intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 51 : CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

626
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác . Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1 ; 51.2 Mô hình cấu tạo Tai III/...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 51 : CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC

  1. BÀI 51 : CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác . Mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan Cóoc ti Trình bày được quá trình thu nhận các cảm giác âm thanh . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát , phân tích hình Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh Tai II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 51.1 ; 51.2 Mô hình cấu tạo Tai III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : – Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ? –
  2. – Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng , không nên nằm – đọc sách ? Không nên đọc sách trên tàu xe ? – Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ? – 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác . Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ?  Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Cấu tạo của tai I . Cấu tạo của tai : Mục tiêu : Mô tả được các bộ – Học sinh vận dụng – Cơ quan phân tích – – phận của tai và trình bày kiến thức về cơ quan phân thính giác gồm : được cấu tạo cơ quan Cóoc ti tích để nêu được 3 bộ phận Tế bào thụ cảm + Cơ quan phân tích thính của cơ quan phân tích thính giác + giác gồm những bộ phận nào thính giác . thần kinh Dây + – Học sinh quan sát kỹ thính giác ? – – GV hướng dẫn học sinh sơ đồ cấu tạo tai  Cá Vùng thính giác – + quan sát hình 51.1  hoàn nhân làm bài tập Cấu tạo của tai thành bài tập điền từ tr 162 – Một vài học sinh phát gồm : – biểu lớp bổ sung hoàn – Tai ngoài : SGK – – GV gọi 1  2 học sinh lên chỉnh kiến thức Vành tai : Hứng – + đọc to toàn bộ bài tập và – Các từ cần điền : sóng âm –
  3. 1 – Vành Tai ; 2 – Ống Tai Ống tai : Hướng thông tin tr 163 SGK + Tai được cấu tạo như thế ; sóng âm + nào ? CHức năng từng bộ 3 – Màng nhĩ ; 4 – Chuỗi Màng nhĩ : Khuếch + phận ? xương tai đại âm thanh – GV chỉ định 1 học sinh lên – Học sinh căn cứ vào – Tai giưã : – – – trình bày cấu tạo tai trên hình 51.1 và 51.2 và thông Chuỗi xương tai : + tin để trả lời truyền sóng âm . tranh hay mô hình Voì nhĩ : Cân bằng + áp suất 2 bên màng nhĩ – Tai trong : – Bộ phận tiền đình : + Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian . Hoạt động 2: Chức năng thu Ốc tai : Thu nhận + nhận sóng âm . kích thích sóng âm – GV hướng dẫn học sinh II . Chức năng thu – quan sát hình 51 . 2 kết hợp nhận sóng âm :
  4. với thông tin  tr 163 và 164 – Cá nhân tự thu nhận – Cấu tạo ốc Tai : – –  thảo luận . ốc tai xoán 2 vòng thông tin Trình bày cấu tạo ốc tai ? – Trao đồi trong nhóm rưỡi gồm : – + Chức năng của ốc tai ? thống nhất ý kiến Ốc tai xương ( ở + – GV hướng dẫn học sinh – Đại diện lên trình bày ngoài ) – – quan sát lại hình 51 .2 A  cấu tạo ốc tai trên tranh Ốc tai màng ( ở + Tìm hiểu đường truyền sóng trong ) âm từ ngoài vào trong . – Học sinh ghi nhớ Màng tiền đình : ở – – Sau đó GV trình bày sự thông tin trên – thu nhận cảm giác âm thanh Màng cơ sở : ở – 1 học sinh trình bày lại dưới – – Có cơ quan Cóoc trên tranh – ti chưá các tế bào thụ cảm thính giác – Cơ chế truyền âm – và sự thu nhận cảm giác âm thanh : Sóng âm  màng nhĩ  chuỗi xương tai  cưả bầu  chuyển Hoạt động 3: Vệ sinh Tai
  5. – GV yêu cầu học sinh động ngoại dịch và – nghiên cứu thông tin  trả  nội dịch rung – Học sinh tự thu nhận màng cơ sở  kích lời câu hỏi . – Để tai hoạt động tốt cần thông tin  nêu được : thích cơ quan Coóc ti + lưu ý những vấn đề gì ? Giữ vệ sinh tai xuất hiện xung thần + kinh  Vùng thính Hãy nêu các biện pháp giữ Bảo vệ tai + + vệ sinh và bảo vệ tai ? – Học sinh tự đề ra các giác ( Phân tích cho – Kết luận chung : Học sinh biện pháp . biết âm thanh) đọc khung ghi nhớ SGK III . Vệ sinh Tai – Giữ gìn vệ sinh tai – – Bảo vệ tai : – vật Không dùng + sắc nhọn ngoáy tai . Giữ vệ sinh mũi + họng để phòng bệnh cho tai biện pháp Có + chống , giảm tiếng ồn
  6. IV/ CỦNG CỐ: 1 . Học sinh trình bày cấu tạo của ốc Tai trên tranh 51.2 ? 2 . Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ? 3 . Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ – – Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2