Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
PHẦN MỘT<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.<br />
<br />
Lý do chọn đề tài.<br />
Ana Mandara Resort & Spa Huế được thành lập trong thời gian gần đây. Khách<br />
<br />
hàng đến đây sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng. Đối<br />
tượng khách hàng của Ana Mandara là những khách hàng có thu nhập cao bao gồm<br />
khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài.<br />
Đối với bất cứ các ngành nghề kinh doanh nào thì việc hiểu rõ hành vi khách<br />
hàng trong việc quyết định sử dụng sản phầm, dịch vụ của doanh nghiệp là rất quan<br />
trọng. Điều này càng đặc biệt quan trọng hơn đối với các nghành dịch vụ nhất là du<br />
lịch – khi mà rất khó để cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có thể thông tin cho<br />
khách hàng tất cả các đặc tính của sản phẩm dịch vụ du lịch của mình. Do đó, các nhà<br />
marketing cần phải nắm bắt được rõ ràng hành vi của khách hàng trong việc đưa ra<br />
quyết định lựa chọn các dịch vụ du lịch, để có những chính sách thu hút được sự quan<br />
tâm của khách hàng.<br />
Theo Ajzen thì ý định là tiền đề dự báo trước sự thực hiện hành vi của khách<br />
hàng. Việc hiểu rõ các yếu tố cấu thành nên ý định của một cá nhân về việc thực hiện<br />
hành vi có thể giúp nhà nghiên cứu có thể dự đoán được xu hướng thực hiện hành vi<br />
đó. Điều này rất quan trọng trong thực tiễn của thị trường. Quá trình quyết định mua là<br />
quá trình mà khách hàng cân nhắc là chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau. Do<br />
đó cần phải xem xét nhiều nhân tố nhằm xác định xem những yếu tố nào có ảnh hưởng<br />
đến sự quyết định của khách hàng.<br />
Khách hàng đến với Ana Mandara Huế không chỉ vì muốn cư trú tại khu nghỉ<br />
dưỡng này mà còn muốn có cơ hội tham quan các địa điểm du lịch tại Huế. Sự lựa<br />
chọn Ana Mandara cho khách hàng được sự thoải mái và các dịch vụ cao cấp. Tuy<br />
nhiên, vẫn còn rất nhiều khách hàng muốn đến Huế và đây là lợi ích tiềm năng của<br />
Ana Mandara Huế. Để có thể có được các chính sách thu hút hợp lý và đạt được hiệu<br />
quả cao, cần thiết phải hiểu rõ được hành vi của khách hàng trong việc đưa ra quyết<br />
định lựa chọn địa điểm du lịch tại Huế và có các biện pháp thu hút hiệu quả hơn.<br />
<br />
SVTH Đặng Quang Tuyên<br />
Lớp k42 Marketing<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Từ những lý do đó, cần thiết phải nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh<br />
hưởng đến sự lựa chọn du lịch tại Huế của khách du lịch lưu trú tại Ana Mandara<br />
Resort & Spa Huế”.<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu.<br />
<br />
- Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.<br />
- Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn địa điểm du lịch tại Huế của<br />
khách hàng tại Ana Mandara Huế.<br />
- Đo lường các nhân tố ảnh hưởng đó đến sự lựa chọn địa điểm du lịch tại Huế<br />
của khách hàng tại Ana Mandara Huế.<br />
- Giải pháp nhằm nâng cao sự thu hút khách du lịch đến Huế và cư trú tại Ana<br />
Mandara Huế.<br />
3.<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Về nội dung: đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn địa<br />
điểm du lịch.<br />
Về không gian: đối tượng điều tra được giới hạn trong phạm vi khách hàng đang<br />
cư trú tại khu nghĩ dưỡng Ana Mandara Huế đề phù hợp với khả năng và nguồn lực.<br />
Về thời gian: thời gian tiến hành nghiên cứu kéo dài trong 2 tháng – tháng 4 và<br />
tháng 5 năm 2012.<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu, nhằm thực hiện được đề tài phương pháp nghiên cứu<br />
kết hợp phương pháp định tính và định lượng được lựa chọn. Các kết quả nghiên cứu<br />
có được dựa vào việc phân tích các dữ liệu thu thập được, bao gồm cả dữ liệu thứ cấp<br />
và dữ liệu sơ cấp.<br />
Nghiên cứu định tính: được sử dụng trong thời gian đầu khi tiến hành đề tài<br />
nghiên cứu. Các bước nghiên cứu định tính được sử dụng là việc tìm kiếm các dữ liệu<br />
thứ cấp sẵn có có liên quan đến đề tài đang nghiên cứu. Ngoài ra, các cuộc phỏng vấn<br />
chuyên gia về lĩnh vực du lịch và nghiên cứu khách hàng sẽ cung cấp những thông tin<br />
hữu ích trong việc triển khai các mô hình nghiên cứu vào thực tiễn. Trong quá trình<br />
xây dựng phiếu phỏng vấn, phương pháp nghiên cứu định tính Delphi được áp dụng đề<br />
<br />
SVTH Đặng Quang Tuyên<br />
Lớp k42 Marketing<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
có thể thu thập được những thông tin khách quan từ phía đối tượng phỏng vấn nhằm<br />
bổ sung và hoàn chỉnh phiếu phỏng vấn.<br />
Nghiên cứu định lượng: đây là bước nghiên cứu dựa trên các dữ liệu sơ cấp thu<br />
thập được từ phiếu phỏng vấn. Các dữ liệu sẽ được phân tích bằng các phép thông kê<br />
mô tả định lượng và các kiểm định cần thiết để có thể kết luận nhằm đạt được các mục<br />
tiêu nghiên cứu đã đề ra.<br />
Nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp phục vụ cho việc phân tích và giải quyết các vấn đề<br />
nghiên cứu, tổng thế mẫu sẽ được chọn ra từ tổng thế điều tra và sẽ tiến hành khảo sát<br />
trên tổng thể mẫu để suy rộng cho tổng thể. Số lượng mẫu dự kiến khảo sát được tính<br />
theo công thức là:<br />
<br />
Với p = 0,2 là tỷ lệ khách du lịch trong nước là 20%<br />
nên q = (1 – p) = 0,8 là tỷ lệ khách du lịch nước ngoài là 80%<br />
z = 1,96 ứng với mức độ tin cậy 95%<br />
e = 0.08 ứng với sai số cho phép là 8%<br />
Từ đó ta có số mẫu cần điều tra là :<br />
<br />
Đề loại trừ những phiếu điều tra không đạt tiêu chuẩn, số mẫu dự kiến thực hiên<br />
phỏng vấn là 110.<br />
Phương pháp chọn mẫu được sử dụng là phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân<br />
tầng dựa trên danh sách khách du lịch đã đặt phòng trước trong thời gian tiến hành<br />
điều tra.<br />
<br />
SVTH Đặng Quang Tuyên<br />
Lớp k42 Marketing<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
PHẦN HAI<br />
NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Chương 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Một số khái niệm về du lịch và khách du lịch<br />
1.1.1. Khái niệm du lịch:<br />
Ngày nay, nhu cầu đi du lịch đã trở thành một xu hướng chung của người dân<br />
không chỉ ở các nước phát triển mà ở cả những nước đang phát triển, trong đó có Việt<br />
Nam. Tuy nhiên, từ những góc độ tiếp cận khác nhau thì mỗi tổ chức, mỗi quốc gia lại<br />
có những định nghĩa khác nhau về du lịch.<br />
Theo Liên hiệp quốc các tổ chức lữ hành quốc tế (International Union of Official<br />
Travel Organization), du lịch được hiểu là một hoạt động du hành đến một địa điểm<br />
khác với nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức<br />
không phải để làm một nghề, hay một việc kiếm tiền sinh sống.<br />
Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Du lịch họp ở Roma (Italy) vào năm 1963, các<br />
chuyên gia đã đưa ra định nghĩa sau về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ,<br />
hiện tượng, và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của<br />
cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với<br />
mục đích hoà bình. Và nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.<br />
Theo tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), thì “Du lịch bao gồm những hoạt<br />
động của con người đi đến và lưu trú tại một nơi ngoài môi trường thường xuyên (nơi<br />
ở thường xuyên) của họ trong thời gian liên tục không quá một năm nhằm mục đích<br />
nghỉ ngơi, kinh doanh, và các mục đích khác.”<br />
Theo Điều 4 của Luật Du lịch Việt Nam (2006) thì “Du lịch là hoạt động liên<br />
quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ nhằm đáp<br />
ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian<br />
nhất định.”<br />
Nhìn từ góc độ thay đổi không gian của du khách, thì du lịch là một trong những<br />
hình thức di chuyển tạm thời từ vùng này sang vùng khác, từ một nước này sang một<br />
nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay làm việc.<br />
<br />
SVTH Đặng Quang Tuyên<br />
Lớp k42 Marketing<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp đại học<br />
<br />
GVHD ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Nhìn từ góc độ kinh tế thì du lịch là một ngày kinh tế, dịch vụ phục vụ cho nhu<br />
cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi, có thể hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa<br />
bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác.<br />
1.1.2. Khách du lịch:<br />
1.1.2.1. Khái niệm:<br />
Theo Luật Du lịch Việt Nam, khách du lịch được định nghĩa như sau: “Khách du<br />
lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc<br />
hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến.” (Điều 10, chương 4, Luật Du lịch Việt Nam).<br />
Việc xác định ai là du khách có nhiều quan điểm khác nhau, ở đây, chúng ta cần<br />
phần biệt giữa khách du lịch, khách tham quan, và lữ khách dựa vào các tiêu thức như<br />
mục đích, thời gian, và không gian của chuyến đi.<br />
Tuy nhiên, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), thì khách du lịch có<br />
những đặc điểm sau:<br />
- Đi khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình.<br />
- Không đi du lịch với mục đích làm kinh tế.<br />
- Đi khỏi nơi cư trú từ 24h trở lên.<br />
- Khoảng cách tối thiểu từ nơi ở đến các điểm du lịch là khoảng 30, 40, 50…<br />
dặm theo theo quan niệm hay quy định của từng nước.<br />
1.1.2.2. Phân loại:<br />
• Khách du lịch quốc tế:<br />
Năm 1963 tại Hội nghị của Liên hiệp quốc về Du lịch tại Rome, Uỷ ban thống<br />
kê của Liên Hiệp Quốc đã định nghĩa như sau: “Khách du lịch quốc tế là người thăm<br />
viếng một nước khác ngoài nước cư trú của mình với bất kì lý do nào ngoài mục đích<br />
hành nghề để nhận thu nhập từ nước được viếng thăm.”<br />
Năm 1989, “Tuyên bố Lahaye về du lịch” của Hội nghị liên minh Quốc tế về<br />
Du lịch: “Khách du lịch quốc tế là những người trên đường đi thăm, ghé thăm một<br />
quốc gia khác quốc gia cư trú thường xuyên với mục đích tham quan, giải trí, thăm<br />
viếng, nghỉ ngơi với thời gian không quá ba tháng, nếu trên ba tháng phải có giấy<br />
phép gia hạn và không được làm bất cứ việc gì để nhận thù lao do ý muốn của khách<br />
<br />
SVTH Đặng Quang Tuyên<br />
Lớp k42 Marketing<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />