intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng giao tiếp - Làm thế nào để hoàn thiện?

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

145
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu để hoàn thiện bản thân. Xét riêng về góc độ công sở, để có một địa vị tốt, một sự thành đạt nhất định thì kỹ năng giao tiếp là một vấn đề phải thật sự được chú trọng. Trong giao tiếp hằng ngày với đồng nghiệp, đối tác, chúng ta luôn luôn cố gắng ý thức để không tạo ra những lỗi sai khiến mối quan hệ bị sứt mẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng giao tiếp - Làm thế nào để hoàn thiện?

  1. Kỹ năng giao tiếp - Làm thế nào để hoàn thiện? Kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu để hoàn thiện bản thân. Xét riêng về góc độ công sở, để có một địa vị tốt, một sự thành đạt nhất định thì kỹ năng giao tiếp là một vấn đề phải thật sự được chú trọng. Trong giao tiếp hằng ngày với đồng nghiệp, đối tác, chúng ta luôn luôn cố gắng ý thức để không tạo ra những lỗi sai khiến mối quan hệ bị sứt mẻ. Nhưng đôi khi, chúng ta vô tình quên đi những kỹ năng giao tiếp rất thường thức. Kỹ năng giao tiếp trong thuyết trình, thảo luận: Nói quá to trong micro, dùng ngữ điệu cao như đặt nhiều câu hỏi, sử dụng từ lóng, hay ngôn ngữ địa phương. Đôi khi do quá hồi hộp mà nói nhanh, líu lưỡi, không rõ câu chữ. Và đặc biệt là phát âm mắc những lỗi sai nghiêm trọng, như nói đớt, nói ngọng. Kỹ năng giao tiếp:
  2. Hãy mở đầu bằng một lời chú thích "công nhận": Xin lỗi các bạn vì mình có vài thói quen không tốt (chẳng hạn như nói đớt, nói nhanh), nếu có gì không rõ các bạn đừng ngần ngại hỏi lại nhé. Bạn có thể tham gia một khóa học "Nói chuyện trước công chúng" để tăng cường trình độ phát âm cũng như thể hiện được âm nghỉ, ngắt, ngữ điệu nhằm nhấn mạnh và diễn đạt được súc tích điều cần diễn đạt. Kỹ năng giao tiếp khi sử dụng e-mail: Thông thường với những mail thông báo ngắn hay hỏi thăm đồng nghiệp, đối tác chúng ta hay có thói quen "người nhà". Vì quen mặt, nên đôi lúc sẽ sử dụng ngôn từ nói, chat. Lạm dụng những dấu chấm than (!) hay vài câu nói ngắn vô nghĩa: "Tôi không biết", "Tôi không quan tâm"...v...v...Hay đôi khi gởi đi một đoạn mail ảnh vội vã mà quên chưa attack file. Kỹ năng giao tiếp: Dù là trong một đoạn mail ngắn (dưới 3-4 câu), cũng cần một sự "tử tế" và tôn trọng. Nên sử dụng những từ ngữ rõ ràng, đúng chuẩn ngữ pháp, và đừng viết tắt. Kỹ năng giao tiếp khi sử dụng Internet:
  3. Những email với nick name dễ thương, xì teen như hotgirlcrazy@yahoo.com , hay babyboyhandsome@hotmail.com thường được đặt ra để chat chit và trao đổi với bạn bè. Đôi khi, lại tiện thể dùng luôn vào vấn đề công việc. Kỹ năng giao tiếp: Để tạo sự tiện nghi cho chính mình, cũng như sự tôn trọng với đối tác, đồng nghiệp, hay khách hàng. Hãy tạo cho mình một email với tên-họ rõ ràng, ngắn gọn, dễ nhớ. Và kèm cả chữ ký ở cuối mail, bao gồm: nghề nghiệp, liên lạc...v...v Kỹ năng giao tiếp khi sử dụng hộp thư thoại: Để thể hiện cá tính, mọi người thường cài vào hộp thư điện thoại, hay nhạc chờ di động những bài nhạc vui nhộn, nhí nhảnh hay êm đềm, buồn bã...v...v. Tuy nhiên đôi lúc điều này lại gây phiền hà cho những khách hàng khó tính. Kỹ năng giao tiếp: Hãy để lại một lời nhắn ngắn gọn về TÊN-Số điện thoại liên lạc hay một tin nhắn cáo lỗi đơn giản. (Hiện tại mình đang bận, xin để lại lời nhắn sau tiếng bip. Mình sẽ hồi âm ngay khi có thể)
  4. Kỹ năng giao tiếp khi nghe điện thoại: Điện thoại reo chuông, bạn vội vã nhấc máy mặc cho bạn đang ở ngoài đường, đầy tiếng ồn ào, hay trong quán bar ngộp ánh đèn và tiếng nhạc xập xình. Kỹ năng giao tiếp: Hãy chỉ nhấc máy khi bạn đang ở một nơi an toàn, và đủ yên tĩnh để tiếp nhận trọn vẹn thông tin từ người nói ở đầu dây bên kia. Đặc biệt, khi đó lại một cuộc gọi từ vị khách hàng bạn đang rất mong đợi. Kỹ năng giao tiếp khi trong phòng họp: Đôi khi, bạn hay sử dụng chế độ ghi âm trong điện thoại tại các cuộc họp nội bộ, với mục đích để tiện ghi nhớ công việc. Điều đó thường làm cho mọi người xung quanh ái ngại khi cất tiếng nói. Hoặc việc chuông điện thoại reo, rung lên khi một ai đó đang nói. Hay bạn thập thò bấm tin nhắn trong điện thoại, gây mất tập trung cho bạn và mọi người xung quanh.
  5. Kỹ năng giao tiếp: Một cuộc họp, hay cả khi gặp đối tác, khách hàng chỉ thường kéo dài trong 1-2 tiếng. Không quá lâu để gây nên sự lo lắng, vì thế bạn nên TẮT hẳn điện thoại và cài đặt chế độ hộp thư thoại để nắm bắt tình hình khi có ai đó gọi đến lúc bạn đang tắt máy. Hoặc nếu quá quan trọng, bạn hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và bỏ trong túi quần. Khi thật sự cần thiết hãy nhẹ nhàng lui ra ngoài để thực hiện những cuộc nhắn gọi cá nhân. Trên đây chỉ là vài kỹ năng giao tiếp cơ bản mà mọi người thường gặp và BiSA muốn chia sẻ. Chúc các bạn vui và thành công hơn nữa trong giao tiếp mỗi ngày. BiSA
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2