intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam - Chi nhánh Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về công tác XHTD nội bộ của NHTM, qua đó đánh giá những ƣu khuyết điểm của nó, từ đó giải quyết khắc phục yếu điểm và phát huy ƣu điểm nhằm giúp quy trình chấm điểm và XHTDDN hoàn thành vai trò trong việc hỗ trợ công tác tín dụng tại NHTMCP VIB - Chi nhánh Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam - Chi nhánh Huế

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong xu thế tự do hóa trong lĩnh vực tài chính, hệ thống ngân hàng (NH) Việt<br /> Nam đã không ngừng lớn mạnh và thu đƣợc những thành tựu nhất định, nhƣng<br /> trong quá trình đó, các NH cũng đã vấp phải không ít rủi ro trong hoạt động kinh<br /> doanh gây tổn thất nặng nề. Trong đó, hoạt động tín dụng là một trong những hoạt<br /> động có nhiều rủi ro nhất. Rủi ro tín dụng gây ảnh hƣởng lớn đến hoạt động của các<br /> Ngân hàng Thƣơng mại (NHTM) bởi nguồn thu từ tín dụng luôn chiếm tỷ lệ đáng<br /> kể trong tổng nguồn thu của NH. Để tham gia vào cuộc cạnh tranh đặc biệt là trong<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> hoạt động tín dụng, các NHTM trong nƣớc ngay từ bây giờ phải tự đổi mới mình,<br /> phải xây dựng hệ thống quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả, phù hợp với chuẩn mực và<br /> thông lệ quốc tế. Trong thời gian qua, việc triển khai xây dựng hệ thống xếp hạng<br /> tín dụng (XHTD) nội bộ tại một số NHTM là một trong những công cụ quản trị rủi<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> ro cơ bản và hữu hiệu, đƣợc các NHTM triển khai nhằm hạn chế và giới hạn rủi ro<br /> ở mức mục tiêu, đồng thời cũng hỗ trợ NH trong việc phân loại nợ và trích lập dự<br /> phòng rủi ro, tiến tới mục đích tối đa hóa lợi nhuận và bảo vệ sự ổn định của hệ<br /> thống NH đối với thị trƣờng tài chính hiện nay tại Việt Nam.<br /> Hiện nay, khá nhiều các mô hình đánh giá XHTD đang đƣợc sử dụng tại các<br /> NHTM cùng với các tổ chức XHTD quốc tế uy tín đã có mặt tại thị trƣờng Việt<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Nam nhƣ Fitch Ratings, Moody’s, S&P…Tuy nhiên, hiệu quả trong việc XHTD<br /> thực tế còn nhiều tồn tại, XHTD do các công ty xếp hạng chỉ mới dừng lại ở các<br /> công ty có niêm yết và kết quả xếp hạng có khả năng chƣa chính xác do thị trƣờng<br /> tài chính Việt Nam còn sơ khai, chất lƣợng và độ tin cậy của thông tin không cao,<br /> bên cạnh đó một số các mô hình tài chính đòi hỏi bề dày về cơ sở dữ liệu trong khi<br /> hệ thống lƣu trữ thông tin của Việt Nam còn kém và thậm chí là không có hệ thống<br /> lọc thông tin. Do đó, việc nghiên cứu nâng cao chất lƣợng XHTD là cần thiết và là<br /> đề tài cần đƣợc quan tâm đầu tƣ tại các NHTM.<br /> Đối với NHTMCP Quốc Tế Việt Nam, từ cuối năm 2008, NH đã triển khai<br /> thành công hệ thống XHTD nội bộ với sự phối hợp của công ty Ernst & Young Việt<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nam. Với sự tƣ vấn của công ty này, VIB đã tích cực xây dựng và hoàn thiện hệ<br /> thống XHTD nội bộ, tuy nhiên, hệ thống này còn hạn chế, đòi hỏi cần bổ sung<br /> nhằm hoàn thiện và phù hợp hơn với môi trƣờng kinh doanh hiện nay.<br /> Sau thời gian thực tập tại phòng tín dụng Khách hàng Doanh nghiệp của<br /> NHTMCP Quốc Tế Viêt Nam- CN Huế, đƣợc làm việc cùng các anh chị nhân viên<br /> tín dụng cũng nhƣ tìm hiểu về hệ thống chấm điểm tín dụng của NH; đồng thời<br /> cùng sự giúp đỡ của ban lãnh đạo và nhân viên em chọn đề tài khóa luận “NGHIÊN<br /> CỨU HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘ KHÁCH HÀNG DOANH<br /> <br /> CHI NHÁNH HUẾ”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ VIỆT NAM-<br /> <br /> Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về công tác XHTD nội bộ của NHTM,<br /> <br /> -<br /> <br /> qua đó đánh giá những ƣu khuyết điểm của nó, từ đó giải quyết khắc phục yếu điểm<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> và phát huy ƣu điểm nhằm giúp quy trình chấm điểm và XHTDDN hoàn thành vai<br /> trò trong việc hỗ trợ công tác tín dụng tại NHTMCP VIB- chi nhánh Huế.<br /> -<br /> <br /> Phân tích thực trạng công tác XHTD nội bộ KHDN tại NHTMCP VIB- CN<br /> <br /> Huế.<br /> <br /> Đƣa ra các góp ý sửa đổi nhằm hoàn thiện hơn mô hình XHTD tại NHTMCP<br /> <br /> -<br /> <br /> VIB- CN Huế.<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là công tác XHTD nội bộ KHDN tại<br /> NHTMCP Quốc Tế -CN Huế.<br /> 3.2. Phương pháp nghiên cứu:<br /> -<br /> <br /> Việc nghiên cứu đề tài thực hiện theo phƣơng pháp tiếp cận và nghiên cứu<br /> <br /> thực nghiệm để từ đó đƣa ra kết luận và đề xuất các giải pháp.<br /> <br /> 2<br /> <br /> -<br /> <br /> Sử dụng phƣơng pháp phân tích số liệu định tính để làm rõ hiện trạng hệ<br /> <br /> thống XHTD nội bộ KHDN của NHTMCP Quốc Tế - CN Huế.<br /> -<br /> <br /> Sử dụng phƣơng pháp so sánh đối chiếu với hệ thống XHTD trong và ngoài<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> nƣớc.<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƢƠNG I: LÝ LUẬN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG NỘI BỘ<br /> TRONG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. Tổng quan về xếp hạng tín dụng nội bộ:<br /> 1.1.1. khái niệm xếp hạng tín dụng nội bộ:<br /> Thuật ngữ xếp hạng tín dụng ( Credit Ratings) lần đầu tiên đƣợc sử dụng cách<br /> đây 100 năm khi công ty Moodys phát hành định kỳ các chỉ số thông tin tín nhiệm<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> của các doanh nghiệp (DN) trong ngành đƣờng sắt của Mỹ, đƣợc Jonh Moody đƣa<br /> vào cuốn “Cẩm nang chứng khoán đƣờng sắt” vào năm 1909 khi tiến hành nghiên<br /> cứu phân tích và công bố bảng XHTD lần đầu tiên cho 1500 loại trái phiếu của 250<br /> công ty theo một hệ thống ký hiệu gồm 3 chữ cái ABC đƣợc xếp lần lƣợt là Aaa đến<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> C (hiện nay những ký hiệu này đã trở thành chuẩn mực quốc tế).<br /> <br /> Tại Việt Nam, thuật ngữ “Credit Rating” đƣợc dịch theo nhiều nghĩa khác<br /> nhau nhƣ “xếp hạng tín dụng”, “xếp hạng tín nhiệm”, “xếp loại tín dụng”, và “phân<br /> loại tín dụng”. Trong đó, sát nghĩa nhất và theo thói quen của thị trƣờng là hai từ<br /> “phân loại tín dụng” và “xếp hạng tín dụng”. Về định nghĩa, mỗi tổ chức tài chính<br /> định nghĩa “xếp hạng tín dụng” khác nhau, nhƣng nội dung cốt lõi đều bao hàm ý<br /> <br /> Đ<br /> <br /> kiến đánh giá chất lƣợng tín dụng hay khả năng trả nợ của chủ thể phát hành.<br /> Theo Standards & Poor’s, XHTD là những ý kiến đánh giá về rủi ro tín dụng,<br /> khả năng và sự sẵn sàng thanh toán các nghĩa vụ tài chính một cách đầy đủ và đúng<br /> hạn của một chủ thể phát hành, nhƣ một DN, Chính phủ hoặc Ủy ban nhân dân.<br /> XHTD cũng đề cập đến chất lƣợng tín dụng của một khoản nợ riêng lẻ, nhƣ một trái<br /> phiếu DN hoặc một trái phiếu của chính quyền địa phƣơng, và xác suất tƣơng đối<br /> mà khoản phát hành đó có thể vỡ nợ.<br /> Theo Moody’s, XHTD là những ý kiến đánh giá về chất lƣợng tín dụng và khả<br /> năng thanh toán nợ của một nghĩa vụ nợ riêng lẻ hoặc của chủ thể phát hành dựa<br /> <br /> 4<br /> <br /> trên các kết quả phân tích tín dụng cơ bản và thể hiện thông qua hệ thống ký hiệu từ<br /> Aaa đến C.<br /> Theo Viện nghiên cứu Nomura, XHTD là đánh giá hiện tại về mức độ sẵn<br /> sàng và khả năng trả gốc hoặc lãi đối với chứng khoán nợ của một nhà phát hành<br /> trong suốt thời gian tồn tại của chứng khoán đó.<br /> Theo Hiệp hội các nhà đầu tƣ tài chính Việt Nam (VAFI): “ XHTD doanh<br /> nghiệp là đánh giá các khả năng của DN thực hiện thanh toán đúng hạn một nghĩa<br /> vụ tài chính”.<br /> Nhƣ vậy, có thể hiểu: “XHTD là các ý kiến đánh giá về chất lƣợng tín dụng và<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> sự sẵn sàng thanh toán các nghĩa vụ tài chính (gốc và lãi) của một đối tƣợng xếp<br /> hạng một cách đầy đủ và đúng hạn thông qua hệ thống phân loại theo ký hiệu đã<br /> đƣợc xác định trƣớc trong suốt thời gian tồn tại của đối tƣợng xếp hạng đó”. Một<br /> đối tƣợng xếp hạng có thể là một chủ thể phát hành (doanh nghiệp, Chính phủ, Ủy<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> ban nhân dân) hoặc một khoản vay riêng lẻ (một thƣơng phiếu/ kỳ phiếu/ trái phiếu/<br /> giấy nhận nợ của doanh nghiệp; một tín phiếu/ trái phiếu của Chính phủ/ chính<br /> quyền địa phƣơng).<br /> <br /> 1.1.2. Đối tượng của XHTD nội bộ:<br />  XHTD người đi vay:<br /> <br /> XHTD ngƣời đi vay chủ yếu dự báo nguy cơ vỡ nợ theo ba cấp độ cơ bản là<br /> <br /> Đ<br /> <br /> nguy hiểm, cảnh báo và an toàn dựa trên xác suất trả đƣợc nợ (PD- Probalility of<br /> Default). Cơ sở của xác suất này là dữ liệu về các khoản nợ quá khứ trƣớc đó của<br /> KH bao gồm: nợ đã trả, khoản nợ không thu hồi đƣợc. Dữ liệu phân theo ba nhóm:<br /> nhóm dữ liệu tài chính liên quan tới hệ số tài chính của KH cũng nhƣ đánh giá của<br /> tổ chức xếp hạng. Nhóm dữ liệu phi tài chính liên quan tới trình độ quản lý, khả<br /> năng nghiên cứu và phát triển thị trƣờng, sản phẩm mới, các dữ liệu liên quan tới<br /> tăng trƣởng ngành; và nhóm dữ liệu mang tính cảnh báo liên quan tới hiện tƣợng<br /> báo hiệu khả năng không trả đƣợc nợ nhƣ: tình hình số dƣ tiền gửi, hạn mức thấu<br /> chi...<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2