GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
uế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nhữ lờ đầ tiên, tôi xin trân trọ cả ơn các thy giáo, cô giáo<br />
ng i u<br />
ng m<br />
ầ<br />
đạnhữ kiế thứ và kinh nghiệ quý báu cho tôi.<br />
t<br />
ng n c<br />
m<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
trưng Đạ họ Kinh tế i họ Huế<br />
ờ i c<br />
Đạ c<br />
trong suố khóa họ đã tậ tình truyề<br />
t<br />
c<br />
n<br />
n<br />
Đặ biệ tôi xin đưc bày tỏlòng biế ơn chân th đế PGS TS<br />
c t,<br />
ợ<br />
t<br />
ành n<br />
<br />
in<br />
<br />
tốkhóa luậ tốnghiệ củ mình.<br />
t<br />
n t<br />
p a<br />
<br />
h<br />
<br />
Nguyễ Tài Phúc đã tậ tình hưng dẫ chỉ o và giúp đỡ tôi hoàn thành<br />
n<br />
n<br />
ớ n,<br />
bả<br />
để<br />
<br />
cK<br />
<br />
Để<br />
hoàn thiệ đề tốnghiệ này, ngoài sự lự củ bả thân, tôi<br />
n tài t<br />
p<br />
nỗ c a n<br />
cũng xin trân trọ cả ơn Ban Giám ố Phòng Nhân sự cùng các cô, các<br />
ng m<br />
đc,<br />
,<br />
<br />
họ<br />
<br />
chú, các anh chịnhân viên tạ Công ty CổPhầ Quả lý đưng bộvà xây<br />
i<br />
n<br />
n<br />
ờ<br />
dự công trình Thừ Thiên Huếđã tạ điề kiệ tố cho tôi trong suố thờ<br />
ng<br />
a<br />
o u n t<br />
t i<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
gian thự tậ<br />
c p.<br />
<br />
Cuố cùng tôi xin gử lờ cả ơn ế gia đình, bạ bè đã độ viên và<br />
i<br />
i i m<br />
đn<br />
n<br />
ng<br />
giúp đỡ vậchấlẫ tinh thầ trong thờ gian tôi thự hiệ khóa luậ<br />
cả t t n<br />
n<br />
i<br />
c n<br />
n.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Xin đưc cả ơn ấ cảmọ ngưi đã giúp đỡtôi trong quá trình tôi<br />
ợ m<br />
tt<br />
i<br />
ờ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
thự hiệ khóa luậ này.<br />
c n<br />
n<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Vân - K45 QTNL<br />
<br />
Huếtháng 5 năm 2015<br />
,<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Thị Vân<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
5. Phương pháp thiết kế, chọn mẫu ................................................................................. 3<br />
6. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ...................................................................... 5<br />
7. Dàn ý nội dung nghiên cứu: ....................................................................................... 7<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 9<br />
<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 9<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận............................................................................................................. 9<br />
1.1.1. Định nghĩa về sự thỏa mãn công việc ................................................................... 9<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn công việc .................................................................... 10<br />
1.1.2.1. Thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow(1943) ..................................................... 10<br />
1.1.2.2. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959).......................................................... 12<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2.3. Thuyết công bằng của J.Stacey Adam (1963) .................................................. 13<br />
1.1.2.4. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) ....................................................... 14<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2.5. Thuyết ERG của Alderfer (1969) ..................................................................... 15<br />
1.1.2.6. Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldman................................... 16<br />
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan đến sự thỏa mãn công việc ........................................ 17<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.4. Mô hình nghiên cứu............................................................................................. 18<br />
1.1.4.1. Các thành phần của thỏa mãn công việc .......................................................... 18<br />
1.1.4.2.Mô hình nghiên cứu........................................................................................... 20<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.5. Thực tiễn về sự thỏa mãn công việc tại Việt Nam .............................................. 21<br />
1.1.6. Ý nghĩa của việc nghiên cứu .............................................................................. 22<br />
<br />
Tr<br />
<br />
CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THỎA<br />
MÃN CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CP QLĐB VÀ XDCT TT<br />
HUẾ............................................................................................................................... 23<br />
2.1. Tổng quan về công ty CP quản lý đường bộ và xây dựng công trình TT Huế................ 23<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................................... 23<br />
2.1.1.1. Các giai đoạn phát triển của Công ty ............................................................... 23<br />
SVTH: Nguyễn Thị Vân - K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.1.1.2. Sứ mệnh ............................................................................................................ 25<br />
2.1.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty ............................................................... 25<br />
2.1.1.4. Sản phẩm, dịch vụ chủ yếu............................................................................... 26<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ........................................................................... 26<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty ......................................................................... 26<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ......................................................... 27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.3. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty CP QLĐB và XDCT TT Huế ................ 29<br />
2.1.3.1. Nhân lực ........................................................................................................... 29<br />
2.1.3.2. Cơ sở vật chất ................................................................................................... 30<br />
2.1.3.3. Môi trường làm việc ......................................................................................... 32<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.4. Đặc điểm tình hình tài chính của công ty ............................................................ 32<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.5. Đặc điểm tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ....................................... 33<br />
