intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán AFA

Chia sẻ: Thangnamvoiva2 Thangnamvoiva2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

235
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Hệ thống hóa hệ thống lý luận về quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng; tìm hiểu tổng quan về công ty TNHH Kiểm toán AFA và quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng tại công ty; đánh giá thực trạng về quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu tại công ty TNHH Kiểm toán AFA,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán AFA

́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> H<br /> <br /> QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO<br /> TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> Nguyễn Thị Hương Nhài<br /> Lớp: K46B KTKT<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2016<br /> <br /> Lời Cám Ơn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Để có thể hoàn thành đề tài: “Quy trình kiểm toán khoản<br /> mục Nợ phải thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán<br /> AFA”, em xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban giám hiệu<br /> trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho em được<br /> tham gia thực tập cuối khóa, cùng các thầy cô giáo trong<br /> trường đã tận tình giảng dạy, trang bị kiến thức cho em trong<br /> suốt quá trình học tập tại trường.<br /> Đặc biệt, xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Phạm<br /> Thị Bích Ngọc người đã trực tiếp hướng dẫn, nhiệt tình giúp<br /> đỡ em trong suốt quá trình làm khóa luận này.<br /> Em cũng xin chân thành cảm ơn đến tập thể cán bộ và<br /> nhân viên Công ty TNHH Kiểm toán AFA đã tạo điều kiện và<br /> giúp đỡ em trong quá trình thực tập, điều tra, thu thập số liệu,<br /> tài liệu, hướng dẫn nghiên cứu đề tài.<br /> Xin cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, giúp đỡ, động viên của<br /> gia đình, người thân, bạn bè trong suốt quá trình làm khóa<br /> luận này.<br /> Mặc dù đã có những cố gắng song khóa luận không thể<br /> tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý<br /> của quý thầy cô giáo để đề tài được hoàn thiện hơn.<br /> Em xin chân thành cảm ơn!<br /> Huế, tháng 05 năm 2016<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Nguyễn Thị Hương Nhài<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu. ..................................................................................................2<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................................2<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................................................2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. ...........................................................................................2<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 6. Kết cấu của khóa luận.................................................................................................3<br /> <br /> U<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br /> <br /> ́H<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH. .........................................4<br /> 1.1 Khoản phải thu khách hàng......................................................................................4<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.1.1 Khái niệm Nợ phải thu khách hàng. ......................................................................4<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.1.2 Đặc điểm Nợ phải thu khách hàng. .......................................................................4<br /> 1.1.3 Nguyên tắc kế toán liên quan đến việc hạch toán khoản phải thu khách hàng. ...........5<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.1.4 Chứng từ, sổ sách, tài khoản kế toán áp dụng đối với nợ phải thu khách hàng. ..........5<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 1.1.4.1 Chứng từ.............................................................................................................5<br /> <br /> O<br /> <br /> 1.1.4.2 Sổ sách. ..............................................................................................................5<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.1.4.3 Tài khoản sử dụng..............................................................................................5<br /> 1.1.4.4 Phương pháp hạch toán......................................................................................6<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.1.5 Dự phòng phải thu khó đòi. ...................................................................................6<br /> 1.1.5.1 Nguyên tắc hạch toán.........................................................................................6<br /> 1.1.5.2 Chứng từ sử dụng, Tài khoản kế toán................................................................7<br /> 1.1.5.3 Phương pháp hạch toán......................................................................................7<br /> 1.1.6 Gian lận và sai sót có thể xảy ra. ...........................................................................7<br /> 1.1.7 Các thủ tục kiểm soát đối với Nợ phải thu khách hàng.........................................8<br /> 1.2 Vai trò của kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh<br /> nghiệp trong kiểm toán BCTC. .....................................................................................10<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br /> <br /> 1.3 Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp<br /> trong kiểm toán BCTC. .................................................................................................10<br /> 1.4 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp<br /> trong kiểm toán BCTC. .................................................................................................11<br /> 1.4.1 Chuẩn bị kiểm toán..............................................................................................11<br /> 1.4.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán...........................................................................11<br /> 1.4.1.2 Thu thập thông tin cơ sở. .................................................................................12<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 1.4.1.3 Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng. ................................12<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.4.1.4 Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình bán hàng thu tiền. ..........................12<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 1.4.1.5 Phân tích sơ bộ BCTC. ....................................................................................13<br /> 1.4.1.6 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát...................13<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 1.4.1.7 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán.......................................14<br /> 1.4.1.8 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán. ..............................................15<br /> <br /> H<br /> <br /> 1.4.2 Thực hiện kiểm toán. ...........................................................................................16<br /> <br /> IN<br /> <br /> 1.4.2.1 Thử nghiệm kiểm soát. ....................................................................................16<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.4.2.2 Thủ tục phân tích. ..............................................................................................18<br /> 1.4.2.3 Thủ tục kiểm tra chi tiết.....................................................................................18<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 1.4.3 Kết thúc kiểm toán...............................................................................................20<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 1.4.3.1 Chuẩn bị hoàn thành cuộc kiểm toán. .............................................................20<br /> 1.4.3.2 Báo cáo kiểm toán. ............................................................................................21<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.4.3.3 Thư quản lý.......................................................................................................22<br /> 1.4.3.4 Sự kiện phát sinh sau ngày ký Báo cáo kiểm toán. ...........................................22<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ<br /> PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI<br /> CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA......................................................................23<br /> 2.1 Giới thiệu về công ty TNHH Kiểm toán AFA. .......................................................23<br /> 2.1.1 Giới thiệu về công ty TNHH Kiểm toán AFA. ....................................................23<br /> 2.1.2 Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .........................23<br /> 2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức. ..................................................................................................23<br /> 2.1.2.2 Đội ngũ nhân viên. ...........................................................................................25<br /> SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: Th.S Phạm Thị Bích Ngọc<br /> <br /> 2.1.2.3 Phương châm hoạt động. ...................................................................................25<br /> 2.1.2.4 Chính sách đào tạo và tuyển dụng....................................................................25<br /> 2.1.3 Đặc điểm hoạt động dịch vụ của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .....................26<br /> 2.1.3.1 Các loại hình dịch vụ của công ty TNHH Kiểm toán AFA. .............................26<br /> 2.2 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng của công ty TNHH Kiểm<br /> toán AFA tại công ty CP ABC. .....................................................................................27<br /> 2.2.1 Chuẩn bị kiểm toán...............................................................................................27<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 2.2.1.1 Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán. ...........................................................................27<br /> <br /> U<br /> <br /> 2.2.1.2 Thu thập thông tin cơ sở. ...................................................................................30<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2.2.1.3 Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng...................................31<br /> 2.2.1.4 Tìm hiểu chính sách kế toán và chu trình bán hàng thu tiền. ............................32<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2.2.1.5 Phân tích sơ bộ BCTC. .....................................................................................33<br /> 2.2.1.6 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát. ...................38<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.2.1.7 Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro kiểm toán. .......................................39<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2.2.1.8 Xây dựng kế hoạch và chương trình kiểm toán.................................................41<br /> <br /> K<br /> <br /> 2.2.2 Thực hiện kiểm toán. ............................................................................................42<br /> 2.2.2.1 Thử nghiệm kiểm soát. ......................................................................................42<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 2.2.2.2 Thủ tục phân tích. ..............................................................................................43<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> 2.2.2.3 Thủ tục kiểm tra chi tiết.....................................................................................49<br /> 2.2.3 Kết thúc kiểm toán................................................................................................64<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 2.2.3.1 Chuẩn bị hoàn thành cuộc kiểm toán. ...............................................................64<br /> 2.2.3.2 Báo cáo kiểm toán. ............................................................................................65<br /> 2.2.3.3 Sự kiện phát sinh sau ngày ký Báo cáo kiểm toán. ...........................................66<br /> CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN QUY TRÌNH<br /> KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM<br /> TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA. ....................................67<br /> 3.1 Ưu điểm..................................................................................................................67<br /> 3.1.1 Về tổ chức quản lý công việc. .............................................................................67<br /> 3.1.2 Về đội ngũ nhân viên...........................................................................................67<br /> 3.1.3 Về hệ thống hồ sơ kiểm toán. ..............................................................................68<br /> SVTH: Nguyễn Thị Hương Nhài<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2