ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ<br />
SẢN PHẨM THỨC ĂN CHĂN NUÔI ĐẠI<br />
HIỆP CỦA CÔNG TY TNHH HIỆP HƯNG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thị Hồng<br />
Lớp: K42 QTKDTM<br />
Niên khóa: 2008 - 2012<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.s Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Để hoàn thành khoá luận tốt nghiệp,<br />
trước hết em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
nhất đến cô giáo hướng dẫn Th.s. Lê Thị<br />
Phương Thanh đã tận tình, dìu dắt, chỉ bảo<br />
trong suốt quá trình em thực hiện đề tài này.<br />
Ngoài ra, em cũng nhận được sự giúp đở<br />
của ban giám đốc và các anh chị trong<br />
Công ty TNHH Hiệp Hưng đã tạo điều kiện<br />
cho em thực tập tại đơn vị để hoàn thành<br />
khóa luận tốt nghiệp.<br />
Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời cám ơn<br />
đến gia đình, cùng các thầy, cô, bạn bè<br />
trong khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại<br />
Kinh Tế Huế đã chia sẽ, đóng góp, trang bị<br />
cho em kiến thức trong bốn năm học vừa<br />
qua.<br />
Xin chân thành cám ơn !<br />
Sinh viên:<br />
Nguyễn Thị Hồng<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................1<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1 Dữ liệu thứ cấp: .....................................................................................................3<br />
4.2 Dữ liệu sơ cấp:.......................................................................................................3<br />
4.2.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................3<br />
4.2.2 Nghiên cứu định lượng...........................................................................................3<br />
4.2.2.1 Thiết kế bảng câu hỏi ..................................................................................3<br />
4.2.2.2 Diễn đạt và mã hóa thang đo.......................................................................4<br />
4.2.2.3 Xác định kích thước và phương pháp thu thập dữ liệu ...............................4<br />
4.2.2.4. Đánh giá thang đo ......................................................................................5<br />
4.2.2.5. Phương pháp phân tích nhân tố EFA .........................................................6<br />
4.2.2.6. Điều chỉnh mô hình lý thuyết....................................................................6<br />
4.2.2.7. Kiểm định các yếu tố của mô hình.............................................................7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................8<br />
1.1 Khái niệm về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...........................................................8<br />
1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm .............................................................................8<br />
1.1.2 Các hình thức tiêu thụ sản phẩm ............................................................................8<br />
1.1.3 Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..........................................................10<br />
1.1.3.1 Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường tiêu thụ ....................................10<br />
1.1.3.2 Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ................................................11<br />
1.1.3.3 Xây dựng mạng lưới tiêu thụ ....................................................................13<br />
1.1.3.4 Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ ............................................15<br />
1.1.3.5 Tổ chức tiêu thụ sản phẩm ........................................................................16<br />
1.1.3.6 Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm ......................................................17<br />
<br />
1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm......................................17<br />
1.1.4.1 Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp...............................................................17<br />
1.1.4.2 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp.........................................................19<br />
1.1.5 Vai trò của hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm .............................................22<br />
1.2 Khái quát về thị trường chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi.....................................23<br />
1.2.1 Khái quát về thị trường sản phẩm thức ăn chăn nuôi Việt Nam ..........................23<br />
1.2.2 Khái quát về thị trường sản phẩm thức ăn chăn nuôi Thanh Hóa ........................24<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỨC ĂN CHĂN NUÔI<br />
ĐẠI HIỆP CỦA CÔNG TY TNHH HIỆP HƯNG...................................................26<br />
2.1 Khái quát về công ty TNHH Hiệp Hưng.............................................................26<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty ............................................26<br />
2.1.2 Sản phẩm sản xuất kinh doanh tại công ty..................................................27<br />
2.1.3 Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty TNHH Hiệp Hưng .............................30<br />
2.2 Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm 2009 – 2011....................33<br />
2.2.1 Tình hình sản xuất sản phẩm tại công ty......................................................33<br />
2.2.2 Tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty.......................................................34<br />
2.2.3 Tình hình nguồn vốn của công ty.................................................................40<br />
2.2.4 Kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2009 – 2011 ........................42<br />
2.2.5 Thực trạng về mạng lưới phân phối sản phẩm của công ty .........................43<br />
2.3 Phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm thức ăn<br />
chăn nuôi Đại Hiệp tại công ty TNHH Hiệp Hưng .................................................44<br />
2.3.1 Mô tả mẫu điều tra .......................................................................................44<br />
2.3.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo...............................................................46<br />
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt<br />
động tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi Đại Hiệp tại công ty TNHH Hiệp Hưng 48<br />
2.3.4 Phân tích thống kê mô tả về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động<br />
tiêu thụ thức ăn chăn nuôi Đại Hiệp của công ty Hiệp Hưng ...............................54<br />
2.3.4.1 Yếu tố thuộc bên ngoài doanh nghiệp…………….......………..….54<br />
2.3.4.2 Những yếu tố thuộc môi trường nội ……..…………… .....………..58<br />
<br />
2.4 Đánh giá chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi Đại Hiệp tại<br />
các đại lý ..................................................................................................................65<br />
2.4.1 Thống kê về số lượng thức ăn chăn nuôi Đại Hiệp tiêu thụ tại đại lý so với<br />
các hãng khác ........................................................................................................65<br />
2.4.2 Kiểm định mức độ ảnh hưởng của số năm làm đại lý phân phối với hiệu quả<br />
của hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty .......................................................66<br />
2.4.3 Phân tích điểm mạnh và hạn chế của công ty ..............................................67<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỨC ĂN CHĂN NUÔI ĐẠI HIỆP CỦA CÔNG TY<br />
TNHH HIỆP HƯNG ...................................................................................................70<br />
3.1 Định hướng phát triển của công ty trong những năm tới ....................................70<br />
3.1.1 Định hướng chung của công ty.............................................................................70<br />
3.1.2 Định hướng cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm......................................................70<br />
3.2 Một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm thức ăn chăn<br />
nuôi Đại Hiệp của công ty TNHH Hiệp Hưng ..........................................................71<br />
3.2.1 Định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ ..............................................................71<br />
3.2.2 Nhóm giải pháp về sản phẩm ...............................................................................72<br />
3.2.4 Nhóm giải pháp về mạng lưới tiêu thụ, phân phối sản phẩm...............................73<br />
3.2.5 Nhóm giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến hỗ trợ cho công tác tiêu thụ sản<br />
phẩm.........................................................................................................................74<br />
3.2.6 Đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị trường ..............................................75<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................77<br />
1.Kết luận.......................................................................................................................77<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................77<br />
<br />