intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch dạy học môn Sinh học lớp 10

Chia sẻ: Bui Tan Hiep | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

745
lượt xem
123
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Kế hoạch dạy học môn Sinh học lớp 10 chương trình cơ bản

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch dạy học môn Sinh học lớp 10

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn học: Sinh học Lớp 10 Chương trình cơ bản Học kỳ: II Năm học: 2010 - 2011 1
  2. 1. Môn học: Sinh học 2. Chương trình Cơ bản  Nâng cao Học kỳ: Học kì 1 Năm học: 2010 - 2011 3. Họ và tên giáo viên xây dựng kế hoạch: Ngô Quốc Ngọc 4. Địa chỉ liên lạc Sở GD – ĐT Tỉnh Điện Biên Trường THPT Mường Nhà – Huyện Điện Biên – Tỉnh Điện Biên 5. Các chuẩn của môn học ( theo chuẩn do Bộ GD - ĐT ban hành) - Kiến thức: - Học sinh có khái niệm về chu kì tế bào, phân biệt được nguyên phân và giảm phân, hiểu được các ý nghĩa của nguyên phân và giảm phân. - Học sinh hiểu và trình bầy được khái niệm vi sinh vật, các kiểu dinh dưỡng và ứng dụng của vi sinh vật vào trong đời sống - Trình bầy được tính quy luật sinh trưởng trong nuôi cấy liên tục và không liên tục. - Học sinh nắm kiến thức cơ bản về virut, phương thức sinh sản của virut, ứng dụng của virut trong thực tiễn. Nắm được khái niệm miễn dịch và bệnh truyền nhiễm - Kỹ năng: - Kĩ năng quan sát, mô tả: HS biết quan sát và mô tả được - Kĩ năng thực hành: HS thành thạo 2
  3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, thí nghiệm. Học sinh được làm các tiêu bản hiển vi, tiến hành quan sát dưới kính lúp, biết sử dụng kính hiển vi, thu thập và xử lý mẫu vật, biết bố trí và thực hiện một số thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu nguyên nhân của một số hiện tượng, quá trình sinh học. - Kĩ năng vận dụng vào thực tiễn ở địa phương: Bước đầu học sinh có thể vận dụng được - Kĩ năng tư duy Phát triển kỹ năng tư duy thực nghiệm - quy nạp, chú trọng phát triển kỹ năng tư duy lý luận. (phân tích, tổng hợp, khái quát hoá… đặc biệt là kỹ năng nhận dạng, đặt ra và giải quyết vấn đề gặp phải trong học tập và trong thực tiễn cuộc sống). - Kỹ năng học tập Phát triển kỹ năng học tập, đặc biệt là kỹ năng tự học: Biết thu thập và xử lý thông tin; lập bảng, biểu, sơ đồ, đồ thị, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm; làm các báo cáo nhỏ, trình bày trước tổ, lớp… - Hình thành kỹ năng rèn luyện sức khoẻ Biết vệ sinh cá nhân, bảo vệ cơ thể, phòng chống bệnh, tật, thể dục, thể thao… nhằm nâng cao năng suất học tập và lao động. 6. Yêu cầu về thái độ Củng cố niềm tin vào khả năng của khoa học hiện đại trong việc nhận thức bản chất và tính quy luật của các hiện tượng sinh học. Có ý thức vận dụng các tri thức và kỹ năng học được vào cuộc sống lao động học tập. Xây dựng ý thức tự giác và thói quen bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, có thái độ và hành vi đúng đắn đối với các vấn đề về dân số, sức khoẻ sinh sản, phòng chống ma tuý, HIV/ AIDS. 3
  4. 7. Mục tiêu chi tiết Mục tiêu Mục tiêu chi tiết Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Chương IV: Phân bào Mô tả được chu kì Phân biệt được chu kì Làm bài tập về Bài 18: Chu tế bào tế bào ở các loại mô là nguyên phân kì tế bào và Nêu được diễn khác nhau biến cơ bản của Giải thích được hiện quá trình tượng co xoắn cực đại nguyên phân nguyên phân của NST Nêu được diễn Hiểu được ý nghia của Làm bài tập về biến cơ bản của tiếp hợp trao đổi chéo giảm phân Bài 19: giảm phân Biết lập bảng so sánh Giảm phân nguyên phân và giảm phân. Bài 20: Thực hành: Quan sát các kì của quá Làm tiêu bản Quan sát tiêu bản Vẽ được các kì phân tạm thời về trình nguyên phân bào bào phân chia tế bào phân trên tiêu bản rễ hành Phần ba: Sinh học vi sinh vật học Chương I: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật Nêu được khái Trình bầy được các Bài 22: Dinh niệm vi sinh vật kiểu chuyển hóa vật dưỡng, Nêu được các kiểu chất và năng lượng ở vi chuyển hóa dinh dưỡng sinh vật dựa vào nguồn vật chất và năng lượng, cacbon. năng lượng Nêu được hô hấp ở vi sinh vật hiếu khí và hô hấp kị khí, Bài 23: Quá Nêu được đặc Phân biệt các loại môi Học sinh giải trình tổng điểm chung của trường nuôi cấy được bài tập về 4
  5. Mục tiêu Mục tiêu chi tiết Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 hợp và phân quá trình tổng hợp Lấy các ví dụ và phân trao đổi chất ở vi giải các và phân giải chủ tích những ứng dụng sinh vật chất ở vi yếu ở vi sinh vật của quá trình này trong sinh vật thực tế cuộc sống Biết cách làm thí Giải thích các hiện Bài 24: Thực hành: nghiệm tượng trong thi nghiêm Biết làm một số sản Lên men phẩm lên men etilic và lactic Chương II: Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật Trình bầy được Giải thích được sự sinh Làm bài tập về Bài 25: Sinh trưởng đặc điểm chung trưởng của chúng trong sinh trưởng của của vi sinh của sự sinh trưởng điều kiện nuôi cấy liên quần thể vi sinh vật ở vi sinh vật tục và không liên tục vật Nêu được các hình Phân biệt được các Làm bài tập về Bài 26: Sinh sản thức sinh sản ở vi kiểu sinh sản ở vi sinh sinh sản của vi của vi sinh sinh vật vật sinh vật vật Bài 27: Các Trình bầy được Giải thích được những yếu tố ảnh những yếu tố ảnh yếu tố ảnh hưởng tới hưởng đến hưởng tới sinh sinh trưởng sinh trưởng trưởng của vi sinh của vi sinh vật và úng dụng vật của chúng Quan sát được một Vẽ sơ đồ hình dạng tế Bài 28: Thực hành: số vi khuẩn bào vi khuẩn Quan sát một số vi sinh vật Chương III: Virut và bệnh truyền nhiễm Bài 29: Cấu Trình bầy khái Mô tả cấu tạo chi tiết trúc các loại niệm và cấu tạo của một số virut của virut virút Bài 30: Sự Tóm tắt được chu Tìm hiểu về HIV, bệnh nhân lên của kì nhân lên của AIDS 5
  6. Mục tiêu Mục tiêu chi tiết Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 virut trong tế bào virút trong tế bào vật chủ chủ. Nêu được tác hại Bài 31: Virut gây bệnh, của virut, cách ứng dụng phòng tránh của virut Một số ứng dụng trong thực của virut tiễn Trình bầy được Tìm hiểu một số bệnh Bài 32: Bệnh một số khái niệm truyền nhiễm thường truyền bệnh truyền nhiễm, gặp ở người và động nhiễm và miễn dịch, vật ở địa phương báo miễn dịch inteferon, các cáo. phương thức lây truyền bệnh truyền nhiễm và cách phòng tránh 8. Khung phân phối chương trình. ND tự Tổng số Ghi chú Nội dung bắt buộc / Số tiết chọn tiết Thực Kiểm Lý Bài tập Ôn tập thuyết hành tra 9 1 3 1 2 16 16 Lịch trình chi tiết 9. 6
  7. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học Chương IV: Phân bào Trên lớp: Đối với học - Lý sinh khá thuyết - Phiếu học tập Diễn giỏi: biến cơ bản của các - Tại sao - PPDH: NST lại co Trực quan pha trong kì trung gian. xoắn tối đa Vấn đáp - Phiếu học tập: Diễn khi bước vào kì sau? Nêu vấn biến cơ bản các kì - Điều gì đề xẩy ra nếu ở Bài 18: Chu kì nguyên phân kì giữa thoi tế bào và quá - Tranh hình 18.1; 18.2 phân bào bị 20 phá hủy? trình nguyên sgk phóng to, mô hình phân nguyên phân. - Máy chiếu Ở nhà: - Học sinh tìm hiểu ý nghĩa nguyên phân trên lí thuyết và thực tiễn. Bài 19: Giảm Trên lớp: 21 - Lý Đối với học thuyết - Phiếu học tập: Diễn phân sinh khá biến cơ bản các kì giỏi: - PPDH: 7
  8. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học giảm phân - Hiểu ý nghĩa của - Tranh hình 19.1; 19.2 trao đổi chéo với sinh học sgk phóng to, mô hình - Phiếu học nguyên phân. tập: Điểm Trực quan - Máy chiếu khác biệt Vấn đáp Ở nhà: nguyên phân - Phiếu học tập: Điểm giảm phân khác biệt nguyên phân giảm phân Bài 20: Thực Trên lớp: Đối với học hành: Quan - Kính hiển vi quang sinh khá sát các kì của Thực học, tiêu bản cố định, giỏi: Làm quá trình hành nguyên phân tạm thời rễ hành. tiêu bản tạm trên tiêu bản PPDH: rễ hành - Tài liệu hình ảnh thời, giải Trực động về nguyên phân. thich tại sao 22 quan, hoạt - Máy chiếu cùng một kì động Ở nhà: có những nhóm, - Viết bài thu hoach và hình khác vấn đáp giải thích các câu hỏi nhau? trong bài 8
  9. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học Phần ba: Sinh học vi sinh vật Chương I: Chuyển hóa vật chât và năng lượng ở vi sinh vật Ở nhà: - Học sinh nghiên cứu Đối với học Bài 22: Dinh dưỡng, bài trước khi đến lớp. - Lý sinh khá chuyển hóa thuyết Trên lớp: giỏi: Bảng vật chất và - GV: Phát vấn Phân biệt - PPDH: năng lượng ở Trực quan - HS: Trả lời 23 các hình vi sinh vật Vấn đáp - Bảng: Kiểu dinh thức hô hấp Nêu vấn dưỡng và lên men đề Ở nhà: - Bài tập 1, 2, 3 sgk Ở nhà: Đối với học Bài 23: Quá 24 - Lý trình tổng thuyết - Học sinh nghiên cứu sinh khá hợp và phân bài trước khi đến lớp giỏi: Giải - PPDH: giải các chất Vấn đáp Trên lớp: thích tại sao ở vi sinh vật Giảng - GV: Phát vấn khi để quả giải - HS: Trả lời vải chín qua Ở nhà: 3 - 4 ngày thì - Bảng: Sự sai khác có mùa giữa hai quá trình lên chua? 9
  10. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học men Bài 24: Thực Ở nhà: Đối với học Thực - Học sinh muối dưa hành: Lên sinh khá hành giỏi: Giải men etilic và chua, cà. PPDH: Trên lớp: lactic thích các câu Trực - Thực hành trưc quan. hỏi trong bài 25 quan, hoạt Ở nhà: động - Viết bài thu hoach và nhóm, giải thích các câu hỏi vấn đáp trong bài Chương II: Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật Ở nhà: - Học sinh nghiên cứu bài trước khi đến lớp Đối với học Bài 25: 26 - Lý Sinh trưởng thuyết - Tìm hiểu các ứng sinh khá của vi sinh dụng của vi sinh vật. giỏi: Làm - PPDH: vật Trực quan Trên lớp: bài tập vê Bài 27: Các Vấn đáp - GV: Phát vấn sinh trưởng yếu tố ảnh Nêu vấn - HS: Trả lời của vi sinh hưởng đến đề - Bảng: Sự phân chia vật 10
  11. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học sinh trưởng tế bào ecoli. của vi sinh -Hình 25 sgk vật - Phiếu học tập: Đặc điểm các pha sinh trưởng - Bảng các chất ức chê sinh trưởng Ở nhà: Đối với học - Lý thuyết - Học sinh nghiên cứu sinh khá bài trước khi đến lớp giỏi: Giải - PPDH: Trực quan Trên lớp: thích câu 3 Bài 26: Sinh sản của Vấn đáp - GV: Phát vấn 27 sgk trang 105 vi sinh vật Nêu vấn - HS: Trả lời đề - Hình 26.1, 26.2, 26.3 sgk - Máy chiếu Thực Trên lớp: Học sinh khá Bài 28: 28 Thực hành: - Kính hiển vi, lam giỏi: hành Quan sát một kính, la men, que cấy, PPDH: số vi sinh vật Trực pipet, giá ống nghiệm, quan, hoạt giấy lọc. 11
  12. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học động - Thuốc nhuộm - Mẫu vật : nấm mốc, nhóm, vấn đáp nấm men. - Hình 28 sgk - Máy chiếu Ở nhà: - Viết bài thu hoạch và giải thích các câu hỏi trong bài Tiết Kiểm tra một tiết 29 Chương III: Virut và bệnh truyền nhiễm Bài 29: Cấu Ở nhà: Học sinh khá 30 - Lý trúc các loại thuyết - Học sinh nghiên cứu giỏi: virút bài trước khi đến lớp - Bài tập 3 Bài 31: Virut - PPDH: gây bệnh Trực quan Trên lớp: sgk trang 118 Vấn đáp - GV: Phát vấn Nêu vấn - HS: Trả lời đề - Hình 29.1, 29.2, 29.3 sgk phóng to Ở nhà: - Bảng: sự khác biệt 12
  13. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học giữa vi khuẩn và virut. Bài 30: Sự Trực Ở nhà: Học sinh khá nhân lên của quan, hoạt - Học sinh nghiên cứu giỏi: virút trong tế động bài trước khi đến lớp - Vì sao mỗi bào vật chủ. Trên lớp: loại virut chỉ nhóm, 31 vấn đáp - GV: Phát vấn có thể xâm - HS: Trả lời nhập vào một số loại - Tranh hình 30 sgk - Máy chiếu tế bào? Bài 32: Bệnh Ở nhà: Học sinh khá 32 - Lý truyền nhiễm thuyết - Học sinh nghiên cứu giỏi: và miễn dịch bài trước khi đến lớp - PPDH: - Xung Bài 31: Ứng Trực quan - Học sinh sưu tầm tài quanh ta có dụng của Vấn đáp liệu về bệnh do virut. nhiều vi sinh Nêu vấn Trên lớp: vật gây bênh virut trong thực tiễn đề - GV: Phát vấn nhưng ta - HS: Trả lời vẫn khỏe mạnh? - Tranh hình 31, - Phiếu học tập: Phân biệt miễn dich dịch thể và miễn dịch tế 13
  14. Hoạt động DH chính KT - Bài học Tiết PP, PT dạy học Ghi chú Hình ĐG thức dạy học bào. Tiết Bài tập 33 Tiết Ôn tập học kì II 34 Tiết Kiểm tra học kì II 35 - Kiểm tra thường xuyên ( cho điểm / không cho điểm): Kiểm tra bài cũ, kiểm tra trong quá trình dạy trên lớp, làm bài test ngắn… - Kiểm tra định kỳ: KT 15 phút, KT 45 phút. Hình thức Số Trọng Thời điểm/ nội dung lần số KTĐG KT miệng Kiểm tra thường xuyên 1 1 Lần 1: Sau khi học xong Bài 25: Sinh trưởng của KT 15 phút vi sinh vật. 2 1 Lần 2: Sau khi học xong Bài 30: Sự nhân lên của virut trong tế bào vật chủ Sau khi học xong Chương II: Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật KT 45 phút 1 2 - Phân bào - Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật - Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật - Chương IV: Phân bào 1 3 Thi HK - Phần ba: Sinh học vi sinh vật 11. Danh mục tài liệu tham khảo, học liệu bổ sung cho môn học. 14
  15. - Vũ Văn Vụ (2001), Sinh lý học thực vật, NXBGD. - Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (1989), Phương pháp dạy học sinh học, NXBGD. - Phạm Đình Hổ (1993), Di truyền học, NXB Giáo dục. http://tusach.thuvienkhoahoc.com/ - 12. Một số phần mềm sử dụng trong dạy học - Phần mềm Powerpoint - Phần mềm Excel vẽ đồ thị, biểu đồ. - 13. Một số công cụ, phương tiện dạy học. - Tranh vẽ dùng cho dạy học Sinh học 10 - Máy tính - Projector. - Đĩa CD TỔ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN HIỆU TRƯỞNG 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2