Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Để thực hiện và hoàn thành bản luận văn này, em<br />
đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt<br />
tình của nhiều tổ chức và cá nhân.<br />
Trước hết, em xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến thầy<br />
giáo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Châu đã dành nhiều thời<br />
gian, tâm lực và trí lực trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em<br />
trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và<br />
hoàn thành luận văn.<br />
Nhân đây, chúng em xin chân thành cảm ơn Lãnh<br />
đạo trường Đại học kinh tế Huế cùng toàn thể quý thầy<br />
cô và cán bộ nhân viên trong Trường đã tận tình truyền<br />
đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ em trong quá<br />
trình học tập và nghiên cứu.<br />
Đồng thời, em cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo,<br />
nhân viên của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel,<br />
Công ty cổ phần đầu tư Viettel Global, đã cung cấp<br />
thông tin, số liệu cần thiết, đóng góp những ý kiến quý<br />
báu cho em thực hiện quá trình nghiên cứu, hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Mặc dù chúng em đã có nhiều cố gắng hoàn thiện<br />
luận văn này bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của<br />
mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót,<br />
rất mong nhận được những đóng góp quý báu của quý<br />
thầy cô.<br />
Trần Thị Thanh Lan<br />
I<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...........................................................................................1<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ....................................................................................2<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.........................................................3<br />
<br />
́H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................4<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................4<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.................................................................................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài .......................................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm đầu tư và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài ....................................4<br />
1.1.1.2. Đặc điểm của đầu tư trực tiếp ra nước ngoài...............................................6<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.1.3. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài ....................8<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài ..................10<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.2.1. Các nhân tố liên quan đến chủ đầu tư........................................................10<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.2.2. Các nhân tố liên quan đến nước chủ đầu tư...............................................12<br />
1.1.2.3. Các nhân tố liên quan đến nước nhận đầu tư.............................................13<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.2.4. Các nhân tố của môi trường quốc tế ..........................................................14<br />
1.1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn sản xuất kinh doanh<br />
sử dụng trong đề tài ................................................................................................15<br />
1.1.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp ..................15<br />
1.1.3.1.1. Chỉ tiêu tổng lợi nhuận ...........................................................................15<br />
1.1.3.1.2. Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận........................................................................16<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN...........................................................................................18<br />
1.2.1. Quy định của pháp luật Việt Nam về hoạt động đầu tư ra nước ngoài ........18<br />
1.2.2. Hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong những năm qua.........19<br />
CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP RA NƯỚC NGOÀI CỦA<br />
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL ...............................................22<br />
II<br />
<br />
2.1. GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VIETTEL ..........................................................22<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành ........................................................................................22<br />
2.1.2 Mô hình tổ chức của Tập đoàn ......................................................................23<br />
2.1.3. Các dấu mốc phát triển các dịch vụ bưu chính viễn thông...........................26<br />
2.1.4. Các ngành nghề sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.....................................27<br />
2.2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN VIETTEL..........................27<br />
2.2.1. Mục tiêu, quan điểm và triết lý kinh doanh của Tập đoàn ...........................27<br />
2.2.2. Tám giátrị cốt lõi của văn hoá Viettel ..........................................................29<br />
2.2.3. Chiến lược 4 trụ ............................................................................................29<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.4. Chiến lược tiếp tục phát triển nhanh và bền vững........................................30<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.3. ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ XÃ HỘI CỦA CÁC NƯỚC VIETTEL ĐẦU TƯ ........30<br />
2.3.1. Môi trường vĩ mô..........................................................................................31<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.3.2. Môi trường vi mô..........................................................................................32<br />
2.3.3. Về phía nội bộ Công ty.................................................................................34<br />
<br />
H<br />
<br />
2.4. LÝ DO ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI CỦA TẬP ĐOÀN VIETTEL ...............35<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI CỦA VIETTEL ..........36<br />
<br />
K<br />
<br />
2.5.1. Tình hình sản xuất, kinh doanh ở nước ngoài ..............................................36<br />
2.5.2. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nước ngoài.................................40<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.5.2.1. Doanh thu của công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Viettel .............................40<br />
<br />
O<br />
<br />
2.5.2.2. Lợi nhuận của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel...........................41<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.6. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở NƯỚC NGOÀI CỦA<br />
TẬP ĐOÀN VIETTEL ..............................................................................................42<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.6.1. Phân tích hiệu quả chung ..............................................................................42<br />
2.6.2. Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh qua các chỉ tiêu lợi nhuận và<br />
tỷ suất lợi nhuận......................................................................................................43<br />
<br />
2.7. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI CỦA TẬP ĐOÀN VIETTEL ...45<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QỦA ĐẦU TƯ RA NƯỚC NGOÀI<br />
CỦA VIETTEL............................................................................................................48<br />
3.1. Định hướng phát triển trong thời gian tới ...........................................................48<br />
3.2. Giải pháp toàn diện của Tập đoàn Viettel khi đầu tư ra nước ngoài ..................48<br />
3.3. Một số giải pháp thực hiện tại thị trường Mozambique......................................52<br />
3.3.1. Thâm nhập thị trường bằng cách phát triển mạng 2G và mạng 3G ............52<br />
III<br />
<br />
3.3.2. Phát triển và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan có thẩm quyền tại<br />
Môdămbich .............................................................................................................52<br />
3.3.3. Xây dựng chiến lược marketing tại thị trường Môdămbich .........................53<br />
3.3.4. Phát triển nguồn nhân sự tại thị trường Môdămbich ....................................53<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................55<br />
1. KẾT LUẬN ............................................................................................................55<br />
2. KIẾN NGHỊ ...........................................................................................................56<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................57<br />
<br />
IV<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
ARPU<br />
<br />
Doanh thu trung bình của một khách hàng<br />
(Average Revenue Per User)<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
NPV<br />
<br />
Giá trị hiện tại ròng<br />
<br />
IRR<br />
<br />
Tỷ suất hoàn vốn nội bộ<br />
<br />
T<br />
<br />
Thời gian hoàn vốn bình quân<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Hỗ trợ phát triển chính thức<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
FDI<br />
<br />
Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
<br />
MNC<br />
<br />
Công ty đa quốc gia<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
WTO<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
(multinational corporation)<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
NĐ-CP<br />
<br />
Nghi định Chính phủ<br />
<br />
ĐTRNN<br />
<br />
Đầu tư ra nước ngoài<br />
<br />
TT-NHNN<br />
<br />
Thông tư Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
QĐ-BKH<br />
<br />
Quyết định Bộ kế hoạch đầu tư<br />
<br />
PVN<br />
<br />
Công ty liên doanh TNHH RusVietpetro giữa Tập đoàn dầu khí VN<br />
<br />
HĐBT<br />
<br />
Hội đồng Bộ trưởng<br />
<br />
QĐ-BQP<br />
<br />
Quyết định của Bộ quốc phòng<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Thông báo của Thủ tướng Chính phủ<br />
<br />
QĐ-TTg<br />
<br />
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
TB-TTg<br />
<br />
VOIP<br />
<br />
ISP<br />
<br />
Truyền giọng nói trên giao thức IP<br />
(Voice<br />
<br />
over Internet Protocol)<br />
<br />
Nhà cung cấp dịch vụ Internet<br />
(Internet Service Provider )<br />
<br />
PSTN<br />
<br />
Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng<br />
(Public Switched Telephone Network)<br />
<br />
IXP<br />
<br />
Nhà cung cấp đường truyền và cổng truy cập Internet<br />
(Internet Exchange Provider)<br />
<br />
BTS<br />
<br />
Trạm thu phát gốc<br />
(Base transceiver station)<br />
V<br />
<br />