Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng marketing dịch vụ vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
lượt xem 61
download
Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng marketing dịch vụ vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam nhằm trình bày về những vấn đề lý luận, đưa ra thực trạng áp dụng marketing dịch vụ và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh marketing dịch vụ vào hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng marketing dịch vụ vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
- Trêng ®¹i häc ngo¹i th¬ng KHOA KINH tÕ vµ kinh doanh quèc tÕ CHUYªn ngµnh kinh tÕ ®èi ngo¹i KHo¸ luËn tèt nghiÖp Tªn ®Ò tµi: ¸p dông marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña ng©n hµng ®Çu t vµ ph¸t triÓn viÖt nam Hä vµ tªn sinh viªn: NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp Líp: NhËt 3 Kho¸: 42 - KTNT Gi¸o viªn híng dÉn: PGS.TS. NguyÔn Trung V·n Hµ Néi, th¸ng 11 n¨m 2007
- Môc lôc Trang Lêi më ®Çu ..................................................................................................... 1 Ch¬ng 1 - nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vÒ ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô ng©n hµng .... 3 1.1. tæng quan vÒ dÞch vô .................................................................... 3 1.1.1. Kh¸i niÖm, ®Æc ®iÓm cña dÞch vô .......................................................... 3 1.1.2. Vai trß, ph©n lo¹i dÞch vô ....................................................................... 5 1.2. Kh¸i qu¸t vÒ dÞch vô ng©n hµng ............................................ 9 1.2.1. Kh¸i niÖm vµ nh÷ng ®Æc trng riªng cña dÞch vô ng©n hµng .......... 9 1.2.2. Vai trß cña dÞch vô ng©n hµng ............................................................. 11 1.2.3. C¸c lo¹i dÞch vô ng©n hµng .................................................................. 12 1.3. ¸p dông Marketing dÞch vô hçn hîp trong kinh doanh dÞch vô ng©n hµng .................................................................. 16 1.3.1. M«i trêng Marketing trong ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô ng©n hµng ............................................................................................................................. 16 1.3.2. Nghiªn cøu kh¸ch hµng vµ ph©n ®o¹n kh¸ch hµng ............................. 19 1.3.3. C¸c thµnh phÇn c¬ b¶n cña Marketing hçn hîp dÞch vô ng©n hµng . 21 Ch¬ng 2- Thùc tr¹ng ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng §Çu t vµ Ph¸t triÓn ViÖt Nam (bidv) ............................................................................... 31 2.1. Tæng quan vÒ BIDV ........................................................................ 31 NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 1 NhËt 3 - K42G - KTNT
- 2.1.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Ng©n hµng §Çu t vµ Ph¸t triÓn ViÖt Nam ................................................................................................... 32 2.1.2. Kh¸i qu¸t ho¹t ®éng kinh doanh trong ba n¨m gÇn ®©y .................... 34 2.2. Thùc tr¹ng ¸p dông Marketing dÞch vô cña BIDV .... 39 2.2.1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng nghiªn cøu m«i trêng Marketing cña BIDV 39 2.2.2. Thùc tr¹ng ¸p dông Marketing dÞch vô hçn hîp cña BIDV............... 41 2.3. §¸nh gi¸ chung vÒ viÖc ¸p dông marketing dÞch vô ng©n hµng hçn hîp cña BIDV ........................................................... 52 2.3.1. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc.......................................................................... 52 2.3.2. Nh÷ng h¹n chÕ vµ tån t¹i ........................................................................ 56 2.3.3. Nguyªn nh©n ............................................................................................ 60 2.3.4. Kinh nghiÖm ho¹t ®éng Marketing ng©n hµng ë mét sè níc ........... 62 Ch¬ng 3 - Gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô cña BIDV ................................................. 69 3.1. Môc tiªu vµ chiÕn lîc marketing cña BIDV ®Õn n¨m 2010 ..................................................................................................................... 69 3.1.1. Môc tiªu chñ yÕu ph¸t triÓn BIDV ........................................................ 69 3.1.2. KÕ ho¹ch cæ phÇn hãa ............................................................................. 71 3.2. C¸c gi¶i ph¸p chñ yÕu ®Ó ®Èy m¹nh viÖc ¸p dông Marketing dÞch vô ................................................................................. 73 3.2.1. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ nghiªn cøu m«i trêng vµ ph©n ®o¹n thÞ trêng môc tiªu .............................................................................................................. 73 3.2.2. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ s¶n phÈm ............................................................... 78 3.2.3. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ gi¸ .......................................................................... 82 NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 2 NhËt 3 - K42G - KTNT
- 3.2.4. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ hÖ thèng ph©n phèi ............................................. 83 3.2.5. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn ......................................... 84 3.2.6. Nhãm gi¶i ph¸p vÒ con ngêi ............................................................... 88 3.2.7. Nhãm gi¶i ph¸p Marketing kh¸c......................................................... 90 3.3. Mét sè kiÕn nghÞ nh»m ®Èy m¹nh ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV ....................... 92 3.3.1. KiÕn nghÞ víi BIDV ................................................................................. 92 3.3.2. KiÕn nghÞ víi Ng©n hµng Nhµ níc ....................................................... 94 3.3.3. KiÕn nghÞ víi Nhµ níc .......................................................................... 95 KÕt luËn ........................................................................................................ 98 Danh môc tµi liÖu tham kh¶o ........................................................... 99 Danh môc c¸c ch÷ viÕt t¾t Danh môc h×nh - b¶ng NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 3 NhËt 3 - K42G - KTNT
- Lêi më ®Çu Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, ng©n hµng th¬ng m¹i ®ãng vai trß ngµy cµng lín trong viÖc thu hót vèn ®Çu t ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ. Nhê nh÷ng øng dông khoa häc c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, c¸c lo¹i h×nh dÞch vô ®a d¹ng cña ng©n hµng cã thÓ khai th¸c tèi u nguån vèn cung øng cho nÒn kinh tÕ. Trong giai ®o¹n héi nhËp hiÖn nay, c¹nh tranh gi÷a c¸c ng©n hµng, c¸c tËp ®oµn tµi chÝnh lín trong vµ ngoµi níc ngµy cµng trë nªn khèc liÖt. H¬n thÕ n÷a, mét sè tæng c«ng ty trong níc còng ®ang më réng kinh doanh sang lÜnh vùc ng©n hµng. Do vËy, mét trong nh÷ng yÕu tè quan träng dÉn ®Õn sù thµnh c«ng cña mçi doanh nghiÖp chÝnh lµ viÖc ¸p dông Marketing vµo ho¹t ®éng ng©n hµng cña m×nh. VËy ph¶i ch¨ng Marketing lµ mét c«ng cô h÷u hiÖu trong c¹nh tranh cña c¸c ng©n hµng? ¸p dông Marketing trong ho¹t ®éng ng©n hµng cã g× ®Æc trng so víi c¸c ngµnh kh¸c? Gi¶i ph¸p nµo ®Ó ®Èy m¹nh ho¹t ®éng Marketing trong c¸c ho¹t ®éng dÞch vô ng©n hµng? Tr¨n trë nhiÒu vÒ nh÷ng c©u hái trªn, trong suèt thêi gian thùc tËp t¹i Ng©n hµng §Çu t vµ Ph¸t triÓn ViÖt Nam (BIDV)_chi nh¸nh Hµ Thµnh, em ®· m¹nh d¹n chän ®Ò tµi “¸p dông Mar keting dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng §Çu t vµ Ph¸t tr iÓn ViÖt Nam ” cho khãa luËn tèt nghiÖp cña m×nh. Môc ®Ých nghiªn cøu cña ®Ò tµi: Trªn c¬ së hÖ thèng nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vÒ ¸p dông Marketing dÞch vô vµ ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng ¸p dông Marketing dÞch vô ë BIDV, môc ®Ých nghiªn cøu cuèi cïng cña ®Ò tµi lµ ®a ra gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh viÖc ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV trong nh÷ng n¨m tíi. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 4 NhËt 3 - K42G - KTNT
- §èi tîng nghiªn cøu : Nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn viÖc ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV. Ph¹m vi nghiªn cøu : §Ò tµi tËp trung ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng ho¹t ®éng Marketing dÞch vô ng©n hµng cña BIDV, trong ®ã tËp trung chñ yÕu vµo giai ®o¹n 2004-2006. PhÇn gi¶i ph¸p ®Ò cËp ë ch¬ng 3 ®îc giíi h¹n thêi gian nghiªn cøu ®Õn n¨m 2010. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu : Ngoµi nh÷ng ph¬ng ph¸p nghiªn cøu truyÒn thèng nh ph¬ng ph¸p ph©n tÝch, ph¬ng ph¸p tæng hîp, ph¬ng ph¸p thèng kª, ph¬ng ph¸p so s¸nh, ®Ò tµi cßn chó ý sö dông ph¬ng ph¸p luËn cña Marketing hiÖn ®¹i, ph¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i hiÖn trêng (Field Research) vµ ph¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i bµn (Desk Research). Bè côc bµi viÕt : Ngoµi lêi më ®Çu vµ kÕt luËn, phÇn chÝnh kho¸ luËn ®îc chia thµnh ba ch¬ng nh sau: Ch¬ng 1 – Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vÒ ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®«ng kinh doanh ng©n hµng Ch¬ng 2 – Thùc tr¹ng ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV Ch¬ng 3 – Gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh viÖc ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh cña BIDV Em xin ch©n thµnh c¸m ¬n PGS.TS. NguyÔn Trung V·n vµ c¸c thÇy c« gi¸o ®· tËn t×nh híng dÉn còng nh cho em nh÷ng ý kiÕn quÝ b¸u trong qu¸ tr×nh hoµn thµnh khãa luËn. Em còng ch©n thµnh c¸m ¬n ban l·nh ®¹o Ng©n hµng §Çu t vµ Ph¸t triÓn ViÖt Nam_ chi nh¸nh Hµ Thµnh ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho em ®îc thùc tËp vµ nghiªn cøu tµi liÖu t¹i ng©n hµng. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 5 NhËt 3 - K42G - KTNT
- Do nh÷ng h¹n chÕ vÒ thêi gian, vÒ tµi liÖu vµ kh¶ n¨ng cña ngêi viÕt, néi dung khãa luËn khã tr¸nh khái nh÷ng sai sãt vµ khiÕm khuyÕt. Em rÊt mong nhËn ®îc sù chØ dÉn tËn t×nh cña c¸c thÇy c« gi¸o cïng c¸c b¹n vµ xin ch©n thµnh c¶m ¬n. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 6 NhËt 3 - K42G - KTNT
- Ch¬ng 1 nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vÒ ¸p dông Marketing dÞch vô vµo ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô ng©n hµng 1.1. tæng quan vÒ dÞch vô 1.1.3. Kh¸i niÖm, ®Æc ®iÓm cña dÞch vô 1.1.3.1. Kh¸i niÖm chung vÒ dÞch vô [25] DÞch vô trªn thÕ giíi hiÖn nay ®îc ph¸t triÓn phong phó theo nhiÒu ngµnh vµ nhiÒu lo¹i kh¸c nhau. C¸c nhµ nghiªn cøu ®· ®a ra nhiÒu ®Þnh nghÜa vÒ dÞch vô, cã thÓ nªu ra ®©y mét vµi ®Þnh nghÜa tiªu biÓu sau: - §Þnh nghÜa cña Gi¸o s Philip Kotler: DÞch vô lµ bÊt kú ho¹t ®éng hay lîi Ých nµo mµ chñ thÓ nµy cung cÊp cho chñ thÓ kia, trong ®ã ®èi tîng cung cÊp nhÊt thiÕt ph¶i mang tÝnh v« h×nh vµ kh«ng dÉn ®Õn quyÒn së h÷u mét vËt nµo c¶, cßn viÖc s¶n xuÊt dÞch vô cã thÓ hoÆc kh«ng cã thÓ g¾n liÒn víi mét s¶n phÈm vËt chÊt nµo. §Ó lµm râ ®Þnh nghÜa nµy, cÇn lu ý mét sè ®iÓm: • DÞch vô kh¸c víi hµng hãa v× dÞch vô lµ ho¹t ®éng/lîi Ých. DÞch vô kh«ng cã h×nh d¸ng, kÝch thíc, mµu s¾c nªn kh«ng nh×n thÊy ®îc nh dÞch vô vËn t¶i, dÞch vô du lÞch… Ho¹t ®éng ®ã mang l¹i lîi Ých vµ do ®ã tháa m·n kÞp thêi mong muèn cña ngêi tiªu dïng. • “Kh«ng dÉn ®Õn quyÒn së h÷u mét vËt nµo c¶”. Khi mét dÞch vô nµo ®ã ®· kÕt thóc, ngêi tiªu dïng dÞch vô ®· nhËn thÊy ®Çy ®ñ nh÷ng lîi Ých vµ kh«ng së h÷u mang theo vÒ nhµ mét vËt g× kh¸c. • “ViÖc s¶n xuÊt dÞch vô cã thÓ hoÆc kh«ng cã thÓ g¾n liÒn víi s¶n phÈm vËt chÊt nµo”. Trêng hîp “cã thÓ” thêng kh¸ phæ biÕn nh trang thiÕt bÞ nh¹c NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 7 NhËt 3 - K42G - KTNT
- cô cho buæi hßa nh¹c, trang thiÕt bÞ t¹i gi¶ng ®êng trong dÞch vô ®µo t¹o… Cßn trêng hîp “kh«ng” nh trong dÞch vô t vÊn kü thuËt, ngêi cung cÊp dÞch vô chØ thuÇn tóy truyÒn bÝ quyÕt, kinh nghiÖm, tri thøc, hiÓu biÕt mµ kh«ng cÇn ph¶i sö dông “s¶n phÈm vËt chÊt” nµo. - §Þnh nghÜa cña AMA (HiÖp héi Marketing Mü): DÞch vô lµ nh÷ng ho¹t ®éng cã thÓ riªng biÖt nhng ph¶i mang tÝnh v« h×nh nh»m tháa m·n nhu cÇu, mong muèn cña kh¸ch hµng, theo ®ã dÞch vô kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i sö dông s¶n phÈm h÷u h×nh, nhng trong mäi trêng hîp ®Òu kh«ng diÔn ra quyÒn së h÷u mét vËt nµo c¶. §Þnh nghÜa nµy, vÒ c¬ b¶n, t¬ng ®èi gièng víi ®Þnh nghÜa cña P.Kotler. ViÖc t×m hiÓu ®Çy ®ñ ®Þnh nghÜa vÒ dÞch vô sÏ gióp doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng còng nh chóng ta thÊy râ b¶n chÊt cña dÞch vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn lîi cña c¸c bªn chñ thÓ trong quan hÖ trao ®æi dÞch vô. 1.1.3.2. §Æc ®iÓm chung cña dÞch vô [25] & [27] a. TÝnh v« h×nh §©y lµ ®Æc ®iÓm næi bËt hµng ®Çu cña dÞch vô. Kh¸c víi hµng hãa, dÞch vô cã ®Æc ®iÓm phi vËt chÊt, kh«ng cã h×nh d¹ng, kÝch thíc, mµu s¾c, mïi vÞ cô thÓ cho nªn kh«ng thÓ nh×n thÊy ®îc, còng kh«ng thÓ n¾m gi÷ ®îc hay nÕm, ngöi ®îc. Chóng ta kh«ng thÓ dÔ dµng nhËn biÕt ®îc dÞch vô b»ng c¸c gi¸c quan. Do vËy, viÖc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ dÞch vô thêng rÊt khã kh¨n. §Ó gióp kh¸ch hµng cã thÓ so s¸nh vµ tin cËy vµo nhµ cung cÊp, ngêi ta thêng cè g¾ng lµm cho dÞch vô cã “tÝnh vËt chÊt” th«ng qua qu¶ng c¸o vÒ lîi Ých cña dÞch vô khi sö dông nã. b. TÝnh kh«ng ®ång nhÊt Xoay quanh ®Æc ®iÓm nµy, cã 3 nhãm t¸c gi¶ lËp luËn nh sau: - Nhãm 1 (gåm V.Terptra, P.Cateora, R.Fletcher) cho r»ng, tÝnh kh«ng ®ång nhÊt cña dÞch vô chÝnh lµ phÈm cÊp vµ chÊt lîng dÞch vô kh«ng ®ång ®Òu. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 8 NhËt 3 - K42G - KTNT
- - Nhãm 2 (gåm Mc.Grow Hill cïng bèn ®ång t¸c gi¶ kh¸c, Donall Cowell) nhÊn m¹nh vµo “tÝnh kh«ng nhÊt qu¸n”. - Nhãm 3 (®¹i diÖn lµ P.Kotler) híng vµo “tÝnh thay ®æi” cña dÞch vô. C¶ ba nhãm trªn, tuy tr×nh bµy vÒ tõ ng÷ cã kh¸c nhau nhng ®Òu híng vµo mét ®Æc ®iÓm. Nh vËy, ®iÒu cèt lâi cña ®Æc ®iÓm nµy vÉn lµ tÝnh kh«ng ®ång nhÊt vÒ phÈm cÊp vµ chÊt lîng cña dÞch vô. c. TÝnh kh«ng thÓ lu tr÷ DÞch vô nãi chung lµ nh÷ng thø kh«ng thÓ kiÓm kª ®¸nh gi¸ ®¬n gi¶n nh hµng hãa hiÖn h÷u, kh«ng thÓ lu tr÷ hay b¶o qu¶n l©u ®îc trong kho. Mét chiÕc ghÕ ngåi trong m¸y bay cßn ®Ó trèng do thiÕu kh¸ch sÏ kh«ng thÓ ®Ó dµnh ®îc n÷a ngay khi m¸y bay cÊt c¸nh. §Æc ®iÓm nµy ®ång thêi còng lµ khã kh¨n cña c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô. Hä cÇn ph¶i tæ chøc s¶n xuÊt vµ c©n ®èi nguån cung nh thÕ nµo ®Ó lóc nµo còng ®¸p øng kÞp cÇu thêng xuyªn biÕn ®éng. d. TÝnh kh«ng thÓ ph©n chia Néi dung cèt lâi cña ®Æc ®iÓm nµy lµ viÖc s¶n xuÊt vµ tiªu dïng dÞch vô diÔn ra ®ång thêi. Sù ®ång bé cña hai qu¸ tr×nh nµy thêng dÉn ®Õn: (1) ngêi s¶n xuÊt hay cung cÊp vµ b¸n dÞch vô thêng lµ mét, (2) ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng thêng cïng gÆp gì nhau t¹i mét ®Þa ®iÓm vµ (3) viÖc giao nhËn dÞch vô thêng kh«ng t¸ch rêi sù hiÖn diÖn cña ngêi tiªu dïng. Ngoµi ra, “tÝnh kh«ng ph©n chia” cßn ®îc hiÓu theo qu¸ tr×nh liªn kÕt chuçi c¸c dÞch vô. Mét qu¸ tr×nh kh«ng thÓ chia nhá, t¸ch rêi tõng kh©u cô thÓ. VÝ dô, dÞch vô hµng kh«ng thêng bao gåm chuçi c¸c dÞch vô: dÞch vô bay, an toµn, ¨n uèng, nghØ ng¬i, gi¶i trÝ… 1.1.4. Vai trß, ph©n lo¹i dÞch vô 1.1.4.1. Ph©n lo¹i dÞch vô [25] & [19] NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 9 NhËt 3 - K42G - KTNT
- Trªn thùc tÕ, cã nhiÒu c¸ch ph©n lo¹i dÞch vô, bµi viÕt chØ nªu ra mét sè c¸ch ph©n lo¹i cô thÓ sau: a. Theo c¸c lÜnh vùc cña qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt Qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt bao gåm ba kh©u theo trËt tù truyÒn thèng lµ: s¶n xuÊt, lu th«ng (th¬ng m¹i) vµ tiªu dïng. Cßn trËt tù theo quan ®iÓm Marketing th× ngîc l¹i bëi v× mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng ph¶i b¾t ®Çu tõ nhu cÇu cña giíi tiªu dïng. Do vËy, toµn bé dÞch vô ®îc chia theo ba kh©u lµ: dÞch vô tiªu dïng, dÞch vô th¬ng m¹i vµ dÞch vô s¶n xuÊt (S¬ ®å 1.1). Trong mçi lÜnh vùc nµy l¹i bao gåm nh÷ng dÞch vô cô thÓ. H×nh 1.1: Ph©n lo¹i dÞch vô theo c¸c lÜnh vùc cña qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt x· héi (Nguån: Gi¸o tr×nh Marketing quèc tÕ, §¹i häc Ngo¹i Th¬ng [25]) VÒ c¬ b¶n, c¸ch ph©n lo¹i nµy ®¬n gi¶n nhng kh¸i qu¸t ®îc kÞp thêi c¸c lo¹i dÞch vô, thÓ hiÖn ®îc tÝnh hÖ thèng t¬ng ®èi râ rµng. Tuy nhiªn kh«ng cã c¸ch ph©n lo¹i nµo hoµn thiÖn vµ ®Çy ®ñ ®îc mµ chØ mang tÝnh t¬ng ®èi. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 10 NhËt 3 - K42G - KTNT
- b. Theo ph¬ng thøc thùc hiÖn Mc Graw Hill chia toµn bé dÞch vô ra hai nhãm lín: nhãm dÞch vô ®îc thùc hiÖn bëi m¸y mãc vµ nhãm dÞch vô ®îc thùc hiÖn bëi con ngêi (do lao ®éng trùc tiÕp cña con ngêi). Tõng nhãm nµy l¹i chia ra c¸c tiÓu nhãm. VÝ dô nhãm dÞch vô ®îc thùc hiÖn bëi m¸y mãc gåm: tù ®éng hãa, m¸y mãc kÕt hîp víi con ngêi (MM kÕt hîp CN), hÖ thèng ®iÒu khiÓn. Tõ ®ã, c¸c tiÓu nhãm nµy l¹i chia ra nh÷ng dÞch vô cô thÓ (s¬ ®å 1.2). H×nh 1.2: Ph©n lo¹i dÞch vô theo ph¬ng thøc thùc hiÖn (Nguån: Gi¸o tr×nh Marketing quèc tÕ, §¹i häc Ngo¹i Th¬ng [25]) NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 11 NhËt 3 - K42G - KTNT
- ¦u ®iÓm cña c¸ch ph©n lo¹i nµy lµ nªu bËt ®îc hµm lîng c«ng nghÖ hay ®Æc ®iÓm c«ng nghÖ cña tõng dÞch vô, tõ ®ã cã c¬ së ®Ó ®¸nh gi¸ chÊt lîng dÞch vô vµ ®Þnh gi¸ dÞch vô. c. Mét sè c¸ch ph©n lo¹i kh¸c Ngoµi ra, cßn kh¸ nhiÒu c¸ch ph©n lo¹i kh¸c nh: - Theo môc ®Ých kinh doanh, cã thÓ chia ra: • DÞch vô v× môc ®Ých lîi nhuËn • DÞch vô v× môc ®Ých phi lîi nhuËn (môc ®Ých nh©n ®¹o) - Theo néi dung ho¹t ®éng kinh doanh, cã thÓ ph©n lo¹i: • Nh÷ng dÞch vô c¬ b¶n • Nh÷ng dÞch vô bæ sung, hç trî… Nh×n chung, cã nhiÒu c¸ch ph©n lo¹i kh¸c nhau dùa theo tõng tiªu thøc ®îc lùa chän. Tïy thuéc vµo môc tiªu nghiªn cøu hoÆc môc tiªu kinh doanh thùc tÕ trong tõng trêng hîp cô thÓ ®Ó cã thÓ lùa chän c¸ch ph©n lo¹i thÝch hîp. 1.1.4.2. Vai trß cña dÞch vô [25] & [29] a. Vai trß cña dÞch vô trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi Ngµy nay, khu vùc dÞch vô ph¸t triÓn m¹nh vµ ®ãng vai trß chñ ®¹o trong nÒn kinh tÕ. DÞch vô ®¸p øng nhu cÇu rÊt nhanh do s¶n xuÊt vµ tiªu dïng diÔn ra ®ång thêi, hiÖu qu¶ chung vÒ kinh tÕ – x· héi cao h¬n, m«i trêng kinh doanh n¨ng ®éng h¬n so víi hµng hãa th«ng thêng. Tõ cuèi thËp niªn 90, khu vùc dÞch vô ®· chiÕm tû träng cao trong GDP cña nhiÒu níc c«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn. §¬n cö n¨m 2000, tû träng (%) cña khu vùc kinh tÕ dÞch vô trong GDP cña mét sè níc lµ: Anh: 78% Ph¸p: 72% NhËt: 69% Mü: 77% NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 12 NhËt 3 - K42G - KTNT
- Trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ, khu vùc dÞch vô thêng më réng nhanh vµ thu hót sè lîng lín viÖc lµm. ë Mü, tû träng lao ®éng vµ viÖc lµm trong khu vùc dÞch vô n¨m 1994 còng chiÕm kho¶ng 75% tæng viÖc lµm míi. Con sè nµy ë c¸c níc ph¸t triÓn kh¸c nh Anh, Ph¸p, ý, NhËt…còng ®¹t xÊp xØ so víi Mü, ®Æc biÖt lµ viÖc lµm trong lÜnh vùc b¸n hµng. Trªn thÞ trêng thÕ giíi, theo UNCTAD, th¬ng m¹i dÞch vô chiÕm kho¶ng 1/4 tæng gi¸ trÞ th¬ng m¹i thÕ giíi hiÖn nay. Trong nh÷ng n¨m 1990 vµ ®Çu thÕ kû 21, tèc ®é t¨ng trëng cña th¬ng m¹i dÞch vô quèc tÕ thêng kh¸ nhanh vµ ®¹t møc trung b×nh 12 – 15%/n¨m. Nh×n chung, trong xu thÕ toµn cÇu hãa s«i ®éng hiÖn nay, dÞch vô ngµy cµng ®ãng vai trß lín trong nÒn kinh tÕ ë c¸c níc ph¸t triÓn, ®Æc biÖt ë nh÷ng ngµnh nghÒ míi nh viÔn th«ng, ®iÖn tö. Vai trß cña dÞch vô ë c¸c níc ®ang ph¸t triÓn tuy cßn thÊp nhng ®ang t¨ng nhanh theo xu híng chung cña thÕ giíi. b. Vai trß cña dÞch vô trong Marketing DÞch vô ®ãng vai trß rÊt lín trong Marketing. Cã thÓ nãi, c«ng nghÖ viÔn th«ng vµ m¹ng Internet toµn cÇu hiÖn ®¹i chÝnh lµ ®iÒu kiÖn lý tëng cñng cè cho vai trß ngµy cµng lín cña dÞch vô trong Marketing quèc tÕ. Víi nh÷ng c«ng nghÖ nµy, nh÷ng c¸ch biÖt vÒ thêi gian vµ kh«ng gian cña dÞch vô kh«ng cßn lµ c¶n trë n÷a. M«i trêng ho¹t ®éng dÞch vô trë nªn n¨ng ®éng h¬n, chÊt lîng vµ hiÖu qu¶ cña dÞch vô trong Marketing sÏ kh«ng ngõng tèt h¬n. 1.2. Kh¸i qu¸t vÒ dÞch vô ng©n hµng 1.2.4. Kh¸i niÖm vµ nh÷ng ®Æc trng riªng cña dÞch vô ng©n hµng Theo David Cox trong t¸c phÈm “NghiÖp vô ng©n hµng hiÖn ®¹i” th× dÞch vô ng©n hµng ®îc hiÓu theo nghÜa : Trong khi mét sè ng©n hµng chuyªn ®¸p øng c¸c nhu cÇu cña nhãm kh¸ch hµng ®Æc biÖt nh c¸c c«ng ty hoÆc ngêi tiÕt kiÖm nhá th× c¸c ng©n hµng thanh to¸n bï trõ l¹i cung cÊp mét lo¹t c¸c dÞch vô nh»m NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 13 NhËt 3 - K42G - KTNT
- ®¸p øng c¸c nhu cÇu vÒ tµi chÝnh cña tÊt c¶ c¸c lo¹i kh¸ch hµng tõ nh÷ng t nh©n nhá nhÊt ®Õn c¸c c«ng ty lín nhÊt. [2] Tõ kh¸i niÖm nªu trªn, cã thÓ hiÓu dÞch vô ng©n hµng lµ sù ®¸p øng mäi nhu cÇu hîp lý vÒ tµi chÝnh cña tÊt c¶ c¸c ®èi tîng kh¸ch hµng - nã cã t¸c dông hç trî cho ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶ cña ng©n hµng. VÒ ®Æc ®iÓm, s¶n phÈm dÞch vô ng©n hµng ®îc thÓ hiÖn díi d¹ng dÞch vô nªn nã còng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm cña mét s¶n phÈm dÞch vô, ®ång thêi còng cã nh÷ng nÐt kh¸c biÖt. Nh÷ng ®Æc ®iÓm nµy ®· ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn viÖc qu¶n lÝ dÞch vô, ®Æc biÖt lµ tæ chøc ho¹t ®éng Marketing cña ng©n hµng. [25] & [22] a. Vai trß cña kh¸ch hµng (Role of Customer - CR) Nãi ®Õn ®Æc ®iÓm nµy thùc chÊt lµ nãi ®Õn vai trß nhËn thøc cña kh¸ch hµng ®èi víi ba vÊn ®Ò: - Vai trß nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ chÊt lîng dÞch vô: DÞch vô ph¸t triÓn lµ do nhu cÇu ngµy cµng cao cña ngêi tiªu dïng. B¶n th©n dÞch vô l¹i cã ®Æc ®iÓm v« h×nh vµ rÊt khã ®¸nh gi¸, ®Æc biÖt lµ dÞch vô ng©n hµng. Mét sè s¶n phÈm dÞch vô ng©n hµng ®ßi hái ph¶i cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao vµ ®é tin tëng tuyÖt ®èi nh göi tiÒn, chuyÓn tiÒn, vay tiÒn. C¸c yªu cÇu nµy lµm cho viÖc ®¸nh gi¸ chÊt lîng s¶n phÈm dÞch vô ng©n hµng cµng trë nªn khã kh¨n, thËm chÝ ngay c¶ khi kh¸ch hµng ®ang sö dông chóng. Do vËy, nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ chÊt lîng dÞch vô vµ tin cËy vµo dÞch vô chÝnh lµ ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh sè phËn cña dÞch vô. - Vai trß nhËn thøc cña kh¸ch hµng trong qu¸ tr×nh giao nhËn dÞch vô: ChÊt lîng dÞch vô cao nhng nÕu nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ dÞch vô kh«ng tèt sÏ lµm gi¶m chÊt lîng dÞch vô, dÞch vô sÏ kh«ng cã gi¸ trÞ cao trong con m¾t kh¸ch hµng ®ã. NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 14 NhËt 3 - K42G - KTNT
- - Vai trß cña kh¸ch hµng trong viÖc s¸ng t¹o dÞch vô: §iÒu nµy thóc ®Èy chÊt lîng dÞch vô kh«ng ngõng ®îc n©ng cao, kh¸ch hµng tin cËy vµ trung thµnh h¬n n÷a víi dÞch vô, vµ do ®ã b¶n th©n dÞch vô kh«ng ngõng ph¸t triÓn. Cã thÓ nãi, vai trß nhËn thøc cña kh¸ch hµng trong qu¸ tr×nh giao nhËn dÞch vô trë thµnh yÕu tè quan träng vµ lµ mét ®Æc ®iÓm cña dÞch vô ng©n hµng cÇn ®îc nhÊn m¹nh. b. Chi phÝ cè ®Þnh thêng cao Nh×n chung, møc cao ®ã thêng ph¶n ¸nh râ nhÊt trong c¸c dÞch vô ng©n hµng cã hµm lîng c«ng nghÖ vµ trÝ tuÖ cao nh dÞch vô sö dông thÎ tÝn dông toµn cÇu, dÞch vô t vÊn ®Çu t tµi chÝnh... VÊn ®Ò c¬ b¶n lµ c¸c ng©n hµng ph¶i duy tr× møc chi phÝ thÝch hîp ®Ó th©m nhËp vµ më réng thÞ trêng. Ng©n hµng cã thÓ duy tr× gi¸ ph©n biÖt cho tõng thÞ trêng cô thÓ, nhng ®iÒu c¬ b¶n tríc tiªn vÉn lµ c¬ cÊu chi phÝ cè ®Þnh hîp lý. MÆt kh¸c, ng©n hµng cÇn u tiªn nh÷ng thÞ trêng tiªu thô lín ®Ó sím hßa vèn. 1.2.5. Vai trß cña dÞch vô ng©n hµng [5] & [8] Vai trß cña dÞch vô trong ho¹t ®éng kinh doanh ng©n hµng thÓ hiÖn ë mét sè mÆt chÝnh sau: 1.2.5.1. §¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ nÒn kinh tÕ DÞch vô thanh to¸n lµm t¨ng kh¶ n¨ng lu©n chuyÓn vèn trong nÒn kinh tÕ, ®¸p øng nhu cÇu vÒ chuyÓn tiÒn còng nh chi tr¶ cña kh¸ch hµng mét c¸ch thuËn lîi, nhanh chãng vµ chÝnh x¸c, tiÕt kiÖm chi phÝ lu th«ng. DÞch vô tµi chÝnh vµ t vÊn, dÞch vô b¶o qu¶n ký göi ®¸p øng c¸c nhu cÇu riªng cña kh¸ch hµng. 1.2.5.2. T¨ng lîi nhuËn vµ ph©n t¸n r ñi ro Mét trong nh÷ng môc tiªu quan träng cña bÊt cø mét ng©n hµng th¬ng m¹i nµo chÝnh lµ lîi nhuËn. NÕu theo nghiÖp vô truyÒn thèng vµ cæ ®iÓn cña ng©n hµng th× lîi nhuËn cã ®îc chñ yÕu lµ tõ nghiÖp vô tÝn dông nhng ®©y còng lµ NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 15 NhËt 3 - K42G - KTNT
- lÜnh vùc gÆp nhiÒu rñi ro nhÊt bëi mäi biÕn ®éng trªn thÞ trêng ®Òu liªn quan ®Õn tiÒn tÖ. Kinh doanh nhiÒu lÜnh vùc, ®a dÞch vô lµ mét ph¬ng s¸ch hiÖu qu¶ ®Ó ph©n t¸n rñi ro trong kinh doanh, gi÷ v÷ng sù æn ®Þnh cho ng©n hµng, lîi nhuËn thu ®îc tõ c¸c dÞch vô kh¸c nhau sÏ bæ sung cho nhau khi thÞ trêng biÕn ®éng, gióp cho ng©n hµng æn ®Þnh ®îc møc doanh lîi. 1.2.5.3. Thóc ®Èy c¸c nghiÖp vô kh¸c ph¸t tr iÓn C¸c nghiÖp vô cña NHTM ®Òu cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi nhau, t¸c ®éng qua l¹i víi nhau t¹o thµnh mét thÓ thèng nhÊt. Huy ®éng vèn t¹o nguån cho viÖc thùc hiÖn nghiÖp vô tÝn dông vµ ph¸t triÓn dÞch vô, nhng ngîc l¹i th× nghiÖp vô tÝn dông vµ dÞch vô thùc hiÖn tèt còng t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó thu hót kh¸ch hµng, ®ång thêi thu hót ®îc nh÷ng nguån tiÒn nhµn rçi cña hä. Ngày nay, việc thùc hiện c¸c dịch vụ ng©n hàng cã một vai trß quan trọng nhằm thu hót kh¸ch hàng, t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó cã thÓ lµm tèt c¸c nghiÖp vô kh¸c cña ng©n hµng. Kh¸ch hàng kh«ng nh÷ng cã nhu cầu vay vèn hay nhu cÇu göi tiÒn ®Ó lÊy lêi mµ hä còng muèn ®îc hëng nh÷ng tiÖn Ých tõ c¸c dÞch vô do ng©n hµng ®ã ®em l¹i. Trong ®iÒu kiªn kinh tÕ thÞ trêng, viÖc thùc hiÖn nh÷ng dÞch vô ng©n hµng ®¶m b¶o chÊt lîng cao vµ sù phong phó ®a d¹ng cña nã ®ang lµ vÊn ®Ò rÊt quan träng ®Ó c¸c ng©n hµng khai th¸c kh¸ch hµng. 1.2.5.4. T¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tr anh cña ng©n hµng trong nÒn kinh tÕ thÞ tr êng §øng trªn gi¸c ®é lÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña ng©n hµng, cã thÓ thÊy sù tån t¹i cña ng©n hµng g¾n chÆt víi c¸c chñ thÓ s¶n xuÊt kinh doanh vµ lu th«ng hµng hãa. Sù tån t¹i cña NHTM ®îc ®¶m b¶o bëi sù kÕt hîp h÷u c¬ gi÷a hai mÆt ho¹t ®éng: dÞch vô vµ kinh doanh tiÒn tÖ. MÆt kh¸c, trong m«i trêng c¹nh tranh th× ngay tõ ®Çu c¸c ng©n hµng ®· ®Ò cao chÊt lîng ho¹t ®éng dÞch vô nh mét ®èi s¸ch lîi h¹i ®Ó chiÕm phÇn th¾ng trong c¹nh tranh. Bªn c¹nh viÖc NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 16 NhËt 3 - K42G - KTNT
- c¹nh tranh b»ng l·i suÊt, c¸c ng©n hµng ph¶i biÕt c¹nh tranh b»ng biÖn ph¸p phi gi¸ (chÊt lîng dÞch vô vµ c«ng nghÖ ng©n hµng). NÒn kinh tÕ thÞ trêng cµng ph¸t triÓn th× c¸c gi¶i ph¸p ®ã cµng trë nªn tiªn quyÕt cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña mét ng©n hµng hiÖn ®¹i. 1.2.6. C¸c lo¹i dÞch vô ng©n hµng [22], [23] & [8] 1.2.6.1. C¸c dÞch vô tr uyÒn thèng cña ng©n hµng a. Thùc hiÖn trao ®æi ngo¹i tÖ Trao ®æi ngo¹i tÖ lµ mét trong nh÷ng dÞch vô ng©n hµng ®Çu tiªn ®îc thùc hiÖn. Mét nhµ ng©n hµng ®øng ra mua, b¸n mét lo¹i tiÒn nµy lÊy mét lo¹i tiÒn kh¸c vµ hëng phÝ dÞch vô. Trong thÞ trêng tµi chÝnh ngµy nay, mua b¸n ngo¹i tÖ thêng chØ do c¸c ng©n hµng lín thùc hiÖn bëi v× nh÷ng giao dÞch nh vËy cã møc ®é rñi ro cao, ®ång thêi yªu cÇu ph¶i cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao. b. ChiÕt khÊu th¬ng phiÕu vµ cho vay th¬ng m¹i Ngay ë thêi kú ®Çu, c¸c ng©n hµng ®· chiÕt khÊu th¬ng phiÕu mµ thùc tÕ lµ cho vay ®èi víi c¸c doanh nh©n ®Þa ph¬ng, nh÷ng ngêi b¸n c¸c kho¶n nî (kho¶n ph¶i thu) cña kh¸ch hµng cho ng©n hµng ®Ó lÊy tiÒn mÆt. §ã lµ bíc chuyÓn tiÕp tõ chiÕt khÊu th¬ng phiÕu sang cho vay trùc tiÕp ®èi víi kh¸ch hµng. c. NhËn tiÒn göi Cho vay ®îc coi lµ ho¹t ®éng sinh lêi cao, do ®ã c¸c ng©n hµng ®· t×m kiÕm mäi c¸ch ®Ó huy ®éng nguån vèn cho vay. Mét trong nh÷ng nguån vèn quan träng lµ c¸c kho¶n tiÒn göi tiÕt kiÖm cña kh¸ch hµng – mét quü sinh lîi ®îc göi t¹i ng©n hµng trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh. d. B¶o qu¶n vËt cã gi¸ C¸c ng©n hµng thùc hiÖn viÖc lu gi÷ vµng vµ c¸c vËt cã gi¸ kh¸c cho kh¸ch hµng trong kho b¶o qu¶n. C¸c giÊy chøng nhËn do ng©n hµng ký ph¸t cho kh¸ch hµng cã thÓ ®îc lu hµnh nh tiÒn - ®ã lµ h×nh thøc ®Çu tiªn cña sÐc vµ thÎ tÝn NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 17 NhËt 3 - K42G - KTNT
- dông. Ngµy nay, nghiÖp vô b¶o qu¶n vËt cã gi¸ cho kh¸ch hµng thêng do phßng “B¶o qu¶n” cña ng©n hµng thùc hiÖn. e. Cung cÊp c¸c tµi kho¶n giao dÞch Mét tµi kho¶n tiÒn göi cho phÐp ngêi göi tiÒn viÕt sÐc thanh to¸n cho viÖc mua hµng ho¸ vµ dÞch vô. §©y ®îc xem lµ mét trong nh÷ng bíc ®i quan träng nhÊt trong c«ng nghiÖp ng©n hµng bëi v× nã c¶i thiÖn ®¸ng kÓ hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh thanh to¸n, lµm cho c¸c giao dÞch kinh doanh trë nªn dÔ dµng h¬n, nhanh chãng h¬n vµ an toµn h¬n. f. Cung cÊp dÞch vô ñy th¸c C¸c ng©n hµng thùc hiÖn qu¶n lý tµi s¶n vµ qu¶n lý ho¹t ®éng tµi chÝnh cho c¸ nh©n vµ doanh nghiÖp th¬ng m¹i. Theo ®ã, ng©n hµng sÏ thu phÝ trªn c¬ së gi¸ trÞ cña tµi s¶n hay quy m« vèn hä qu¶n lý. Chøc n¨ng qu¶n lý tµi s¶n nµy ®îc gäi lµ dÞch vô uû th¸c. HÇu hÕt c¸c ng©n hµng ®Òu cung cÊp c¶ hai dÞch vô: dÞch vô uû th¸c th«ng thêng cho c¸ nh©n hé gia ®×nh vµ uû th¸c th¬ng m¹i cho c¸c doanh nghiÖp. 1.2.6.2. DÞch vô ng©n hµng míi ph¸t triÓn gÇn ®©y a. Cho vay tiªu dïng Tríc ®©y, hÇu hÕt c¸c ng©n hµng kh«ng tÝch cùc cho vay ®èi víi c¸c c¸ nh©n vµ hé gia ®×nh bëi v× hä tin r»ng c¸c kho¶n cho vay tiªu dïng nãi chung cã quy m« rÊt nhá víi rñi ro vì nî t¬ng ®èi cao. Tuy nhiªn, hiÖn nay, c¸c ng©n hµng b¾t ®Çu dùa nhiÒu h¬n vµo tiÒn göi cña kh¸ch hµng ®Ó tµi trî cho nh÷ng mãn vay th¬ng m¹i. b. T vÊn tµi chÝnh C¸c ng©n hµng tõ l©u ®· ®îc kh¸ch hµng yªu cÇu thùc hiÖn ho¹t ®éng t vÊn tµi chÝnh, ®Æc biÖt lµ vÒ tiÕt kiÖm vµ ®Çu t. Ng©n hµng ngµy nay cung cÊp nhiÒu dÞch vô t vÊn tµi chÝnh ®a d¹ng, tõ chuÈn bÞ vÒ thuÕ vµ kÕ ho¹ch tµi chÝnh cho NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 18 NhËt 3 - K42G - KTNT
- c¸c c¸ nh©n ®Õn t vÊn vÒ c¸c c¬ héi thÞ trêng trong níc vµ ngoµi níc cho c¸c kh¸ch hµng kinh doanh cña hä. c. Qu¶n lý tiÒn mÆt Ng©n hµng ®ång ý qu¶n lý viÖc thu vµ chi cho mét c«ng ty kinh doanh vµ tiÕn hµnh ®Çu t phÇn thÆng d tiÒn mÆt t¹m thêi vµo c¸c chøng kho¸n sinh lêi vµ tÝn dông ng¾n h¹n cho ®Õn khi kh¸ch hµng cÇn tiÒn mÆt ®Ó thanh to¸n. d. DÞch vô thuª mua thiÕt bÞ Ng©n hµng sÏ mua thiÕt bÞ vµ cho kh¸ch hµng thuª. Kh¸ch hµng sö dông dÞch vô thuª mua thiÕt bÞ ph¶i tr¶ tiÒn thuª ®ång thêi ph¶i chÞu chi phÝ söa ch÷a vµ thuÕ. e. Cho vay tµi trî dù ¸n C¸c ng©n hµng ngµy cµng trë nªn n¨ng ®éng trong viÖc tµi trî cho chi phÝ x©y dùng nhµ m¸y míi ®Æc biÖt lµ trong ngµnh c«ng nghÖ cao. Do rñi ro trong lo¹i h×nh tÝn dông nµy nãi chung lµ cao nªn chóng thêng ®îc thùc hiÖn qua mét c«ng ty ®Çu t, lµ thµnh viªn cña c«ng ty së h÷u ng©n hµng, cïng víi sù tham gia cña c¸c nhµ ®Çu t kh¸c ®Ó chia sÎ rñi ro. f. B¸n c¸c dÞch vô b¶o hiÓm C¸c ng©n hµng b¸n b¶o hiÓm tÝn dông cho kh¸ch hµng, ®iÒu ®ã ®¶m b¶o viÖc tr¶ trong trêng hîp kh¸ch hµng vay vèn bÞ chÕt hay bÞ tµn phÕ. C¸c ng©n hµng thêng b¶o hiÓm cho kh¸ch hµng th«ng qua c¸c liªn doanh hoÆc c¸c tho¶ thuËn ®¹i lý kinh doanh ®éc quyÒn, theo ®ã mét c«ng ty b¶o hiÓm ®ång ý ®Æt mét v¨n phßng ®¹i lý t¹i hµnh lang cña ng©n hµng vµ ng©n hµng sÏ nh©n mét phÇn thu nhËp tõ c¸c dÞch vô ë ®ã. g. Cung cÊp c¸c kÕ ho¹ch hu trÝ Phßng uû th¸c cña ng©n hµng sÏ nhËn tr¸ch nhiÖm qu¶n lý kÕ ho¹ch hu trÝ mµ hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp lËp cho ngêi lao ®éng, ®Çu t vèn vµ ph¸t l¬ng NguyÔn ThÞ Ngäc DiÖp 19 NhËt 3 - K42G - KTNT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Mô hình chiến lược" Đại dương xanh" và thực tế áp dụng đối với các doanh nghiệp Việt Nam
105 p | 403 | 141
-
Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng UCP 600 và ISBP 681 ICC tại Việt Nam: thực trạng và giải pháp
82 p | 355 | 80
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam
116 p | 234 | 48
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng ký kết và cơ chế áp dụng hiệp định tránh đánh thuế hai lần tại Việt Nam
125 p | 197 | 48
-
Khóa luận tốt nghiệp: Kinh doanh áp dụng thương mại điện tử ở các doanh nghiệp Mỹ và bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 229 | 47
-
Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng Marketing dịch vụ để đẩy mạnh hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần
97 p | 142 | 38
-
Khóa luận tốt nghiệp: Những qui định về hợp đồng thương mại của tổ chức hài hoà hoá pháp luạt kinh doanh châu Phi và giải pháp áp dụng đối với các doanh nghiệp Việt Nam
108 p | 249 | 33
-
Khóa luận Tốt nghiệp: Thị trường quyền chọn cổ phiếu Việt Nam - Cơ sở lý luận và áp dụng thực tiễn
82 p | 178 | 33
-
Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 tại công ty cổ phần chế biến gỗ Đức Long Gia Lai
345 p | 122 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Dược: Khảo sát tình hình sử dụng thuốc trong điều trị tăng huyết áp tại Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản năm 2019-2020
78 p | 33 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa: Khảo sát tình hình sử dụng thuốc huyết áp và kết quả điều trị ở bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản
93 p | 24 | 15
-
Khoá luận tốt nghiệp: Ứng dụng phần mềm ecodial thiết kế hệ thống điện cho phân xưởng sửa chữa cơ khí
110 p | 39 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu chế độ tài sản của vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
68 p | 16 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chế độ tài sản của vợ và chồng theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
80 p | 11 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Pháp luật về quản lý hộ tịch và thực tiễn quản lý hộ tịch tại UBND xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng
78 p | 13 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác tiền lương cho người lao động trực tiếp tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trần Hà
79 p | 9 | 4
-
Khoá luận tốt nghiệp: Áp dụng phương pháp 5S xây dựng môi trường làm việc hiệu quả tại Văn phòng HĐND&UBND thành phố Phúc Yên
86 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn