intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 34 :VITAMIN và MUỐI KHOÁNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

662
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng . Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 2/ Kỹ năng: Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 34 :VITAMIN và MUỐI KHOÁNG

  1. BÀI 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng . Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 2/ Kỹ năng: Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng . Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt. III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
  2. Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ? Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin . Bài 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò I/ Vai trò của của Vitamin đối với đời sống . Vitamin đối với Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò đời sống : của Vitamin đối với đời sống – Vitamin là hợp – và nguồn cung cấp chúng . Từ – Học sinh đọc thật kỹ chất hoá học đơn – đó xây dựng được khẩu phần thông tin , dựa vào hiểu biết giản , là thành ăn hợp lý . cá nhân để làm bài tập phần cấu trúc của Cách tiến hành: – Một học sinh đọc kết nhiều Enzim --. – – GV nêu cầu học sinh nghiên quả bài tập , lớp bổ sung để Đảm bảo sự hoạt – cứu thông tin  1  hoàn có đáp án đúng ( 1, 3, 5, 6) động sinh lý bình thành bài tập mục . – Học sinh đọc tiếp phần thường của cơ thể – cầu học sinh thông tin và bảng tóm tắt vai . – GV yêu –
  3. nghiên cứu tiếp thông tin 2 trò Vitamin , thảo luận để – Con người – và bảng 34.1  trả lời câu hỏi tìm câu trả lời . tự tổng không – Yêu cầu nêu được : hợp được : – Em hiểu Vitamin là gì ? – Vitamin là hợp chất hoá Vitamin mà phải – Viatmin có vai trò gì đối với học đơn giản . lấy từ thức ăn . cơ thể ? – Tham gia cấu trúc nhiều – Cần phối hợp – – Thực đơn trong bữa ăn cần thế hệ Enzim , thiếu Vitamin cân đối các loại được phối hợp như thế nào để dẫn đến rối loạn hoạt động thức ăn để cung cung cấp đủ Vitamin cho cơ của cơ thể . cấp đủ Vitamin thể ? – Thực đơn cần phối hợp cho cơ thể . – – Gv tổng kết lại nội dung đã thức ăn có nguồn gốc động – thảo luận vật và thực vật . – Lưu ý thông tin Vitamin – Học sinh quan sát ảnh : – – xếp vào 2 nhóm : Nhóm thức ăn chứa Vitamin o Tan trong dầu mỡ , trẻ em bị còi xương do o o Tan trong nước  Chế biến thiếu Vitamin . o thức ăn cho phù hợp Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò II . Vai trò của của muối khoáng đối với cơ muối khoáng đối thể với cơ thể:
  4. Mục tiêu : HS hiểu được vai – Muối khoáng – trò của múôi khoáng đối với phần là thành cơ thể . Biết xây dựng khẩu – HS đọc kỹ thông tin và quan trọng của tế – phần ăn hợp lí , bảo vệ sứcbảng tóm tắc vai trò của một bào , tham gia khoẻ . số muối khoáng . nhiều hệ vào – Thảo luận nhóm  thống Enzim đảm bảo Cách tiến hành: – – GV yêu cầu học sinh đọcnhất ý quá trình trao đổi – thông tin  và bảng 34.2  – Thiếu Vitamin D :  Trẻ chất và năng – trả lời câu hỏi : em còi xương vì : Cơ thể chỉ lượng . Vì sao nếu thiếu Vitaminhấp thụ Canxi khi có mặt – Khẩu phần ăn – D trẻ sẽ mắc bệnh còi xương ? Vitamin D cần: Vì sao nhà nước vận động – Cần sử dụng muối Iốt để Phối hợp – sử dụng muối Iốt ? phòng tránh bệnh bưới cổ . nhiều loại thức Trong khẩu phần ăn hằng – học sinh tự rút ra kết luận ăn ( động vật và – ngày cần làm như thế nào để: thực vật ) đủ Vitamin và muối khoáng ? – Học Sinh quan sát tranh Sử dụng – – GV tổng kết lại nội dungnhóm thức ăn chứa nhiều muối Iốt hằng – đã thảo luận. Em hiểu nhữngkhoáng , trẻ em bị bưới cổ do ngày gì về muối khoáng? thiếu Iốt . Chế biến thức ăn hợp lí
  5. để chống mất Vitamin Trẻ em nên tăng cường muối Canxi . IV/ CỦNG CỐ: – Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể ? – – Kể những điều em biết về Vitamin và vai trò của các loại Vitamin – đó ? – Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang – thai ? V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Đọc mục em có biết – – Tìm hiểu : Bữa ăn hằng ngày của gia đình . – Tháp dinh dưỡng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2