intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

515
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học được thực hiện nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức về khái niệm phần mềm máy tính; phân biệt phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng; ứng dụng chủ yếu của Tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn:    17/10/2015 Ngày dạy:     19/10/2015 Lớp dạy: 10B1                        Tiết 17 § 7. PHẦN MỀM MÁY TÍNH § 8. NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA TIN HỌC I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Phần mềm máy tính, những ứng dụng của tin học. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ 2.1. Kiến thức § 7 - Biết khái niệm phần mềm máy tính. - Phân biệt được phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. § 8 - Biết được ứng dụng chủ yếu của Tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội. - Biết rằng có thể sử dụng một số chương trình ứng dụng để nâng cao hiệu quả  học tập, làm việc và giải trí. 2.2. Kỹ năng § 7 Vận dụng một số phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và  giải trí. § 8 Vận dụng một số phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và  giải trí. 2.3. Thái độ:  § 7 Nắm vững những  ứng dụng của Tin học trong đời sống xã hội, phân biệt được   phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. § 8 Nắm vững những  ứng dụng của Tin học trong đời sống xã hội, phân biệt được  phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Câu   hỏi   /   bài  ­   Biết:   sản  §   7.  ­   Phân   biệt  phẩm   thu  được   phần  Phần   mềm  tập định tính được   sau   khi  mềm   hệ  máy tính tiến hành giải  thống và phần  Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao bài   toán   trên  máy   tính   là  phần   mềm  mềm   ứng  máy tính. dụng. ­ Biết có phần  mềm   hệ  ­   Phân   loại  thống và phần  được   2   loại  mềm   ứng  phần mềm. dụng. Chỉ  ra một số  phần mềm hệ  Bài   tập   định  thống và phần  lượng mềm   ứng  dụng. Bài   tập   thực  hành ­   Biết   ứng  So   sánh   được  Hiểu   được  dụng   của   Tin  việc không sử  tầm   quan  học   chủ   yếu  dụng máy tính  trọng   của   tin  Câu   hỏi   /   bài  trong đời sống  với việc có sử  học   trong   tất  tập định tính xã hội. dụng máy tính  cả   các   lĩnh  để   nâng   cao  vực đời sống,  hiệu quả. khoa   học   kỹ  § 8 Những  thuật.  ứng   dụng  ­  Biết   có   thể  của tin học sử   dụng   máy  Bài   tập   định  tính   để   nâng  lượng cao   hiệu   quả  sản xuất, học  tập giải trí. Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: § 7 Biết chương trình để giải bài toán trên máy tính là một phần mềm máy tính.  Biết những chương trình tạo môi trường làm việc cho các phần mềm khác được gọi là phần  mềm hệ thống. Biết hệ điều hành là phần mềm hệ thống quan trọng nhất. Biết các phần mềm phục vụ những công việc như soạn thảo văn bản, quản lí học sinh, thời  khoá biểu, trò chơi... là những phần mềm ứng dụng. Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi § 8 Biết MTĐT được  ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội: Khoa học kĩ  thuật; Hỗ  trợ  công tác quản lý; Tự  động hoá và điều khiển; Truyền thông; Soạn thảo, in,   lưu trữ, văn phòng; Trí tuệ nhân tạo; Giáo dục và giải trí. Chỉ ra được ví dụ minh họa.  Lấy được ví dụ thực tế minh họa tầm quan trọng và sự  cần thiết phải có kiến thức về  tin   học trong xã hội ngày nay. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Bài 7: Phần mềm máy tính Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm hệ thống  Phần mềm máy tính:  Đặt vấn đề: Sản phẩm chính  Trả lời: Là   sản   phẩm   thu   được  thu   được   sau   khi   thực   hiện  ­Cách tổ chức dữ liệu 10 sau   khi   thực   hiện   giải  các bước giải một bài toán là  ­Chương trình bài   toán.   Nó   bao   gồm  gì? ­Tài liệu chương   trình,   cách   tổ    Đó   gọi   là   một   phần  chức dữ liệu và tài liệu.   cách   tổ   chức   dữ   liệu,   mềm máy tính chương trình và tài liệu. Một  chương trình như  vậy có thể  xem   là   một   phần   mềm   máy  Trả   lời:  Đó   là   một   phần  tính. mềm máy tính. Câu hỏi:  Với khái niệm như  trên, Chương trình tìm nghiệm  Trả lời: Microsoft Word của phương trình bậc nhất có  Microsoft Office, Windows phải   là   phần   mềm   máy   tính  không? Trả lời:Windows Câu hỏi:  Hãy kể  tên một số  Một phần mềm như vậy  phần mềm mà embiết? gọi là một phần mềm hệ  Câu   hỏi:  Trong   các   phần  thống. mềm   trên,   phần   mềm   nào  I.   Phần   mềm   hệ  hoạt động từ lúc bắt đầu khởi  thống: động   máy   cho   đến   lúc   tắt    Là   phần   mềm   nằm  máy? thường   trực   trong   máy  để  cung cấp các dịch vụ  Ví dụ: Hệ điều hành theo   yêu   cầu   của   các  chương   trình   khác   trong  quá trình hoạt động của  Đ. Dos, Windows, Linux… máy.   Nó   tạo   ra   môi  trường làm việc cho các  phần mềm khác. H. Hãy kể tên một số hệ điều    Phần   mềm   hệ   thống  hành mà em biết? quan   trọng   nhất   là  hệ   điều hành. Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
  4. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hệ   điều   hành   có   chức  năng   điều   hành   toàn   bộ  hoạt động của máy tính  trong suốt quá trình làm  việc. Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm ứng dụng. II.   Phần   mềm   ứng    Cho   các   nhóm   thảo   luận    Các   nhóm   thảo   luận   và  dụng. từng vấn  đề,  rồi trình bày ý  trình bày 15   Phần mềm   ứng dụng:  kiến của nhóm. là   phần   mềm   viết   để  Đ.  Word,   Excel,   Quản   lí  phục   vụ   cho   công   việc  H.  Hãy   kể   tên   một   số   phần  HS, … hàng   ngày   hay   những  mềm ứng dụng mà em biết? hoạt   động   mang   tính  Ví dụ: nghiệp vụ  của từng lĩnh  ­Quản lý tiền điện thoại vực … ­Quản lý điện Đ.  Soạn   thảo,   nghe   nhạc,   Phần mềm đóng gói: là  ­Thời khoá biểu … phần   mềm   được   thiết  ­Quản lý điểm. kế   dựa   trên   những   yêu  cầu chung hàng ngày của  H.  Hãy   kể   tên   một   số   phần  rất nhiều người. mềm đóng gói mà em biết? Đ. Phần mềm phát hiện lỗi  Phần mềm công cụ: Là  phần   mềm   hỗ   trợ   để  làm   ra   các   sản   phẩm  H.  Hãy   kể   tên   một   số   phần  phần mềm khác. mềm công cụ mà em biết? Đ. Nén dữ  liệu, diệt virus,    Phần   mềm   tiện   ích:  … Trợ  giúp ta khi làm việc  với máy tính, nhằm nâng  H.  Hãy   kể   tên   một   số   phần  cao hiệu quả công việc. mềm tiện ích mà em biết? Chú   ý:   Việc   phân   loại   phần mềm chỉ mang tính     Ví   dụ   như   phần   mềm  tương   đối,   có   những   Vietkey   vừa   là   phần   mềm  phần   mềm   có   thể   xếp   ứng dụng, vừa là phần mềm  vào nhiều loại. tiện ích. Bài 8. Những ứng dụng của tin học Hoạt động 1: Giới thiệu một số ứng dụng của tin học Đặt vấn đề: Mục tiêu của tin  học  là khai thác thông tin có  hiệu   quả   nhất   phục   vụ   cho  15 I.   Giải   các   bài   toán  mọi   mặt   hoạt   động   của   con  KHKT người. Những   bài   toán   KHKT  Đ.  Tốc   độ   xử   lí   nhanh,  Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
