Giáo án Tin học lớp 10 - Quách Vĩnh
lượt xem 8
download
Giáo án được biên soạn dựa trên chương trình môn Tin học lớp 10 với một số bài học như: Tin học là một ngành khoa học, thông tin và dữ liệu, giới thiệu về máy tính, bài tập và thực hành 2, bài toán và thuật toán... Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 - Quách Vĩnh
- Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày soạn:……… CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CỦA TIN HỌC BÀI 1: TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức Học sinh nắm được sự hình thành và ra đời cũng như sự phát triển của ngành khoa học tin học. Đặc tính, vai trò của máy tính khi ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật. Biết các thuật ngữ về tin học. 2. Kĩ năng Nhận biết được vai trò của máy tính trong thời đại ngày nay. 3. Thái độ (giá trị). Thái độ tích cực học tập, yêu thích bộ môn Tin học. Nhận thấy tin học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. 4. Định hướng hình thành năng lực II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa máy tính, máy tính ENIAC… Học liệu: 2. Chuẩn bị của học sinh III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (15') (1) Mục tiêu: Tạo tình huống dẫn dắt vào bài mới (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Giới thiệu nội dung chương trình HS nghe GV nêu nhiệm vụ tin học lớp 10. Kiến thức cần thiết, phương pháp học tập cho các em học sinh. 1). Nhắc lại quá trình hình thành của máy tính điện tử (HS TB). 5' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ 1
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS HS HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao Hướng dẫn học sinh cách tổ chức đổi, thảo luận, cộng tác và hợp lớp, phân công chia nhóm. tác):.... Khuyến khích các nhóm tích cực thảo luận. 5' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để chốt kiến thức hoàn thiện GV nhận xét, khen ngợi tinh thần HS cử đại diện nhóm trình bày quá học tập, đánh giá sản phẩm trình phát triển của máy tính. Tóm tắt lại sơ lược quá trình phát triển của máy tính. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’) (1) Mục tiêu: Tìm hiểu các kiến thức mới của bài học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, các nhóm thuyết minh trình bày ý kiến. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5) Sản phẩm: Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 5’ Bước 1: GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Tin học được hình thành và phát triển HS chú ý GV nêu nhiệm vụ, ghi như thế nào? Ứng dụng của tin học trong chép và phân công các thành viên đời sống thực tế cuộc sống? nhóm mình thực hiện nhiệm vụ. Máy tính điện tử có vai trò và đặc tính như thế nào? Sự ảnh hưởng của máy tính trong cuộc sống ngày nay? 10’ Bước 2. Quan sát và hướng dẫn HS Quan sát HS thực hiện các yêu cầu/trả lời Từng nhóm phát biểu ý kiến. các câu hỏi/.... Khuyến khích các nhóm trao đổi, thảo Học sinh thảo luận trả lời: luận + Làm việc không mệt mỏi. GV: Nêu ý tưởng giải bài toán (HS khá/ + Tốc độ cao. giỏi) + Thiết bị tính toán có độ chính xác cao. + Lưu trữ lượng lớn thông tin trong không gian hạn chế. 2
- Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian + Gọn nhẹ, tiện dụng. Ngày nay máy tính điện tử có đóng góp to lớn trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. 10’ Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt Lắng nghe hướng dẫn của giáo kiến thức viên, ghi nội dung bài học. GV nhận xét, khen ngợi tinh thần học tập GV nhận xét, đánh giá sản phẩm/câu trả lời của hoạt động GV đính chính lại câu trả lời của HS nếu cần Giới thiệu thuật ngữ Tin học Ghi các thuật ngữ Tin học + Computer Science. + Informatique. + Informatics. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (3') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ Hãy nhắc lại các kiến thức đã học Quá trình hình thành và phát triển của máy tính điện tử. Ưu điểm của máy tính điện tử. Sự ành hưởng của máy tính điện tử đến đời sống xã hội. 3
- HOẠT ĐỘNG 4. MỞ RỘNG (2') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học, mở rộng thêm một số kiến thức có liên quan. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên giới thiệu, đặt tình huống học sinh tự tìm hiểu. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ Nêu lên một số thành tựu của sự Có thể trả lời tại lớp. phát triển xã hội khi có sự tham gia Chuẩn bị trả lời trong tiết học sau. của máy tính điện tử. IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 4
- Tuần: 1 Tiết: 2 Ngày soạn:……… BÀI 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức Biết được các kiến thức như thông tin, lượng thông tin, dạng thông tin, mã hóa thông tin cho máy tính. Các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. Biết được đơn vị đo của thông tin là bit và các bội của bit. Các hệ đếm cơ số 2, 10, 16 trong biểu diễn thông tin. 2. Kĩ năng Học sinh có thể mã hóa (chuyển đổi) các dạng thông tin cơ bản thành dãy bit, từ cơ số 2, 16 sang hệ thập phân. 3. Thái độ (giá trị). Thái độ tích cực học tập, yêu thích bộ môn Tin học. Nhận thấy tin học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. 4. Định hướng hình thành năng lực II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị dạy học: Sách giáo khoa, tranh vẽ sẵn về biểu diễn dãy bit. Học liệu: 2. Chuẩn bị của học sinh III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (15’) (1) Mục tiêu: Tạo tình huống dẫn dắt vào bài mới (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Chia lớp thành các nhóm để thực HS nghe GV nêu nhiệm vụ hiện một số nhiệm vụ như sau: + Thế nào là thông tin? Thế nào là dữ liệu? Cho một số ví dụ về thông tin và dữ liệu. + Đơn vị đo lượng thông tin? Các đơn vị cơ bản của thông tin? 5
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Thông tin bao gồm các dạng nào, kể ra? Cho các ví dụ cụ thể về từng dạng thông tin? + Mã hóa thông tin là gì? Tại sao phải cần mã hóa thông tin? (HS Khá – Giỏi) 3' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao Hướng dẫn học sinh cách tổ chức đổi, thảo luận, cộng tác và hợp lớp, phân công chia nhóm. tác):.... Khuyến khích các nhóm tích cực thảo luận. 5' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để chốt kiến thức hoàn thiện GV nhận xét, khen ngợi tinh thần HS cử đại diện nhóm trình bày yêu học tập, đánh giá sản phẩm cầu của nhóm mình. Nhắc lại các yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm, yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’) (1) Mục tiêu: Tìm hiểu các kiến thức mới của bài. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, các nhóm thuyết minh trình bày ý kiến. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa, bảng, máy chiếu (nếu có) (5) Sản phẩm: HS báo cáo Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 5’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Tiến hành chia nhóm theo sự Trình bày khái niệm. hướng dẫn của giáo viên. Trình bày nội dung của nhóm được phân Thảo luận, chuẩn bị ý kiến phát công. biểu theo câu hỏi của giáo viên. Các thành viên khác bổ sung ý kiến của nhóm mình. Các nhóm khác thảo luận, bổ sung ý kiến. 15’ Bước 2. Quan sát và hướng dẫn HS * Nhóm 1: Nêu một số đơn vị đo lượng thông tin, Thông tin là các hiểu biết có thể 6
- Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian yêu cầu học sinh chuyển đổi tương đương có được về một thực thể nào đó. (HS Khá – Giỏi). Dữ liệu là thông tin đã được đưa vào máy tính. Ví dụ: Danh sách học sinh lớp là thông tin, danh sách này được lưu trong máy tính được gọi là dữ liệu. Bổ sung ý kiến. * Nhóm 2: Đơn vị cơ bản đo lượng thông tin là Bit, mỗi bit có 2 trạng thái ứng với một giá trị. Các đơn vị cơ bản đo lượng thông tin là: 1 Byte 8 bit 1KB 1024B 1MB 1024KB 1GB 1024MB 1TB 1024GB 1PB 1024TB Kể tên một số dạng thông tin loại số và * Nhóm 3: phi số khác? (HS TB) Thông tin bao gồm nhiều loại, nhưng cơ bản được chia thành 2 dạng: dạng số (số nguyên, số thực, …) và dạng phi số (văn bản, âm thanh, hình ảnh). Ví dụ: quyển sách là thông tin dạng văn bản. Poster quảng cáo là thông tin dạng hình ảnh. Bài hát là thông tin dạng âm thanh. Tại sao lại phải sử dụng 2 loại bảng mã? * Nhóm 4: (HS TB) Muốn máy tính xử lý được thông tin thì thông tin phải được biến đổi thành 1 dãy bit. Cách biến đổi như vậy gọi là mã hóa thông tin. Người ta dùng 2 loại bảng mã để mã hóa thông tin: bảng mã ASCII (American Standard Code Information Interchange) sử dụng 1byte = 8 bit để mã hóa các ký tự. 7
- Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian Bộ mã ASCII chỉ mã hóa được 256 ký tự. Bảng mã Unicode sử dụng 2byte = 16bit để mã hóa tất cả các ký tự trên thế giới, bảng mã này mã hóa được 65536 ký tự. 5’ Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt Các nhóm ghi nhận tổng hợp ý kiến thức kiến từ giáo viên. GV nhận xét, khen ngợi tinh thần học tập GV nhận xét, đánh giá sản phẩm/câu trả lời của hoạt động GV đính chính lại câu trả lời của HS nếu cần Giao nhiệm vụ cho các nhóm chuẩn bị tiết học sau. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (3') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ Hãy nhắc lại các kiến thức đã học Nhắc lại các kiến thức về thông tin, dữ liệu. Các dạng thông tin. Mã hóa thông tin. HOẠT ĐỘNG 4. MỞ RỘNG (2') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học, mở rộng thêm một số kiến thức có liên quan. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên giới thiệu, đặt tình huống học sinh tự tìm hiểu. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. 8
- (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ Ngoài các cách mã hóa trên, còn có Hoạt động về nhà. cách mã hóa thông tin nào khác không? IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 9
- Tuần: 2 Tiết: 3 Ngày soạn:……… BÀI 2: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức Biết được các kiến thức như thông tin, lượng thông tin, dạng thông tin, mã hóa thông tin cho máy tính. Các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. Biết được đơn vị đo của thông tin là bit và các bội của bit. Các hệ đếm cơ số 2, 10, 16 trong biểu diễn thông tin. 2. Kĩ năng Học sinh có thể mã hóa (chuyển đổi) các dạng thông tin cơ bản thành dãy bit, từ cơ số 2, 16 sang hệ thập phân. 3. Thái độ (giá trị). Thái độ tích cực học tập, yêu thích bộ môn Tin học. Nhận thấy tin học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. 4. Định hướng hình thành năng lực II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị dạy học: Sách giáo khoa, tranh vẽ sẵn về biểu diễn dãy bit. Học liệu: 2. Chuẩn bị của học sinh III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (10’) (1) Mục tiêu: Tạo tình huống dẫn dắt vào bài mới (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Chia lớp thành các nhóm để thực HS nghe GV nêu nhiệm vụ hiện một số nhiệm vụ như sau: Bài 1: Trình bày các hệ cơ số thập phân, nhị phân, thập lục phân. Bài 2: Biểu diễn các hệ số thập phân, biểu diễn số nguyên có dấu. Bài 3: Chuyển đổi từ hệ nhị phân 10
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS sang thập phân, từ thập phân sang nhị phân, từ thập lục phân sang thập phân. Bài 4: Biểu diễn dấu phẩy động và biểu diễn thông tin dạng phi số (văn bản). 3' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao Hướng dẫn học sinh cách tổ chức đổi, thảo luận, cộng tác và hợp lớp, phân công chia nhóm. tác):.... Khuyến khích các nhóm tích cực thảo luận. 5' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để chốt kiến thức hoàn thiện GV nhận xét, khen ngợi tinh thần HS cử đại diện nhóm trình bày yêu học tập, đánh giá sản phẩm cầu của nhóm mình. Nhắc lại các yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm, yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) (1) Mục tiêu: Tìm hiểu các kiến thức mới của bài học (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 5’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Trao đổi, chuẩn bị bài báo cáo đã Chia lớp thành các nhóm ứng với các câu chuẩn bị. hỏi đã giao trước. Phân công thành viên trong nhóm Giới thiệu hệ đếm. để trình bày. Cách chuyển đổi. Lưu ý khi sử dụng các hệ đếm. 20’ Yêu cầu các nhóm học sinh trình bày Tổ 1: Trình bày các hệ cơ số thập phần thảo luận của nhóm mình. phân, nhị phân, thập lục phân. + Hệ thập phân (cơ số 10): Sử dụng 10 chữ số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 11
- Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 8, 9 để biểu diễn. VD: Biểu diễn số 345 345 = 300 + 40 + 5 = 3.100 + 4.10 + 5 Hãy biểu diễn số 4654,89? (Phân loại = 3.102 + 4.101 + 5. 100. học sinh khá, giỏi). + Hệ nhị phân (cơ số 2): Sử dụng hai chữ số 0 và 1. Ví dụ: 1112 = 710. + Hệ Hexa (hệ thập lục phân, cơ số 16): sử dụng các ký tự: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và A, B, C, D, E, F. Ví dụ: A216= 10.161 + 2.160 = 160 + 2 =16210. Biểu diễn các số thập phân sau: Tổ 2: Biểu diễn số thập phân. + 98234; 3421,001; 0,4324 Biểu diễn các số thập phân theo yêu cầu của giáo viên. Tổ 3: Chuyển đổi các hệ số: + Từ nhị phân sang thập phân. 110011002 = 1.27 + 1.26 + 0.25 + 0.24 + 1.23 + 1.22 + 0.21 + 0.20 = 128 + 64 + 0 + 0 + 8 + 4 + 0 + 0 = 20410. + Từ thập phân sang nhị phân: 2410 = 110002. + Từ hệ cơ số 16 sang thập phân: 2AE16 = 68610. Trong biểu diễn số nguyên có dấu. Biểu + Biểu diễn số nguyên diễ các số nhị phân sau: Số nguyên có thể có dấu hoặc 110011112; 100010002. không dấu. Xét 1 byte = 8bit. Dùng Trong biểu diễn số nguyên không dấu. bit cao nhất để biểu diễn dấu. 1 là Biểu diễn các số nhị phân sau: âm, 0 là dương. 101100112; 100010012. + 1 byte biểu diễn được số nguyên từ 127 đến 127 + Trong biểu diễn số không âm: từ 0 đến 255. Tổ 4: Biểu diễn dấu phẩy động. Mọi số thực đều được biểu diễn dưới dạng: Mx10 K (được gọi là dấu phẩy động). Trong đó: 0,1
- Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian là phần bậc (nguyên, không âm) VD: Số 12456.25 được biễu diễn dưới dạng 0.1245625x105 b. Thông tin loại phi số. HS xem SGK trang 13 + Nguyên lý mã nhị phân (SGK trang 13) 5’ Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung kiến thức để hoàn thiện Tổng kết các câu trả lời từ các nhóm, hệ HS lắng nghe hướng dẫn từ giáo thống lại kiến thức. Hoàn chỉnh bài học. viên. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức bài học. HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (3') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hãy nhắc lại các kiến thức đã học Nhắc lại các kiến thức. HOẠT ĐỘNG 4. MỞ RỘNG (2') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học, mở rộng thêm một số kiến thức có liên quan. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên giới thiệu, đặt tình huống học sinh tự tìm hiểu. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tìm một số cách khác để có thể Hoạt động về nhà chuyển đổi các hệ đếm đơn giản hơn. 13
- IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 14
- Tuần: 2 Tiết: 4 Ngày soạn:……… BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 LÀM QUEN VỚI THÔNG TIN VÀ MÃ HOÁ THÔNG TIN I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức Củng cố hiểu biết ban đầu về máy tính. Sử dụng bảng mã ASCII để mã hóa xâu ký tự, sô nguyên. Viết được số thực dưới dạng dấu phẩy động. 2. Kĩ năng Chuyển đổi linh hoạt giữa các hệ số thập phân, nhị phân, hexa… 3. Thái độ (giá trị). Thái độ tích cực học tập, yêu thích bộ môn Tin học. Nhận thấy tin học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. 4. Định hướng hình thành năng lực II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị dạy học: Sách giáo khoa, tranh vẽ sẵn về biểu diễn dãy bit. Học liệu: 2. Chuẩn bị của học sinh III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (15') (1) Mục tiêu: Tạo tình huống dẫn dắt vào bài mới (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Chia nhóm trả lời các câu hỏi trong HS nghe GV nêu nhiệm vụ SGK. 5' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao Hướng dẫn học sinh cách tổ chức đổi, thảo luận, cộng tác và hợp lớp, phân công chia nhóm. tác):.... Khuyến khích các nhóm tích cực 15
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS thảo luận. 5' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để chốt kiến thức hoàn thiện GV nhận xét, khen ngợi tinh thần HS cử đại diện nhóm trình bày yêu học tập, đánh giá sản phẩm cầu của nhóm mình. Nhắc lại các yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm, yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20’) (1) Mục tiêu: Tìm hiểu các kiến thức mới của bài học (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Các nhóm trình bày ý kiến. Lắng nghe, thực hiện theo yêu Giải thích tại sao lại lựa chọn đáp án. cầu của giáo viên. 5' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn HS Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ GV quan sát HS thực hiện các yêu HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao cầu/trả lời các câu hỏi/.... đổi, thảo luận, cộng tác và hợp GV khuyến khích các nhóm trao đổi, tác):.... thảo luận 10' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt I. Tin học, máy tính: kiến thức C1) Hãy chọn những khẳng GV nhận xét, khen ngợi tinh thần học định đúng trong các khẳng định tậ p sau: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm/câu (A) Máy tính có thể thay thế hoàn trả lời của hoạt động toàn con người trong lĩnh vực tính GV đính chính lại câu trả lời của HS toán; nếu cần (B) Học tin học là học sử dụng máy tính; (C) Máy tính là sản phẩm trí tuệ của con người; (D) Một người phát triển toàn diện trong xã hội hiện đại không thể thiếu hiểu biết về máy tính; C2)Trong những khẳng định sau khẳng định nào là đúng: 16
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS (A) 1KB = 1000 byte (B) 1KB = 1024 byte (C) 1KB = 100000 byte C3) Có 10 HS xếp thành hàng ngang để chụp ảnh. Hãy dùng 10 bit để biểu diễn thông tin cho biết vị trí trong hàng là bạn nam hay bạn nữ. II. Sử dụng bảng mã ASCII để mã hoá và giải mã. C1) Chuyển các xâu ký tự sau thành dạng mã nhị phân: “VN”, “Tin”. C2)Dãy bit”01001101 11000100 10001101“ tương ứng là mã ASCII của xâu ký tự nào? III. Biều diễn số nguyên và số thực C1) Để mã hoá số nguyên 72 cần dùng ít nhất bao nhiêu byte? C2) Viết số thực sau dưới dạng dấu phẩy động: 11005; 23,453; 0,0000878 HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (3') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hãy nhắc lại các kiến thức đã học Cách chuyển đổi các hệ đếm. Sự cần thiết của sự chuyển đổi này HOẠT ĐỘNG 4. MỞ RỘNG (2') (1). Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã được học, mở rộng thêm một số kiến thức có liên quan. (2). Phương pháp/Kĩ thuật: 17
- Giáo viên giới thiệu, đặt tình huống học sinh tự tìm hiểu. (3). Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận theo cá nhân, theo nhóm. (4). Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, tranh ảnh minh họa. (5). Sản phẩm: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuyển đổi một số dãy kí tự thành Hoạt động về nhà dãy bit IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. 18
- Tuần: 3 Tiết: 5 Ngày soạn:……… BÀI 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Về kiến thức. Giới thiệu cho học sinh biết được cấu trúc chung của các loại máy tính. Biết được thế nào đợc gọi là một hệ thống tin học. Biết được thành phần cũng như chức năng của bộ xử lý trung tâm CPU. 2. Về kỹ năng. Nhận biết được các bộ phận trên máy vi tính. Trình bày được nguyên lý làm việc của bộ xử lý trung tâm CPU. 3. Thái độ (giá trị). Thái độ tích cực học tập, yêu thích bộ môn Tin học. Nhận thấy tin học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. 4. Định hướng hình thành năng lực II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị dạy học: Sách giáo khoa, tranh vẽ sẵn về biểu diễn dãy bit. Học liệu: 2. Chuẩn bị của học sinh III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (15') (1) Mục tiêu: Tạo tình huống dẫn dắt vào bài mới (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Giới thiệu một số hình ảnh về HS nghe GV nêu nhiệm vụ máy tính, các thiết bị như CPU, RAM, HDD… Giới thiệu sơ lược về lịch sử của máy tính. Yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi đã chuẩn bị. 5' Bước 2. Quan sát và hướng dẫn Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS HS làm việc theo nhóm nhỏ (trao 19
- Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hướng dẫn học sinh cách tổ chức đổi, thảo luận, cộng tác và hợp lớp, phân công chia nhóm. tác):.... Khuyến khích các nhóm tích cực thảo luận. 5' Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để chốt kiến thức hoàn thiện GV nhận xét, khen ngợi tinh thần HS cử đại diện nhóm trình bày yêu học tập, đánh giá sản phẩm cầu của nhóm mình. Nhắc lại các yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm, yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’) (1) Mục tiêu: Tìm hiểu các kiến thức mới của bài học (2) Phương pháp/Kĩ thuật: thuyết trình, giao nhiệm vụ (3) Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động nhóm hoặc cá nhân (4) Phương tiện dạy học: bảng, máy chiếu (5) Sản phẩm: HS báo cáo sản phẩm Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 5’ Bước 1. GV giao nhiệm vụ Bước 1. HS nhận nhiệm vụ Thế nào là hệ thống tin học? Trong các Lắng nghe, nhận nhiệm vụ từ giáo thành phần trên, thì thành phần nào là quan viên. trọng nhất? Qua sơ đồ cấu trúc của một máy tính, máy tính được cấu tạo từ những thành phần nào? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của CPU? 20’ Bước 2. Quan sát và hướng dẫn HS + Hệ thống tin học dùng để GV quan sát HS thực hiện các yêu nhập, xử lý, xuất, truyền và lưu trữ cầu/trả lời các câu hỏi/.... thông tin. GV khuyến khích các nhóm trao đổi, thảo + Hệ thống tin học gồm 3 thành luận phần: Thông số CPU có vai trò gì trong máy Phần cứng (Hardvware). tính? (HS Khá – Giỏi) Phần mềm (Software). Sự quản lý và điều khiển của con người. + Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 520 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 514 | 33
-
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
5 p | 366 | 30
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 237 | 27
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 9: Tin học và xã hội - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 380 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
5 p | 200 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 205 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 228 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
3 p | 132 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 2)
2 p | 106 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 29 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 (Trọn bộ cả năm)
152 p | 21 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn