intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

69
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu góp phần hệ thống lại các cơ sở lý luận về cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại nói chung và BIDV – HCM nói riêng. Đồng thời phân tích thực trạng cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM để thấy được những thành tựu đạt được và những hạn chế còn tồn tại, từ đó đưa ra các đề xuất cho hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ KIM DUNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 7340201 TP. HCM, THÁNG 5/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ KIM DUNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 7340201 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC ThS. PHẠM THANH NHẬT TP. HCM, THÁNG 5/2018
  3. NHẬN XÉT CỦA NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Tp.HCM, ngày …… tháng …… năm 2018 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
  4. ii NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………... Tp. HCM, ngày …… tháng …… năm 2018 Chủ tịch Hội đồng xét duyệt
  5. iii TÓM TẮT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam từ khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trƣờng đã và đang có những bƣớc tiến vững chắc hội nhập cùng nền kinh tế thế giới. Sự mở rộng giao lƣu và hợp tác kinh tế quốc tế cũng nhƣ sự phát triển mạnh mẽ nội tại của đất nƣớc dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các NHTM. Trƣớc tình hình đó, ngân hàng BIDV – HCM đã bắt kịp xu hƣớng tăng trƣởng tín dụng trong lúc huy động vốn bắt đầu bƣớc vào giai đoạn dƣ thừa nguồn, tập trung đầu tƣ nguồn lực đáng kể hƣớng đến đối tƣợng KHDN, mà trọng tâm là hoạt động cho vay KHDN. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động cho vay KHDN của BIDV – HCM, một hoạt động đem lại nhiều nguồn thu lớn cho Chi nhánh. Nghiên cứu cũng sẽ trả lời các câu hỏi về các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động cho vay KHDN và các chỉ tiêu liên quan của BIDV – HCM trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017, những thành tựu mà BIDV – HCM đạt đƣợc trong hoạt động cho vay KHDN, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân xảy ra những hạn chế đó. Ngoài ra, đề tài nghiên cứu cũng sẽ đƣa ra một số giải pháp cần thiết để cho hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM trong thời gian tới, từ đó giúp Chi nhánh nâng cao quy mô, lợi nhuận trong kinh doanh. Phƣơng pháp sử dụng trong bài là phƣơng pháp định tính, số liệu đƣợc thu thập từ số liệu báo cáo kết quả hoạt động minh doanh tại Chi nhánh trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017 và đƣợc tổng hợp, thống kê, đối chiếu, so sánh và phân tích. Ngoài ra, số liệu còn đƣợc lấy từ nhiều nguồn tài liệu đáng tin cậy nhƣ báo cáo từ các hội nghị tại Chi nhánh, báo điện tử, trang web chính thống, luận văn/luận án của các trƣờng đại học có độ tin cậy cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chỉ tiêu về quy mô và hiệu quả hoạt động kinh doanh ảnh hƣởng rất lớn đến hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM. Tóm lại, KHDN là phân khúc khách hàng mang nhiều tiềm năng cho BIDV – HCM và phát triển hoạt động cho vay KHDN đã và đang đƣợc BIDV – HCM triển khai thực hiện trong nhiều năm qua, một hoạt động mang lại nhiều nguồn lợi nhuận to lớn cho chi nhánh. Vì vậy, việc mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả trong cho
  6. iv vay KHDN là việc làm cần thiết của Chi nhánh, đặc biệt là ở thị trƣờng có rất nhiều tiềm năng nhƣ TPHCM, sẽ giúp Chi nhánh phát triển hơn nữa, giữ vững vị thế kinh doanh hiệu quả hàng đầu khu vực và hệ thống.
  7. v LỜI CAM ĐOAN Khóa luận này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong khóa luận. TP.HCM, ngày tháng năm 2018 Ký tên
  8. vi LỜI CẢM ƠN Đƣợc sự phân công của quý thầy cô khoa Tài chính, Trƣờng Đại học Ngân hàng TPHCM, sau gần ba tháng thực tập em đã hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp “Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam”. Để hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân còn có sự hƣớng dẫn tận tình của thầy cô, cô chú, anh chị tại BIDV chi nhánh TPHCM. Em chân thành cảm ơn thầy giáo – ThS. Phạm Thanh Nhật, ngƣời đã hƣớng dẫn cho em trong suốt thời gian thực tập. Mặc dù thầy rất bận trong công tác giảng dạy nhƣng không ngần ngại chỉ dẫn em, định hƣớng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một lần nữa em chân thành cảm ơn thầy và chúc thầy dồi dào sức khoẻ. Xin cảm ơn tất cả các bạn bè, và các anh chị ở BIDV – HCM đặc biệt là phòng Khách hàng doanh nghiệp 1 đã giúp đỡ, dìu dắt em trong suốt thời gian qua. Tất cả các mọi ngƣời đều nhiệt tình giúp đỡ mặc dù số lƣợng công việc của phòng ngày một tăng lên nhƣng các anh chị vẫn dành thời gian để hƣớng dẫn rất nhiệt tình. Tuy nhiên vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô để khóa luận tốt nghiệp này đƣợc hoàn thiện hơn. Một lần nữa xin gửi đến thầy Phạm Thanh Nhật, bạn bè cùng các anh chị tại phòng Khách hàng Doanh nghiệp 1, BIDV – HCM lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất!
  9. vii MỤC LỤC TÓM TẮT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ................................................................ iii LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................v LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... xi DANH MỤC SƠ ĐỒ ............................................................................................... xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .......................................................................................... xiii DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... xiv CHƢƠNG 1: ...............................................................................................................5 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .........................................5 1.1. Những vấn đề cơ bản của ngân hàng thƣơng mại ................................................5 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại ....................................................................5 1.1.2. Chức năng của NHTM ......................................................................................6 1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng .......................................................................6 1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán và cung ứng phƣơng tiện thanh toán cho nền kinh tế ...................................................................................................................7 1.1.2.3. Chức năng cung ứng dịch vụ ngân hàng ........................................................7 1.1.3. Vai trò của của ngân hàng thƣơng mại đối với nền kinh tế ..............................8 1.1.4. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thƣơng mại ............................................9 1.2. Những vấn đề cơ bản về cho vay khách hàng doanh nghiệp .............................10 1.2.1. Khái niệm về doanh nghiệp.............................................................................10 1.2.2. Khái niệm về cho vay......................................................................................11 1.2.3. Nguyên tắc cho vay .........................................................................................11 1.2.4. Phân loại cho vay doanh nghiệp .....................................................................12 1.2.5. Đặc điểm cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại .........................14 1.2.6. Vai trò trong cho vay doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại ....................15 1.2.7. Rủi ro trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại ..17
  10. viii 1.2.7.1. Khái niệm về rủi ro trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại ................................................................................................................17 1.2.7.2. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại ...............................................................................................18 1.3. Những nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại ...............................................................................................19 1.3.1. Các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp ..19 1.3.1.1. Nhóm tiêu chỉ phản ánh quy mô của hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp ........................................................................................................................19 1.3.1.2. Nhóm tiêu chí phản ánh hiệu quả của hoạt động cho vay KHDN ...............21 1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại ..............................................................................................25 1.3.2.1. Nhóm nhân tố thuộc về ngân hàng ...............................................................25 1.3.2.2. Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng doanh nghiệp ......................................29 CHƢƠNG 2: .............................................................................................................34 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ..................................................................34 2.1. Khái quát về sự hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh ..........................................................34 2.1.1. Giới thiệu sơ lƣợc về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam......34 2.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM (Gọi tắt là BIDV – HCM) ..........................................................................36 2.1.3. Cơ cấu tổ chức BIDV – HCM .........................................................................37 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV – HCM giai đoạn từ năm 2013 – 2017 ...........................................................................................................................39 2.1.4.1. Tình hình huy động vốn của BIDV – HCM.................................................39 2.1.4.2. Tình hình dƣ nợ cho vay của BIDV - HCM ................................................41 2.1.4.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV – HCM ....................................43 2.2. Thực trạng hoạt động cho vay của BIDV – HCM .............................................45
  11. ix 2.2.1. Quy trình cho vay doanh nghiệp tại BIDV – HCM ........................................45 2.2.2. Tình hình dƣ nợ cho vay tại BIDV - HCM từ 2013 – 2017............................48 2.2.2.1. Quy mô dƣ nợ cho vay .................................................................................48 2.2.2.2 Cơ cấu dƣ nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp .........................................52 2.2.2.3. Thu nhập từ cho vay khách hàng doanh nghiệp ...........................................57 2.2.2.4. Kiểm soát rủi ro trong cho vay khách hàng doanh nghiệp ..........................58 2.3. Đánh giá về hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM ..................................................59 2.3.1. Thành tựu đạt đƣợc .........................................................................................59 2.3.2. Hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân ...............................................................60 CHƢƠNG 3: .............................................................................................................64 GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................................................64 3.1. Chiến lƣợc hoạt động của BIDV ........................................................................64 3.1.1. Chiến lƣợc hoạt động của BIDV giai đoạn 2018 – 2020 ................................64 3.1.2. Chiến lƣợc hoạt động của BIDV chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020..................................................................................................................66 3.2. Giải pháp cho hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM 67 3.2.1. Tăng cƣờng các hoạt động marketing về sản phẩm, dịch vụ cho vay doanh nghiệp và chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng ...............................................67 3.2.2. Xây dựng chính sách định hƣớng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp ........................................................................................................................68 3.2.3. Nâng cao trình độ, chất lƣợng đội ngũ cán bộ, nhân viên tín dụng ................70 3.2.4. Cải tiến quy trình cho vay ...............................................................................71 3.2.5. Tăng cƣờng kiểm soát rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp ...............71 3.2.6. Cải tiến công nghệ, hệ thống thông tin ...........................................................72 3.2.7. Đa dạng hóa sản phẩm cho vay khách hàng doanh nghiệp .............................72 3.3. Các khuyến nghị .................................................................................................73 3.3.1. Đối với Chính phủ ...........................................................................................73
  12. x 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nƣớc .........................................................................73 3.3.3. Đối với Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam ............................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................78 PHỤ LỤC ..................................................................................................................81
  13. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT K hiệu vi t tắt Nguy n ngh a BIDV Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam CBTD Cán bộ tín dụng CSCV Chính sách cho vay CVDN Cho vay doanh nghiệp DNCV Dƣ nợ cho vay DNCVBQ Dƣ nợ cho vay bình quân DPRR Dự phòng rủi ro ĐVTT Đơn vị trực thuộc GDKH Giao dịch khách hàng HĐCV Hoạt động cho vay HĐTD Hoạt động tín dụng HSC Hội sở chính KHCN Khách hàng cá nhân KHDN Khách hàng doanh nghiệp NHTM Ngân hàng thƣơng mại PGD Phòng giao dịch QLKH Quản lý khách hàng QTTD Quản trị tín dụng TCKT Tổ chức kinh tế TCTD Tổ chức tín dụng TD Tín dụng TGTK Tiền gửi tiết kiệm TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh VAMC Công ty quản lý tài sản
  14. xii DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Chức năng trung gian tín dụng ..................................................................3 Sơ đồ 1.2. Chức năng trung gian thanh toán ...............................................................7 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BIDV – HCM .................................................33 Sơ đồ 2.2. Sơ đồ trình tự cấp tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp của BIDV ...................................................................................................................................42
  15. xiii DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tỷ trọng của DNCV phân theo đối tƣợng khách hàng của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ......................................................................46 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu DNCV KHDN phân theo ngành nghề của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ...............................................................................................52
  16. xiv DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Tình hình HĐV tại BIDV – HCM giai đoạn 2013-2017 ..........................35 Bảng 2.2. Tình hình DNCV phân theo đối tƣợng khách hàng tại BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ...............................................................................................38 Bảng 2.3. Tốc độ tăng trƣởng của DNCV phân theo đối tƣợng khách hàng tại BIDV – HCM giai đoạn 2013 - 2017 ........................................................................38 Bảng 2.4. Tình hình HĐKD của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 .................40 Bảng 2.5. Tình hình DNCV KHDN của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ......45 Bảng 2.6. Số lƣợng KHDN vay vốn tại BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 .......47 Bảng 2.7. Tình hình DNCV phân theo kỳ hạn của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ...............................................................................................49 Bảng 2.8. Tốc độ tăng trƣởng DNCV phân theo kỳ hạn của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ...............................................................................................49 Bảng 2.9. Tình hình DNCV KHDN phân theo ngành nghề kinh doanh của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 .......................................................................51 Bảng 2.10. Thu nhập từ CVDN của BIDV – HCM giai đoạn 2013 -2017 .............54 Bảng 2.11. Tốc độ tăng trƣởng của thu nhập từ CVDN của BIDV – HCM giai đoạn 2013 – 2017 ...............................................................................................54 Bảng 2.12. Tỷ lệ nợ xấu trong CVDN của BIDV – HCM giai đoạn 2013 - 2017....55
  17. 1 1. L do lựa chọn đề tài Trong giai đoạn từ 2013 – 2017, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trƣởng. Cùng với đó, hội nhập kinh tế quốc tế của nƣớc ta đang diễn ra ngày càng sâu rộng. Hội nhập mở ra nhiều cơ hội nhƣng đi kèm với đó là không ít thách thức đối với nền kinh tế nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng. Thị phần các ngân hàng thƣơng mại (NHTM) trong nƣớc dần bị chia sẻ bởi các NHTM nƣớc ngoài với năng lực tài chính mạnh hơn, trình độ quản lý tốt hơn, công nghệ chất lƣợng cao hơn và danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng. Để tồn tại trong môi trƣờng cạnh tranh vô cùng gay gắt đó, các NHTM Việt Nam đã phải luôn kịp thời đổi mới công nghệ, áp dụng các chuẩn mực quốc tế, đa dạng hóa và nâng cao chất lƣợng sản phẩm dịch vụ, đề ra các chiến lƣợc kinh doanh dài hạn để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh hơn trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam vẫn đƣợc đánh giá là một thị trƣờng tài chính còn rất nhiều tiềm năng phát triển mà trong đó phải kể đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp (KHDN) của NHTM. Đây là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động tín dụng của NHTM, không những đem lại nguồn thu nhập lớn cho NHTM mà còn giúp các doanh nghiệp có vốn để duy trì hoạt động, mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tƣ máy móc trang thiết bị nhằm tạo ra sản phẩm, thu về lợi nhuận, đóng góp một phần vào sự phát triển của nền kinh tế - xã hội của đất nƣớc. Không nằm ngoài xu thế đó, BIDV với 61 năm lịch sử hình thành và phát triển, kinh nghiệm, uy tín, thƣơng hiệu, năng lực tài chính đã đƣợc khẳng định trên thị trƣờng tài chính Việt Nam đã và đang xây dựng, phát triển hoạt động cho vay KHDN. Tuy nhiên, hoạt động cho vay KHDN hiện nay vẫn chƣa thực sự đáp ứng đƣợc nhu cầu cả về chất lƣợng lẫn số lƣợng của thị trƣờng. Điều này không chỉ ảnh hƣởng đến hoạt động của BIDV nói chung và BIDV – HCM nói riêng mà còn ảnh hƣởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Trƣớc thực trạng đó, tôi đã chọn đề tài “Hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh”.
  18. 2 2. Mục đích và mục ti u nghi n cứu đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu đề tài: - Tìm ra các giải pháp cho hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài: - Tìm hiểu về quy trình cấp tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM . - Tìm ra các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM. - Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM để thấy đƣợc những thành tựu và hạn chế còn tồn tại. - Đề xuất giải pháp cho hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM. Bên cạnh đó đƣa ra những mặt hạn chế và phƣơng hƣớng nghiên cứu tiếp theo trong tƣơng lai. 3. Câu hỏi nghi n cứu Căn cứ vào mục tiêu của đề tài, các câu hỏi nghiên cứu của đề tài nhƣ sau: - Thế nào là khách hàng doanh nghiệp? - Hoạt động cho vay KHDN của NHTM là gì? Vai trò và tầm quan trọng của hoạt động cho vay KHDN của NHTM? - Tại sao cần phải phát triển hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp? - Những nhân tố nào ảnh hƣởng đến hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp? - Thực trạng của hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM giai đoạn 2015-2017? Thành tựu đạt đƣợc và hạn chế còn tồn tại? - Những giải pháp đặt ra giúp phát triển hoạt động cho vay KHDN của BIDV – HCM từ giai đoạn 2018-2020?
  19. 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghi n cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM, sử dụng dữ liệu trong quá khứ từ 2013-2017 để tiến hành phân tích và đề ra các giải pháp cho hoạt động cho vay KHDN trong thời gian tới. Bởi vì giới hạn về khả năng làm khóa luận (lần đầu làm khóa luận), thời gian nghiên cứu (3 tháng), dữ liệu thu thập nên kết quả của bài nghiên cứu không thể tránh khỏi một số sai sót. 5. Phƣơng pháp nghi n cứu 5.1. Phƣơng pháp phân tích tài liệu: tiến hành thu thập tài liệu từ các nguồn khác nhau nhƣ các điều luật, các bài báo, các chính sách của ngân hàng nhà nƣớc ảnh hƣởng đến hoạt động của BIDV, các đề tài nghiên cứu trong trƣờng, các báo cáo thƣờng niên của BIDV từ 2013-2017, báo cáo tài chính hơp nhất, báo các kết quả hoạt động kinh doanh, các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. 5.2. Phƣơng pháp so sánh và phân tích dữ liệu: tiến hành so sánh và phân tích dữ liệu trong quá khứ để thấy đƣợc thành tựu đạt đƣợc và những hạn chế còn tồn tại, từ đó đề xuất giải pháp cho hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM. 6. Đóng góp của đề tài Nghiên cứu góp phần hệ thống lại các cơ sở lý luận về cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại nói chung và BIDV – HCM nói riêng. Đồng thời phân tích thực trạng cho vay khách hàng doanh nghiệp tại BIDV – HCM để thấy đƣợc những thành tựu đạt đƣợc và những hạn chế còn tồn tại, từ đó đƣa ra các đề xuất cho hoạt động cho vay KHDN tại BIDV – HCM trong thời gian tới.
  20. 4 7. Bố cục dự ki n của khóa luận Nội dung chính của khóa luận gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Khái quát về ngân hàng thƣơng mại và cho vay khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại. Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần đầu tƣ và phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. Chƣơng 3: Giải pháp cho hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần đầu tƣ và phát triển Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2