intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học - Lặp với số lần chưa biết trước

Chia sẻ: Phanthanh Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

342
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS biết được nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. - Giúp HS biết ngôn ngữ lập trình dùng cấy trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp đi lặp lại một công việc cho đề khi điều hiện nào đó được thỏa mãn. - Hiểu được hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước While… do trong Pascal. - Biết cách vận dụng While..do hoặc For..do để giải bài tập một cách linh hoạt. - On lại một số kiến thức như...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học - Lặp với số lần chưa biết trước

  1. Giáo án Dự   Trường THCS Thống Nhất Ngy soạn:18-02-2009 Ngày dạy:.......................................... Lớp dạy:............................................ Tiết dạy:........................................... GVHD:............................................... GSTT: Nguyễn Thanh Tùng Bài dạy: Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước I/ Mục đích-Yêu cầu  Giúp HS biết được nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.  Giúp HS biết ngôn ngữ lập trình dùng cấy trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện lặp đi lặp lại một công việc cho đề khi điều hiện nào đó được thỏa mãn.  Hiểu được hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước While… do trong Pascal.  Biết cách vận dụng While..do hoặc For..do để giải bài tập một cách linh hoạt.  On lại một số kiến thức như khai báo biến, rèn luyện khả năng đọc-hiểu chương trình. II/ Chuẩn bị: • Giáo viên: Giáo án, lưu đồ thuật giải, bài giải hoàn chỉnh. • Học sinh: Xem bài trước. Sách giáo khoa. • Phương pháp: Đàm thoại kết hợp trực quan sinh động. • Dụng cụ, thiết bị: Đèn chiếu, máy tính, lưu đồ, giáo án. Máy có cài sẵn Turbo Pascal. III/ Nội dung lên lớp: • Hoạt động 1: On định lớp. • Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ.  1/ Hãy cho biết tác dụng của lệnh lặp với số lần biết trước?  2/ Nêu cú pháp và ý nghĩa của lệnh lặp For…do? • Hoạt động 3: Vào nội dung bài mới Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung * Giới thiệu cho * Chú ý lắng Bài 8: Lặp Với Số Lần Chưa Biết Hs biết ngoài cấu nghe bài giảng, Trước. trúc lặp với số lần ghi chep. lặp biết trước, các ngôn ngữ lặp trình còn có các lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước. Ghi tên bài dạy lên bảng. * Đọc ví dụ 1 và 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa * Yêu cầu học biết trước: suy nghĩ. sinh đọc ví dụ 1. -Chú ý lắng nghe, Ví dụ: SGK.Trang 67 1
  2. Giáo án Dự   -Phân tích, đặt câu ghi chép. hỏi về ví dụ 1 để -Trả lời các câu Điều kiện dừng: Có người nhấc máy. cho Hs thấy được hỏi của giáo viên. điều kiện để kết thúc hoạt động gọi điện thoại của Long cho Trang. -Chú ý, suy nghĩ -Đưa thêm một số trả lời các câu hỏi ví dụ trong cuôc của giáo viên. sống tương tự ví dụ 1. Yêu cầu HS xác định điều kiện dừng. * Đọc ví dụ 2. Ví dụ 2: Nếu cộng lần lượt n số đầu * Yêu cầu HS đọc tiên (n=1,2,3,….), ta sẽ được kết quả ví dụ 2. T1=1, T2=1+2, T3=1+2+3,… tăng dần. Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? -Chú ý lắng nghe, -Đặt câu hỏi cho ghi chép. Trả yêu -Câu hỏi: Trong trường hợp này để HS: "Trong trường cầu của GV. quyết định thực hiện phép cộng với số hợp này để quyết tiếp theo hay dừng ta phải làm gì? định thực hiện -Đáp án: Từng bước kiểm tra tổng đã phép cộng với số lớn hơn 1000 hay chưa. tiếp theo hay dừng ta phải làm gì?". Kiểm tra đáp án của HS. Thuật toán: Kí hiệu S là tổng cần tìm -Chú ý lắng nghe, Bước 1: S0, n0. -Yêu cầu HS xây ghi chép. Trả lời Bước 2: nếu S1000. Kết thúc thuật Kiểm tra và chỉnh toán. sửa lại đáp án của HS. Để giải bài toán trên ta thực hiện lặp -Chú ý lắng nghe, đi lặp lại với số lần chưa biết trước, ghi chép. phụ thuộc vào điều kiện (S
  3. Giáo án Dự   lặp với số lần chưa biết trước và giải thích cho HS hiểu ý nghĩa của lệnh lặp này. Việc lặp lại một nhóm các hoạt động với số lần chưa biết trước phụ thuộc vào một điều kiện cụ thể có được thỏa mãn hay không. Để viết chương trình cho máy tính thực hiện các hoạt động như ví dụ trên ta có thể sử dụng lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Các ngôn ngữ lặp trình đều có hỗ trợ câu lệnh này, Pascal cũng không ngoại lệ. 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết. * Chú ý lắng Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: nghe, ghi bài. * Chuyển sang nội While do ; dung thứ 2 của bài. Trong đó: Điều kiện: thường là một phép so sánh. Trình bày cho Hs biết được cấu trúc Câu lệnh có thể là một câu lệnh đơn của lệnh lặp với hay câu lệnh ghép. số lần chưa biết Cách thực hiện: trước trong Pascal.  Kiểm tra điều kiện.  Nếu điều kiện sai, câu lệnh sẽ được bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại buớc 1. -Theo dõi bài Chương trình Ví dụ 2: giảng, thực hiện Program Vidu2; -Hướng dẫn Hs theo theo yêu cầu Uses crt; Viết chương trình của GV, ghi chép. Var S,n:Integer; hoàn chỉnh của ví Begin dụ 2. Clrscr; S:=0; N:=0; While S
  4. Giáo án Dự   -Chú ý lắng nghe, theo dõi chương -Giải thích lại từng trình. câu lệnh của chương trình. Chạy chương trình, sau đó thay đổi điều kiện cho HS nhận thấy sự khác biệt. Ví dụ 5.Trang 69(SGK) * Đọc ví dụ 5, suy Để viết chương trình tính tổng T=1+1/2+1/3+…+1/100 với lệnh lặp nghĩ. * Yêu cầu Hs đọc for…do ví dụ 5 Trang 69 Với For: SGK Program Vidu5; -Thực hiện theo Uses crt; yêu cầu của GV. Var T,i:Integer; -Yêu cầu Hs thực Begin hiện giải bài toán T:=0; với lệnh For…do. For i:=1 to 100 do Theo dõi HS. T:=T+1/I; Writeln(T); Readln; End. Với while: Program Vidu5; -Thực hiện Uses crt; chuyển đổi. Var T,i:Integer; -Yêu cầu HS chỉnh Begin sửa lại Ví dụ này T:=0; với lệnh lặp While i:=0; do while i
  5. Giáo án Dự   thể được thay thế tránh. bởi lệnh while…do Ví dụ: . * Chú ý theo dõi, Var a:integer; ghi chép. Begin * Chuyển sang nội -Chú ý theo dõi, A:=5; dung tiếp theo. trả lời các yêu While a
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2