intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

199
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Các khái niệm về chuỗi thức ăn hay xích thức ăn và bậc dinh dưỡng lưới thức ăn và tháp sinh thái.  Mối quan hệ dinh dưỡng là một trong những động lực phân hóa và tiến hóa của các loài, đồng thời thiết lập nên trạng thái cân bằng sinh học giữa các loài trong quần xã. Nội dung trọng tâm: Chuỗi thức ăn, bậc dinh dưỡng, lưới thức ăn, tháp sinh thái. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG

  1. MỐI QUAN HỆ DINH DƯỠNG. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Các khái niệm về chuỗi thức ăn hay xích thức ăn và bậc dinh dưỡng lưới thức ăn và tháp sinh thái.  Mối quan hệ dinh dưỡng là một trong những động lực phân hóa và tiến hóa của các loài, đồng thời thiết lập nên trạng thái cân bằng sinh học giữa các loài trong quần xã. Nội dung trọng tâm: Chuỗi thức ăn, bậc dinh dưỡng, lưới thức ăn, tháp sinh thái. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Hãy cho biết các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã? Các mối quan hệ trong mỗi nhóm? 2. Tại sao quan hệ canh tranh là động lực chủ yếu của quá trình tiến hóa? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Trong quần xã, mối quan hệ dinh dưỡng đã gắn kết các loài với nhau  các loài tiến hóa, phân hóa đưa đến trạng thái I/.Chuỗi thức ăn và bbậc cân bằng. dinh dưỡng: Hoạt động 1: Khái niệm chuỗi thức ăn. GV nêu ra ví dụ cho HS phân tích từ Thành phần chuỗi thức ăn: đó nêu được khái niệm, thành phần các đơn vị cấu trúc nên chuỗi chuỗi thức ăn, bậc dinh dưỡng. thức ăn. Phân loại chuỗi thức ăn. Các bậc dinh dưỡng: mỗi
  3. bậc gồm nhiều loài. Phân loại. Hoạt động 2: II/.Lưới thức ăn: GV cho HS quan sát lưới thức ăn đơn Khái niệm lưới thức ăn. giản ở đồng cỏ. Gợi ý: Thành phần lưới thức ăn.  Thành phần loài?  Các chuỗi thức ăn trong lưới thức ăn? III/.Tháp sinh thái: Hoạt động 3: Khái niệm. GV cho HS quan sát 3 hình tháp sinh Phân loại. thái từ đó nêu ra khái niệm tháp sinh Độ chuẩn. thái. Phân loại tháp sinh thái. Độ chuẩn của tháp sinh thái. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm.
  4. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0