Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng các phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa
lượt xem 20
download
Đạo đức nói chung và những phẩm chất đạo đức nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động lao động sản xuất của, khi cá nhân có những phẩm chất đạo đức trong lao động thì hoạt động lao động sẽ đạt hiệu quả cao, đời sống của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng các phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Về lý luận Chuẩn mực đạo đức ra đời và tồn tại một cách khách quan trong cuộc sống, nhằm điều chỉnh ý thức, hành vi của con người. Xét về phương diện xã hội cũng như phương diện hành vi của mỗi cá nhân, đạo đức là sự thể hiện quan hệ ứng xử và hành vi của con người, đem lại lợi ích cho con người, cho người khác và xã hội. Trong đời sống xã hội loài người có những mối quan hệ phức tạp, đa dạng nó tồn tại đan xen nhau. Mặt khác do trình độ nhận thức của mỗi người cũng khác nhau, họ sống trên những lãnh thổ khác nhau nên về tập tục, lợi ích, văn hóa, trình độ phát triển cũng khác nhau. Để duy trì sự tồn tại và phát triển, mỗi xã hội phải xây dựng những nguyên tắc chuẩn mực sống, trên cơ sở đó con người tự ý thức tự hành động. Đạo đức là nhu cầu tất yếu khách quan, nhưng lại là vấn đề có tính lịch sử. Trong xã hội nào cũng cần hình thành những nguyên tắc sống để con người tự nguyện tuân theo, nhằm bình ổn trật tự xã hội, duy trì sự tồn tại của xã hội và của mỗi cá nhân. Trong đời sống, có những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức chung cho mọi thời đại, ở đâu có con người thì ở đó có quan hệ đạo đức, đó là (sống thiện, yêu quý lao động, trung thực, sự thủy chung, lòng nhân hậu, lòng biết ơn và sự tôn kính đối với tổ tiên, …) Đạo đức giúp cho cá nhân hoàn thiện nhân cách của mình. Những con người có đức hạnh bao giờ cũng có những phẩm chất đạo đức cao quý. Những giá trị đạo đức khi đã được hình thành ở cá nhân thì có tác động trở lại đối với xã hội theo hướng tích cực. Trong xã hội, con người tồn tại với tư cách là những cá nhân. Sự đa dạng, phong phú, nhiều vẻ của cái riêng đang đặt ra yêu cầu phải có những chuẩn mực 1
- đạo đức trong việc khẳng định những giá trị và hướng dẫn hành vi đạo đức cho cá nhân trong những điều kiện cụ thể. Phẩm chất đạo đức của cá nhân người lao động được biểu hiện ở sự tổng hợp những tính cách đáp ứng yêu cầu chung của xã hội. Phẩm chất đạo đức người lao động chứa đựng trong đó những nội hàm của những nguyên tắc, quy tắc đạo đức xã hội, những phẩm chất đạo đức của người lao động là cơ sở quan trọng, góp phần to lớn vào việc phát triển nhân cách của người lao động, giúp cho người lao động tích cực trong hoạt động lao động tạo tạo điều kiện đảm bảo cuộc sống cho bản thân và gia đình. Mặt khác nó còn là những tính cách mang ý nghĩa tâm lý, đạo đức của riêng mỗi người lao động, nghiên cứu nắm vững các phẩm chất đạo đức này giúp cho các nhà quản lý lao động, lãnh đạo các doanh nghiệp có cơ sở để tổ chức, quản lý và điều hành người lao động một cách tốt nhất, đem lại hiệu quả năng suất lao động cao. 1.2. Về thực tiễn Đạo đức nói chung và những phẩm chất đạo đức nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động lao động sản xuất của, khi cá nhân có những phẩm chất đạo đức trong lao động thì hoạt động lao động sẽ đạt hiệu quả cao, đời sống của người lao động ngày càng được đảm bảo. Bên cạnh đó người lao động là lực lượng chính, chiếm số lượng đông và trực tiếp tạo ra các sản phẩm. Với vị trí đó người lao động có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động động lao động và đối với các doanh nghiệp. Để tổ chức và phát huy hiệu quả khả năng của người lao động, ngoài việc đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu lao động các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần thiết phải nắm vững và giáo dục có hiệu quả nhất các phẩm chất đạo đức đối với người lao động 2
- Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, cùng với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và công cuộc hội nhập, phát triển. Việt Nam hiện là thành viên của tổ chức thương mại thế giới do đó trên thị trường có sự sự cạnh tranh gay gắt, vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đổi mới về cơ cấu tổ chức, thiết bị công nghệ mới vào trong quá trình quản lý sản xuất mà các doanhh nghiệp quan tâm đến số lượng và chất lượng của đội ngũ lao động để có đủ điều kiện cạnh tranh đứng vững trên thương trường. Ngày nay, thông qua các phong trào thi đua sản xuất của các tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp phát động thực hiện, những tiêu chí về phẩm chất đạo đức của người lao động đã được cụ thể hóa và được đông đảo người lao động trong các công đoàn học tập. Người lao động Việt Nam dù là lao động chân tay hay lao động trí óc, ở bất kỳ các lĩnh vực hoạt động nào trong quốc doanh, ngoài quốc doanh…đề năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, tiếp thu những tiến bộ khoa học công nghệ, thích ứng dần với cơ chế thị trường và hội nhập với cơ chế thị trường và kinh tế quốc tế, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước thì vai trò của người lao động ngày càng trở nên to lớn, nắm bắt được vấn đề này công ty cổ phần mía đường Lam Sơn đã không ngừng đổi mới cơ cấu tổ chức, trang thiết bi, dây truyền máy móc hiện đại vào trong sản xuất. Tuy nhiên để hoạt động lao động đạt hiệu quả cao hơn nữa phải xem xét đến chất lượng nguồn lao động tại doanh nghiệp, nó được biểu hiện cụ thể ở phẩm chất đạo đức của người lao động, thông qua việc nghiên cứu nắm bắt kịp thời những phẩm chất đạo đức của người lao động tại doanh nghiệp để có những phương pháp tổ chức lao động khoa học, đúng người, đúng việc đem lại hiệu quả cao trong sản xuất. Mặt khác, Đảng ta luôn xác định: “Nguồn lao động dồi dào, con người Việt Nam có truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, có nền tảng văn hoá, giáo 3
- dục, có khả năng nắm bắt khoa học và công nghệ”. Đội ngũ lao động có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc phát huy được các phẩm chất đạo đức người lao động trong doanh nghiêp, cùng với việc cải tiến khoa học công nghệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngày đứng vững và phát triển trên thi trường nhưng các phẩm chất đạo đức của người lao động, chưa được các doanh nghiệp đánh giá và phát huy một cách đầy đủ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì một số các phẩm chất đạo đức của người lao động vẫn còn những điểm chưa tốt cần được khắc phục, hiện nay công tác tuyên truyền, giáo dục các phẩm chất đạo đức của người lao động vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Đồng thời do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, một số giá trị truyền thống, phẩm chất đạo đức của người lao động có phần bị mai một. Một bộ phận người lao động có lối sống thực dụng, thiếu trách nhiệm trong công việc, thiếu tác phong công nghiệp cần thiết ảnh hưởng đến hiệu quả trong sản xuất. Xuất phát từ những cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn trên, tôi lựa chon “Thực trạng các phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu thực trạng các phẩm chất đạo đức và các yếu tố tác động đến phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa, từ đó đề xuất một số biện pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao đạo đức của người lao động. 3.Đối tượng và khách thể nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu 4
- Nghiên cứu thực trạng các phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa. 3.2. Khách thể nghiên cứu Đề tài nghiên cứu 181 lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa trong đó có: 91 lao động nam, 90 lao động nữ. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Hệ thống hoá cơ sở lý luận về đạo đức và phẩm chất đạo đức. 4.2. Thực trạng các phẩm chất đạo đức của người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa 4.3. Đề xuất một số biện pháp và kiến nghị để góp phần nâng cao đạo đức của người lao động và hiệu quả lao động. 5. Phạm vi nghiên cứu Nhân cách con người nói chung và người lao động nói riêng có những phẩm chất đao đức khác nhau nhưng ở đề tài này tôi chỉ nghiên cứu sáu phẩm chất đạo đức cơ bản sau: Tính trung thực; tính nguyên tắc; tôn trọng danh dự; lòng nhân ái; thái độ lao động và học tập không ngừng, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu, điều tra 181 người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa. Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 6 năm 2012 6.Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết 6.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết 5
- Tiến hành nghiên cứu tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu sau đó phân tích thành bộ phận theo lịch sử thời gian để có thể hiểu vấn đề một cách toàn diện. 6.1.2. Phương pháp phân loại hệ thống hóa lý thuyết Sử dụng phương pháp này để sắp xếp các tài liệu khoa học, theo hệ thống lôgíc chặt chẽ. 6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6.2.1. Phương pháp điều tra Chúng tôi sử dụng phương pháp điều tra là phương pháp chủ đạo. Để sử dụng phương pháp này tôi xây dựng phiếu điều tra với một hệ thống câu hỏi đóng và mở. Sau đó thu thập và xử lý số liệu. 6.2.1. Phương pháp quan sát Chúng tiến hành quan sát người lao động khi họ đang làm việc. Quan sát mọi hành vi, thái độ, cử chỉ, lời nói … của họ. Tiến hành quan sát ở nhiều thời điểm khác nhau và ghi chép mọi diễn biến tâm lý và phẩm chất đạo đức của người lao động để bổ sung cho những vấn đề cần nghiên cứu sâu. 6.2.3. Phương pháp đàm thoại Tôi dùng phương pháp đàm thoại để trò chuyện với người lao động tại Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn – Thanh Hóa nhằm thu thập thêm thông tin cụ thể về những vấn đề cần nghiên cứu, để góp phần nhằm tăng độ tin cậy và sức thuyết phục của kết quả nghiên cứu của phiếu điều tra. 6.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Sử dụng phương pháp lấy ý kiến chuyên gia vấn đề nghiên cứu, như xây dựng phiếu điều tra, xử lý và phân tích kết quả nghiên cứu v.v…. 6.2.5. Phương pháp nghiên cứu và tổng kết kinh nghiệm 6
- Thông qua việc nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của các tác giả trong các giai đoạn, từ đó tổng kết vấn đề ở những điểm chính, trọng tâm làm cơ sở cho vấn đề nghiên cứu. 5.3. Phương pháp toán thống kê Chúng tôi sử dụng các phương pháp toán thống kê toán học để xử lý phiếu điều tra nhằm thu thập số liệu về mặt định lượng cho những biểu hiện định tính qua phiếu điều tra. Để từ đó có cơ sở phân tích, khẳng định lý giải các vấn đề nghiên cứu. \ PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1 NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐẠO ĐỨC 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Trên thế giới Từ xa xưa, vấn đề giáo dục đạo đức đã được các nhà giáo dục lỗi lạc như: 7
- Khổng Tử, J.A. Cômenxki, Petxtalôđi, K. Đ.Usinxki...quan tâm nghiên cứu và đánh giá cao. Ngày nay xã hội có nhiều biến đổi thì vấn đề giáo dục giáo dục đạo đức cho người lao đông, đặc biệt là giáo dục phẩm chất đạo đức đạo đức càng được quan tâm nghiên cứu. Bungari vào năm 1977 1978, trung tâm nghiên cứu khoa học về thanh niên đã tiến hành nghiên cứu một số đề tài khoa học về đạo đức và giáo dục đạo đức cho thanh niên. Các nhà khoa học đã đề cập đến vấn đề định hướng giá trị cho thanh niên nói chung, trong đó có các giá trị đạo đức: lí tưởng cộng sản, chủ nghĩa, đạo đức cộng sản , tinh thần tập thể xã hội chủ nghĩa… Tại Nga nhà xuất bản giáo dục Matxcơva đã xuất bản cuốn: “ Giáo dục đạo cho học sinh những vấn đề lí luận” của tác giả N.I.Bônđưrev. Tác giả đã đề cập tới một số vần đề: Lí luận giáo dục đạo đức cộng sản chủ nghĩa cho thanh niên, chỉ ra nội hàm khái niệm của đạo đức cộng sản và đề xuất những con đường tiến hành giáo dục đạo đức cho người lao động nói riêng và thanh niên nói chung. 1.1.2. Ở Việt Nam Từ khi nước ta chuyển đổi cơ chế kinh tế, vai trò của người lao động ngày càng được đề cao, đặc biệt là vai trò trong lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất nuôi sống bản thân và gia đình, góp phần phát triển kinh tế cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Hàng năm cứ đến ngày 1 tháng năm hàng năm nước ta hưởng ứng tích cực ngày quốc tế lao động, nhiều hoạt động được tổ chức (văn hóa, thể dục thể thao…) Các công trình nghiên cứu cấp nhà nước cũng rất chú trọng đến việc nghiên cứu sự phát triển nhân cách của con người mục tiêu, động lực của sự phát triển kinh tế xã hội. 8
- Đề tài giáo dục đạo đức cũng như đề tài giáo dục đạo đức đã có khá nhiều tác giả nghiên cứu. Ta có thể điểm qua một số công trình nghiên cứu sau đây: Năm 1995, công trình nghiên cứu cấp Nhà nước của Viện Khoa học Giáo dục do Mặc Văn Trang (chủ biên) “Đặc điểm lối sống của sinh viên hiện nay, phương hướng và biện pháp giáo dục lối sống cho sinh viên” đề tài đã phản ánh thực trạng lối sống hiện nay của sinh viên (SV) và đã nêu lên những căn cứ khoa học, đã xây dựng hệ thống biên pháp hữu hiệu để giáo dục lối sống cho SV trong các trường cao đẳng, đại học. Tác giả Nguyễn Văn Phúc với “ Quan hệ giữa thẩm mỹ và đạo đức trong cuộc sống và nghệ thuật” (Nxb KHXH, Hà Nội năm 1996). Ngày 18 tháng 10 năm 1996, Bộ Giáo dục Đào tạo đã tổ chức hội thảo khoa học tại Hà Nội về chủ đề “Định hướng giáo dục đạo đức trong các trường đại học” và đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà giáo lão thành, các nhà các bộ quản lý giáo dục tham gia. Năm 1999 tác giả Võ Đăng Khoa, trường Cao đẳng Sư Phạm Nha Trang Khánh Hoà đã nghiên cứu đề tài: Tổ chức giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ở trường Cao Đẳng Sư Phạm Nha Trang – Khánh Hoà. Năm 1995, công trình nghiên cứu cấp Nhà nước của Viện Khoa học Giáo dục do Mặc Văn Trang (chủ biên) “Đặc điểm lối sống của sinh viên hiện nay, phương hướng và biện pháp giáo dục lối sống cho sinh viên” đề tài đã phản ánh thực trạng lối sống hiện nay của sinh viên (SV) và đã nêu lên những căn cứ khoa học, đã xây dựng hệ thống biên pháp hữu hiệu để giáo dục lối sống cho SV trong các trường cao đẳng, đại học. Tác giả Nguyễn Văn Phúc với “ Quan hệ giữa thẩm mỹ và đạo đức trong cuộc sống và nghệ thuật” (Nxb KHXH, Hà Nội năm 1996). 9
- Ngày 18 tháng 10 năm 1996, Bộ Giáo dục Đào tạo đã tổ chức hội thảo khoa học tại Hà Nội về chủ đề “Định hướng giáo dục đạo đức trong các trường đại học” và đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà giáo lão thành, các nhà các bộ quản lý giáo dục tham gia. Năm 1999 tác giả Võ Đăng Khoa, trường Cao đẳng Sư Phạm Nha Trang Khánh Hoà đã nghiên cứu đề tài: Tổ chức giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ở trường Cao Đẳng Sư Phạm Nha Trang Khánh Hoà. Năm 2007, Tiến sĩ Trịnh Duy Huy, Trường Đại Học Hồng Đức đã nghiên cứu đề tài cấp cơ sở: “Một số nội dung, yêu cầu về giáo dục đạo đức để hình thành và phát triển nhân cách ở học sinh sinh viên Trường Đại Học Hồng Đức ”, tác giả đã đề cập đến những nội dung cơ bản và những yêu cầu cần thiết trong công tác giáo dục đạo đức cho SV trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước và của nền kinh tế thị trường hiện nay. Năm 2009, TS Trịnh Duy Huy đã công bố tài liệu “ Xây dựng đạo đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Tác giả đã tập trung xem xét tác động của kinh tế thị trường đối với xã hội, chuẩn mực đạo đức hiện nay và thực trạng đạo đức ở nước ta, từ đó đề xuất một số giả pháp góp phần hạn chế tiêu cực của kinh tế thị trường đối với giáo dục đạo đức. Trong các Tạp chí cũng xuất hiện nhiều bài viết về giáo dục đạo đức nói riêng và giáo dục nhân cách cho học người lao động nói chung, như: “ Sự tác động hai mặt của cơ chế thị trường đối với đạo đạo đức người cán bộ quản lý” của Nguyễn Tĩnh Gia 1997 (Tạp chí nghiên cứu lí luận); “ Định hướng xã hội chủ nghĩa về các quan hệ đạo đức trong cơ chế thị trường ở nước ta trong giai đoạn hiện nay” (tạp chí Triết học số 2. 1997) “Hình thành và phát triển nhân cách trong nền kinh tế thị trường” của GS Lê Đức Phúc (Tạp chí Đại học và giáo dục chuyên nghiệp số 7 .1996); “ Khía cạnh đao đức của sự nghiệp công 10
- nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta hiện nay” (tạp chí Triết học, số 3. 1995) 1.2. Cơ sở lý luận của đề tài 1.2.1. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.2.1.1. Khái niệm đạo đức Để tồn tại và phát triển, con người ngay từ thời nguyên thủy đã có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau trong tổ chức bày đàn thị tộc, bộ lạc…Các quan hệ đơn giản của xã hội ban đầu chưa có giai cấp, theo tiến trình phát triển của loài người ngày càng trở nên phong phú và phức tạp, đòi hỏi mỗi cá nhân trong cộng đồng phải thường xuyên tự giác điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong cách ứng xử, giao tiếp sao cho phù hợp với qui tắc chuẩn mực, qui tắc của xã hội, không vi phạm đến nhu cầu lợi ích của người khác. Trong trường hợp đó cá nhân được tập thể, cộng đồng coi là người có đạo đức. Ngược lại những cá nhân biểu hiện thái độ, hành động chỉ vì lợi ích của riêng mình, gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích cuả người khác, của cộng đồng …bị xã hội chê trách, phê phán thì cá nhân đó bị coi là người thiếu đạo đức. Trong đời sống xã hội, đòi hỏi tất yếu mỗi người phải ý thức được ý nghĩa, mục đích hoạt động của mình trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Những hoạt động đó bao giờ cũng có sự chi phối của những quan hệ giữa các cá nhân, cá nhân và xã hội. Những mối quan hệ đó quy định giới hạn nhất định nhằm đảm bảo lợi ích của cộng đồng và xã hội. Những qui định này tự giác tạo thành động lực cho sự phát triển xã hội, đó là các qui tắc chuẩn mực hoàn toàn tự giác trong hành động của mỗi cá nhân trong tất cả cá quan hệ xã hội. Vậy có nhiều cách hiểu theo các khía cạnh khác nhau về đạo đức Theo tác giả Trần Hậu Kiêm (Đạo đức học, NXB chính trị Quốc Gia): Đạo đức học là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt bao gồm một hệ thống 11
- những quan điểm, những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội. Nó ra đời tồn tại và biến đổi theo nhu cầu của xã hội. Nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích xã hội, với hạnh phúc của con người và sự tiến bộ của xã hội trong mối quan hệ giữa con người với con người. Theo tác giả Phạm Khắc Chương: Đạo đức là hệ thống những nguyên tắc, những quy tắc, chuẩn mực, biểu hiện sự tự giác trong mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội, với tự nhiên và với bản thân mình. Đạo đức là toàn bộ các quy tắc, chuẩn mực nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người với nhau trong quan hệ với xã hội và quan hệ với tự nhiên. Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực biểu hiện sự tự giác trong quan hệ con người với con người, con người với cộng đồng xã hội, với tự nhiên và với cả bản thân mình. 1.2.1.2. Khái niệm phẩm chất đạo đức Trong xã hội con người tồn tại với tư cách là cá nhân, sự đa dạng, phong phú nhiều vẻ của cái riêng đang đặt ra yêu cầu phải có những chuẩn mực đạo đức trong việc khẳng định những giá trị và định hướng hành vi đạo đức trong điều kiện cụ thể. Như vây: Phẩm chất đạo đức là cốt lõi của đạo đức cá nhân, nó tổng hợp những tính cách đáp ứng yêu cầu chung của nền đạo đức xã hội. Phẩm chất đạo đức của cá nhân chứa đựng trong đó những nội hàm của những nguyên tắc, quy tắc đạo đức xã hội. Mặt khác, nó còn là những tính mang ý nghĩa tâm lý, đạo đức riêng của con người. Chúng là một bộ phận cấu thành nên nhân cách của con người. 1.2.1.3. Khái niệm lao động 12
- Theo từ điển tiếng Việt lao động là “Hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra các loại sản phẩm vật chất và tinh thần cho xã hội. Ví dụ như lao động chân tay, lao động nghệ thuật…”. Hay: Theo Bộ luật Lao động nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam: Lao động là họat động quan trọng nhất của con người, tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần của xã hội. Lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước. Lao động là hoạt động mà còn người thực hiện. Không có lao động con người ta sẽ lâm vào cảnh “Nhàn cư vi bất thiên”. Vì sao mỗi người sinh ra đều như nhau nhưng thông qua lao động, kết cục thì có người trở thành người thành đạt, có người lại thất bại, không ai thuê mướn. Lao động bao gồm: Lao động chân tay (lao động thủ công) là lao động trong đó con người sử dụng chân tay, cơ bắp là chủ yếu để thực hiện công việc và lao động trí óc là loại lao động phức tạp, sử dụng trí óc là chủ yếu. Đối tượng lao động: Là bộ phận của giới tự nhiên mà lao động của con người tác động vào nhằm biến đổi nó theo mục đích của mình. Đối tượng của lao động có hai loại…Loại thứ nhất có sẵn trong tự nhiên như các khoáng sản, đất, đá, thủy sản. Thứ hai đã qua chế biến nghĩa là có sự tác động của đối tượng lao động trước đó. 1.2.1.4. Khái niệm Người lao động Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm người lao động, trong đó: Theo nghĩa rộng người lao động là người làm công ăn lương. Công việc của người lao động là theo thỏa thuận, xác lập giữa người lao động và chủ thuê lao động. Thông qua kết quả lao động như sản phẩm vật chất, sản phẩm tinh thần cung cấp mà người lao động được hưởng lương từ người chủ thuê lao động. 13
- Theo nghĩa hẹp người lao động là người làm các việc mang tính thể chất, thường trong nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp . Bộ luật Lao động nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cho rằng: Người lao động là người đến tuổi lao động (15 tuổi), có khả năng lao động, đang có giao kết và thực hiện hợp đồng lao động. Luật lao động cũng qui định rõ ràng, cụ thể về các quyền và nghĩa vụ của người lao động khi tham gia lao động, qui định về hợp đồng lao động, các chế độ chính sách đãi ngộ… Từ góc độ kinh tế học, người lao động là những người trực tiếp cung cấp sức lao động – một yếu tố sản xuất mang tính người và cũng là một dạng dịch vụ, hàng hóa cơ bản của nền kinh tế. Những người đang lao động là những người có cam kết lao động, sản phẩm lao động đối với tổ chức. 1.2.2. Một số lý luận cơ bản về đạo đức và các phẩm chất đạo đức 1.2.2.1 Một số lý luận cơ bản về đạo đức * Cấu trúc của đạo đức Khi phân tích cấu trúc đạo đức người ta xem xét nó dưới nnhiều góc độ. Mỗi góc độ cho phép chúng ta nhìn ra một lớp cấu trúc xác định. Chẳng hạn: Xét đạo đức theo mối quan hệ giữa ý thức đạo đức và hoạt động thì hệ thống đạo đức được hợp thành từ hai yếu tố là ý thức đạo đức và thực tiễn đạo đức. Nếu xét nó trong quan hệ giữa người với người thì ta nhìn ra quan hệ đạo đức. Nếu xét theo quan điểm về mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, cái phổ biến với cái đặc thù và cái dơn nhất thì đạo đức được tạo nên từ đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân. Ý thức đạo đức và thực tiễn đạo đức 14
- Đạo đức là sự thống nhất biện chứng giữa ý thức đạo đức và thực tiễn đạo đức. Ý thức đạo đức là ý thức về hệ thống những quy tắc, chuẩn mực, hành vi phù hợp với những quan hệ đạo đức đã và đang tồn tại. Mặt khác, nó còn bao hàm cả những cảm xúc, những tình cảm đạo đức của con người. Trong quan hệ giữa người với người đều có những ranh rới của hành vi và giá trị đạo đức. Đó là ranh giới của cái thiện và cái ác, giữa chủ nghĩa cá nhân ích kỉ và tinh thần tập thể. Về mặt giá trị của hành vi đạo đức cũng có ranh giới: lao động là hành vi thiện, ăn bám, bóc lột là vô nhân đạo. Ngay cả trong hành vi thiện, mức độ giá trị của nó không phải lúc nào cũng ngang nhau, mà nó cũng có những thang bậc nhất định ( cao cả, tốt, được). Ý thức đạo đức là sự thể hiện thái độ nhận thức của con người trước hành vi của mình trong sự đối chiếu với hệ thống chuẩn mực hành vi và những nguyên tắc đạo đức xã hội đặt ra; nó giúp con người tự giác điều chỉnh hành vi và hoàn thành một cách tự giác, tự nguyện những nghĩa vụ đạo đức. Trong ý thức đạo đức còn bao hàm cảm xúc, tình cảm đạo đức của con người. Tóm lại, ý thức đạo đức (về mặt cấu trúc) gồm tri thức đạo đức, tình cảm đạo đức và ý chí đạo đức. Mọi ý thức đạo đức được thể hiện thông qua thực tiễn đạo đức. Thực tiễn đạo đức là hoạt động của con người do ảnh hưởng của niềm tin, ý thức đạo đức , là quá trình thực hiện hoá ý thức đạo đức trong cuộc sống. Ở đây, các hành vi đạo đức vừa là biểu hiện của nhận thức và tình cảm đạo đức cá nhân, vừa bị chi phối bởi các chuẩn mực và quy tắc của xã hội. quan niệm của cá nhân về nghĩa vụ đối với xã hội và đối với người khác là tiền đề của hành vi đạo đức cá nhân. Sự lựa chọn tự do trong ứng xử giữa người này với người khác là do những tính cách quyết định. 15
- Ý thức và thực tiễn đạo đức luôn luôn có quan hệ biện chứng với nhau, bổ sung cho nhau tạo nên bản chất đạo đức của con người, của một giai cấp, của một chế độ xã hội và của một thời đại lich sử. Ý thức đạo đức phải được thể hiện bằng những hành động thì mới đem lại những lợi ích xã hội và ngăn ngừa cái ác. Nếu không có thực tiễn đại đức thì ý thức đạo đức không đạt tới giá trị. Thực tiễn đạo đức được biểu hiện như sự tương trợ, giúp đõ, cử chỉ nghĩa hiệp, hành động nghĩa vụ…Thực tiễn đạo đức là hệ thống các hành vi đạo đức của con người được nảy sinh trên cơ sở của ý thức đạo đức. Quan hệ đạo đức Hệ thống những quan hệ xác định giữa con người và con người giũa cá nhân và xã hội về mặt đạo đức là quan hệ đạo đức. Quan hệ đạo đức là một dạng quan hệ xã hội, là yếu tố tạo nên tính hiện thực của bản chất xã hội con người. Các quan hệ đạo đức không chỉ hình thành nên giữa các cá nhân mà còn giữa cá nhân với xã hội, với những mặt riêng biệt của xã hội (chẳng hạn: với lao động, với văn hoá tinh thần) trong chừng mực những mặt này liên quan đến các lợi ích, chứa đựng trong các mối quan hệ này. Quan hệ đao đức được hình thành và phát triển như những quy luật tất yếu của xã hội, nó “tiềm ẩn” trong những quan hệ xã hội. Quan hệ đạo đức tồn tại một cách khách quan và luôn luôn biến đổi qua các thời kỳ lịch sử và chính nó là một trong những cơ sở để hình thành nên ý thức đạo đức. Tóm lại, ý thức đạo đức, thực tiễn đạo đức và quan hệ đạo đức là những yếu tố tạo nên cấu trúc của đạo đức. mỗi yếu tố không tồn tại độc lập mà liên hệ tác động lẫn nhau, tạo nên sự vận động, phát triển và chuyển hoá bên trong của hệ thống đạo đức. 16
- Đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân Đạo đức xã hội là sự phản ánh tồn tại xã hội của cộng đồng người xác định và là phương thức điều chỉnh hành vi của các cá nhân thuộc cộng đồng nhằm hình thành, phát triển, hoàn thiện tồn tại xã hội ấy. Đạo đức xã hội được hình thành trên cơ sở cộng đồng về lợi ích và hoạt động của cá nhân thuộc cộng đồng. Nó tồn tại như là hệ thống kinh nghiệm xã hội mang tính phổ biến của đời sống đạo đức của cộng đồng. Đạo đức cá nhân là đạo đức của từng cá nhân riêng lẻ của cộng đồng, phản ánh và khẳng định tồn tại xã hội của các cá nhân ấy như là thể hiện riêng lẻ của tồn tại xã hội về lợi ích và hoạt động của các cá nhân. Trong quá trình hoạt động thực tiễn và nhận thức của mình, các cá nhân thu nhận đạo đức xã hội như là hệ thống kinh nghiệm xã hội, những lý tưởng, chuẩn mực, tư tưởng, đánh giá đạo đức đã được hình thành nên trong lịch sử cộng đồng, biến kinh nghiệm xã hội thành kinh nghiệm bản thân. Trước mắt cá nhân, đạo đức xã hội tồn tại một cách khách quan mà trong cuộc sống của mình cá nhânn tất yếu phải nhận thức, tiếp thu và thực hiện. Đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân là sự thống nhất biện chứng giữ cái chung và cái riêng, giữa cái phổ biến, cái đặc thù và cái đơn nhất. Đạo đức cá nhân là biểu hiện độc đáo của đạo đức xã hội, nhưng không bao hàm hết thảy mọi nội dung, đặc điểm của đạo đức xã hội. Mỗi cá nhân lĩnh hội, tiếp thu đạo đức xã hội khác nhau và ảnh hưởng đến đạo đức xã hội cũng khác nhau. Đạo đức xã hội không thể là tổng số giản đơn của đạo đức các cá nhân, mà nó là tổng hợp những nhu cầu phổ biến được đúc kết từ đạo đức cá nhân. Đạo đức xã hội trở thành cái chung của một giai cấp, một cộng đồng xã hội, một thời đại nhất định, nó duy trì và củng cố bằng những phong tục, tập quán, truyền thống, những di 17
- sản văn hoá vật chất và tinh thần, được biến đổi và phát triển thông qua hoạt động sản xuất tinh thần và giao tiếp xã hội. Quan hệ đạo đức xã hội và đạo đức cá nhân là quan hệ giữa những chuẩn mực chung mang tính phát triển đặc thù trong xã hội với những phẩm chất hành vi, những yêu cầu cụ thể hằng ngày, quan hệ giữa lý tưởng xã hội và hiện thực của cá nhân, giữa trí tuệ, tri thức xã hội với tình cảm, ý chí và năng lực hoạt động đạo đức cụ thể của cá nhân. * Bản chất của đạo đức. Theo quan điểm của C.Mác – Ăngghen, cơ sở của đạo đức xét đến cùng là lợi ích xã hội và qui luật phát triển của lịch sử. Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội phản ánh quy luật phát triển xã hội dưới hình thái giá trị giá trị đạo đức. Trong xã hội có giai cấp, bên cạnh những chuẩn mực giá trị đạo đức chung của con người còn có chuẩn mực phản ánh lợi ích, vị trí, vai trò của mỗi giai cấp. Quan điểm Mác xít khẳng định: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội về mặt đạo đức. Trong xã hội có giai cấp, đạo đức mang bản chất giai cấp đồng thời mang tính nhân loại. Là một hình thái ý thức xã hội đạo đức phản ánh tồn tại xã hội – tức phản ánh những điều kiện vật chất hiện thực mà trong đó con người sống và hoạt động. Nó là tính thứ hai so với tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định. Vì vậy, khi tồn tại xã hội thay đổi thì đạo đức cũng thay đổi theo, tồn tại xã hội khác nhau thì có các kiểu đạo đức khác nhau như đạo đức cộng xã nguyên thủy, đạo đức chiếm hữu nô lệ, đạo đức phong kiến, đạo đức tư bản chủ nghĩa và đạo đức cộng sản chủ nghĩa. Đạo đức phản ánh tồn tại xã hội, trong đó trực tiếp và tập trung nhất là phản ánh quan hệ lợi ích giữa người với người – mặt biểu hiện của quan hệ 18
- sản xuất. Bởi lẽ quan hệ sản xuấ đó là quan hệ là quan hệ vật chất nền tảng, cơ sở của quan hệ đạo đức và các quan hệ xã hội. Lợi ích, mặt bểu hiện của quan hệ sản xuất là lợi ích vật chất – động lực xét đến cùng của mọi hoạt động ở con người. C.Mác chỉ rõ rằng “lợi ích được hiểu một cách đúng đắn là nguyên tắc của toàn bộ đạo đức”; nghĩa là cơ sở và nguyên tắc của đạo đức chính là sự công bằng về lợi ích giữa người với người. Trong quan hệ sản xuất, thì đạo đức bị phản ánh và bị quy định bởi yếu tố quan trọng nhất là quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất vì nó là yếu tố quyết định quan hệ ttổ chức quản lý và quan hệ phân phối; đồng thời quan hệ sở hữu là yếu tố quyết định bản chất của một chế độ xã hội nhất định. Do đó, để có một nền đạo đức thực sự thì phải thiết lập sự công bằng về quyền của mọi người đối với tư liệu sản xuất tức xác lập chế độ công hữu bằng cách mạng vô sản, cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản. Đạo đức không thể tách rời khỏi cuộc sống của con người, bằng hành động thực tế và quan hệ xã hội, đồng thời qua kinh nghiệm lịch sử của mình để xây dựng nên những tiêu chuẩn giá trị của đạo đức. Bản chất của đạo đức phải là sự phản ánh giá trị cao đẹp của của đời sống con người trong mối tương quan giữa người với con người, giữa cá nhân và xã hội Bản chất của đạo đức không phải là cái gì có sẵn, hoặc thiên định. Nếu không có con người và xã hội loài người thì không có đạo đức nào cả. Vì vậy đạo đức là một hình thái ý thức xã hội của con người. Đạo đức bị chi phối bởi trách nhiệm của con người tới hoàn cảnh sống, trước đồng loại. Do đó đạo đức là sản phẩm tổng hợp của những yếu tố khách quan và những nhân tố chủ quan. Mặt khách quan là những hiện thực được phản ánh vào ý thức đạo đức. Mặt chủ 19
- quan là những nỗ lực vươn tới của con người, nhằm đạt đến những giá trị đạo đức đích thực. Đạo đức không phải là một cái gì bất biến, khi định ra những quy tắc, nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức, người ta thường dựa vào điều kiện xã hội, nên đạo đức cũng luôn luôn biến đổi cùng với sự biến đổi của tồn tại xã hội. Ở đây vấn đề cần bàn đến là xu hướng và tính chất biến đổi của đạo đức trong đời sống con người. Quy luật của sự biến đổi bao giờ cũng theo xu hướng tiến bộ và sáng tạo ra những giá trị mới. Đó cũng vì do lực lượng sản xuất xã hội ngày càng phát triển và hoàn thiện nên đạo đức tất yếu cũng phải được phát triển ngày càng hoàn thiện trên cái nền tảng ấy. Trong xã hội có giai cấp thì đạo đức cũng mang bản chất giai cấp. Bởi mỗi giai cấp có lợi ích, địa vị khác nhau do tồn tại xã hội, quan trọng nhất là quan hệ kinh tế của mỗi giai cấp quy định. Cho nên mỗi giai cấp có quan niệm chuẩn mực riêng về đạo đức. Bản chất giai cấp của đạo đức được thể hiện trước hết ở đạo đức xã hội chia thành hai nền đạo đức đối lập nhau. Đạo đức của giai cấp thống trị chi phối đời sống đạo đức xã hội. Để bảo vệ cho lợi ích thống trị, giai cấp thống tri do Nhà nước của nó tiến hành định ra những quy tắc, chuẩn mực đạo đức nhằm điều chỉnh hành vi đối với các thành viên trong giai cấp mình; đồng thời áp đặt buộc các thành viên khác phải thừa nhận nền đạo đức của giai cấp thống trị chèn ép. Nó tồn tại như cái không chính thống, không phổ biến bằng đạo đức của giai cấp thống trị. Đúng như Ph. Ăngghen đã viết: “và cũng như xã hội cho tới nay đã phát triển trong sự đối lập của giai cấp, đạo đức luôn luôn là đạo đức của giai cấp. Cho nên, hoặc giả nó bênh vực sự thống trị, hoặc giả khi giai cấp bị trị đã trở nên khá nạnh, thì nó tiêu biểu cho sự nổi dậy chống kẻ thống trị và tiêu biểu cho lợi ích tương lai của những người bị áp bức”. Mặc dù đạo đức của 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng thâm hụt cán cân thương mại của ngân hàng Việt Nam
111 p | 505 | 111
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng áp dụng pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội - Nguyễn Văn Chiến
76 p | 486 | 107
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng marketing trong các công ty giao nhận vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu ở Việt Nam
78 p | 350 | 77
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng ứng dụng nghiệp vụ phái sinh ngoại tệ nhằm phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
103 p | 239 | 63
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng công tác giảm nghèo huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh năm 2013
103 p | 295 | 57
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ
114 p | 220 | 42
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Trường Phúc
92 p | 169 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và hướng phát triển của các cơ sở ươm tại doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam 2001-2010
103 p | 104 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh
82 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của bộ phận buồng phòng tại Flamingo Cát Bà Resort
99 p | 18 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín
82 p | 9 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp cho quản trị nguồn nhân lực tại Công ty CP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng
72 p | 17 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp mở rộng thị trường tại Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Ngọc Thảo Nguyên
69 p | 17 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng quản trị nhân lực tại khách sạn Nhật Hạ 3 (Nhat Ha L’Opera hotel)
76 p | 16 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp khai thác văn hóa ẩm thực Hải Phòng phục vụ hoạt động du lịch
104 p | 18 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng Sao Mai - Hải Đăng Plaza
85 p | 18 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại khách sạn Đức Vượng – thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 12 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng Sun – Flamingo Cát Bà Resort
98 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn