intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài "Giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội" nhằm giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận nhằm tìm hiểu, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc xử lý các vụ việc tố cáo của Chủ tịch UBND quận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA –––––––––––––––––––– KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Họ và tên tác giả : NGUYỄN THỊ TRINH Người hướng dẫn : TS.NGUYỄN THỊ HOÀN Hệ đào tạo : ĐẠI HỌC Khóa học : NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT Lớp : THANH TRA 20A Mã sinh viên : 2005TTRA055 HÀ NỘI - NĂM 2024
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Khóa luận tốt nghiệp này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàn, đảm bảo tính trung thực và tuân thủ các quy định về trích dẫn, chú thích tài liệu tham khảo. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này. Sinh viên ký tên Nguyễn Thị Trinh
  3. DANH MỤC KÍ HIỆU, VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT NỘI DUNG VIẾT TẮT 1 UBND Ủy Ban Nhân Dân 2 TP Thành phố 3 HĐND Hội đồng nhân dân
  4. PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài ....................................................................... 1 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ................................................................... 2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 6. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................................... 4 7. Kết cấu của khóa luận ................................................................................................. 4 PHẦN NỘI DUNG............................................................................................. 5 Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ VỀ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ....................................................... 5 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ................................................................................................................................ 5 1.1.1. Khái niệm tố cáo và giải quyết tố cáo ................................................................... 5 1.1.2. Đặc điểm ............................................................................................................... 7 1.1.3. Vai trò giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận .............................. 9 1.2. Nguyên tắc, thẩm quyền và quy trình giải quyết tố cáo của chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ........................................................................................................................ 11 1.2.1. Nguyên tắc .......................................................................................................... 11 1.2.2. Thẩm quyền giải quyết ....................................................................................... 12 1.2.3. Quy trình giải quyết tố cáo ................................................................................. 14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. ....... 18 Chương 2. THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ THÀNH PHỐ HÀ NỘI........................................... 22 2.1. Khái quát quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội và các yếu tố ảnh hưởng đến việc giải quyết tố cáo của quận. .................................................................................................. 22
  5. 2.1.1. Khái quát quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội ....................................................... 22 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây hồ, Thành phố Hà Nội .................................................................................. 23 2.2. Thực trạng tố cáo và giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội ................................................................................................. 25 2.2.1. Tình hình tố cáo trên địa bàn quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội......................... 25 2.2.2. Tình hình giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân trên địa bàn quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.................................................................................................. 28 2.3. Đánh giá chung việc giải quyết tố cáo của chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội hiện nay. ......................................................................................... 32 2.3.1. Kết quả đạt được ................................................................................................. 32 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................................... 34 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA CHỦ TỊCH UBND QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................... 48 3.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến giải quyết tố cáo. ............................ 48 3.2. Đề cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong giải quyết tố cáo ......................... 51 3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, Công chức ................................................. 53 3.4. Tăng cường trong công tác kiểm tra và giám sát quá trình giải quyết tố cáo ........ 55 3.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết tố cáo ............. 56 3.6. Thúc đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giải quyết tố cáo ................. 57 PHẦN KẾT LUẬN .......................................................................................... 60 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 62
  6. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việc phát hiện và xử lý sai phạm trong quá trình quản lý hành chính nhà nước là vấn đề quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong mọi thời đại. Trong đó, giải quyết tố cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng, minh bạch và trách nhiệm. Kết quả của quá trình giải quyết tố cáo sẽ ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người dân vào hệ thống pháp luật và chính quyền nhà nước. Như các cấp hành chính khác, việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở địa phương. Nhằm bảo đảm tính công bằng, minh bạch và sự vận hành của cả bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương. Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tiếp nhận và xem xét, xử lý vụ việc tố cáo của người dân trên địa bàn quận mình quản lý. Việc xử lý tố cáo một cách nhanh chóng, công bằng, hiệu quả và đúng pháp luật; ngăn chặn việc lạm dụng quyền lực, hạn chế phát sinh tham nhũng trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ; đảm bảo tính chính trực và trách nhiệm của người đứng đầu cấp quản lý địa phương; tăng cường niềm tin của người dân vào cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và hệ thống chính trị. Những năm gần đây, công tác giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác này làm quá trình giải quyết tố cáo kéo dài ảnh hưởng tính công bằng và minh bạch. Trong thời gian thực tập tại UBND quận Tây Hồ, Thành phố (TP) Hà Nội được tiếp cận với quá trình tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo, thấy được tầm quan trọng của quá trình này. Chính vì lý do đó tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội” làm khóa luận tốt nghiệp cho ngành Luật – Chuyên ngành Thanh tra. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Những vấn đề về pháp luật tố cáo và giải quyết tố cáo đã được biên soạn thành giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ nghiên cứu và giàng dạy như: Giáo trình “Thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo” Đại học Luật Hà Nội, Tiến sĩ Trần Minh Hương (Chủ biên), Nhà xuất bản Công an Nhân dân, 2010; “Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra 1
  7. chương trình thanh tra viên: Quyển 3 nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo” của Thanh tra Chính Phủ, Nhà xuất bản Lao Động – Xã Hội, 2017. Một số công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo cũng được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Luận văn Thạc sĩ Luật học của Hồ Thị Thu An: “Hoàn thiện pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo ở việt nam hiện nay”, 2009; Luận văn Thạc sĩ Luật học của Lê Thị Sáu: “Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội – Thực trạng và giải pháp”, 2014; Luận văn Thạc sĩ của Đặng Văn Luân: “Giải quyết khiếu nại, tố cáo từ thực tiễn huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội”, 2016; Mặc dù đã có nhiều đề tài nghiên cứu đề cập đến những vấn đề liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo nhưng các đề tài đều nghiên cứu chung về cả khiếu nại và tố cáo chưa nghiên cứu sâu vào việc giải quyết tố cáo thực tế ờ một địa phương. Do vậy, việc chọn đề tài “Giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội” là một hướng nghiên cứu cụ thể và có tính thực tiễn cao. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3.1. Mục đích Mục đích nghiên cứu đề tài về vấn đề giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận nhằm tìm hiểu, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc xử lý các vụ việc tố cáo của Chủ tịch UBND quận. - Hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo. - Nghiên cứu nhằm góp phần tăng cường hiệu quả giải quyết tố cáo của chủ tịch UBND quận, nâng cao chết lượng quản lý hành chính địa phương, xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, công bằng và hiệu quả. 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu đưa ra được những hiểu biết chung về pháp luật liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. - Nghiên cứu đánh giá tình hình và các yếu tồ ảnh hưởng đến việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, TP Hà Nội hiện nay. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận, thúc đẩy tính minh bạch, công bằng và trách nhiệm trong hoạt động quản lý chính quyền địa phương. 2
  8. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận pháp lý về giải quyết tố cáo của chủ tịch UBND quận và thực trạng việc giải quyết tố cáo của chủ tịch UBND quận Tây Hồ, TP Hà Nội hiện nay. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các quy định pháp lý hiện hành về giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận và thực trạng giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND trên một địa bàn cụ thể. - Không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận trong phạm vi quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu: nghiên cứu tình hình và kết quả giải quyết tố cáo trên địa bàn quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội trong 03 năm gần đây (Từ nằm 2021 đến năm 2023). 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận chung về nhà nước và pháp luật, sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể: - Phương pháp phân tích các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo để làm rõ các vấn đề lý luận, pháp lý về giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. - Phương pháp tổng hợp và phân tích các tài liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội để đưa ra những nhận xét, đánh giá về tình hình, kết quả tố cáo và giải quyết tố cáo trên địa bàn quận Tây Hồ, TP Hà Nội hiện nay. - Phương pháp điều tra, thống kê để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến khó khăn hạn chế trong quá trình giải quyết tố cáo và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. - Ngoài ra, đề tài nghiên cứu còn sử dụng phương pháp so sánh như so sánh sự khác nhau giữa pháp luật về tố cáo và khiếu nại, so sánh các số liệu trong thực tế giải quyết tố cáo của UBND quận Tây Hồ trong những năm gần đây. 3
  9. Tất cả các đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu được lựa chọn nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch và đáng tin cậy của kết quả nghiên cứu về việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. 6. Ý nghĩa của đề tài Việc nghiên cứu đề tài giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, TP Hà Nội mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng như sau: - Nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước ở địa phương; tăng cường hiệu lực hiệu quả giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. - Giúp phát hiện những yếu kém của đội ngũ cán bộ công chức trong việc giải quyết tố cáo đề đưa ra các giải pháp bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp trong giải quyết tố cáo. - Giúp tăng cường tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết tố cáo, hạn chế sự lạm quyền trong quá trình quản lý nhà nước. - Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung và pháp luật về giải quyết tố cáo nói riêng. - Nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức của người dân về quy định pháp luật về giải quyết tố cáo. Hạn chế những rủi ro trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ tố cáo của người dân. 7. Kết cấu của khóa luận Ngoài các phần như mở đầu, nội dung, kết luận và các phụ lục thì trong phần nội dung chính của bài nghiên cứu còn chia cụ thể thành 3 chương, kết thúc mỗi chương có tiểu kết riêng làm nổi bật ý chính của từng chương, các Chương bao gồm: + Chương 1. Những vấn đề lý luận, pháp lý về giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận + Chương 2. Thực trạng giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội + Chương 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội 4
  10. PHẦN NỘI DUNG Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ VỀ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1.1.1. Khái niệm tố cáo và giải quyết tố cáo 1.1.1.1. Tố cáo Tố cáo là quyền cơ bản của công dân được quy định cụ thể trong Hiến pháp, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác. Tại khoản 1 Điều 2 – Luật Tố cáo năm 2018 đã quy định rằng: “Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.” [1] Bản chất của tố cáo được xem xét dưới nhiều góc độ như chủ thể, đối tượng, mục đích của việc tố cáo. - Về chủ thể: Mọi cơ quan, tồ chức, cá nhân có quyền khiếu lại yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỉ luật đối với cán bộ, công chức khi có căn cứ nghi ngờ quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm bởi các quyết định và hành vi đó. Tố cáo được xác định cụ thể công dân (là cá nhân) thực hiện việc báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Với quy định công dân là cá nhân có quyền tố cáo phù hợp với Hiến pháp và chính sách pháp luật của nhà nước. Tố cáo sai sự thật sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người bị tố cáo, người tố cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tố cáo của mình, tuỳ theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi tố cáo. Nếu quy định cả cơ quan, tổ chức có quyền được tố cáo sẽ làm phát sinh những vấn đề phức tạp. Chẳng hạn như những tác động liên quan đến cách thức để các chủ thể thực 5
  11. hiện quyền tố cáo, việc xác định trách nhiệm của người tố cáo phải chịu khi cố tình tố cáo sai, tố cáo trái pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín của người bị tố cáo. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho hành vi tố cáo đó? Hay khi người đại diện cho cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm? Bên cạnh đó, pháp luật tố cáo hiện hành cũng chưa có quy định rõ ràng về quyền tố cáo của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên khi cơ quan, tổ chức muốn cung cấp thông tin về hành vi vi phạm pháp luật cho cơ quan có thẩm quyền vẫn có thể sử dụng nhiều cách thức khác để tiến hành cung cấp thông tin như khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, ….[4] Đây cũng là một hạn chế trong quy phạm pháp luật về tố cáo khi không thừa nhận cũng không quy định rõ về việc tố cáo của cơ quan, tổ chức. - Về đối tượng: Đối tượng bị tố cáo là bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào của cá nhân, cơ quan, tổ chức gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Hành vi vi phạm pháp luật trong tố cáo có thể là hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ hoặc hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Đối tượng bị khiếu nại mặc dù giống với đối tượng bị tố cáo về các hành vi vi phạm như quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Nhưng những hành vi vi phạm pháp luật này phải ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người khiếu nại. Như vậy có thể thấy đối tượng bị tố cáo rộng hơn so với đối tượng bị khiếu nại. - Về mục đích: Khiếu nại được thực hiện nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người khiếu nại bằng cách áp dụng các biện pháp để trừng trị kịp thời và nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm pháp luật. Mục đích của Tố cáo rộng hơn so với khiếu nại, không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi và khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo mà còn bảo vệ quyền và lợi ích chung của cả cộng đồng khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bất kì đối tượng nào. Do đó, tố cáo phản ánh ý thức và trách nhiệm của mọi công dân trong việc đấu tranh chống lại hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội. 1.1.1.2. Giải quyết tố cáo Giải quyết tố cáo được hiểu là việc chủ thể có thẩm quyền tiến hành xử lý một vụ việc tố cáo cụ thể bằng các biện pháp xác minh nội dung tố cáo và đưa ra kết luận rằng nội dung tố cáo đó là đúng hay là sai, để tiến hành xử lý theo quy định của pháp 6
  12. luật. Căn cứ vào quy định tại khoản 7 Điều 2 của Luật Tố cáo năm 2018 thì: “Giải quyết tố cáo là việc thụ lý, xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và xử lý kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo”. [1] Tuy không có quy định cụ thể về giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận nhưng từ những quy định của pháp luật về giải quyết tố cáo nói chung có thể rút ra được quan niệm về giải quyết tố cáo của chủ tịch UBND quận đó là việc Chủ tịch UBND có thẩm quyền giải quyết tố cáo tiến hành thụ lý tố cáo; xác minh nội dung tố cáo; đưa ra kết luận về nội dung tố cáo và xử lý kết luận tố cáo theo quy định của pháp luật đồng thời phải công khai kết luận xử lý tố cáo một cách công khai, minh bạch. Quá trình này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các bên trong vụ việc tố cáo, nhất là người bị tố cáo và ảnh hưởng của các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra từ nội dung tố cáo. Bên cạnh đó, việc giải quyết tố cáo cũng giúp nâng cao chất lượng quản lý và uy tín của Chủ tịch UBND quận đối với người dân và xã hội. 1.1.2. Đặc điểm Việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận có các đặc điểm cơ bản sau: Thứ nhất, giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận là hoạt động mang tính quyền lực: Giải quyết tố cáo được thực hiện bởi các chủ thể nhà nước có thẩm quyền dựa trên các quy định của pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tố cáo như UBND quận nhân danh nhà nước sử dụng quyền lực trong phạm vi thẩm quyền của mình để tổ chức và giải quyết tố cáo theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. Tùy vào tính chất, mức độ của từng hành vi vi phạm bị phát hiện trong quá trình giải quyết tố cáo, chủ thể có thẩm quyền áp dụng các quy định của pháp luật để ban hành các quyết định xử lý vi phạm phù hợp. Đồng thời, các đối tượng bị tác động bởi quyết định xử lý tố cáo do chủ thể có thẩm quyền ban hành phải tuân thủ thực hiện dưới sự theo dõi, giám sát của chủ thể mang quyền lực nhà nước. Thứ hai, quá trình giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận phải được tuân thủ theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo được quy định cụ thể trong luật tố cáo năm 2018, bắt buộc các chủ thể liên quan việc giải quyết tố cáo phải tuân thủ. Vì giải quyết tố cáo mang tính quyền lực nhà nước, trong quá trình thực hiện khó tránh khỏi những sai lầm và sự mâu thuẫn giữa các cá nhân (không mang quyền lực) với chủ thể có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Đồng thời phải căn cứ vào các 7
  13. quy định pháp luật để xác định tính chất, mức độ của hành vi bị tố cáo, kịp thời ngăn chặn các hành vi đe đọa hoặc xâm phâm đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế sự lộng quyền. Thứ ba, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể có thẩm quyền trong giải quyết tố cáo. Qúa trình phối hợp trong giải quyết tố cáo có vai trò quan trọng, ảnh hưỡng đến thời hạn và độ chính xác của kết quả giải quyết tố cáo. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể có thẩm quyền trong quá trình giải quyết tố cáo nhằm thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tránh gây ra các vụ oan sai và bỏ lọt tội phạm. Đồng thời sự phối hợp giữa các cơ quan tạo ra môi trường làm việc gắn kết chặt chẽ, có sự giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung của nhà nước, tăng cường trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết tố cáo. Thứ tư, các quyết định xử lý kết luận nội dung tố cáo mang tính cá biệt. Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành quyết định cá biệt là các quyết định định hành chính, được ban hành áp dụng một lần cho một đối tượng cụ thể. Mỗi vụ việc tố cáo đều có nội dung và đối tượng thực hiện khác nhau khi các chủ thể có thẩm quyền ban hành các quyết định xử lý kết luận nội dung tố cáo chỉ được áp dụng một lần cho một đối tượng cụ thể. Do vậy, các quyết định xử lý kết luận nội dung tố cáo sẽ mang tính cá biệt. Thứ năm, các quyết định xử lý kết luận nội dung tố cáo khi được các chủ thể có thẩm quyền ban hành làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ giữa các chủ thể liên quan. Khi tố cáo đúng sự thật người tố cáo hoàn thành trách nhiệm của mình và chấm dứt quan hệ với các chủ thể liên quan, đồng thời làm pháp sinh mối quan hệ giữa người bị tố cáo với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm của người bị tố cáo và ngược lại. Đặc biệt, hành vi tố cáo của người tố cáo đúng sự thật, người bị tố cáo sẽ có tư tưởng tìm cách che dấu hảnh vi vi phạm thậm chí trả thù người tố cáo. Từ đó làm phát sinh, thay đổi quan hệ giữa các chủ thể trong giải quyết tố cáo làm vụ việc trở nên phức tạp và khó giải quyêt. Thứ sáu, Chủ tịch UBND quận có thẩm quyền giải quyết tố cáo trên địa bàn quận mình quản lý. Theo Khoản 2 Điều 13 Luật tố cáo 2018 thẩm quyền giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận có thẩm quyền giải quyết tố cáo: hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND dân phường, cán 8
  14. bộ, công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp; hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, tổ chức do UBND quận quản lý trực tiếp. Như vậy, Chủ tịch UBND quận có thẩm quyền giải quyết tố cáo thuộc phạm vi thẩm quyền của UBND quận, là một hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, được thực hiện theo trình tự thủ tục do pháp luật quy định và có sự phối hợp chặt chẽ bởi các chủ thể có thẩm quyền. Các quyết định xử lý kết luận nội dung tố cáo đều mang tính cá biệt làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt mối quan hệ giữa các chủ thể trong việc giải quyết tố cáo. 1.1.3. Vai trò giải quyết tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Chủ tịch UBND quận với tư cách là người đứng đầu UBND quận, có các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định pháp luật. Trong đó công tác giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND Quận đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ổn định của quận cũng như lòng tin của nhân dân vào vào sự lãnh đạo của cơ quan nhà nước. Cụ thể: - Chủ tịch UBND quận tiến hành lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ công chức trong việc giải quyết tố cáo. Đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; vừa cấp bách vừa lâu dài đối với cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND quận cần tập trung chỉ đạo và giải quyết dứt điểm các vụ tố cáo còn tồn đọng, hạn chế đến mức thấp nhất sự phát sinh các vụ tố cáo trên địa bàn quận. - Quan tâm sâu sắc quá trình giải quyết tố cáo: Chủ tịch UBND quận đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết tố cáo khi giao nhiệm vụ giải quyết tố cáo cho các cơ quan chuyên môn. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân được trực tiếp bày tỏ quan điểm, khó khăn hay những thắc mắc liên quan đến giải quyết tố cáo; để công dân có thể thực hiện quyền, nghĩa vụ tố cáo đúng quy định của pháp luật. - Giải quyết tố cáo kịp thời, hiệu quả: Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố cáo phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Đồng thời, Chủ tịch UBND quận cần đảm bảo quá trình giải quyết tố cáo diễn ra một cách minh bạch và công bằng, không để bị ảnh hưởng bởi áp lực hay thế lực nào khác. Đồng thời linh hoạt trong việc giải quyết các vụ việc tố cáo mang tính cấp bách hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội một cách nhanh chóng và hiệu quả. 9
  15. - Chủ tịch UBND có vai trò và trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ người tố cáo. Theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018, bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là một bảo đảm pháp lý cho việc thực hiện một quyền cơ bản của con người, quyền công dân. Đây là nhiệm vụ chung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi giải quyết tố cáo không chỉ của Chủ tịch UBND quận. Bởi khi không bảo vệ được người tố cáo sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ việc tố cáo, thậm chí là phải dừng việc điều tra xác minh vì không đủ thông tin, tài liệu để xử lý tố cáo. - Trong quá trình xử lý tố cáo, Chủ tịch UBND quận cần phải báo cáo kết quả cho cấp trên và công bố công khai để đảm bảo sự minh bạch và công bằng. Đồng thời Chủ tịch UBND quận phải chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính từ quận đến cơ sở mà mình quản lý, đảm bảo tính thống nhất và thông suốt của nền hành chính. - Phối hợp với các cơ quan chức năng: Chủ tịch UBND quận phải phối hợp với các cơ quan chức năng, như cảnh sát, công an, thanh tra hay giữa cơ quan hành chính địa phương với cơ quan hành chính ở trung ương để tiến hành điều tra và làm rõ nội dung tố cáo. Đây là một trong những vai trò quan trọng khi UNBD quận là cơ quan hành chính liên kết giữa địa phương với trung ương trong mọi hoạt động quản lý hành chính nhà nước. - Quyết định biện pháp xử lý: Dựa trên kết quả xác minh tố cáo Chủ tịch UBND quận có thẩm quyền ra quyết định các biện pháp xử lý phù hợp đối với vụ việc tố cáo. - Thực hiện biện pháp phòng ngừa: Chủ tịch UBND quận đưa ra các chính sách, chủ trương ngăn chặn việc tái diễn các vụ việc tố cáo, đảm bảo tình hình tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật liên quan làm phát sinh các vụ việc tố cáo, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức pháp luật cho người dân trên địa bàn quận. Từ vai trò của chủ tịch UBND quận trong việc giải quyết các vụ việc tố cáo trên địa bàn quận có thể góp phần làm giảm mâu thuẫn của người dân về các chính sách, pháp luật được đề ra, giúp nâng cao trách nhiệm và năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển về mọi mặt trên địa bàn quận. Việc xác định đúng thẩm quyền giải quyết tố cáo đảm bảo phù hợp nguyên tắc phân định, phân cấp trong quản lý nhà nước; xác định trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận trong việc 10
  16. giải quyết các vướng mắc phát sinh trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước do mình quản lý. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo tính hiệu quả, khả thi trong giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận. 1.2. Nguyên tắc, thẩm quyền và quy trình giải quyết tố cáo của chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1.2.1. Nguyên tắc Để các vụ việc tố cáo được giải quyết một cách có hiệu quả theo đúng trình tự, thủ tục thì cần phải có những nguyên tắc nhất quán khi tiến hành giải quyết tố cáo. Nguyên tắc trong giải quyết tố cáo là những điều cơ bản mà các chủ thể và đối tượng có liên quan phải tuân thủ trong quá trình giải quyết tố cáo. Căn cứ vào Điều 4 – Luật tố cáo năm 2018 đã quy định hai nguyên tắc trong giải quyết tố cáo đó là: - Thứ nhất: “Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật.” [1] Theo đó, khi phát sinh một vụ việc tố cáo thì cơ quan tiếp nhận vụ việc tố cáo phải kịp thời xác định thẩm quyền giải quyết vụ việc và thông báo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết biết để tiến hành giải quyết quyết tố cáo theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. Đồng thời, việc giải quyết tố cáo phải được công khai, minh bạch và đúng thời hạn hạn để tránh những rủi ro, tồn đọng. - Thứ hai: “Việc giải quyết tố cáo phải bảo đảm an toàn cho người tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo.” [1] Trong quá trình giải quyết tố cáo cũng phải đảm bảo tính bảo mật về nội dung và người tố cáo. Việc bảo vệ người tố cáo được Luật tố cáo năm 2911 đề cập đến khi Luật tố cáo năm 2018 được ban hành quy định này tiếp tục được bảo đảm thực hiện. Khi người tố cáo tiến hành hành vi tố cáo là đang thực hiện quyền công dân của mình, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích của công dân, việc bảo vệ người là hoàn toàn hợp lý. Đồng thời, vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo cũng rất quan trọng. Trong quá trình giải quyết tố cáo, người bị tố cáo là đối tượng bị nghi ngờ có hành vi vi phạm pháp luật, quyền và lợi ích của họ sẽ bị hạn chế cho đến khi giải quyết xong vụ việc tố cáo và có quyết định rằng họ có vi phạm pháp luật hay không. Vì vậy, việc bảo vệ quyền và lợi ích của người bị tố cáo là cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi cơ bản của công dân trong quá trình giải quyết tố cáo. 11
  17. Căn cứ vào Điều luật trên về nguyên tắc giải quyết tố cáo chủ tịch UBND quận có trách nhiệm: - Tiến hành tiếp nhận, thụ lý, giải quyết và xử lý kết quả giải quyết tố cáo của công dân nhanh chóng và đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Ngăn chặn kịp thời mọi hành vi đe dọa đến lợi ích của Nhà nước và quyền và hợp pháp của công dân. - Trong quá trình xem xét và đánh giá vụ việc tố cáo, tuân thủ đúng trình tự và thủ tục dựa trên căn cứ khoa học và pháp lý để xác định tính chất và mức độ của hành vi tố cáo. Việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận cần dựa trên thông tin và cơ sở xác minh khách quan để đưa ra kết luận và đề xuất biện pháp xử lý hợp lý. Tránh nhận định dựa trên ý chí chủ quan và không để tình cảm cá nhân chi phối. - Trong quá trình giải quyết tố cáo, Chủ tịch UBND quận đảm bảo bí mật thông tin người tố cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho họ cung cấp thông tin liên quan. Đồng thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo. - Việc giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận phải linh hoạt, kịp thời và chủ động, sáng tạo. Đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả hành vi vi phạm pháp luật gây ra, hạn chế sai phạm dẫn đến tố cáo, nâng cao hiệu quả lãnh đạo và quản lý hành chính ở địa phương. Như vậy, trong quá trình giải quyết tố cáo chủ tịch UBND quận có trách nhiệm giải quyết tố cáo một cách kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật. Bảo vệ an toàn cho người tố cáo và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người bị tố cáo. 1.2.2. Thẩm quyền giải quyết Việc giải quyết tố cáo được tiến hành bởi người hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Do đó việc xác định thẩm quyền để giải quyết tố cáo là yếu tố đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giải quyết tố cáo và được thực hiện căn cứ vào quy định pháp luật. Thẩm quyền giải quyết tố cáo là người được giao nhiệm vụ, quyền hạn tiến hành việc thụ lý, xác minh, kết luận và xử lý kết luận nội dung tố cáo theo quy định của pháp luật. Như vậy việc xác định người có đủ thẩm quyền để giải quyết tố cáo quyết định đến tính hợp pháp của kết quả giải quyết tố cáo. Trong quá trình tiếp nhận tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo thì người tiếp nhận có trách nhiệm xác định vụ việc tố cáo đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cá nhân, cơ 12
  18. quan nào để bàn giao cho cá nhân, cơ quan đó kịp thời giải quyết. Đối với thẩm quyền giải quyết tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của UBND quận do Chủ tịch UBND quận tiến hành giải quyết. Cụ thể như sau: - Thứ nhất: Chủ tịch UBND quận tiến hành giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp phường (xã) và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm và quản lý trực tiếp. - Thứ hai: Chủ tịch UBND quận tiến hành giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, tổ chức do UBND quận trực tiếp quản lý. Đồng thời theo quy định tại khoản 3 Điều 23 - luật tố cáo năm 2018 thì Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận các đơn thư tố cáo của công dân thuộc phạm vi quản lý của mình. Việc tiếp nhận tố cáo có thể được thực hiện bằng đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo hoặc hướng dẫn người tố cáo đến trình bày trực tiếp nội dung tố cáo tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, một số trường hợp Chủ tịch UBND quận mặc dù có thẩm quyền nhưng không tiến hành thụ lý giải quyết tố cáo trong các trường hợp sau: - Vụ việc tố cáo đã được Chủ tịch UBND quận giải quyết nhưng người tố cáo không cung cấp thêm thông tin, tình tiết mới; - Vụ việc tố cáo không được người tố cáo cung cấp đầy đủ những nội dung và thông tin cơ bản để xác định người hoặc hành vi nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm pháp luật; - Vụ việc tố cáo mà Chủ tịch UBND quận không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh về hành vi hoặc người nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Khi có đủ thẩm quyền và thụ lý giải quyết tố cáo, Chủ tịch UBND quận sẽ tiến hành xác minh nội dung tố cáo hoặc giao cho cơ quan thanh tra, cơ quan chuyên môn tham mưu xác minh nội dung tố cáo và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND quận. Dựa vào thông tin tố cáo, văn bản giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh, các tài liệu, bằng chứng liên quan, Chủ tịch UBND quận sẽ đưa ra kết luận về nội dung tố cáo và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. 13
  19. Như vậy, thẩm quyền giải quyết tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp quận (huyện), cụ thể là UBND quận sẽ thuộc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan là Chủ tịch UBND quận đó trực tiếp giải quyết khi đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết và tiến hành theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. 1.2.3. Quy trình giải quyết tố cáo Quy trình giải quyết tố cáo là trình tự, thủ tục bắt buộc nhằm xử lý vụ việc tố cáo theo pháp luật quy định. Để giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND quận thực hiện từ thụ lý, xác minh đến kết luận, xử lý và công khai kết luận nội dung tố cáo dựa theo quy định chung của Luật tố cáo năm 2018 với các yêu cầu căn bản sau: - Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm giải quyết tố cáo trong thẩm quyền của mình hoặc giao việc cho cơ quan Thanh tra hay cơ quan có thẩm quyền khác tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận và đề xuất biện pháp xử lý tố cáo. - Chủ tịch UBND quận hoặc thủ trưởng cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh phải ra quyết định tiến hành xác minh nội dung tố cáo. - Việc thu thập tài liệu, thông tin trong quá trình xác minh, giải quyết tố cáo phải được lập thành văn bản theo quy định pháp luật. Sau khi kết thúc xác minh, người được giao nhiệm vụ xác minh phải đưa ra kết luận về nội dung tố cáo đã được xác minh. - Sau khi kết thúc việc xác minh, kết luận thì Chủ tịch Chủ tịch UBND quận căn cứ vào nội dung tố cáo để đưa ra kết luận xử lý những sai phạm theo quy định pháp luật. - Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm gửi văn bản kết luận vụ việc tố cáo cho những cơ quan, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật và thông báo cho người tố cáo biết kết quả giải quyết (nếu có yêu cầu) trừ danh mục tài liệu bí mật của Nhà nước. - Việc giải quyết vụ việc tố cáo phải được lập thành và lưu trữ hồ sơ. Căn cứ quy trình giải quyết tố cáo quy định trong Luật Tố cáo năm 2018 thì trình tự giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND quận được thực hiện theo các bước sau: Bước 1. Thụ lý tố cáo Trước khi thụ lý tố cáo, UBND quận xác minh hoặc giao cơ quan thanh tra cùng cấp xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo. Người giải quyết tố cáo ra quyết định thụ lý tố cáo khi có đủ các điều kiện sau: 14
  20. + Tố cáo được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Luật Tố cáo 2018. + Người tố cáo có đủ năng lực hành vi dân sự; trường hợp không có đủ năng lực hành vi dân sự thì phải có người đại diện theo quy định của pháp luật; + Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo; + Nội dung tố cáo có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Trường hợp tố cáo xuất phát từ vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng người khiếu nại không đồng ý mà chuyển sang tố cáo người đã giải quyết khiếu nại thì chỉ thụ lý tố cáo khi người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thụ lý tố cáo, người giải quyết tố cáo có trách nhiệm thông báo cho người tố cáo và thông báo về nội dung tố cáo cho người bị tố cáo biết. Trong quá trình xác minh, Trưởng đoàn xác minh đồng thời chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND quận và Thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì xác minh nội dung tố cáo. [6] Khi Chủ tịch UBND quận và Thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì xác minh nội dung tố cáo có sự chỉ đạo mâu thuẫn thì Trưởng đoàn xác minh thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận đồng thời báo cáo Thủ trưởng đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì xác minh nội dung tố cáo biết sự việc đó. [6] Bước 2. Xác minh nội dung tố cáo UBND quận tiến hành xác minh hoặc giao cho cơ quan thanh tra quận hoặc các tổ chức trực thuộc UBND quận xác minh nội dung tố. Việc giao xác minh nội dung tố cáo phải thực hiện bằng văn bản. Trường hợp người giải quyết tố cáo giao cho cơ quan thanh tra quận hoặc tổ chức khác thuộc UBND quận xác minh nội dung tố cáo thì văn bản giao xác minh nội dung tố cáo thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Tố cáo năm 2018. Thủ trưởng cơ quan thanh tra hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác được giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo có trách nhiệm thành lập Tổ xác minh theo quy định. Người xác minh nội dung tố cáo phải tiến hành các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ nội dung tố cáo. Thông tin, tài liệu thu thập phải được ghi 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2