  5. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh như:   xử   lí   các   số   liệu  H. Nhắc lại một số đặc điểm  khối lượng lưu trữ lớn,… thực nghiệm, qui hoạch,  ưu việt của máy tính? tối  ưu hoá là những bài  toán có tính toán lớn mà  nếu không dùng máy tính  thì khó có thể làm được. 2. Hỗ trợ việc quản lý: Đ.  Quản   lí   HS,   Quản   lí    Hoạt động quản lý rất  H.  Nêu   các   bài   toán   quản   lí  GV, Quản lí thư viện, … đa   dạng   và   phải   xử   lý  trong nhà trường? một khối lượng thông tin  lớn.   Người   ta   thường   dùng   các    Qui trình  ứng dụng tin  phần   mềm   quản   lí   như:  học để quản lý: Excel, Access, Foxpro, …    + Tổ  chức lưu trữ  hồ  sơ     +   Cập   nhật   hồ   sơ  (   thêm,   sửa,   xoá   …   các  thông tin).     +  Khai  thác  các   thông  tin  Đ.  Điều   khiển   nhà   máy,  (   như:   tìm   kiếm,   thống  H. Nêu một số  ứng dụng của  phóng tên lửa, … kê, in ấn …) tin   học   trong   lĩnh   vực   điều  khiển,   tự   động   hoá   mà   em  3. Tự động hoá và điều  biết? khiển. Với sự  trợ  giúp của máy  tính, con người có những  qui   trình   công   nghệ   tự  động   hoá   linh   hoạt,  Đ. Internet chuẩn xác, chi phí thấp,  hiệu quả và đa dạng.  H. Nêu một số  ứng dụng của  tin học trong lĩnh vực truyền  4. Truyền thông: thông mà em biết? Máy   tính   góp   phần  không nhỏ trong lĩnh vực  truyền   thông   nhất   là   từ  khi   Internet   xuất   hiện  giúp   con   người   có   thể  Đ.  Trình bày nhanh chóng,  liên lạc, chia sẻ thông tin  chỉnh sửa dễ  dàng và đẹp  từ   bất   cứ   nơi   đâu   của  H.  Hãy   so   sánh     giữa   soạn  mắt,  thế giới. thảo văn bản bằng máy đánh  chữ với máy tính điện tử? Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 5
  6. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 5. Soạn thảo, in ấn, lưu  trữ, văn phòng: Với sự  trợ  giúp của các  chương   trình   soạn   thảo  và   xử   lí   văn   bản,   xử   lí  ảnh, các phương tiện in  Đ. Chế tạo Robôt gắn với máy tính, tin học  H. Nêu một số  ứng dụng của  giúp việc soạn thảo một  tin học trong lĩnh vực trí tuệ  văn   bản   trở   nên   nhanh  nhân tạo mà em biết? chóng,   tiện   lợi   và   dễ  dàng. 6. Trí tuệ nhân tạo Nhằm   thiết   kế   những  máy   có   khả   năng   đảm  Đ.  Học   tiếng   Anh,   học  đương một số hoạt động  H.  Em   đã   sử   dụng   máy   tính  Toán, …, trao đổi với bạn  thuộc   lĩnh   vực   trí   tuệ  trong   việc   học   tập   như   thế  bè, … của con người hoặc một  nào? số   đặc   thù   của   con  người ( như  người máy  Đ. Nghe nhạc, chơi cờ, … ASIMO  …) H. Kể  tên một số  phần mềm  giải trí mà em thích? 7. Giáo dục   Với sự  hỗ  trợ  của Tin  học ngành giáo dục đã có  những   bước   tiến   mới,  giúp   việc     học   tập   và  giảng   dạy   trở   nên   sinh  động và hiệu quả hơn. 8. Giải trí Âm nhạc, trò chơi, phim  ảnh,   …   giúp   con   người  thư   giản   lúc   mệt   mỏi,  giảm stress … Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học  Nhấn mạnh: –   Các   loại   phần   mềm   trong   2 máy tính. – Tầm quan trọng của tin học  trong đời sống xã hội. III. DẶN DÒ ­ Nhắc lại khái niệm phần mềm máy tính và các loại phần mềm máy tính.  Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 6
  7. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi ­ Nhắc lại khái niệm phần mềm máy tính và các loại phần mềm máy tính. Các ứng dụng đa dạng   của Tin học vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. – Bài tập 1, 2/52 và 1,2,3,4/57 SGK.  – Đọc trước bài “Tin học và xã hội” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2