ÂAÛI HOÜC HUÃÚ<br />
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ<br />
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN<br />
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BIA HUẾ<br />
<br />
NGUYÃÙN TÁÚT TAÌI<br />
<br />
Huãú, 05/2014<br />
<br />
ÂAÛI HOÜC HUÃÚ<br />
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ<br />
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG<br />
ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN<br />
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BIA HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viãn thæûc hiãûn:<br />
Giaïo viãn hæåïng dáùn:<br />
NGUYÃÙN TÁÚT TAÌI<br />
ThS. HÄÖ KHAÏNH NGOÜC BÊCH<br />
Låïp: K44A QTKD Thæång maûi<br />
Khoïa hoüc: 2010 - 2014<br />
<br />
Huãú, 05/2014<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, bên cạnh những nỗ lực của<br />
bản thân, trước hết em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Th.S Hồ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Khánh Ngọc Bích đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt quá trình nghiên<br />
cứu thực hiện đề tài này. Em xin chân thành cảm ơn đến:<br />
Ban giám hiệu trường Đại Học Kinh Tế Huế, cùng toàn thể các thầy cô<br />
giáo bộ môn trong khoa Quản trị kinh doanh đã tận tình dạy dỗ, dìu dắt, cung cấp<br />
cho em nhiều kiến thức bổ ích trong thời gian học tập tại trường.<br />
Công ty TNHH Bia Huế, phòng nhân lực và đặc biệt là các anh chị trong<br />
<br />
Đ<br />
<br />
phòng nhân lực đã nhiệt tình giúp đỡ, cung cấp tài liệu quan trọng phục vụ cho<br />
đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Tất Tài<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................3<br />
4. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................3<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................3<br />
6. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......................7<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý thuyết .....................................................................................................7<br />
1.1.1. Một số vấn đề về lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức ...............7<br />
1.1.1.1. Khái niệm ..............................................................................................7<br />
1.1.1.2. Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên ..8<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2. Vai trò của công tác động viên kích thích trong việc tạo sự trung thành của<br />
nhân viên .................................................................................................................9<br />
1.1.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow (1943) .........................................9<br />
1.1.2.2. Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg (1959) ........................................11<br />
1.1.2.3. Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom (1964): .................................12<br />
1.1.2.4. Thuyết về sự công bằng (1963): ..........................................................13<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.3. Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức .........................................................14<br />
1.1.4. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức ......15<br />
1.2. Mô hình nghiên cứu ...........................................................................................16<br />
1.2.1. Các công trình nghiên cứu có liên quan .....................................................16<br />
1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................18<br />
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH BIA HUẾ ..............................19<br />
2.1. Giới thiệu chung về công ty TNHH Bia Huế .....................................................19<br />
2.2. Quá trình hình thành và phát triển .....................................................................20<br />
2.3 Sản phẩm .............................................................................................................21<br />
2.4 Đặc điểm cơ cấu tổ chức quản lý ........................................................................23<br />
2.5. Tình hình lao động của công ty ..........................................................................24<br />
Nguyễn Tất Tài – K44A QTKD Thương mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Khánh Ngọc Bích<br />
<br />
2.6. Tình hình về tài sản và nguồn vốn của công ty:.................................................26<br />
2.7. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Bia Huế qua 3 năm 2011,<br />
2012, 2013 .................................................................................................................27<br />
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................28<br />
3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ........................................................................28<br />
3.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo trước khi phân tích nhân tố khám phá efa ..........30<br />
3.3. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) ..................32<br />
3.3.1. Rút trích nhân tố chính các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của<br />
nhân viên tại công ty TNHH Bia Huế. .................................................................32<br />
3.3.2. Rút trích nhân tố chính yếu tố lòng trung thành của nhân viên tại công ty<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TNHH Bia Huế .....................................................................................................36<br />
3.4. Kiểm định độ tin cậy thang đo ...........................................................................37<br />
3.5. Kiểm định tính phân phối chuẩn của các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành .38<br />
3.6. Đánh giá của nhân viên về các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành tại công<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ty TNHH Bia Huế .....................................................................................................39<br />
3.6.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố thăng tiến ảnh hưởng đến lòng<br />
trung thành ............................................................................................................39<br />
3.6.2. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố điều kiện làm việc ....................40<br />
3.6.3. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố tiền lương .................................41<br />
3.6.4. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố bản chất công việc ....................42<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.6.5. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố đồng nghiệp ..............................43<br />
3.6.6. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố phúc lợi.....................................44<br />
3.6.7. Đánh giá của nhân viên về nhóm nhân tố lãnh đạo ....................................45<br />
3.7. Hồi quy tương quan............................................................................................46<br />
3.7.1. Kiểm định mô hình .....................................................................................47<br />
3.7.1.1. Kiểm định giá trị độ phù hợp ..............................................................47<br />
3.7.1.2. Kiểm định F .........................................................................................47<br />
3.7.1.3. Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết .................................................48<br />
3.7.2. Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố...................................................................................................................51<br />
3.8. Đánh giá chung ..................................................................................................52<br />
Nguyễn Tất Tài – K44A QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />