Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội
lượt xem 23
download
Nhờ nội dung bài Ước và bội - Số học 6 chúng tôi đã chọn lọc ra những giáo án của bài hy vọng sẽ đáp ứng được những yêu cầu về học tập và giảng dạy của bạn. Với những giáo án này, quý thầy cô có thêm nguồn tà liệu để lựa chọn trong quá trình soạn giáo án giảng dạy, giúp cho các quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian chuẩn bị bài, các em học sinh có thể tham khảo phục vụ cho việc học tập tốt hơn. Các bạn hãy tham khảo những giáo án của bài Ước và bội này nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội
- Giáo án Số học 6 §13. ƯỚC VÀ BỘI I. MỤC TIÊU – HS nắm vững định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số. – HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong trường hợp đơn giản. – HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (1phút) 2. Bài cũ: (2phút) Khi nào số a chia hết cho số b? 3. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ước và bội 1. Ước và bội. (12 phút) Số tự nhiên a chia h?t cho số tự nhiên b ≠ 0 GV: Khi nào thì b gọi là ước của a? a gọi nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k là bội của b? GV: Điều kiện để có bội và ước là gì? a laø boäi b cuûa a b ⇔b laø öôùc a cuûa GV: Em hãy chỉ ra một phép chia hết và
- chỉ ra ước và bội? GV: Cho HS thực hiện ?1 ?1 Hướng dẫn GV: 18 Có phải là bội của 3 không? Vì 18 là bội của 3 vì 18 3 sao? 18 không là bội của 4 vì 18 4 . 18 có phải là bội của 4 không? Vì sao? 4 là ước của 12 vì 12 4 GV: Cho HS đứng lên trình bày cách 4 không là ước của 15 vì 15 4. thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các bội của một số hay các ước của một số em làm thế nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm bội và 2. Cách tìm ước và bội. ước của một số(15 phút) Tập hợp các ước của a kí hiệu Ư(a) GV: Giới thiệu các kí hiệu Tập hợp các bội của a kí hiệu B(a) Tập hợp các ước của a là Ư(a) Tập hợp các bội của a là B(a) Ví dụ: Tìm các bội nhỏ hơn 30 của 7 GV: Giới thiệu cách tìm bội của một số. GV: Cho ví dụ hướng dẫn HS cách trình bày. B(7) = {0; 7; 14; 21; 28} GV: Để tìm bội của một số ta cần thực hiện như thế nào? HS nêu Kết luận. Cách tìm bội của một số (SGK) GV: Cho HS thực hiện ?2 ?2 Hướng dẫn Tìm số tự nhiên x mà x∈ B(8) và x< 40 x ∈ {0; 8; 16; 24; 32} GV: Cho đứng lên trình bày cách thực
- hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Vậy để tìm tập hợp các ước của Ví dụ: Tìm các ước của 8 một số ta thực hiện như thế nào? Để tìm các ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho GV: Cho ví dụ Hướng dẫn HS cách thực các số 1, 2, 3, . . .8; ta thấy 8 ch ỉ chia h ết cho hiện. 1, 2, 4, 8. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung và Do đó: Ư(8) = {1; 2; 4; 8} thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các ước của một số khác 0 ta thực hiện như thế nào? GV: Cho HS nêu kết luận SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực Cách tìm ước của một số hiện ?3 và ?4 (6 phút) (SGK) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. ?3 Hướng dẫn GV: Bài toán yêu cầu gì? Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12} GV: Hãy nêu cách tìm bội và ước của một số. ?4 Hướng dẫn GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực Ư(1) = {1} hiện, nhận xét và bổ sung và thống nhất B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; . . .} cách trình bày cho học sinh. GV: Nhấn mạnh lại các khái niệm thông qua các câu hỏi sau: - Số 1 có bao nhiêu ước? - Số 1 là ước của các số tự nhiên nào?
- - Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không? - Số 0 là bội của những số tự nhiên nào? Hoạt động 4: Luyện tập (7phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. Bài 111 SGK Hướng dẫn GV: Cho 4 HS lên bảng trình bày cách a) 8, 20 thực hiện. b) {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28} GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. c) 4k (k ∈ N} GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình Bài tập 112 SGK bày cho học sinh. Hướng dẫn Ư(4) = {1; 2; 4} Ư(6) = {1; 2; 3; 6} Ư(9) = {1; 3; 9} Ư(13) = {1; 13} Ư(1) = {1} 4. Củng cố (2phút) – Bội của số a là gì? Ước của a là gì? Khi nào thì có ước và bội? – Hướng dẫn HS làm các bài tập SGK 5. Dặn dò (1phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 113; 114 SGK; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM
- §13. ƯỚC VÀ BỘI I. MỤC TIÊU – HS nắm vững định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số. – HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong trường hợp đơn giản. – HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (1phút) 2. Bài cũ: (2phút) Khi nào số a chia hết cho số b? 3. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ước và bội 1. Ước và bội. (12 phút) Số tự nhiên a chia h?t cho số tự nhiên b ≠ 0 GV: Khi nào thì b gọi là ước của a? a gọi nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k là bội của b? GV: Điều kiện để có bội và ước là gì? a laø boäi b cuûa a b ⇔b laø öôùc a cuûa GV: Em hãy chỉ ra một phép chia hết và chỉ ra ước và bội? GV: Cho HS thực hiện ?1 ?1 Hướng dẫn
- GV: 18 Có phải là bội của 3 không? Vì 18 là bội của 3 vì 18 3 sao? 18 không là bội của 4 vì 18 4 . 18 có phải là bội của 4 không? Vì sao? 4 là ước của 12 vì 12 4 GV: Cho HS đứng lên trình bày cách 4 không là ước của 15 vì 15 4. thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các bội của một số hay các ước của một số em làm thế nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm bội và 2. Cách tìm ước và bội. ước của một số(15 phút) Tập hợp các ước của a kí hiệu Ư(a) GV: Giới thiệu các kí hiệu Tập hợp các bội của a kí hiệu B(a) Tập hợp các ước của a là Ư(a) Tập hợp các bội của a là B(a) Ví dụ: Tìm các bội nhỏ hơn 30 của 7 GV: Giới thiệu cách tìm bội của một số. GV: Cho ví dụ hướng dẫn HS cách trình bày. B(7) = {0; 7; 14; 21; 28} GV: Để tìm bội của một số ta cần thực hiện như thế nào? HS nêu Kết luận. Cách tìm bội của một số (SGK) GV: Cho HS thực hiện ?2 ?2 Hướng dẫn Tìm số tự nhiên x mà x∈ B(8) và x< 40 x ∈ {0; 8; 16; 24; 32} GV: Cho đứng lên trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
- GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Vậy để tìm tập hợp các ước của Ví dụ: Tìm các ước của 8 một số ta thực hiện như thế nào? Để tìm các ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho GV: Cho ví dụ Hướng dẫn HS cách thực các số 1, 2, 3, . . .8; ta thấy 8 ch ỉ chia h ết cho hiện. 1, 2, 4, 8. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung và Do đó: Ư(8) = {1; 2; 4; 8} thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các ước của một số khác 0 ta thực hiện như thế nào? GV: Cho HS nêu kết luận SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực Cách tìm ước của một số hiện ?3 và ?4 (6 phút) (SGK) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. ?3 Hướng dẫn GV: Bài toán yêu cầu gì? Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12} GV: Hãy nêu cách tìm bội và ước của một số. ?4 Hướng dẫn GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực Ư(1) = {1} hiện, nhận xét và bổ sung và thống nhất B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; . . .} cách trình bày cho học sinh. GV: Nhấn mạnh lại các khái niệm thông qua các câu hỏi sau: - Số 1 có bao nhiêu ước? - Số 1 là ước của các số tự nhiên nào? - Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không?
- - Số 0 là bội của những số tự nhiên nào? Hoạt động 4: Luyện tập (7phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. Bài 111 SGK Hướng dẫn GV: Cho 4 HS lên bảng trình bày cách a) 8, 20 thực hiện. b) {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28} GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. c) 4k (k ∈ N} GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình Bài tập 112 SGK bày cho học sinh. Hướng dẫn Ư(4) = {1; 2; 4} Ư(6) = {1; 2; 3; 6} Ư(9) = {1; 3; 9} Ư(13) = {1; 13} Ư(1) = {1} 4. Củng cố (2phút) – Bội của số a là gì? Ước của a là gì? Khi nào thì có ước và bội? – Hướng dẫn HS làm các bài tập SGK 5. Dặn dò (1phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 113; 114 SGK; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 18: Bội chung nhỏ nhất
36 p | 419 | 35
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 17: Biểu đồ phần trăm
37 p | 357 | 33
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 14: Tìm giá trị phân số của một số cho truớc
14 p | 304 | 30
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 12: Phép chia phân số
17 p | 269 | 26
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 12: Tính chất của phép nhân
16 p | 366 | 25
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 5: Cộng hai số nguyên khác dấu
9 p | 184 | 20
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 5: Phép cộng và phép nhân
16 p | 220 | 19
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 10: Tính chất chia hết của một tổng
10 p | 163 | 17
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 6: So sánh phân số
9 p | 299 | 15
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 3: Tính chất cơ bản của phân số
7 p | 222 | 14
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 1: Làm quen với số nguyên âm
7 p | 168 | 13
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên
12 p | 165 | 12
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 12: Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9
11 p | 144 | 11
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số
5 p | 302 | 10
-
Giáo án Số học 6 chương 1 bài 3: Ghi số tự nhiên
6 p | 144 | 8
-
Giáo án Số học 6 - Chương 1
86 p | 22 | 2
-
Giáo án Số học 6 - Chương 2
29 p | 19 | 2
-
Giáo án Số học 6 - Chương 3: Phân số
108 p | 22 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn