KỸ NĂNG VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bạn là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn đứng đầu một phòng ban hay có thể bạn đứng đầu <br />
một đội làm việc. Dù bạn ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng đang ở vai trò người lãnh đạo với <br />
nhiệm vụ hỗ trợ, thiết lập giúp nhân viên của mình xây dựng các mục tiêu làm việc của họ <br />
trong năm. Song điều này không phải dễ dàng với nhiều người khi làm sao hài hòa được giữ <br />
mục tiêu chung của tổ chức với khả năng hoàn thành công việc của nhân viên.<br />
<br />
Bạn là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn đứng đầu một phòng ban hay có thể bạn đứng đầu <br />
một đội làm việc. Dù bạn ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng đang ở vai trò người lãnh đạo với <br />
nhiệm vụ hỗ trợ, thiết lập giúp nhân viên của mình xây dựng các mục tiêu làm việc của họ <br />
trong năm. Song điều này không phải dễ dàng với nhiều người khi làm sao hài hòa được giữ <br />
mục tiêu chung của tổ chức với khả năng hoàn thành công việc của nhân viên. Việc các nhà <br />
lãnh đạo tự trang bị và học hỏi cho mình một phương pháp thiết lập mục tiêu làm việc hiệu <br />
quả cho nhân viên sẽ giúp họ hoàn thành tốt nhất công việc của mình.<br />
<br />
Xác định mối quan tâm của nhân viên: Thiết lập mục tiêu cho nhân viên không phải làcông <br />
việc bạn làm theo ý thích của bản thân mà cần dựa trên khả năng và sự quan tâm của nhân <br />
viên – những người trực tiếp thực hiện công việc. Nếu như bạn không thể xác định được sự <br />
quan tâm, khả năng và thế mạnh thực sự của họ thì rất khó để bạn có thể giúp nhân viên của <br />
mình hoàn thành công việc bạn đặt ra.<br />
<br />
Điều chỉnh mục tiêu và kỳ vọng kinh doanh: Tuy nhiên mọi kế hoạch kinh doanhcũng như <br />
mọi kỳ vọng của nhân viên không phải sẽ được đáp ứng một cách đầy đủ. Dựa trên những <br />
cơ sở bạn nhận được từ mục tiêu của mỗi nhân viên, bạn cũng cần điều chỉnh lại chính mục <br />
tiêu kinh doanh của tổ chức và của chính bản thân nhânviên.<br />
<br />
Thảo luận với nhân viên về mục tiêu: Mọi thay đổi dù lớn hay nhỏ cũng đều cần có sự trao <br />
đổi giữa người lãnh đạo và nhân viên của mình. Bạn nên để nhân viên của mình tự đề ra <br />
mục tiêu của họ dựa trên mục tiêu chung của tổ chức. Việc áp đặt mục tiêu cho nhân viên <br />
theo ý kiến của bạn nhiều khi sẽ phản lại tác dụng khiến bản thân nhân viên không thoải <br />
mái về mặt tư tưởng và bị động. Dựa trên mục tiêu chung của tổ chức mà bạn đề ra và mục <br />
tiêu mà nhân viên thiết lập bạn cũng cần thảo luận lại với nhân viên để có sự điều chỉnh và <br />
thống nhất cần thiết các mục tiêu đã định.<br />
<br />
Xác định các nguồn lực hỗ trợ: Việc bạn yêu cầu nhân viên viết ra các mục tiêu của họ <br />
nhưng không cho họ hoặc không hướng dẫn cho họ sử dụng các nguồn lực hỗ trợ sẽ là sự <br />
bất khả thi trong quá trình thực hiện. Việc xác định rõ các nguồn lực hỗ trợ kể cả sự hỗ trợ <br />
từ chính bản thân bạn với nhân viên sẽ giúp nhân viên của bạn tự tin khi thực hiện và mục <br />
tiêu mà bạn giúp nhân viên thiết lập sẽ đảm bảo tính khả thi, tính thực tế.<br />
<br />
Giám sát quá trình làm việc và hiệu quả công việc của nhân viên: Thiết lập mục tiêu cho <br />
nhân viên không phải chỉ là công việc trên giấy mà nó đòi hỏi bạn cần xây dựngvà thực hiện <br />
quá trình giám sát và hỗ trợ thường xuyên trong quá trình làm việc củanhân viên. Việc giám <br />
sát thường xuyên hiệu quả làm việc của nhân viên giúp người lãnh đạo quản lý được mục <br />
tiêu của tổ chức và có những sự hỗ trợ kịp thời khi nhânviên thực hiện mục tiêu của họ.<br />
<br />
Phản hồi định kỳ: Trong quá trình hỗ trợ người lãnh đạo cũng cần có sự phản hồi thường <br />
xuyên về hiệu quả, phương pháp làm việc của nhân viên. Phản hồi định kỳ sẽ giúp nhân viên <br />
nhận thấy những điểm mạnh và hạn chế của mình trong quá trình thực hiện công việc và tự <br />
họ sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp.<br />
<br />
Huấn luyện và tư vấn giúp nhân viên hoàn thành công việc: Không phải nhân viên nào và <br />
ngay cả chính bạn đã có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Ngay từ khi <br />
thiết lập mục tiêu cho nhân viên, trong quá trình giám sát nhân viên thực hiện công việc hoặc <br />
trong quá trình hỗ trợ bạn cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các chương trình <br />
đào tạo bên trong cũng như bên ngoài tổ chức. Các kỹ năng được trang bị kịp thời cho nhân <br />
viên sẽ giúp họ bổ xung các nguồn lực để thực hiện mục tiêu công việc tốt hơn.<br />
<br />
Đánh giá tóm tắt mục tiêu làm việc của nhân viên: Đây là điều cuối cùng bạn cần thực hiện <br />
khi đã thực hiện đầy đủ các bước chỉ dẫn trên. Bước này sẽ giúp bạn đánh giá lại tổng thể <br />
mục tiêu mà bạn đã giúp nhân viên thiết lập đã có đầy đủ các nguồn lực hỗ trợ, có phù hợp <br />
với khả năng của nhân viên và đảm bảo tính khả thi thực hiện hay không.<br />
<br />
Phương pháp thiết lập mục tiêu làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà <br />
lãnh đạo và quản lý có thể thực hiện dễ dàng hơn nhiệu vụ của mình. Một phương pháp <br />
thiết lập mục tiêu hiệu quả sẽ giúp bạn loại bỏ những phản ứng bất lợi đồng thời phát huy <br />
khả năng và sự nhiệt tình công việc của nhân viên.<br />