Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 52 :PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
lượt xem 40
download
I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện . Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ , nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện . Nêu rõ ý nghiã của phản xạ có điều kiện đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích hình Rèn luyện tưu duy so sánh và liên hệ thực tế Kỹ năng hoạt động nhóm . 3...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 52 :PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN
- BÀI 52 : PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện . Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ , nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện . Nêu rõ ý nghiã của phản xạ có điều kiện đối với đời sống . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát , phân tích hình Rèn luyện tưu duy so sánh và liên hệ thực tế Kỹ năng hoạt động nhóm . 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc , chăm chỉ . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 52.1 ; 52.2 ; 52 . 3 Bảng phụ ghi nội dugn bảng 52 . 2 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
- 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : o Học sinh trình bày cấu tạo của ốc Tai trên tranh 51.2 ? o Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm ? o Vì sao có thể xác định được âm thanh phát ra từ bên phải hay trái ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV cho học sinh nhắc lại khái niệm phản xạ bài hôm nay sẽ tìm hiểu về các loại phản xạ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Phân biệt I . Phân biệt phản phản xạ có điều kiện và – Học sinh đọc kỹ nội xạ có điều kiện và – không điều kiện dung bảng 52 . 1 không điều kiện : – GV yêu cầu học sinh các – Trao đổi nhóm hoàn – SGK trang – – – nhóm làm bài tập mục ( thành bài tập . 166 – Một số nhóm đọc kết tr 166 SGK ) – – GV ghi nhanh đáp án lên quả – góc bảng , chưa cần chưả – Học sinh tự thu nhận II . Sự hình thành – thông tin , ghi nhớ kiến phản xạ có điều bài – GV yêu cầu học sinh thức . kiện : –
- nghiên cứu thông tin ( tr 166 – Đối chiếu với kết quả a/ Hình thành – SGK ) chưả bài tập . bài tập sưả chưã , bổ phản xạ có điều – GV chốt lại đáp án đúng : sung . kiện – Phản xạ không điều – Điều kiện để – kiện : 1,2,4 thành lập phản xạ Phản xạ có điều kiện : có điều kiện : Phải có sự kết 3,5,6 + – GV yêu cầu học sinh tìm – Một vài học sinh phát hợp giưã kích – – thêm 2 ví dụ cho mỗi loại biểu lớp nhận xét bổ sung thích có điều kiện phản xạ với kích thích . – GV hoàn thiện lại đáp án không điều kiện . – rồi chuyển sang hoạt động 2 Quá trình kết + hợp đó phải được . Hoạt động 2: Sự hình thành lập đi lập lại phản xạ có điều kiện nhiều lần . Mục tiêu : Trình bày được – Thực chất của – quá trình thành lập và ức việc thành lập chế phản xạ có điều kiện . – Học sinh quan sát kỹ phản xạ có điều – Nêu được các điều kiện cần hình 52 (1 3) , đọc kỹ kiện là sự hình có khi thành lập các phản xạ chú thích tự thu nhận thành đường liên
- có điều kiện. lạc thần kinh tạm thông tin – Thảo luận nhóm thời nối các vùng – GV yêu cầu học sinh – – nghiên cứu thì nghiệm của thống nhất ý kiến nêu của vỏ não với Paplốp Trình bày thí được các bước tiến hành nhau . nghiệm thành lập , tiết nước thí nghiệm b/ Ức chế phản xạ bọt khi có ánh sáng đèn ? – Đại diện các nhóm có điều kiện : – – GV cho gọi học sinh lên trình bày , các nhóm khác – Khi phản xạ – – bổ sung có điều kiện trình bày trên tranh . – GV chỉnh lý , hoàn thiện – Học sinh vận dụng không được củng – – kiến thức ở trên Nêu cố Phản xạ mất kiến thức – GV cho học sinh thảo được các điều kiện để dần – luận : thành lập phản xạ có điều – Ý nghiã : – Để thành lập được phản kiện . Đảm bảo sự + + xạ có điều kiện cần có với thích nghi những điều kiện gì ? môi trường và Thực chất của việc thành điều kiện sống + lập phản xạ có điều kiện ? luôn thay đổi – GV hoàn thiện lại kiến Hình thành các – + thức . tập thói quen – GV có thể mở rộng thêm quán tốt đối với –
- đường liên hệ tạm thời con người . giống như bãi cỏ nếu ta đi – Học sinh nêu được : III . So sánh tính – thường xuyên sẽ có con Chó sẽ không tiết nước chất của phản xạ đường , ta không đi nưã cỏ bọt khi có ánh đèn nưã . không điều kiện – Đảm bảo sự thích và có điều kiện : sẽ lấp kín . – – GV yêu cầu học sinh liên nghi với điều kiện sống – So sánh : Nội – – hệ thực tế Tạo thói quen thay đổi dung bảng 52.2 tốt . đã hoàn thiện . – Trong thí nghiệm trên – Học sinh dưạ vào hình – Mối liên hệ : – – – nếu ta chỉ bật đèn mà không 52 kết hợp kiến thức về thông tin tr. cho chó ăn nhiều lần thì quá trình thành lập và ức 168 SGK hiện tượng gì sẽ xảy ra ? chế phản xạ có điều kiện Nêu ý nghiã của sự hình Lấy ví dụ . + thành và ức chế của phản xạ – Môt vài học sinh nêu – có điều kiện đối với đời ví dụ . sống ? – GV yêu cầu học sinh làm – bài tậ mục ( tr 167 ) – Học sinh dưạ vào – – GV nhận xét , sưả chưã . kiến thức của mục I và II , – Hoàn thiện các ví dụ của thảo luận nhóm Làm
- học sinh . bài tập . Hoạt động 3: So sánh các – Đại diện nhóm lên – tính chất của phản xạ không làm trên bảng phụ , Lớp điều kiện với phản xạ có nhận xét bổ sung. điều kiện . – GV yêu cầu học sinh – hoàn thành bảng 52.2 tr 168 – Học sinh tự rút kết . – – GV treo bảng phủ gọi luận – học sinh lên trình bày . – GV chốt lãi đáp án đúng . – – Gv yêu cầu học sinh đọc – kỹ thông tin : Mối quan hệ giưã phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện . Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Phân biệt phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện ?
- 2 . Đọc mục : “Em có biết?“, trả lời câu hỏi: Vì sao quân sĩ hết khát và nhà Chuá chịu mất mèo? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hoỉ SGK – – Đọc mục : “em có biết “ – – Chuẩn bị bài 53 . –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 8 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
121 p | 295 | 72
-
Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da
2 p | 587 | 34
-
Giáo án Hóa học lớp 8: Bài 37 (tiết 1) Axit - Bazơ - Muối
8 p | 310 | 31
-
Giáo án Sinh học lớp 8 chương 1 năm học 2017-2018
21 p | 266 | 27
-
Giáo án Hóa học lớp 8 Bài 37: Axit - Bazơ - Muối (Tiết 2) - Trường THCS Lê Hồng Phong
3 p | 301 | 23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh
2 p | 473 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 743 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục
2 p | 318 | 15
-
Giáo án Hóa học lớp 8 (Học kì 2)
124 p | 24 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 8 (Học kì 1)
332 p | 25 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
242 p | 14 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)
124 p | 24 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 1 - Tứ giác
75 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 2: Đa giác. Diện tích đa giác
32 p | 23 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 3: Tam giác đồng dạng
53 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 4: Hình lăng trụ đứng. Hình chóp đều
48 p | 22 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 11: Thực hành tổng hợp
2 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 9+10
4 p | 141 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn