intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:363

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm nghiên cứu lựa chọn các chỉ tiêu và xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 nhằm nâng cao hiệu quả tuyển chọn tại Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO & DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP HỒ CHÍ MINH ---------------------- VŨ ĐÌNH MAI NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN TUYỂN CHỌN VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ NỮ LỨA TUỔI 13-15 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO BÓNG ĐÁ TRẺ VIỆT NAM. LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. Hồ Chí Minh, 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO & DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP HỒ CHÍ MINH ---------------------- VŨ ĐÌNH MAI NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN TUYỂN CHỌN VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ NỮ LỨA TUỔI 13-15 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO BÓNG ĐÁ TRẺ VIỆT NAM. Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Lê Ngọc Trung 2. TS. Trần Quốc Tuấn TP. Hồ Chí Minh, 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là kết quả công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Trong công trình nghiên cứu này, các cơ sở số liệu và tài liệu tham khảo được sử dụng là hoàn toàn đảm bảo trung thực, chính xác và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Vũ Đình Mai
  4. MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................................. 1 Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................. 5 1.1.Cơ sở lý luận về tuyển chọn tài năng thể thao. .......................................................... 5 1.1.1.Các khái niệm liên quan đến tuyển chọn tài năng thể thao ......................... 5 1.1.2. Khoa học tuyển chọn tài năng thể thao ...................................................... 8 1.1.3. Dự báo tài năng thể thao và khuynh hướng tuyển chọn tài năng thể thao10 1.2. Cơ sở khoa học tuyển chọn vận động viên thể thao. .............................................. 12 1.2.1. Vai trò của khoa học tuyển chọn thể thao ................................................ 12 1.2.2. Nhiệm vụ của khoa học tuyển chọn thể thao ........................................... 13 1.2.3. Hệ thống tuyển chọn VĐV: ...................................................................... 14 1.2.4. Các nhân tố cơ bản tác động đến tuyển chọn vận động viên ................... 20 1.3. Các giai đoạn tuyển chọn trong quá trình huấn luyện nhiều năm .......................... 23 1.3.1. Tuyển chọn ban đầu và tuyển chọn chuyên môn hóa ban đầu ................. 24 1.3.2. Tuyển chọn chuyên môn hóa sâu và tuyển chọn VĐV ưu tú ................... 25 1.4. Đặc trưng môn bóng đá và những đặc điểm cơ bản trong công tác huấn luyện bóng đá nữ ..................................................................................................................... 27 1.4.1. Khái quát về sự phát triển của môn bóng đá nữ. ...................................... 27 1.4.2. Các đặc trưng môn bóng đá. ..................................................................... 27 1.4.3. những đặc điểm cơ bản trong công tác huấn luyện bóng đá nữ ............... 29 1.5. Đặc điểm về hình thái và chức năng sinh lý lứa tuổi 13 - 15. ................................ 41 1.5.1. Đặc điểm phát triển hình thái ................................................................... 41 1.5.2. Đặc điểm sinh lý trẻ em lứa tuổi 13 - 15 .................................................. 42 1.5.3. Đặc điểm thời kỳ phát dục........................................................................ 45 1.5.4 Đặc điểm tố chất cơ thể vận động viên bóng đá nữ ................................. 46 1.6. Một số công trình nghiên cứu có liên quan ............................................................ 48 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ................................ 52 2.1. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 52 2.1.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu. ............................................ 52
  5. 2.1.2. Phương pháp phỏng vấn. .......................................................................... 52 2.1.3. Phương pháp kiểm tra y sinh học. ............................................................ 53 2.1.4. Phương pháp kiểm tra tâm lý. .................................................................. 57 2.1.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm. ............................................................... 62 2.1.6. Phương pháp quan sát sư phạm ................................................................ 67 2.1.7. Phương pháp toán thống kê ...................................................................... 70 2.2. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................ 72 2.2.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 72 2.2.2 Khách thể nghiên cứu ................................................................................ 72 2.2.3 Kế hoạch nghiên nghiên cứu ..................................................................... 73 2.2.4 Địa điểm và đơn vị phối hợp nghiên cứu .................................................. 73 Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .......................................... 74 3.1. Lựa chọn và xác định các chỉ tiêu tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. ........................................................ 74 3.1.1. Lựa chọn nội dung tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. .......................................................... 74 3.1.2. Xác định các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. ..................................................................... 80 3.1.3. Bàn luận kết quả nghiên cứu lựa chọn và xác định các chỉ tiêu tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. ................................................................................................................... 90 3.2. Xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. .............................................................................................. 89 3.2.1. Mô tả mẫu kiểm tra. ................................................................................. 91 3.2.2. Ứng dụng các chỉ tiêu tuyển chọn đánh giá năng khiếu của vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. ............ 92 3.2.3. Xây dựng thang điểm và tiêu chuẩn tuyển chọn tuyển chọn VĐV Bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. ........................ 106 3.2.4. Bàn luận về xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. ................................................ 130
  6. 3.3. Kiểm nghiệm tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV Bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. .................................................................................... 135 3.3.1. Mô tả khách thể VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn ........................ 135 3.3.2. Kết quả kiểm tra năng lực thể thao của các VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn. ....................................................................................................... 135 3.3.3. Điểm trung bình của từng chỉ tiêu tuyển chọn của các VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn. ........................................................................................ 136 3.3.4. Kết quả phân loại từng chỉ tiêu tuyển chọn của các VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn. ........................................................................................ 137 3.3.5. Tổng điểm của các nội dung tuyển chọn của các VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn................................................................................................... 138 3.3.6. Xếp loại tổng điểm của các nội dung tuyển chọn của các VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn. ................................................................................... 139 3.3.7. Kết quả tuyển chọn của các VĐV bóng đá nữ. ...................................... 142 3.3.8. Bàn luận về kết quả kiểm nghiệm tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV Bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. ........................ 143 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 149 KẾT LUẬN: ..................................................................................................... 149 KIẾN NGHỊ: .................................................................................................... 149 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN Viết tắt Thuật ngữ tiếng Việt NLTT Năng lực thể thao TĐTL Trình độ tập luyện TNTT Tài năng thể thao TTTT Thành tích thể thao TCTT Tuyển chọn thể thao NKTT Năng khiếu thể thao TM Thủ môn TĐ Tiền đạo TV Tiền vệ HV Hậu vệ LVĐ Lượng vận động GS, PGS, TS Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ TDTT Thể dục thể thao HLV Huấn luyện viên VĐV Vận động viên KT Kỹ thuật TL Thể lực KCT Kỹ - Chiến thuật TLTT Tâm lý – Trí tuệ HT Hình thái cm Centimét kg Kilogam s Giây m Mét
  8. DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG BẢNG NỘI DUNG TRANG Tỷ lệ được tuyển chọn và thời điểm phát dục của thiếu niên Bảng 1.1 22 trong trường thể thao trẻ Bảng 1.2 Quy trình tuyển chọn vào trường năng khiếu thể thao TT 24 Sự thay đổi số đo chiều cao khi cơ thể bước vào thời gian Bảng 1.3 45 phát dục Thời kỳ nhạy cảm của phát triển tố chất cơ thể thanh thiếu Bảng 1.4 48 niên Đánh giá độ phù hợp của các phiếu phỏng vấn (Descriptive Bảng 2.1 53 Statistics) Bảng 2.2 Các thông số tính hiệu suất thi đấu – nội dung kỹ chiến thuật 69 Bảng 2.3 Các thông số tính hiệu suất thi đấu – nội dung di chuyển 69 Bảng 2.4 Các thông số tính hiệu suất thi đấu của thủ môn 70 Các nội dung tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 – 15 Bảng 3.1 75 qua thu thập thu thập thông tin Kết quả phỏng vấn các nội dung tuyển chọn VĐV bóng đá nữ Bảng 3.2 76 lứa tuổi 13 -15 (Descriptive Statistics) Tần suất và tần số các mức cần thiết của các nội dung tuyển Bảng 3.3 Sau 76 chọn Bảng 3.4 Hệ số tin cậy tổng thể (Reliability Statistics) 77 Quan hệ tương quan giữa các nội dung tuyển chọn (Inter-Item Bảng 3.5 77 Correlation Matrix) Bảng 3.6 Hệ số tin cậy của từng biến (Item-Total Statistics) 78 Bảng 3.7 Trị số KMO and Bartlett's Test 78 Bảng 3.8 Các hệ số tải và hệ số tích lũy Total Variance Explained 79 Ma trận xoay các yếu tố thành phần (Rotated Component Bảng 3.9 79 Matrixa)
  9. Bảng 3.10 Trọng số ảnh hưởng của các nội dung tuyển chọn 80 Kết quả thu thập các chỉ tiêu tuyển chọn từ phiếu thu thập Bảng 3.11 Sau 82 thông tin Kết quả phỏng vấn 2 lần ($T Frequencies) về xác định các chỉ Bảng 3.12 Sau 83 tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 -15 Kết quả kiểm định Wilconxon giữa 2 lần phỏng vấn lựa chọn Bảng 3.13 84 chỉ tiêu đánh giá Các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 -15 đạt Bảng 3.14 Sau 84 quy ước lựa chọn Độ tin cậy của các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa Bảng 3.15 Sau 86 tuổi 13 - 15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Độ tin cậy của các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa Bảng 3.16 87 tuổi 13 - 15 ở vị trí thủ môn Mối tương quan của các chỉ tiêu tuyên chọn với thành tích thi Bảng 3.17 đấu (Correlations) của các VĐV bóng đá ở vị trí tiền đạo - Sau 88 tiền vệ và hậu vệ ở lứa tuổi 13 - 15 Mối tương quan của các chỉ tiêu tuyên chọn với thành tích thi Bảng 3.18 đấu (Correlations) của các VĐV bóng đá ở vị trí thủ môn ở Sau 88 lứa tuổi 13 - 15 Bảng 3.19 Mô tả mẫu nghiên cứu 92 Hình thái của các VĐV bóng đá nữ ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - Bảng 3.20 Sau 92 hậu vệ Xếp loại BMI của các VĐV bóng đá nữ ở vị trí tiền đạo - tiền Bảng 3.21 Sau 92 vệ - hậu vệ Bảng 3.22 Hình thái của thủ môn 93 Bảng 3.23 Xếp loại BMI của Thủ môn 93 Kết quả kiểm tra các chỉ tiêu sinh lý - sinh hóa của các VĐV Bảng 3.24 bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 ở các ví trí tiền đạo - tiển vệ - hậu Sau 94 vệ
  10. Phân loại HW của các VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 ở vị Bảng 3.25 Sau 94 trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Kết quả kiểm tra các chỉ số sinh lý - sinh hóa của các VĐV Bảng 3.26 Sau 95 bóng đá nữ ở vị trí thủ môn (Descriptive Statistics) Kết quả kiểm tra năng lực tâm lý - trí tuệ của các VĐV bóng Bảng 3.27 đá nữ lứa tuổi 13 -15 ở các vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Sau 96 (Descriptives) Phân loại các chỉ tiêu năng lực tâm lý - trí tuệ của các VĐV ở Bảng 3.28 Sau 96 các vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Kết quả kiểm tra năng lực tâm lý - trí tuệ của thủ môn nữ lứa Bảng 3.29 Sau 98 tuổi 13 -15 (Descriptives) Phân loại các chỉ tiêu năng lực tâm lý - trí tuệ của các thủ Bảng 3.30 Sau 98 môn Kết quả kiểm tra thể lực chung và chuyên môn của các VĐV Bảng 3.31 bóng đá nữ lứa tuổi 13 -15 ở các vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu Sau 99 vệ (Descriptives) Kết quả kiểm tra thể lực chung và chuyên môn của thủ môn Bảng 3.32 101 nữ lứa tuổi 13 -15 (Descriptives) Kết quả kiểm tra kỹ - chiến thuật của các VĐV bóng đá nữ Bảng 3.33 lứa tuổi 13 -15 ở các vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Sau 102 (Descriptives) Kết quả kiểm tra kỹ - chiến thuật của các VĐV bóng đá nữ Bảng 3.34 Sau 104 lứa tuổi 13 -15 ở vị trí thủ môn (Descriptives) Kiểm nghiệm phân phối chuẩn các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV Bảng 3.35 bóng đá nữ lứa tuổi 15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Sau 106 (Tests of Normality) Kiểm nghiệm phân phối chuẩn các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV Bảng 3.36 bóng đá nữ lứa tuổi 14 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Sau 106 (Tests of Normality) Bảng 3.37 Kiểm nghiệm phân phối chuẩn các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV Sau 106 bóng đá nữ lứa tuổi 13 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ
  11. (Tests of Normality) Kiểm nghiệm phân phối chuẩn các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV Bảng 3.38 bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 ở vị trí thủ môn (Tests of Sau 106 Normality) Phân tích phương sai (ANOVA) so sánh sự khác biệt về các Bảng 3.39 chỉ tiêu hình thái giữa các nhóm VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 107 - 15 So sánh các chỉ tiêu hình thái của các nhóm (Multiple Bảng 3.40 108 Comparisons) VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 Phân tích phương sai (ANOVA) so sánh sự khác biệt về các Bảng 3.41 tiêu tiêu chức năng sinh lý - sinh hóa giữa các nhóm VĐV Sau 108 bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 So sánh các chỉ số chức năng sinh lý - sinh hóa của các nhóm Bảng 3.42 Sau 108 (Multiple Comparisons) VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 Phân tích phương sai (ANOVA) so sánh sự khác biệt về các Bảng 3.43 chỉ tiêu năng lực tâm lý - trí tuệ giữa các nhóm VĐV bóng đá Sau 108 nữ lứa tuổi 13 - 15 So sánh các chỉ tiêu năng lực tâm lý - trí tuệ của các nhóm Bảng 3.44 Sau 108 (Multiple Comparisons) VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 Phân tích phương sai (ANOVA) so sánh sự khác biệt về các Bảng 3.45 chỉ chỉ tiêu thể lực chung và chuyên môn giữa các nhóm Sau 108 VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 So sánh các chỉ tiêu thể lực chung và chuyên môn của các Bảng 3.46 nhóm (Multiple Comparisons) VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - Sau 108 15 Phân tích phương sai (ANOVA) so sánh sự khác biệt về các Bảng 3.47 chỉ tiêu kỹ - chiến thuật giữa các nhóm VĐV bóng đá nữ lứa Sau 108 tuổi 13 - 15 So sánh các chỉ tiêu kỹ - chiến thuật của các nhóm (Multiple Bảng 3.48 Sau 108 Comparisons) VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 Bảng 3.49 Mô tả thống kê về kết quả kiểm tra năng lực thể thao của Sau 109
