HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
lượt xem 365
download
Hoạch định chiến lược là hoạch định tương lai cho một tổ chức. Quản trị viên trước hết đặt vấn đề tổng quát, sau đó nghiên cứu môi trường bên ngoài, rồi định hướng cho tổ chức. Hoạch định khởi đầu từ việc xác định sứ mạng của tổ chức, sau đó mới đặt mục tiêu, khai triển kế hoạch thực hiện mục tiêu, và lập các kế hoạch phụ để yểm trợ kế hoạch chủ yếu của tổ chức....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG TRÌNH BÀY: A - ĐẶT VẤN ĐỀ: I-Giới thiệu vấn đề: 1- Tổng quan về công ty TNHH bia Huế 2- Cách thức nghiên cứu vấn đề II- Mục đích nghiên cứu: B - NỘI DUNG 1. NHẬN THỨC CƠ HỘI 2.THIÊT LẬP MỤC TIÊU 3.XÁC ĐỊNH CÁC TIỀN ĐỀ HOẠCH ĐỊNH 4. XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG ÁN 5. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU 6. HOẠCH ĐỊNH KẾ HOẠCH PHỤ TRỢ C- KẾT LUẬN: LỚP: K41 TKKD Trang:1
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC A - ĐẶT VẤN ĐỀ: III- Giới thiệu vấn đề: 1- Tổng quan về công ty TNHH bia Huế Ngày 20/10/1990, Nhà máy Bia Huế được thành lập theo Quyết định số 402 QĐ/UB của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với hình thức xí nghiệp liên doanh có vốn góp từ các đơn vị quốc doanh và ngoài quốc doanh trong tỉnh và vay vốn ngân hàng. Số vốn đầu tư ban đầu của Nhà máy là 2,4 triệu USD. Ngay sau khi được thành lập, sản phẩm đầu tiên của Nhà máy là Bia Huda được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất của hãng DANBREW CONSULT, Đan Mạch đã nhanh chóng có mặt trên thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong cả nước. Năm 1994, Nhà máy tiến hành liên doanh với hãng bia Tuborg International (TIAS) và quỹ công nghiệp Đan Mạch dành cho các nước phát triển (IFU) tại giấy phép số 835/GP ngày 6/4/1994 với tỷ lệ góp vốn Việt Nam 50%, Đan Mạch 50%. Đây thực sự là một bước ngoặt trọng đại trong quá trình phát triển của đơn vị. Từ đây, Nhà máy Bia Huế chính thức mang tên Công ty Bia Huế. Do chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo, giá thành hợp lý, được khách hàng ưa chuộng nên mặc dù sản lượng cung ứng của Công ty Bia Huế luôn tăng mạnh nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Từ công suất ban đầu là 3 triệu lít/năm, đến năm 2003 công suất đưa lên 50 triệu lít/năm, năm 2007 công suất đã lên đến gần 110 triệu lít/năm. Vì vậy, ngay từ năm 2005, dự báo được nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng, nhất là trong những thời điểm "nóng" như: lễ hội Festival, LỚP: K41 TKKD Trang:2
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC mùa hè, mùa tết, ngày lễ, mùa bóng đá..., Công ty đã tiến hành xây dựng thêm một nhà máy bia tại Khu công nghiệp Phú Bài với công suất 100 triệu lít/năm. Ngày 29/4/2008, Nhà máy chính thức được khánh thành và những mẻ bia đầu tiên đậm đà phong vị Huế đã ra đời trong sự đón chào của tất cả người tiêu dùng. Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã các nhãn hiệu bia, Công ty Bia Huế luôn chú trọng đến công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm của Công ty được khách hàng rất tin dùng và gắn bó, không chỉ tại miền Trung mà còn vươn xa đến các tỉnh thành phía Nam, phía Bắc và Tây Nguyên. Không chỉ tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, công tác xuất khẩu cũng được Công ty quan tâm ngay từ những năm đầu tiên thành lập. Sản phẩm Bia Huda đã có mặt tại thị trường Mỹ từ năm 1994. Đến nay, thị trường xuất khẩu của Công ty đã được mở rộng ra nhiều nước khác trên thế giới như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, CHDCND Lào, Campuchia... 2- Cách thức nghiên cứu vấn đề 2.1 Phân tích môi trường bên ngoài - Sự thấu hiểu về người tiêu dùng - Phân tích cạnh tranh - Phân tích về tình hình truyền thông - Phân tích về tình hình kinh tế vĩ mô 2.2 Phân tích môi trường bên trong - Phân tích tình hình bán hàng - Phân tích tình hình sức khoẻ thương hiệu - Phân tích diễn biến thị phần - Nhìn lại các chương trình đã thực hiện 2.3. Xác định mục đích, mục tiêu - Mục đích (goal) - Các mục tiêu (Objectives) LỚP: K41 TKKD Trang:3
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC IV- Mục đích nghiên cứu: Hoạch định là một trong bốn chức năng thiết yếu của một quản trị viên, đồng thời được coi là một chức năng ưu tiên hay là nền tảng của quản trị. Hoạch định là nhắm đến tương lai: điều phải hoàn thành và cách thế để hoàn thành. Nói cách khác, chức năng hoạch định bao gồm quá trình xác định mục tiêu trong tương lai và những phương tiện thích hợp để đạt mục tiêu đó. Kết quả của hoạch định là kế hoạch, một văn bản được ghi chép rõ ràng và xác định những hành động cụ thể mà một tổ chức phải thực hiện. Hoạch định là một quá trình xác định những mục tiêu của một tổ chức và cách thế để đạt đến mục tiêu đó. Hoạch định có thể được thực hiện ở mọi cấp bậc trong một tổ chức. Nó không chỉ là một bổn phận, nhưng còn là một cơ hội đem lại nhiều ích lợi thực tiễn cho vai trò lãnh đạo của quản trị viên: B- NỘI DUNG: Hoạch định chiến lược công ty TNHH bia Huế năm 2009 1. NHẬN THỨC CƠ HỘI a. Bối cảnh nền kinh tế: Trong năm 2008, tỉnh Thừa Thiên Huế phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nền kinh tế cả nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do lạm phát và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng theo kế hoạch nhưng nền kinh tế vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, các lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp có tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn đảm bảo phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng... b.Xác định điểm mạnh, điểm yếu của công ty: • Điểm mạnh: - Địa bàn hoạt động rộng: không chỉ tại miền Trung mà còn vươn xa đến các tỉnh thành phía Nam, phía Bắc và Tây Nguyên, , thị trường xuất khẩu của Công ty đã được mở rộng ra nhiều nước khác trên thế giới như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, CHDCND Lào, Campuchia... - Hiện bia Huđa đang hoàn chỉnh dây chuyền mở rộng sản xuất lên 100 triệu lít tại KCN Phú Bài. LỚP: K41 TKKD Trang:4
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - Hệ thống Marketing tốt, thường xuyên có nhiều chương khuyến mãi. -Công ty Bia Huế luôn luôn tạo mọi thời cơ tốt nhất cho các doanh nghiệp phân phối sản phẩm bia trên tất cả thị trường trong nước với phương châm hợp tác đôi bên cùng có lợi và các chính sách linh hoạt, hấp dẫn dành cho đối tác. - Chất lượng cao và giá cả hợp lý với người tiêu dùng là chiến lược lâu dài của Công ty Bia Huế. Chúng tôi có các nhãn hiệu sản phẩm khác nhau phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng nhằm đem đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm của Công ty Bia Huế. - Đối với hệ thống Đại lý, Công ty Bia Huế có chiến lược phát triển và quan tâm đặc biệt thông qua các chính sách ưu đãi về tài chính và hỗ trợ hấp dẫn như giao hàng tận nơi cho Đại lý, trang bị cho Đại lý các trang thiết bị phục vụ cho việc bán hàng, quảng cáo sản phẩm… - Công ty tổ chức đội ngũ cán bộ tiếp thị thường xuyên gặp gỡ trao đổi cùng với khách hàng của công ty. Qua đó kịp thời nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng để có các chính sách kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, đổi mới công tác bán hàng và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. • Điểm yếu: - Trong những thời điểm "nóng" như: lễ hội Festival, mùa hè, mùa tết, ngày lễ, mùa bóng đá..., công ty không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. - Chất lượng sản phẩm của đơn vị sản xuất không đồng đều. • Cơ hội: - Tăng nguồn thu của Thừa Thiên- Huế là kích thích đầu tư sản xuất - Nhằm phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Bia Huế năm 2009 đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy LỚP: K41 TKKD Trang:5
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC tinh thần làm việc của Cán Bộ CNVC cũng như tinh thần thi đua rộng khắp giữa các đơn vị, từ 15/11/2008 đến 31/12/2008, Công ty Bia Huế phát động phong trào thi đua "cùng nhau hiến kế". - Và được khách hàng tín nhiệm: · Giải thưởng sao vàng Đất Việt · Nhiều năm liền được KH bình chọn hàng VN chất lượng cao. · Giải thưởng chất lượng vàng. · Giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng”. · Được xếp hạng top 100 thương hiệu Việt Nam ưa chuộng nhất. · Được xếp hạng Top ten của các liên doanh làm ăn có hiệu quả ở VN - Nhiều lễ hội thường xuyên được tổ chức: lễ hội Festival, mùa hè, mùa tết, ngày lễ, mùa bóng đá..., • Thách thức: - Nhiều đối thụ cạnh tranh: hiện nay nhiều công ty cùng ngành ra, và nhiều công ty quốc tế xâm nhập vào thị trường Viết Nam. - Chịu ảnh hưởng của lãm phát và suy thoái nền kinh tế toàn cầu. MA TRẬN SWOT: TỪ BÊN NGOÀI CÁC CƠ HỘI(O) CÁC THÁCH THỨC(T) O1: Nhà O2: O3: T1: T2: nước đầu Khách nhiều nhiều suy tư các gói hàng tín lễ hội đồi thủ thoái kích cầu nhiệm kinh tế CÁC S1: mở S1O1: tốt S1O3: ĐIỂM rộng dây được MẠNH chuyên (S) sản xuất S2: Giá cả hợp lí S3: Hệ S3T1: LỚP: K41 TKKD Trang:6
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC thống Tốt Mar tốt CÁC W1: W1O3: ĐIỂM không nguy cơ YẾU(W cung ứng đủ cho khách hàng W2: Chất W2O2: lượng nguy cơ không đồng đều c. Dự đoán về đối thụ cạnh và xu thế trong tương lai: - Nhiều đối cạnh tranh từ nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam. - Các lễ hội được tổ chức một cách đều đặn và thường xuyên nên lượng khách hàng cần một lượng lớn sản phẩm vào các thời “điểm nóng” 2. THIÊT LẬP MỤC TIÊU - Mục tiêu cấp bách phải thực hiện: Công ty Bia Huế kế hoạch nâng công suất lên 290 triệu lít-năm - Mục tiêu cần phải thực hiện: tăng doanh thu, tạo sự đồng đều của chất lượng sản phẩm ở các đơn vị sản xuất. - Mục tiêu nên theo đuổi: mở rộng thị trường. 3. XÁC ĐỊNH CÁC TIỀN ĐỀ HOẠCH ĐỊNH • Các dự báo: - Nền kinh tế nước ta sẽ duy trì mức tăng trưởng khá - Các lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm: Lĩnh vực lao động và giải quyết việc làm đã được quan tâm thường xuyên, công tác đào tạo nghề đã được đầu tư phát triển theo hướng xã hội hóa, quy mô và chất lượng đào tạo nghề ngày càng đa dạng. - Hoạt động kinh tế đối ngoại: tạo cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác - Hoạt động văn hóa thể thao và các lễ hội được chú trọng, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao được ưu tiên đầu tư. • Các chính sách: - Mở của thị trường trên nhiều lĩnh vực. LỚP: K41 TKKD Trang:7
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có những chuyển biến tích cực. • Các kế hoạch hiện đang tổ chức thực hiện: 4. XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG ÁN - Mở rộng quy mô sản xuất bằng cách mở rộng nhà máy. - Mở rộng quy mô sản xuất bằng cách xây dựng nhà máy mới. 5. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU - Mở rộng nhà máy: + Ưu điểm: tiết kiệm chi phí; nhanh chóng đưa vào sử dụng + Nhược điểm: sản lượng tăng lên không lớn. - Xây dưng nhà máy mới: + Ưu điểm: sản lượng tăng lên nhiều + Nhược điểm: Chi phí lớn; chậm đưa vào sử dụng * Do công ty muốn tăng sản lượng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, do đó công ty Bia Huế nên chọn phương án mở rộng nhà máy. 6. HOẠCH ĐỊNH KẾ HOẠCH PHỤ TRỢ - Cải tiến dây chuyên sản xuất. - Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cong nhân viên. C- KẾT LUẬN: Hoạch định chiến lược là hoạch định tương lai cho một tổ chức. Quản trị viên trước hết đặt vấn đề tổng quát, sau đó nghiên cứu môi trường bên ngoài, rồi định hướng cho tổ chức. Hoạch định khởi đầu từ việc xác định sứ mạng của tổ chức, sau đó mới đặt mục tiêu, khai triển kế hoạch thực hiện mục tiêu, và lập các kế hoạch phụ để yểm trợ kế hoạch chủ yếu của tổ chức. Khi xác định sứ mạng của tổ chức, quản trị viên cần để ý tới ba cấu tố quan trọng là lịch sử của tổ chức, sản phẩm đặc trưng hay đặc thù của tổ chức, và những ảnh hưởng của tổ chức trên môi trường. Vì vậy, sứ mạng phải nhắm đến thị trường hoặc môi trường hơn là sản phẩm, sứ mạng phải mang tính khả thi (achievable), động viên và đặc thù. LỚP: K41 TKKD Trang:8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoạch định chiến lược PR
18 p | 1175 | 482
-
5 sai lầm chết người của các nhà hoạch định chiến lược
4 p | 679 | 310
-
Hoạch định chiến lược bán hàng
8 p | 1405 | 308
-
Chương 18: Lập kế hoạch logistics chiến lược
17 p | 1099 | 289
-
Làm thế nào để hoạch định chiến lược thành công
4 p | 620 | 248
-
Hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả
6 p | 520 | 188
-
Bài giảng Hoạch định chiến lược marketing
16 p | 625 | 162
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 309 | 52
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 5: Hoạch định chiến lược tiếp thị
11 p | 110 | 8
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Phần 3 - TS. Phùng Tấn Việt
19 p | 84 | 7
-
Bài giảng Chiến lược chuỗi cung ứng - Chương 4: Hoạch định chiến lược chuỗi cung ứng
20 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn
9 p | 25 | 7
-
Hoạch định chiến lược và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa: Bằng chứng và hàm ý đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
8 p | 106 | 6
-
Tác động của tư duy chiến lược đến hoạch định chiến lược khu vực công ở nước ta hiện nay
6 p | 17 | 6
-
Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 5 - Marketing chiến lược trong hoạch định chiến lược marketing
11 p | 6 | 5
-
Hoạch định chiến lược của Vishipel trong bối cảnh chiến tranh thương mại và toàn cầu hóa
20 p | 38 | 4
-
Nghiên cứu quy trình hoạch định chiến lược cho các doanh nghiệp vận tải biển
6 p | 69 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn