CHƯƠNG 7
PHÂN TÍCH ĐỐI TH CNH TRANH TRONG
NGÀNH NGÂN HÀNG
I. S QUAN TRNG CA PHÂN TÍCH ĐỐI TH CNH TRANH
II. PHÁT TRIN H THNG THÔNG TIN V ĐỐI TH CNH TRANH
III. NHN DNG ĐỐI PHƯƠNG
1. Các đối th trc tiếp đang tn ti
2. Các đối th mi
3. Xâm nhp th trường mi tim năng
IV. CÁC NGUN THÔNG TIN V DO THÁM ĐỐI TH
V. D LIU CƠ BN PHÂN TÍCH ĐỐI TH
VI. PHÂN TÍCH CHIN LƯỢC ĐỐI TH
1. Phân tích vai trò và chc năng
2. Mc tiêu b phn kinh doanh
3. Mc tiêu kinh doanh ca nhóm ngân hàng
VII. ĐÁNH GIÁ KH NĂNG CHIN LƯỢC CA ĐỐI TH CNH
TRANH
VIII. TÓM TT
Trong quá trình kinh doanh ca các ngân hàng thương mi hin nay, điu
kin cnh tranh đang ngày càng tr nên gây gt. Để ngân hàng có th qun tr tt
th trường, khách hàng và mc tiêu kinh doanh ca ngân hàng, ngân hàng cn xác
định được đối th cnh tranh ca chúng ta mt cách c th và chính xác. Trong
chương này, mc tiêu là giúp người đọc có th thy được tm quan trng, cũng
như cách xác định, nhn dng đối th caanh tranh ca ngân hàng, để t đó giúp
ngân hàng có th qun tr hot động kinh doanh ca ngân hàng ngày càng hiu qu
hơn.
I. S QUAN TRNG CA PHÂN
TÍCH ĐỐI TH CNH TRANH TOP
Đa s các NH hot động trong mt môi trường cnh tranh. Trong nhiu th
trường mc độ cnh tranh đã và đang gia tăng trong nhng năm gn đây theo sau
s xâm nhp ca các ngân hàng nước ngoài.
Mt kết qu ca s gia tăng trong cnh tranh đã to ra s tăng trưởng trong
nhn thc và nhn biết rng điu cơ bn để kinh doanh thành công thì không ch
phân tích th trường và khách hàng mt cách cn thn mà còn phi bao gm c
phân tích chi tiết các đối th cnh tranh.
Vn đề này s giúp cho các nhà lp kế hoch th trường NH, và các nhà
lãnh đạo NH, ci tiến năng lc ca h để phân tích đối th cnh tranh và vì thế
tăng lên cơ hi đạt đến thành công.
Để tìm hiu và phân tích đối th cnh tranh, NH ca bn có th:
+ Đề ra chiến lược cho NH có th làm vô hiu đim mnh ca đối th bt
c nơi nào có th, đặt trng tâm vào nhng dch v nơi đó NH bn có mi
quan h mnh và chn nhng hot động mt cách cn thn nơi nào mà NH bn có
cơ hi ln đưa đến s thành công.
+ Giúp cho khách hàng tim năng đánh giá dch v ca NH bn mt cách
thc tế ngược li nhng gì ca đối th bn.
+ Chng minh vi s tin chc ti sao mt khách hàng nên chn NH bn
hơn là đối th ca bn.
+ T tin hơn bi s gia tăng hiu biết v nhng đim mnh, nhng đim
yếu liên quan đến các dch v ca chính NH bn.
II. PHÁT TRIN H THNG
THÔNG TIN V ĐỐI TH CNH
TRANH
TOP
Phát trin mt h thng thông tin đối th cnh tranh là mt yếu t quan
trng trong hoch định chiến lược và phân khúc th trường.
Phát trin mt h thng thông tin thích hp dành riêng cho mình, điu tra s
tn ti và tim năng v các đối th cnh tranh, vì thế cho nên mt nhim v quan
trng được tiến hành cho tt c các cp trong NH.
+ mc độ hp tác, s phân tích đối th cnh tranh s do chính các NH
đó, hoc các cơ quan tài chính khác nó tác động mnh lên mc tiêu và s mnh
chung ca NH.
+ mc độ th trường địa phương, các đối th thường s được các NH bn
x nm trong địa thế thích hp ca th trường phc vu phân tíchû. tm chi tiết
yêu cu các chương trình hot động cá nhân, t chc, cu trúc công vic, chi
nhánh tài tr... vi quan đim thích hp chiến lược phân khúc th trường mà nó có
th s dng d xâm nhp vào th trường ca đối phương.
III. NHN DNG ĐỐI PHƯƠNG TOP
Trong vic tiến hành phân tích đối phương đó thì bí quyết cn thiết để xem
xét nhng hot động ca đối phương hin ti, và trong tương lai snh hưởng
ln đối vi chiến lược ca NH hàng bn.
Nhng đối th ca ngân hàng bn bao gm:
1. Các đối th trc tiếp đang tn ti TOP
Tp trung trên các đối th NH ln hoc là các NH có k lc tăng trưởng
cao, đặc bit khi h đang hot động mt cách thích hp các chiến lược thành công.
Bn nên chú ý rng NH không cnh tranh vi NH bn xuyên qua lãnh đạo
mà qua nhng th trường và sn phm c th. Đây là nhng đối th đang hot
động trên cùng địa bàn vi ngân hàng chúng ta, đang dành chia phn th trường
vi ngân hàng bng cách là đưa ra nhng sn phm và dch v cùng loi nhưng
vi nhng cht lượng khác nhau.
2. Các đối th mi TOP
Bn phi chú ý nhng NH nước ngoài danh tiếng đang m rng hot động
trong nước, đặc bit là trên cùng địa bàn vi ngân hàng bn.
Đây có th là nhng đối th ln vi b dy kinh nghim hơn trong quá trình
kinh doanh tin t. Chúng cũng có th ưu thế hơn trong kinh nghim qun lý, tiên
tiến hơn công ngh và có lc lượng lao động vi trình độ chuyên môn cao.
3. Xâm nhp th trường mi tim
năng TOP
Các đối th mi không phi là NH: S đe da ln đối vi NH không cn
thiết phi t đối th trc tiếp mà còn có th là nhng t chc tài chính phi ngân
hàng khác.
Ngân hàng bn có th ø có nhiu thua l bi vic phá v cu trúc th trường
do các đối th khác gây ra.
Nhng đối th cnh tranh mi bao gm các cơ quan khác nhau vi cơ s
khách hàng được thiết lp, th d dàng đạt đến bi s m rng s phân phi,
theo s s dng công ngh mi chi phí thp.
IV. CÁC NGUN THÔNG TIN V
DO THÁM ĐỐI TH TOP
Thu thp nhng thông tin v đối th thì d dàng nếu bn thc s tiếp cn
các ngun thông tin mc độ gii hn có th có cho công vic ca bn. Tuy
nhiên, mt s t chc thc s c gng xem xét đối th ca h ngoài phương din
tài chính. Ngun thông tin cơ bn v đối th cnh tranh bao gm: