giáo án toán học: hình học 6 tiết 11+12
lượt xem 19
download
Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m 0) . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 3./ Thái độ : - Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài , compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 6 tiết 11+12
- Tiết 11 9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI O A B x a cm b cm Khi nào thì A nằm giữa O và B ? I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 3./ Thái độ :
- - Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài , compa . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : 1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu a) AC + CB = AB b) AB + BC = AC c) BA + AC = BC 2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ 3./ Bài mới :
- Giáo viên Học sinh Bài ghi I.- Vẽ đoạn thẳng trên - Vẽ tia Ox tùy ý tia : - Dùng thước có Ví dụ 1 : Trên tia chia khoảng vẽ Ox ,hãy vẽ đoạn thẳng điểm M trên tia - Học sinh vẽ và OM có độ dài bằng 2 trình bày cách vẽ Ox sao cho OM = cm 2 cm O M - Dùng compa xác x định vị trí điểm M - Học sinh thực hiện và nhận xét trên tia Ox sao 0 1 2 cho OM = 2 cm 3 4 5 6 - Mút O đã biết - Đặt thước nằm trên
- tia Ox sao cho mút - Học sinh trình O trùng với số 0 bày và vẽ ,vạch số 2 trên (Có thể dùng thước cho ta mút M thước đo độ dài Nhận xét : Trên tia Ox - Hãy trình bày cách thực hiện ví đoạn AB rồi vẽ bao giờ cũng vẽ được dụ 2 đoạn CD theo số một và chỉ một điểm M - Có mấy cách đo đã biết hoặc sao cho OM = a cm (đơn vị dài) làm dùng compa) Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB . A B - Học sinh thực C x - Vẽ tia Ox tùy ý hiện - Trên tia Ox vẽ - Vẽ tia Cx bất kỳ điểm M biết - Đặt compa sao cho
- hai mũi nhọn trùng OM=2cm vẽ điểm N biết ON với hai điểm A và = 3 cm B - Trong ba điểm O - Giữ độ mở của com ,M ,N thì điểm nào pa không đổi ,đặt nằm giữa hai điểm compa sao cho một còn lại mũi trùng với điểm - Nhận xét C mũi kia sẽ là điểm D II.- Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Trên tia Ox ,hãy vẽ hai đoạn thẳng OM = 2cm và ON = 3cm .Trong ba điểm O,M,N điểm nào nằm giữa O
- M N x 0 2 3 Sau khi vẽ ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N Vì OM < ON (2 cm < 3 cm)
- Nhận xét : Trên tia Ox , - Có thể nhận xét OM = a ; ON = b , Nếu 0 < a < b thì điểm một cách tổng - Nếu 0 < a < b M nằm giữa hai điểm O thì điểm M nằm quát trên tia Ox giữa hai điểm O ,OM = a , ON = và N nếu b và N 0
- Tiết 12 10 . TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG A M B M là trung điểm của đoạn thẳng AB I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng 3./ Tư duy :
- - Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thỏa mãn hai tính chất Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : Trên tia Ox hãy vẽ đoạn thẳng AM = 3 cm và AB = 6 cm Trong ba điểm A ,B ,M điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Hãy so sánh AM và MB 3./ Bài mới :
- Giáo viên Học sinh Bài ghi - Dựa vào bài kiểm tra I.- Trung điểm của đầu giờ GV giới thiệu - đoạn thẳng : trung điểm của đoạn - Trung điểm A thẳng AB M của đoạn M B - Trung điểm của đoạn thẳng AB là thẳng AB là gì ? điểm nằm giữa Trung điểm M của - GV nhấn mạnh ý đoạn thẳng AB là A, B và cách trung điểm phải thỏa đều A điểm nằm giữa A, B mãn hai điều kiện . và cách đều A, B - Cho đoạn thẳng AB - Củng cố Làm (MA = MB) . = 5 cm Dùng thước bài tập 65 và Trung điểm của đoạn có chia khoảng vẽ thẳng AB còn được 60 SGK trung điểm đoạn thẳng gọi là điểm chính ấy giữa của đoạn thẳng - Làm ? - Diễn tả trung điểm SGK AB . M của AB II.- Cách vẽ trung
- * M là trung điểm - Củng cố : điểm của đoạn của đoạn AB Làm bài tập 61 thẳng MA + MB = AB Ví dụ : Cho đoạn , 63 SGK { * MA = MB thẳng AB = 5 cm { MA = MB = AB * 2 Hãy vẽ trung điểm M 4./ Củng cố : Củng cố của đoạn thẳng ấy . từng phần Ta có : MA + MB = 5./ Dặn dò : - Phân AB biệt Điểm nằm giữa , MA = điểm chính giữa , MB A trung điểm M B Làm bài tập 62 , 64 MA = MB = SGK trang 126 AB 5 2,5 = 2 2 cm = 2,5 cm Chú ý : Ta có thể vẽ
- đoạn AB trên giấy can rồi gấp giấy sao cho điểm B trùng vào điểm A . Nếp gấp cắt đoạn thẳng AB tại trung điểm M cần xác định .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 306 | 33
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 26+27
7 p | 343 | 32
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 45+46
17 p | 244 | 29
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 221 | 21
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 13+14
17 p | 168 | 18
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 174 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 170 | 12
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 15+16
7 p | 129 | 11
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 152 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 147 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn