intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT (tt)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

402
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thức được sự trong sáng của tiếng Việt là một trong những phẩm chất của tiếng Việt, là kết quả phấn đấu lâu dài của ông cha ta. Phẩm chất đó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau. - Có ý thức giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt, quý trọng di sản của cha ông; có thói quen rèn luyện các kĩ năng nói và viết nhằm đạt được sự trong sáng; đồng thời biết phê phán và khắc phục những hiện tượng làm vẩn đục tiếng Việt B.Phương pháp giảng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT (tt)

  1. GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT (tt) A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS - Nhận thức được sự trong sáng của tiếng Việt là một trong những phẩ m chất của tiếng Việt, là kết quả phấn đấu lâu dài của ông cha ta. Phẩ m chất đó được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau. - Có ý thức giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt, quý trọng di sản của cha ông; có thói quen rèn luyện các kĩ năng nói và viết nhằ m đạt được sự trong sáng; đồng thời biết phê phán và khắc phục những hiện tượng làm vẩn đục tiếng Việt B.Phương pháp giảng dạy: - Phân tích ngữ liệu, thảo luận, nhận xét, luyện tập C. Phương tiện thực hiện: - SGK,SGV, TKBG D. Tiến trình tiết dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: 3. Tiến hành bài dạy Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cần đạt GV HS
  2. II. Trách nhiệm giữ gìn sự trong *Hoạt động 2:ìm sáng của tiếng Việt hiểu về trách Học thảo Muốn đạt được sự trong sáng khi sinh nhiệ m giữ gìn sự luận và nói lên ý sử dụng tiếng Việt mỗi cá nhân trong sáng của TV kiến của mình phải: - Ttrách nhiệ m của - Có tình cảm yêu mến và ý thức mỗi người Việt quí trọng tiếng Việt Nam giữ gìn sự - Có những hiểu biết về chuẩn của trong sáng mực và qui tắc của tiếng Việt ở tiếng Việt ? các phương diện phát âm, chữ viết, dùng từ , đặt câu, tạo lập văn bản, giao tiếp - Có những cách sử dungsáng tạo riêng ( VD: Bệnh viện máy HS tự giải các bài tính, Ngân hàng đề thi..) 3: tập và lên bảng III- Luyện tập *Hoạt động H.dẫn HS đọc và trình bày Bài tập 1(tr 33):Hai nhà văn sử giải các bài tập dụng từ ngữ nói về các nhân vật: -Kim Trọng: rất mực chung tình trong SGK -Thúy Vân: cô em gái ngoan
  3. - Thúc Sinh: sợ vợ ..... Có tính chuẩn xác trong cách HS tự tìm và dùng từ ngữ trình bày phương Bài tập 2(tr 34): GV hướng dẫn HS án mà mình chọn Đoạn văn đã bị lược bỏ một số tìm các phương án dấu câu nên lời văn không gãy thích hợp để đảm gọn, ý không được sáng sủa, Có bảo tính trong sáng thể khôi phục lại những dấu câu cho đoạn văn vaò các vị trí thích hợp sau: Tôi có lấy ví dụ về một dòng sông.Dòng sông v ừa trôi chảy,vừa phải tiếp nhận- dọc đường đi của mình- những dòng sông khác.Dòng ngôn ngữ cũng vậy- một mặt nó phải giữ bản sắc cố hữu của dân tộc, nhưng nó GV giúp HS thay HS lần lượt làm không được phép gạt bỏ, từ chối thế các từ ngữ lạm và trình bày bài những gì thời đại đem lại. dụng tập trên bảng Bài tập 3(tr34)
  4. - Thay file thành từ Tệp tin - Từ hacker chuyển dịch thành kẻ đột nhập trái phép hệ thống máy tính GV hướng dẫn HS Bài tập 1(tr 44) chọn và phân tích - Câu a : không trong sáng câu văn do lẫn lộn giữa trạng ngữ với chủ ngữ của động từ - Câu b,c,d: là những câu trong sáng: thể hiện rõ các thành phần ngữ pháp và các quan hệ ý nghĩa trong câu 4- Củng cố - Dặn dò: - Các phương diện cơ bản về sự trong sáng của tiếng Việt - Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt - Nắm kĩ các kiến thức của bài học - Làm bài tập 2.tr44 - Soạn bài : NĐC, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc 5. Rút kinh nghiệm - Bổ sung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2