intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

66
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hàng hóa nông sản và tiêu thụ hàng hóa nông sản; phân tích thực trạng kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế

GVHD: TS. Phan Vaên Hoøa<br /> <br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển<br /> vượt bậc, hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng, nhịp sống người dân cũng trở<br /> nên tất bật hơn, yếu tố về thời gian, an toàn trong sử dụng sản phẩm trở nên quan<br /> trọng. Vì vậy, thói quen mua sắm của rất nhiều người dần thay đổi nhằm đảm bảo an<br /> toàn, tiết kiệm thời gian. Nếu như trước đây họ chỉ mua sắm tại các chợ, các tiệm tạp<br /> <br /> mua được các sản phẩm đảm bảo an toàn và chất lượng.<br /> <br /> uế<br /> <br /> hóa thì nay người tiêu dùng đã tìm đến với các siêu thị.Họ sẽ tiết kiệm được thời gian,<br /> <br /> H<br /> <br /> Với chất lượng cuộc sống ngày càng cao, xu hướng khách hàng đến với siêu thị<br /> <br /> tế<br /> <br /> ngày càng tăng nhiều đòi hỏi chất lượng dịch vụ của siêu thị phải không ngừng hoàn<br /> thiện. Trong đó mặt hàng nông sản trước đây được cho rằng rất khó để tiêu thụ tại các<br /> <br /> h<br /> <br /> siêu thị bán lẻ, thì nay do nhu cầu về an toàn thực phẩm và tiết kiệm thời gian trong<br /> <br /> in<br /> <br /> tiêu dùng hàng ngày người tiêu dùng đã tìm đến với siêu thị để mua và sử dụng các<br /> mặt hàng nông sản nhiều hơn. Cùng với đó là sự đòi hỏi nhu cầu bậc cao trong tiêu<br /> <br /> cK<br /> <br /> dùng nông sản của người dân không chỉ là nhu cầu sinh lý, mà họ còn có nhu cầu an<br /> toàn và nhu cầu xã hội trong phong cách tiêu dùng của mình.Nó thể hiện một xu thế đi<br /> <br /> họ<br /> <br /> chợ mới của khách hàng.<br /> <br /> Trước tình hình nhu cầu chuyển đổi thói quen tiêu dùng từ mua thực phẩm và<br /> hàng hóa nông sản như vậy đòi hỏi các siêu thị phải hiểu rõ hơn về nhu cầu mua và sử<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> dụng của khách hàng nhằm đảm bảo cung ứng đủ lượng, đa dạng mặt hàng, đảm bảo<br /> chất lượng và an toàn thực phẩm tại siêu thị của mình. Trước tình hình đó tôi mạnh<br /> dạn nghiên cứu đề tài: “Đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị<br /> Big C Huế” nhằm nhìn lại và đánh giá tình hình tiêu thụ nông sản hiện tại của siêu thị<br /> để biết được sự thành công cũng như khó khăn mà siêu thị đang gặp phải. Từ đó có<br /> những biện pháp nâng cao và có những kiến nghị lên các cơ quan và bộ phận có thẩm<br /> quyền trong và ngoài siêu thị Big C.<br /> <br /> SV: Phan Khaéc Thöôøng - K42 KDNN<br /> <br /> 1<br /> <br /> GVHD: TS. Phan Vaên Hoøa<br /> <br /> 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu<br /> Mục tiêu nghiên cứu<br />  Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hàng hóa nông sản và tiêu thụ hàng<br /> hóa nông sản.<br />  Phân tích thực trạng kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big<br /> C Huế.<br />  Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu mua và sử dụng hàng hoá nông<br /> sản tại siêu thị Big C Huế.<br /> <br /> uế<br /> <br />  Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đến tình hình tiêu thụ nông sản tại<br /> siêu thị Big C Huế.<br /> <br /> H<br /> <br />  Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản<br /> tại siêu thị Big C Huế.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Câu hỏi nghiên cứu<br /> <br />  Những nhân tố nào ảnh hưởng đến nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa nông<br /> <br /> h<br /> <br /> sản tại siêu thị Big C Huế?<br /> <br /> in<br /> <br /> Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản tại siêu thị Big C?