intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

151
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Phân được vai trò của điều kiện địa lí, cách li địa lí và CLTN trong phương thức hình thành loài bằng con dường địa lí thông qua ví dụ.  Nêu được đặc điểm của sự hình thành loài bằng con đường sinh thái.  Trình bày cơ chế hình thành loài nhanh.  Nêu được thực chất của quá trình hình thành loài mới và vai trò của các nhân tố tiến hóa đối với quá trình này. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI.

  1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Phân được vai trò của điều kiện địa lí, cách li địa lí và CLTN trong phương thức hình thành loài bằng con dường địa lí thông qua ví dụ.  Nêu được đặc điểm của sự hình thành loài bằng con đường sinh thái.  Trình bày cơ chế hình thành loài nhanh.  Nêu được thực chất của quá trình hình thành loài mới và vai trò của các nhân tố tiến hóa đối với quá trình này. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Quá trình hình thành loài mới bằng con đường địa lí. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP :
  2. Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Nêu đặc điểm của các tiêu chuẩn để phân biệt các loài thân thuộc? 2. Định nghĩa loài. Phân biệt cá thể, quần thể, nòi? 3. Nêu vai trò của các cơ chế cách li đối với quá trình tiến hóa? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Thực chất của quá trình hình thành loài mới là gì? Nó diễn ra theo những con đường nào? Những cơ chế nào thúc đẩy quá trình hình thành loài mới? I/.Hình thành loài mới bằng
  3. Hoạt động 1: con đường địa lí: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, trả  Vai trò các điều kiện địa lí. lời câu hỏi lệnh.  Hình thành loài mới. II/.Hình thành loài bằng con đường sinh thái: Hoạt động 2:  Phương thức này thường GV thuyết trình nêu bật đặc điểm cơ gặp ở động vật ít di động và bản của con đường này. thực vật.  Quá trình hình thành loài mới. Hoạt động 3: III/.Cơ chế hô hấp: GV yêu cầu HS nghiên cứu sách giáo 1. Đa bội hóa cùng nguồn. khoa, thảo luận và trả lời câu hỏi lệnh. 2. Đa bội hóa khác nguồn. GV đưa ra hệ thống câu hỏi: 3. Cấu trúc lại bộ nhiễm sắc  Lai xa là gì? thể.  Vì sao cơ thể lai xa không có khả năng sinh sản?
  4.  Vì sao sự đa bội hóa khắc phục sự bất thụ của lai xa? CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2