2.1.5.1. Thị trường tiêu thụ............................................................................................ 33<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.5.2. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................................... 33<br />
2.1.5.3. Phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ............................................. 34<br />
2.2. Khái quát về các hoạt động kinh tế của công ty.................................................... 35<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.1. Công tác chiêu mộ và tuyển chọn tại công ty...................................................... 35<br />
2.2.2. Công tác đào tạo và phát triển ............................................................................. 35<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.3. Công tác đánh giá nhân viên và thù lao............................................................... 35<br />
2.2.4. Hình thức trả lương ............................................................................................. 35<br />
2.2.5. Chính sách phúc lợi xã hội .................................................................................. 36<br />
2.2.6. Chính sách giờ làm việc ...................................................................................... 36<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.7. Các hình thức khen thưởng và kỷ luật được Công ty áp dụng ............................ 37<br />
2.2.8. An toàn và vệ sinh lao động ................................................................................ 38<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3. Kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân<br />
viên tại Công ty CP QLĐB và XDCT TT Huế. ............................................................ 38<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.1. Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu.................................................................... 38<br />
2.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................ 42<br />
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................ 44<br />
2.3.4. Phân tích hồi quy đo lường mức độ và chiều hướng ảnh hưởng của từng nhóm<br />
nhân tố ........................................................................................................................... 46<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Vân - K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.3.5. Kết quả thống kê về sự thỏa mãn theo từng nhóm nhân tố tại công ty CP QLĐB<br />
và XDCT TT Huế. ......................................................................................................... 53<br />
2.3.5.1. Mức độ thỏa mãn theo nhóm nhân tố “Tiền lương”......................................... 53<br />
2.3.5.2. Mức độ thỏa mãn theo nhóm nhân tố “ Đồng nghiệp” .................................... 54<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.5.3. Mức độ thỏa mãn theo nhóm nhân tố “thỏa mãn chung trong công việc”................ 55<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ THỎA MÃN<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CP QLĐB VÀ XDCT TT<br />
<br />
HUẾ. .................................................................................................................57<br />
3.1. Định hướng ............................................................................................................. 57<br />
3.2. Các giải pháp cụ thể ............................................................................................... 58<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.1.Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về “Tiền lương” ............................................... 58<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.2. Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về “Cơ hội đào tạo – thăng tiến”..................... 60<br />
3.2.3. Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về “Đồng nghiệp” ........................................... 61<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.4. Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về “Lãnh đạo” ................................................. 61<br />
3.2.5. Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về “Bản chất công việc”.................................. 62<br />
3.2.6. Các giải pháp khác............................................................................................... 62<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.6.1.Giải pháp về tiền thưởng ................................................................................... 62<br />
3.2.6.2. Giải pháp về tuyển dụng nhân viên .................................................................. 63<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.6.3. Tăng thêm quyền tự quyết cho nhân viên ........................................................ 63<br />
3.2.6.4. Xây dưng quan hệ tập thể giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với lãnh<br />
đạo công ty..................................................................................................................... 64<br />
3.2.6.5. Giải pháp về xây dựng văn hóa công ty ........................................................... 65<br />
<br />
ng<br />
<br />
3.3. Một số giải pháp chung .......................................................................................... 65<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 67<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1. Kết luận...................................................................................................................... 67<br />
2. Kiến nghị .................................................................................................................. 68<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1. Kiến nghị đối với công ty ....................................................................................... 68<br />
2.2. Kiến nghị đối với nhân viên ................................................................................... 68<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Vân - K45 QTNL<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
: Cán bộ nhân viên<br />
<br />
CP<br />
<br />
: Cổ phần<br />
<br />
QLĐB<br />
<br />
: Quản lý đường bộ<br />
<br />
TT Huế<br />
<br />
: Thừa Thiên Huế<br />
<br />
XDCT<br />
<br />
: Xây dựng công trình<br />
<br />
QĐ<br />
<br />
: Quyết định<br />
<br />
UB<br />
<br />
: Ủy ban<br />
<br />
SXBTN<br />
<br />
: Sản xuất bê tông nhựa<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
: Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
UBND<br />
<br />
: Ủy ban nhân dân<br />
<br />
XN<br />
<br />
: Xí nghiệp<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
.<br />
<br />
uế<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Vân - K45 QTNL<br />
<br />