intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây - chương trình Toán học lớp 9

Chia sẻ: Adad Vzvv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

225
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung cấp kiến thức HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn. HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây - chương trình Toán học lớp 9 mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây - chương trình Toán học lớp 9

  1. Giáo án môn Toán 9 – Hình học Tiết 24 : LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY Ngày soạn: A.Mục tiêu giáo án: 1.Kiến thức: HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn. - KT trọng tâm: HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây. 2.Kỹ năng: Rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh. B.Chuẩn bị giáo án: - GV: ND bài, thước, compa, bảng phụ. - HS: Dụng cụ, Sgk. C.Tiến trình dạy học: I. Tổ chức: II. Kiểm tra: Câu 1. Khoanh vào đáp án đúng: Cho tam giác vuông có hai cạnh góc vuông là 6cm và 8cm. Bán kính của đường tròn ngoại tiếp tam giác này là: A. 10cm B. 5cm C. 3cm D. 4cm Câu 2. Phát biểu các định lí về đường kính và dây? III. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài toán. C GV: Giới thiệu nội dung bài toán ( Sgk), AB, CD là 2 dây (không là K đường kính) AB  CD. D CMR: HO2 + HB2= KO2 + KD2. O A H B GV: Cho hs nêu cách chứng minh. áp dụng định lí Pitago cho KOD và HOB GV: Chú ý hs: Bài toán vẫn đúng khi Ta có:
  2. Giáo án môn Toán 9 – Hình học 1 hoặc cả 2 dây đều là đường kính. HO2 + HB2 =OB2 =OD2 =KO2+ OD2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây. GV: Đưa ra bảng phụ vẽ ?1 (a, b) HS: Trình bày GV: Cho hs làm ?1 / Sgk. a) HS lên bảng C HD: Ta đã có: K HO2 + HB2= KO2 + KD2. Nếu AB = O D CD  HB = KD ( Theo định lí 2)  HO2 = KO2  HO = KO A B H b) Nếu OH = OK kết hợp bài toán 1 đã có: HO2 + HB2= KO2 + KD2  HB2 = KD2  HB = KD  2HB = 2KD hay AB = CD GV: Giới thiệu định lí 1. Định lí 1/ Sgk / 105 Cho hs nêu GT, KL? HS: Đọc định lí. Cho hs làm ?2/ Sgk? ?2. a) Nếu AB > CD  HB > KD (1) GV: hướng dẫn hs làm ?2/ b Từ bài toán 1 ta có: Néu OH < OK kết hợp kết quả bài HO2 + HB2= KO2 + KD2 (2) toán 1  HB2 > KD2  HB > KD Từ (1) và (2) suy ra HO2 < KO2 Hay AB > CD  HO < KO GV: giới thiệu định lí 2/ 105 b) HS thảo luận nhóm. Định lí 2/ 105 GV: Cho hs làm ?3/ Sgk/ 105 HS: Đọc định lí. HS đọc kỹ đề bài, nêu cách làm? a)Theo GT OD > OE, OE = OF. O là tâm đường tròn D F ngoại tiếp O ABC B E C Từ GT OD > OE  BC > AB a)So sánh AC và BC? Vì OE = OF  BC = AC b)HS trình bày.
  3. Giáo án môn Toán 9 – Hình học IV. Củng cố: GV nhắc lại nội dung bài: Cách xác định đường tròn Luyện nhóm: bài 12/ Sgk. V. Hướng dẫn: Học bài + BT 14, 15/ Sgk Bài tập thêm: Cho (O; 15cm). Điểm M: MO = 9cm. Dụng dây AB qua M dài 26cm? ******************************************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2