intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh thực hiện được động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng; biết sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết trình diễn động tác vươn thở, động tác tay kết hợp với bóng theo nhóm và tham gia thi đua trò chơi bổ trợ khéo léo;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 1: Động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Chủ đề: BÀI TẬP THỂ DỤC ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ ĐỘNG TÁC TAY Bài 1 KẾT HỢP VỚI BÓNG Thời gian thực hiện: 1 tiết (35 phút/tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT − Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết hợp tác với bạn trong nhóm và có trách nhiệm với tập thể, giúp đỡ bạn trong tập luyện và tham gia trò chơi 1. Năng lực: bổ trợ khéo léo. ™™Năng lực thể chất: − Năng lực giải quyết vấn đề − sáng tạo: Có thể vận dụng được động tác − Năng lực chăm sóc sức khoẻ: Biết thực hiện theo hướng dẫn của GV vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng vào hoạt động tập luyện hằng về chế độ dinh dưỡng trong tập luyện nhằm tăng khả năng vận động. ngày để nâng cao sức khoẻ bản thân. − Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện được động tác vươn thở và 2. Phẩm chất: động tác tay kết hợp với bóng. Biết sửa sai động tác thông qua nghe, − Có ý thức trách nhiệm với bản thân trong việc tập luyện các động tác quan sát và tập luyện. bài tập thể dục để nâng cao sức khoẻ hằng ngày. − Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Biết trình diễn động tác vươn − Nhân ái, biết giúp đỡ bạn trong tập luyện và tự giác thường xuyên thở, động tác tay kết hợp với bóng theo nhóm và tham gia thi đua trò tập luyện để nâng cao sức khoẻ bản thân. chơi bổ trợ khéo léo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU ™™Năng lực chung: − Địa điểm: Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, an toàn, không ẩm ướt hay − Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác, biết xem trước các nội dung bài trơn trượt. học tại nhà và chủ động thực hiện các động tác bài tập thể dục trong − Dụng cụ: Đồng hồ bấm giờ, còi, thiết bị phát nhạc, bóng hơi, và ngoài giờ lên lớp. rổ đựng bóng, cọc chỉ dẫn, nấm, phấn. 42
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: MỞ ĐẦU − Tiếp nhận − Nhận lớp: − Tiếp nhận được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập nhiệm vụ học + Thăm hỏi sức khoẻ của HS, phổ biến yêu cầu của nhiệm vụ học tập. − GV sử dụng phương pháp lời nói: Nhận tập. buổi học. lớp, thăm hỏi sức khoẻ HS, phổ biến nội − Khởi động: dung, yêu cầu giờ học. + Xoay các khớp: Xoay cổ, xoay khuỷu tay, xoay vai, xoay − Hoàn thành các hoạt − GV sử dụng phương pháp trực quan: − Làm nóng cơ cánh tay, xoay hông, xoay cổ tay – cổ chân theo nhịp đếm động khởi động chung • Làm mẫu các động tác khởi động xoay thể, tạo tâm thế hoặc theo nhạc. và các bài khởi động các khớp và căng cơ. sẵn sàng cho chuyên môn. • Tập luyện, kĩ thuật làm mẫu hướng dẫn người học. HS khởi động cơ thể trên nền nhạc. − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Tổ chức cho HS tham gia trò chơi hỗ trợ 1 2 3 4 5 6 7 khởi động “Mèo bắt chuột”. + Căng cơ: Thực hiện các động tác đánh tay cao – tay thấp, * Thực hiện nhiệm vụ học tập ép dẻo dọc, ép dẻo ngang theo nhịp đếm hoặc theo nhạc. − HS quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ: GV Đánh tay cao – tay thấp Ép dẻo dọc Ép dẻo ngang Bắt... Bắt... Đánh tay cao – tay thấp Ép dẻo dọc Ép dẻo ngang Đánh tay cao - tay thấp Ép dẻo dọc Ép dẻo ngang Bắt... − Trò chơi hỗ trợ khởi động Bắt... Mèo bắt chuột Trò chơi “Mèo bắt chuột” + Chuẩn bị: Sân rộng có vạch mức ở giữa. Trò chơi “Mèo bắt chuột” 43
  3. + Cách chơi: GV chia lớp thành hai đội với số lượng HS mỗi − HS khởi động theo đội hình 4 hàng đội đều nhau, đứng ở hai bên sân chơi so với vạch mức ngang dãn cách so le: ở giữa sân. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, một bạn HS bất kì GV (đóng vai mèo) ở cả hai đội sẽ luân phiên chạy qua vạch giữa sân để chạm vào các bạn của đội đối phương (đóng vai chuột). Khi qua vạch, HS đóng vai mèo phải hô liên tục không được ngắt quãng (lấy hơi) “Bắt.... Bắt... Bắt....” để duy trì lượt chơi của mình. Sau một khoảng thời gian quy định, đội “bắt” được nhiều người chơi của đội đối phương hơn là đội chiến thắng. GV có thể tăng số lượng HS đóng vai mèo ở mỗi lượt chơi (2 – 3 bạn) để tăng độ khó của trò chơi. − HS tham gia trò chơidẻo dọc khởi động: dẻo ngang Đánh tay cao – tay thấp Ép hỗ trợ Ép + Lưu ý: HS đóng vai mèo chỉ cần chạm vào đối phương Bắt... đóng vai chuột là xem như đã “bắt” được, GV nhắc HS Bắt... không xô đẩy nhằm tránh té ngã gây nguy hiểm. Trò chơi “Mèo bắt chuột” Trò chơi “Mèo bắt chuột” * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS tự giác, tích cực hoàn thành các hoạt động khởi động. − Phương án đánh giá: GV sử dụng phương pháp quan sát. 44
  4. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – Biết quan sát 1. Động tác vươn thở kết hợp với bóng HS nhận biết được cách * Chuyển giao nhiệm vụ học tập tranh, ảnh và Hít vào Hít vào thực hiện các động tác − GV sử dụng phương pháp lời nói, Thở ra Thở ra động tác mẫu vươn thở kết hợp với trực quan: Phổ biến nhiệm vụ, giới thiệu, của GV. bóng, động tác tay kết phân tích, thị phạm các động tác vươn thở – HS ghi nhớ tên hợp với bóng. kết hợp với bóng, động tác tay kết hợp với và biết thực hiện bóng. các động tác TTCB 1 2 3 4 − GV sử dụng phương pháp luyện tập vươn thở kết hợp − TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm bóng trước đùi. nhóm, lời nói, trực quan: GV mời 1 nhóm với bóng, động gồm 10 HS đại diện cho lớp lần lượt tác tay kết hợp − Nhịp 1: Bước chân trái ra trước, chân phải kiễng gót, thực hiện, sau đó mời các HS còn lại với bóng. đồng thời hai tay cầm bóng đưa ra trước – lên cao, nhận xét. ngửa mặt, hít sâu vào bằng mũi. − GV sử dụng phương pháp lời nói, − Nhịp 2: Hạ gót chân phải đồng thời hai tay cầm bóng trực quan: Nhận xét, lưu ý lỗi sai và đưa xuống trước đùi, cúi đầu, thở ra từ từ bằng miệng. cách sửa, hướng dẫn cả lớp thực hiện − Nhịp 3: Về tư thế như nhịp 1, hít sâu vào bằng mũi. động tác kết hợp sửa sai. − Nhịp 4: Về TTCB, thở ra từ từ bằng miệng. * Thực hiện nhiệm vụ học tập − HS chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ Nhịp 5, 6, 7, 8 thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng động tác: bước chân phải ra trước. GV 45
  5. 2. Động tác tay kết hợp với bóng − Đại diện lớp lên thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV, các HS còn lại chú ý quan sát, nhận xét: GV TTCB 1 2 3 4 − TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm bóng trước đùi. − Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời hai tay cầm bóng đưa ra trước. − Nhịp 2: Hai tay cầm bóng đưa lên cao, ngửa mặt. * Đánh giá kết quả thực hiện − Nhịp 3: Về tư thế như nhịp 1. − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện − Nhịp 4: Về TTCB. được động tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của GV. Nhịp 5, 6, 7, 8 thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng bước chân phải sang ngang. phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP − HS thực hiện − Tổ chức tập luyện theo các hình thức − HS thực hiện được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập được các động + Luyện tập đồng loạt: GV cho HS xếp thành 3 – 4 hàng các động tác vươn − GV sử dụng phương pháp tập luyện, tác vươn thở kết ngang (hoặc vòng tròn mặt hướng tâm), mỗi HS cách thở kết hợp với bóng, lời nói: Hướng dẫn cho cả lớp cùng thực hợp với bóng, nhau một sải tay để tiến hành luyện tập đồng loạt cả lớp. động tác tay kết hợp hiện theo hình thức luyện tập đồng loạt, động tác tay kết Ban đầu GV đếm nhịp, thực hiện động tác để HS thực hiện với bóng. luyện tập nhóm, luyện tập cặp đôi và hợp với bóng. theo, chú ý đếm chậm, thực hiện cùng hướng với HS và luyện tập cá nhân. nhắc HS chú ý các lỗi sai (nếu có). Sau khi HS nắm sơ bộ − Biết phối hợp với bạn − GV sử dụng phương pháp lời nói, động tác, GV có thể đếm nhịp để cả lớp tự thực hiện hoặc trong nhóm khi thực trực quan: Sửa sai cho HS, hướng dẫn HS chỉ định một HS (lớp trưởng hoặc bất kì một bạn trong hiện các bài tập. nhận xét giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện. lớp) đếm để các bạn thực hiện theo, GV quan sát và sửa sai cho từng HS (nếu có). 46
  6. − Biết quan sát + Luyện tập theo nhóm: GV căn cứ vào điều kiện thực tế − Biết sửa sai động tác − GV sử dụng phương pháp tập luyện theo tranh, ảnh và để chia lớp thành các nhóm từ 8 – 10 HS nhằm tiến hành thông qua nghe, quan nhóm, trực quan, dùng lời: GV mời lần lượt động tác mẫu luyện tập theo nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng sát và tập luyện. từng nhóm (hoặc đại diện 1 – 2 nhóm) của GV. (GV cần phân khu vực cho từng nhóm tiến hành luyện − HS tham gia trò chơi thực hiện, các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. − Biết phối hợp tập). GV quan sát, hướng dẫn và điều chỉnh động tác cho tích cực. − GV sử dụng phương pháp trò chơi: với bạn trong từng nhóm khi cần thiết. GV có thể cho các nhóm thi đua, Phổ biến cách chơi, luật chơi và tổ chức nhóm khi thực trình diễn với nhau thực hiện động tác (một nhóm thực cho HS tham gia trò chơi bổ trợ khéo léo hiện các bài tậphiện, các nhóm còn lại quan sát, nhận xét). “Ném trúng bóng”. và trò chơi vận + Luyện tập cặp đôi: GV cho HS tự bắt cặp với nhau, sau * Thực hiện nhiệm vụ học tập động. đó tiến hành thực hiện động tác vươn thở và động tác − HS tiến hành thực hiện đồng loạt cả lớp − Biết sửa sai tay kết hợp với bóng: một HS đếm nhịp, HS còn lại thực theo hướng dẫn của GV: động tác thông hiện động tác hoặc cả hai HS cùng đếm nhịp và thực hiện GV qua nghe, quan động tác xem ai thực hiện tốt hơn. Trong quá trình luyện sát và tập luyện. tập, HS có thể quan sát, sửa sai cho bạn cùng tập (nếu có) để giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình luyện tập. + Luyện tập cá nhân: GV hướng dẫn cho HS tự thực hiện động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng. Trong quá trình tự luyện tập, HS có thể quan sát để tự sửa sai hoặc giúp cho bạn cùng tập sửa sai (nếu có) để giúp − HS tiến hành tập luyện nhóm theo phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúpđỡ hướng dẫn của GV: nhau trong quá trình luyện tập. + Lưu ý: Để giúp HS làm quen dần với động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng, ở giai đoạn ban đầu GV nên cho HS tập tay không trước khi kết hợp với bóng. GV 47
  7. − Trò chơi bổ trợ khéo léo Ném trúng bóng + Mục đích: Phát triển khả năng phối hợp vận động và sức mạnh của nhóm cơ tay. – HS tiến hành tập luyện cặp đôi theo + Chuẩn bị: Vạch xuất phát, rổ đựng bóng, bóng, vật hướng dẫn của GV: chuẩn. GV + Cách chơi: GV chia lớp thành các đội chơi với mỗi đội chơi có số lượng HS đều nhau, tập hợp theo các hàng dọc, cách nhau khoảng 1,5 – 2 m, đứng sau vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh, bạn đầu hàng sẽ lấy bóng từ rổ, đứng tại chỗ ném về trước làm ngã vật chuẩn (bóng được đặt cố định) cách vạch xuất phát 7 – 10 m rồi di chuyển ra sau hàng đứng để bạn tiếp theo thực hiện lượt chơi. Sau một khoảng thời gian quy định, đội ném trúng và làm ngã nhiều vật chuẩn hơn là đội chiến thắng. − HS báo cáo kết quả tập luyện: GV 48
  8. 2... − HS tham gia trò chơi: kIến ThỨC MỚI LUYện TẬP Trò chơi “Ném trúng bóng” Trò chơi “ Ném trúng bóng” * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện 29 được động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với bóng theo hướng dẫn của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 4: VẬN DỤNG – THẢ LỎNG − Chuyển cơ − Thả lỏng, hồi phục. − HS thả lỏng tích cực * Chuyển giao nhiệm vụ học tập thể từ trạng thái − Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. và hồi phục tốt. − GV sử dụng phương pháp lời nói, động sang trạng − HS biết vận dụng các tập luyện đồng loạt: Hướng dẫn − Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày ở nhà và xem bài thái tĩnh. động tác vươn thở kết HS thực hiện thả lỏng và nhận xét trong SGK. − Biết vận dụng hợp với bóng, động tác kết quả, ý thức, thái độ học của HS trong − Xuống lớp. nội dung động tay kết hợp với bóng giờ học. tác vươn thở kết trong và ngoài giờ học. − GV sử dụng phương pháp lời nói, hợp với bóng, − HS tự tập luyện ngoài tập luyện cá nhân: Hướng dẫn HS tập động tác tay kết giờ lên lớp. luyện hằng ngày ở nhà và xem bài mới hợp với bóng − HS trả lời được các trong SGK (phối hợp với GVCN dặn dò trong tập luyện đến PHHS). câu hỏi trong SGK. và đời sống * Thực hiện nhiệm vụ học tập hằng ngày. − HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hình thức tập luyện đồng loạt: 49
  9. GV − HS chú ý lắng nghe nhận xét, tự đánh giá mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của bản thân: GV * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS trả lời được các câu hỏi củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học: 1. Mô tả cách thực hiện các nhịp của động tác tay kết hợp với bóng. 2. Nhịp nào của động tác vươn thở kết hợp với bóng sẽ hít sâu vào bằng mũi, nhịp nào sẽ thở ra từ từ bằng miệng? − Phương án đánh giá: GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi nhóm, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS. 50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0