́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
H<br />
<br />
QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO<br />
TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Nguyễn Thị Hương Nhài<br />
Lớp: K46B KTKT<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Để có thể hoàn thành đề tài: “Quy trình kiểm toán khoản<br />
mục Nợ phải thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán<br />
AFA”, em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban giám hiệu<br />
trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho em được<br />
tham gia thực tập cuối khóa, cùng các thầy cô giáo trong<br />
trường đã tận tình giảng dạy, trang bị kiến thức cho em trong<br />
suốt quá trình học tập tại trường.<br />
Đặc biệt, xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Phạm<br />
Thị Bích Ngọc người đã trực tiếp hướng dẫn, nhiệt tình giúp<br />
đỡ em trong suốt quá trình làm khóa luận này.<br />
Em cũng xin chân thành cảm ơn đến tập thể cán bộ và<br />
nhân viên Công ty TNHH Kiểm toán AFA đã tạo điều kiện và<br />
giúp đỡ em trong quá trình thực tập, điều tra, thu thập số liệu,<br />
tài liệu, hướng dẫn nghiên cứu đề tài.<br />
Xin cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, giúp đỡ, động viên của<br />
gia đình, người thân, bạn bè trong suốt quá trình làm khóa<br />
luận này.<br />
Mặc dù đã có những cố gắng song khóa luận không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý<br />
của quý thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Hương Nhài<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu. ..................................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................................2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. ...........................................................................................2<br />
<br />
Ế<br />
<br />
6. Kết cấu của khóa luận.................................................................................................3<br />
<br />
U<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
<br />
́H<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH. .........................................4<br />
1.1 Khoản phải thu khách hàng......................................................................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm Nợ phải thu khách hàng. ......................................................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.2 Đặc điểm Nợ phải thu khách hàng. .......................................................................4<br />
1.1.3 Nguyên tắc kế toán liên quan đến việc hạch toán khoản phải thu khách hàng. ...........5<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.4 Chứng từ, sổ sách, tài khoản kế toán áp dụng đối với nợ phải thu khách hàng. ..........5<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.4.1 Chứng từ.............................................................................................................5<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.4.2 Sổ sách. ..............................................................................................................5<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.4.3 Tài khoản sử dụng..............................................................................................5<br />
1.1.4.4 Phương pháp hạch toán......................................................................................6<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.1.5 Dự phòng phải thu khó đòi. ...................................................................................6<br />
1.1.5.1 Nguyên tắc hạch toán.........................................................................................6<br />
1.1.5.2 Chứng từ sử dụng, Tài khoản kế toán................................................................7<br />
1.1.5.3 Phương pháp hạch toán......................................................................................7<br />
1.1.6 Gian lận và sai sót có thể xảy ra. ...........................................................................7<br />
1.1.7 Các thủ tục kiểm soát đối với Nợ phải thu khách hàng.........................................8<br />
1.2 Vai trò của kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh<br />
nghiệp trong kiểm toán BCTC. .....................................................................................10<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br />
<br />
1.3 Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp<br />
trong kiểm toán BCTC. .................................................................................................10<br />
1.4 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp<br />
trong kiểm toán BCTC. .................................................................................................11<br />
1.4.1 Chuẩn bị kiểm toán..............................................................................................11<br />
1.4.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán...........................................................................11<br />
1.4.1.2 Thu thập thông tin cơ sở. .................................................................................12<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.4.1.3 Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng. ................................12<br />
<br />
U<br />
<br />
1.4.1.4 Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình bán hàng thu tiền. ..........................12<br />
<br />
́H<br />
<br />
1.4.1.5 Phân tích sơ bộ BCTC. ....................................................................................13<br />
1.4.1.6 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát...................13<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
1.4.1.7 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán.......................................14<br />
1.4.1.8 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán. ..............................................15<br />
<br />
H<br />
<br />
1.4.2 Thực hiện kiểm toán. ...........................................................................................16<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.4.2.1 Thử nghiệm kiểm soát. ....................................................................................16<br />
<br />
K<br />
<br />
1.4.2.2 Thủ tục phân tích. ..............................................................................................18<br />
1.4.2.3 Thủ tục kiểm tra chi tiết.....................................................................................18<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.4.3 Kết thúc kiểm toán...............................................................................................20<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.4.3.1 Chuẩn bị hoàn thành cuộc kiểm toán. .............................................................20<br />
1.4.3.2 Báo cáo kiểm toán. ............................................................................................21<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.4.3.3 Thư quản lý.......................................................................................................22<br />
1.4.3.4 Sự kiện phát sinh sau ngày ký Báo cáo kiểm toán. ...........................................22<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ<br />
PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI<br />
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA......................................................................23<br />
2.1 Giới thiệu về công ty TNHH Kiểm toán AFA. .......................................................23<br />
2.1.1 Giới thiệu về công ty TNHH Kiểm toán AFA. ....................................................23<br />
2.1.2 Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .........................23<br />
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức. ..................................................................................................23<br />
2.1.2.2 Đội ngũ nhân viên. ...........................................................................................25<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br />
<br />
2.1.2.3 Phương châm hoạt động. ...................................................................................25<br />
2.1.2.4 Chính sách đào tạo và tuyển dụng....................................................................25<br />
2.1.3 Đặc điểm hoạt động dịch vụ của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .....................26<br />
2.1.3.1 Các loại hình dịch vụ của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .............................26<br />
2.2 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của công ty TNHH Kiểm<br />
toán AFA tại công ty CP ABC. .....................................................................................27<br />
2.2.1 Chuẩn bị kiểm toán...............................................................................................27<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán. ...........................................................................27<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.1.2 Thu thập thông tin cơ sở. ...................................................................................30<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.2.1.3 Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng...................................31<br />
2.2.1.4 Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình bán hàng thu tiền. ............................32<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.2.1.5 Phân tích sơ bộ BCTC. .....................................................................................33<br />
2.2.1.6 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát. ...................38<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.1.7 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán. .......................................39<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.1.8 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán.................................................41<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.2 Thực hiện kiểm toán. ............................................................................................42<br />
2.2.2.1 Thử nghiệm kiểm soát. ......................................................................................42<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.2.2.2 Thủ tục phân tích. ..............................................................................................43<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.2.2.3 Thủ tục kiểm tra chi tiết.....................................................................................49<br />
2.2.3 Kết thúc kiểm toán................................................................................................64<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.2.3.1 Chuẩn bị hoàn thành cuộc kiểm toán. ...............................................................64<br />
2.2.3.2 Báo cáo kiểm toán. ............................................................................................65<br />
2.2.3.3 Sự kiện phát sinh sau ngày ký Báo cáo kiểm toán. ...........................................66<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH<br />
KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM<br />
TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA. ....................................67<br />
3.1 Ưu điểm..................................................................................................................67<br />
3.1.1 Về tổ chức quản lý công việc. .............................................................................67<br />
3.1.2 Về đội ngũ nhân viên...........................................................................................67<br />
3.1.3 Về hệ thống hồ sơ kiểm toán. ..............................................................................68<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br />
<br />