intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học 11 - TAM GIÁC CÂN

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

248
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác đó. - Biết vẽ một tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều; Vận dụng để tính số đo góc chứng minh các góc bằng nhau. B/ Chuẩn bị: Thước thẳng, compa, bảng phụ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 11 - TAM GIÁC CÂN

  1. TAM GIÁC CÂN A/Mục tiêu: Qua bài này học sinh cần: - Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác đó. - Biết vẽ một tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều; Vận dụng để tính số đo góc chứng minh các góc bằng nhau. B/ Chuẩn bị: Thước thẳng, compa, bảng phụ C/ Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác? Định lí về tổng số đo ba góc của tam giác? Hoạt động 2: 1. Định nghĩa - GV giới thiệu ABC ở - HS nhắc lại định nghĩa I/ Định nghĩa : SGK hình vẽ là tam giác cân. rồi ghi tóm tắt: ABC có AB = AC  Hỏi: Thế nào là tam giác ABC cân tại A. cân. Học sinh trả lời: A - GV hướng dẫn HS vẽ tam
  2. giác ABC cân tại A. - GV giới thiệu cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đáy, góc ở B C đỉnh. - Củng cố: ?1, treo hình vẽ 112 SGK Hoạt động3: 2. Tính chất - GV cho HS làm - HS giải ?2 II/ Tính chất : SGK - Phát biểu định lí về tính  ABD = ACD (c-g-c) * ABC cân tại A. chất góc ở đáy của tam giác  ABD = ACD => ABC = ACB cân. * ABC có ABC = ACB - Gv nhắc lại kết quả ở bài => ABC cân tại A. tập 44 để đi đến định lí 2. * Tam giác vuông cân là - GV giới thiệu tam giác tam giác vuông có hai vuông cân? cạnh góc vuông bằng -GV cho HS làm ?3 - HS giải ?3 nhau rồi trả lời: trong tam giác vuông cân, mỗi góc nhọn - GV cho học sinh vẽ một bằng 450. tam giác vuông cân có cạnh góc vuông bằng 3 cm.
  3. Hoạt động 4: 3. Tam giác đều - GV giới thiệu ABC vừa A III/ Tam giác đều : vẽ là tam giác đều. * Tam giác đều là tam - Hỏi : thế nào là tam giác giác có ba cạnh bằng đều? nhau B C - GV cho học sinh giải ?4 Vì : AB = AC Nên ABC cân tại A B=C Vì : AC = CB Nên ABC cân tại A  Â=B Do đó Â = B = C = 600 - GV cho HS đọc hệ quả 1, * Các hệ quả : SGK 2, 3. Riêng hệ quả 3: nếu còn thời gian cho học sinh CM. Hoạt động 5: Củng cố Bài 47/127 SGK
  4. Treo bảng phụ hình vẽ 118 SGK Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà. - Học kĩ lí thuyết, làm bài tập 46, 47, 48 ,49/127 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2