<br /> <br /> cK<br /> <br />  Khách hàng đánh giá như thế nào về tình hình bán hàng và tiêu thụ nông sản<br /> hiện tại của siêu thị Big C?<br /> <br />  Các giải pháp nào có thể đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản<br /> <br /> họ<br /> <br /> tại siêu thị Big C Huế?<br /> <br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Nghiên cứu này được thực hiện tại siêu thị Big C Huế, trong khoảng thời gian<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> từ tháng 1 cho đến tháng 5/2012.<br /> - Đối tượng: các khách hàng đi mua hàng nông sản tại siêu thị Big C Huế.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Không gian là siêu thị Big C Huế.<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br />  Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu<br />  Thu thập dữ liệu thứ cấp: thu thập từ các bản thảo tài chính, kết quả hoạt<br /> động sản xuất kinh doanh, sổ chi tiết bán hàng, bản cân đối kế toán… của công ty; các<br /> báo; các nguồn dữ liệu từ các giáo trình; sách có liên quan.<br />  Thu thập dữ liệu sơ cấp và xác định kích thước mẫu: Thu thập đều tra bằng<br /> bảng hỏi.<br /> SV: Phan Khaéc Thöôøng - K42 KDNN<br /> <br /> 2<br /> <br /> GVHD: TS. Phan Vaên Hoøa<br /> <br /> Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện thông qua kỹ thuật<br /> phỏng vấn khách hàng đến mua hàng nông sản tại siêu thị thông qua bảng câu hỏi chi<br /> tiết. Kích thước mẫu được xác định theo công thức cứ một biến trong bảng câu hỏi thì<br /> tương ứng với 6 bảng câu hỏi. Bảng câu hỏi có 23 biến, ta xác định được kích thước<br /> mẫu sẽ là 138. nhưng để đảm bảo được lượng bảng hỏi thu về là đủ và không thiếu thì<br /> tôi tiến hàng đều tra khách hàng trên 150 bảng hỏi. Việc chọn mẫu được thực hiện theo<br /> phương pháp chọn mẫu xác xuất, cụ thể là phương pháp chọn mẫu hệ thống. Theo như<br /> <br /> uế<br /> <br /> số liệu khách hàng từ phía siêu thị cung cấp thì mỗi ngày siêu thị có trung bình 230<br /> đến 320 khách hàng đến mua hàng nông sản tại siêu thị, một tuần trung bình siêu thị<br /> <br /> H<br /> <br /> có 2100 khách hàng đến mua hàng. Khách hàng tập trung đông và nhiều chủ yếu là hai<br /> ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật. 2 ngày chủ nhật và thứ 7 tôi chọn ra một ngày để<br /> <br /> tế<br /> <br /> điều tra, và chọn hai ngày trong số 5 ngày còn lại trong tuần. Tiến hành bốc thăm ngẫu<br /> nhiên tôi chọn được 3 ngày: Thứ 2 thứ 5 và thứ 7. Và ước tính theo quan sát tổng<br /> <br /> h<br /> <br /> lượng khách hàng trong ba ngày này của siêu thi là 921 người. Với mẫu tiến hanh đều<br /> <br /> in<br /> <br /> tra là 150, bước nhảy k được tính như sau:<br /> <br /> cK<br /> <br /> k = tổng thể/mẫu = 921/150 = 6.14<br /> Sau đó nghiên cứu tiến hành phát bảng hỏi cho khách hàng. Tôi chọn ngẫu<br /> nhiên một khách hàng để phát bảng hỏi đầu tiên và cứ cách 6 khách hàng thì sẽ hỏi<br /> <br /> họ<br /> <br /> một người cho đến khi đủ 150 bảng hỏi.<br />  Phương pháp tổng hợp và phân tích<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br />  Phương pháp phân tích dữ liệu chuỗi theo thời gian: Phân tích các số liệu về một<br /> số chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận, sản lượng hàng bán ra theo từng khoảng khắc thời<br /> gian liền nhau theo một tần xuất thời gian thống nhấ là một năm và một tháng.<br />  Phương pháp thống kê mô tả: Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp và<br /> <br /> phân tích số liệu giúp nhận biết, đánh giá, rút ra bản chất của hiện tượng kinh tế, xã hội.<br /> Tổng hợp tài liệu ở các tài liệu được tiến hành dựa trên phương pháp tổng hợp<br /> mo ô tả các đặt tính của nguồn dữ liệu từ khách hàng đều tra như: độ tuổi, thu nhập,<br /> giới tính,… của khách hàng; Mô tả một số dữ liệu thống kê về doanh thu, sản lượng,<br /> số lượng hàng hóa, …..<br /> Vận dụng một số phương pháp tuyệt đối, tương đối, số bình quân giữa các mối<br /> quan hệ trong việc đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế<br /> SV: Phan Khaéc Thöôøng - K42 KDNN<br /> <br /> 3<br /> <br /> GVHD: TS. Phan Vaên Hoøa<br /> <br />  Phương pháp so sánh: Dùng để so sánh các dữ liệu về doanh thu, sản lượng<br /> hàng nông sản bản ra, lợi nhuận,… theo thời gian qua các năm, tháng.<br />  Phương pháp hạch toán: Hạch toán các chỉ số về kinh tế: doanh thu, lợi<br /> nhuận, sản lượng hàng bán ra, ….<br />  Phương pháp toán kinh tế: Phân tích nhân tố khám phá (làm rỏ ở phụ lục B)<br /> 4. Nội dung nghiên cứu<br /> Phần I: Đặt vấn đề<br /> <br /> uế<br /> <br /> Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu<br /> Chương 1: Lý luận thực tiền về tiêu thụ hàng hóa nông sản<br /> <br /> H<br /> <br /> Chương 2: Đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hóa nông sản tại siêu thị Big C Huế<br /> Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hóa nông<br /> <br /> tế<br /> <br /> sản tại siêu thị Big C Huế<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Phần III: Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> SV: Phan Khaéc Thöôøng - K42 KDNN<br /> <br /> 4<br /> <br /> GVHD: TS. Phan Vaên Hoøa<br /> <br /> PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN THỰC TIỄN VỀ TIÊU THỤ HÀNG HÓA NÔNG SẢN<br /> 1.1. Lý luận về tiêu thụ hàng hóa nông sản và nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa<br /> nông sản<br /> 1.1.1. Nông sản và tiêu thụ nông sản<br /> Nông sản:<br /> Theo WTO và hiệp định nông nghiệp: Nông sản bao gồm một phạm trù khá<br /> <br /> uế<br /> <br /> rộng: các loại hàng hóa có nguồn gốc từ hoạt động nông nghiệp như:<br /> vật sống, cà phê, hồ tiêu, hạt điều, rau quả tươi,….<br /> <br /> H<br /> <br /> - Các sản phẩm nông nghiệp cơ bản như: lúa gạo, lúa mỳ, bột mỳ, sữa, động<br /> <br /> tế<br /> <br /> - Các sản phẩm phái sinh như: Bánh mỳ, bơ, dầu ăn, thịt, …..<br /> - Các sản phẩm được chế biến từ nông nghiệp như: bánh kẹo, sản phẩm từ sữa,<br /> <br /> h<br /> <br /> xúc xích, nước ngọt, rượu bia, thuốc lá, bong xơ, da động vật thô,…<br /> <br /> in<br /> <br /> Theo văn phòng công nhân chất lượng (Bureau of Accreditation) viết tắt BoA:<br /> Nông sản là quá trình hay sản phẩm từ việc trồng trọt, thu hái (cho thực vật): ngũ cốc,<br /> <br /> cK<br /> <br /> café, hạt tiêu, hạt điều, bông, rau, củ, quả, và các nông sản khác…. Quá trình hay sản<br /> phẩm từ việc nuôi và đánh bắt (cho động vật): gia cầm gia súc.<br /> Theo cách nghĩ hiện nay thì nông sản là những sản phẩm trực tiếp do sản xuất<br /> <br /> họ<br /> <br /> nông nghiệp tạo ra có thể nằm dưới dạng thô chưa qua bất kỳ công đoạn chế biến nào<br /> như rau quả, hoặc chỉ mới qua sơ chế mà tính chất bên trong của sản phẩm chưa thay<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> đổi như lúa mì được chế biến thành gạo.<br /> Tiêu thụ hàng hóa:<br /> Tiêu thụ là khái niệm kinh danh nhằm định hướng và thực hiện chuyển giao<br /> <br /> quyền sở hữu giữa người bán và người mua trên cơ sở đã thanh toán và thu tiền,<br /> đồng thời thực hiện việc tổ chức, điều hòa phối hợp các tổ chức trung gian khác<br /> nhau nhằm đảm bảo cho hàng hóa nông sản tiếp cận và khai thác tối đa các loại<br /> nhu cầu của thị trường.<br /> Hoạt động tiêu thụ đơn giản được hiểu là như sự trao đổi hàng hóa thông<br /> thường, xác định hành động tiếp nhận một sản phẩm mông muốn từ một cá nhân hay<br /> một tổ chức bằng cách đưa cho cá nhân hay tổ chức đó một thứ khác.<br /> <br /> SV: Phan Khaéc Thöôøng - K42 KDNN<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0