intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 30 :VỆ SINH TIÊU HOÁ

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

664
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và mức độ tác hại của nó ? Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả . 2/ Kỹ năng: Liên hệ thực tế , giải thích bằng cơ sở khoa học . Hoạt động nhóm . 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn hệ tiêu hoá thông qua chế độ ăn và luyện tập . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh ảnh về các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 30 :VỆ SINH TIÊU HOÁ

  1. BÀI 30 : VỆ SINH TIÊU HOÁ I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và mức độ tác hại của nó ? Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và đảm bảo sự tiêu hoá có hiệu quả . 2/ Kỹ năng: Liên hệ thực tế , giải thích bằng cơ sở khoa học . Hoạt động nhóm . 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn hệ tiêu hoá thông qua chế độ ăn và luyện tập . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh ảnh về các bệnh về răng , dạ dày , các loại giun , sán kí sinh ở Ruột ( nếu có ) . Bảng phụ : bảng 30 .1 SGK Mức độ ảnh hưởng Tác nhân Cơ quan hoạt động bị ảnh
  2. hưởng – Răng – Tạo môi trường axit làm bỏng – – – Dạ dày , ruột men răng – Vi khuẩn – Các tuyến tiêu hoá – Bị viêm loét – – – Bị viêm  tăng tiết dịch – – Ruột – Gây tắc ruột – – Giun sán – Các tuyến tiêu hoá – Gây tắc ống mật – – Ăn uống – Các cơ quan tiêu hoá – Có thể bị viêm – – không đúng – Hoạt động tiêu hoá – Kém hiệu quả – – – Hoạt động hấp thụ – Giảm cách – – – Các cơ quan tiêu hoá – Dạ dày và ruột bị mệt mỏi , – – Khẩu phần gan có thể bị xơ ăn không – Hoạt động tiêu hoá – Bị rối loạn – – hợp lý – Hoạt động hấp thụ – Kém hiệu quả . – – 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Những đặc điểm cấu tạo của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng?
  3. Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng sau khi hấp thụ ? Vai trò của gan ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Trong quá trình sống ,em đã từng bị sâu răng hay rối loạn tiêu hoá chưa? Nguyên nhân nào dẫn tới các bệnh đó ?
  4. BÀI 30 : VỆ SINH TIÊU HOÁ b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về các I/ Các tác nhân tác nhân gây hại gây hại cho hệ Mục tiêu: Chỉ ra các tác nhân tiêu hoá : gây hại và ảnh hưởng của nó – Các vi sinh vật – tới các cơ quan trong hệ tiêu gây bệnh như : Vi khuẩn , giun sán .. hoá . Cách tiến hành: HS đọc thông tin – Các chất độc – – HS đọc thầm thông tin SGK HS thảo luận nhóm điền hại trong thức ăn – – GV treo bảng phụ vào bảng 30.1 đồ uống – – Hướng dẫn HS thảo luận – An không đúng – – nhóm trả lời bảng 30.1 Các nhóm khác nhận xét cách , khẩu phần – GV nhận xét – đánh giá bổ sung ăn không hợp lí – – GV tổng kết : HS xem lại bảng 30.1 và – Cho biết các tác nhân gây tự rút kết luận . hại cho hệ tiêu hoá ? Mức độ ảnh hưởng tới các cơ quan do các tác nhân gây ra
  5. như thế nào ? Trùng kiết lị : Gây kiết Ngoài ra các tác nhân trên em còn biết có tác nhân nào lị nữa gây hại cho hệ tiêu hoá ? Thuốt trừ sâu còn tồn đọng trong thức ăn Thức ăn có nhuộm phẩm màu Một số chất dùng nhiều sẽ gây hại như : Rượu  ảnh hưởng tim gan , các Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện chất chát như : Nước trà , ổi pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi xanh , dùng nhiều sẽ gây II/ Các biện pháp các tác nhân có hại và đảm bảo táo bón . bảo vệ hệ tiêu hoá sự tiêu hoá có hiệu quả . Ruồi muỗi , tác nhân khỏi các tác nhân Mục tiêu : Hs trình bày các truyền bệnh nguy hiểm có hại và đảm bảo biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá và sự tiêu hoá có cơ sở khoa học của các biện hiệu quả : – Cần hình thành pháp . – Cách tiến hành: các thói quen ăn – GV nêu câu hỏi thảo luận : uống hợp vệ sinh , –
  6. Thế nào là vệ sinh răng ăn khẩu phần ăn miệng đúng cách ? hợp lí , ăn uống HS đọc thông tin SGK đúng cách và vệ Đánh răng sau khi ăn và sinh răng miệng Thế nào là ăn uống hợp vệ trước khi đi ngủ bằng bàn sau khi ăn để bảo chải mềm và thuốc đánh vệ hệ tiêu hoá sinh ? răng có chứa F , Ca tránh các tác nhân Chải răng đúng cách . có hại và hoạt Ăn chín , uống sôi . động tiêu hoá có Tại sao ăn uống đúng cách Rau sống và trái cây cần hiệu quả . lại giúp hệ tiêu hoá đạt hiệu được rửa sạch trước khi ăn qu ả ? Không để ruồi , nhặng đậu vào thức ăn An chậm nhai kỹ thức ăn được nghiền nhỏ , dễ thấm dịch tiêu hoá An thức ăn hợp khẩu vị , ăn trong bầu không khí vui vẻ , thoải mái  tiết dịch Em đã thực hiện biện pháp tiêu hoá nhiều .
  7. bảo vệ hệ tiêu hoá như thế Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi , giúp cho nào ? Tại sao không nên ăn vặt ? hoạt động tiết dịch tiêu hoá Tại sao không nên ăn quá và co bóp của dạ dày , ruột phát triển  Hiệu quả tiêu no vào buổi tối ? Tại sao không nên ăn kẹo hoá cao vào buổi tối ? HS trả lời cá nhân dựa vào thực tế IV/ CỦNG CỐ: – Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá là gì ? – – Cần phải làm gì để bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi các tác nhân có hại và đảm – bảo tiêu hoá có hiệu quả ? V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Soạn bài 31 : “ Trao đổi chất ” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2