  12. VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 Mô tả thống kê về kết quả kiểm tra năng lực thể thao của Thủ Bảng 3.50 Sau 109 môn nữ lứa tuổi 13 - 15 Bảng điểm các chỉ tiêu tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá Bảng 3.51 lứa tuổi 15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ khoảng cách Sau 109 0.5 điểm Bảng điểm các chỉ tiêu tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá Bảng 3.52 Sau 109 lứa tuổi 14 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và Bảng điểm các chỉ tiêu tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá Bảng 3.53 Sau 109 lứa tuổi 13 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và Bảng điểm tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá lứa tuổi 13- Bảng 3.54 Sau 109 15 ở vị trí thủ môn khoảng cách 0.5 điểm Tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá lứa tuổi 15 Bảng 3.55 Sau 110 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá lứa tuổi 14 Bảng 3.56 Sau 110 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá lứa tuổi 13 Bảng 3.57 Sau 110 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên nữ bóng đá lứa tuổi 13- Bảng 3.58 Sau 110 15 ở vị trí thủ môn Phân loại tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 Bảng 3.59 111 - 15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Phân loại tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 Bảng 3.60 112 - 15 ở vị trí Thủ môn Bảng mô tả thống kê về điểm của các nhóm VĐV bóng đá nữ Bảng 3.61 lứa tuổi 13 - 15 ở vị trí tiền đạo- tiền vệ - hậu vệ Sau 112 (Descriptives) Bảng 3.62 Điểm trung bình của Thủ môn (Descriptive Statistics) Sau 112 Bảng 3.63 Bảng phân loại từng chỉ tiêu tuyển chọn VĐV nữ bóng đá lứa Sau 112
  13. tuổi 13 -15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Bảng 3.64 Phân loại từng chỉ tiêu của thủ môn Sau 115 Điểm trung bình Tổng của các nôi dụng tuyển chọn VĐV nữ Bảng 3.65 118 Tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ (Descriptive Statistics) Điểm trung bình Tổng của các nội dung tuyển chọn VĐV nữ Bảng 3.66 119 Thủ môn (Descriptive Statistics) Đánh giá phân loại tổng hợp các nội dung tuyển chọn VĐV Bảng 3.67 Sau 119 bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Đánh giá phân loại tổng hợp các nội dung tuyển chọn VĐV Bảng 3.68 122 bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 ở vị trí thủ môn Mối tương quan bội giữa các nội dung tuyển chọn Bảng 3.69 124 (Correlations) của các VĐV nhóm lứa tuổi 15 Độ phù hợp của mô hình của Nhóm lứa tuổi 15 (Model Bảng 3.70 125 Summaryb) Mô hình hồi quy của các VĐV nữ bóng đá lứa tuổi 15 Bảng 3.71 125 (Coefficientsa ) Mối tương quan bội giữa các nội dung tuyển chọn Bảng 3.72 126 (Correlations) của các VĐV nhóm lứa tuổi 14 Độ phù hợp của mô hình của Nhóm lứa tuổi 14 (Model Bảng 3.73 126 Summaryb) Mô hình hồi quy của các VĐV nữ bóng đá lứa tuổi 14 Bảng 3.74 126 (Coefficientsa ) Mối tương quan bội giữa các nội dung tuyển chọn Bảng 3.75 127 (Correlations) của các VĐV nhóm lứa tuổi 13 Độ phù hợp của mô hình của Nhóm lứa tuổi 13 (Model Bảng 3.76 127 Summaryb) Mô hình hồi quy của các VĐV nữ bóng đá lứa tuổi 13 Bảng 3.77 128 (Coefficientsa ) Bảng 3.78 Mối tương quan bội giữa các nội dung tuyển chọn 128
  14. (Correlations) của các VĐV nhóm thủ môn Độ phù hợp của mô hình của Nhóm thủ môn (Model Bảng 3.79 129 Summaryb) Mô hình hồi quy của các VĐV nữ bóng đá nhóm thủ môn Bảng 3.80 129 (Coefficientsa ) Bảng 3.81 Các nhóm VĐV bóng đá nữ tham gia tuyển chọn 135 Kết quả kiểm tra tuyển chọn các nhóm lứa tuổi 14 và 15 Bảng 3.82 (Group Statistics) nữ bóng đá ở vị trí tiền đạo - tiền vệ - hậu Sau 135 vệ Bảng 3.83 Xếp loại BMI của các nhóm VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 Sau 135 Kết quả kiểm tra tuyển chọn (Group Statistics) nữ bóng đá ở Bảng 3.84 Sau 135 vị trí thủ môn Bảng mô tả thống kê về điểm của các nhóm VĐV bóng đá nữ Bảng 3.85 lứa tuổi 14 - 15 ở vị trí tiền đạo- tiền vệ - hậu vệ Sau 136 (Descriptives) Bảng mô tả thống kê về điểm của VĐV bóng đá nữ lứa tuổi Bảng 3.86 Sau 136 14 - 15 ở vị trí thủ môn (Descriptives) Bảng phân loại từng chỉ tiêu tuyển chọn VĐV nữ bóng đá lứa Bảng 3.87 Sau 137 tuổi 14 -15 ở vị trí tiền đạo - tiền vệ và hậu vệ Bảng phân loại từng chỉ tiêu tuyển chọn VĐV nữ bóng đá lứa Bảng 3.88 Sau 137 tuổi 14 -15 ở vị trí thủ môn Tổng điểm trung bình của các chỉ tiêu tuyển chọn của các Bảng 3.89 138 nhóm VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 14 - 15 (Group Statistics) Đánh giá phân loại tổng hợp các nội dung tuyển chọn VĐV Bảng 3.90 Sau 139 bóng đá nữ lứa tuổi 14 - 15 Tần suất các vận động viên bóng đá kiểm định được tuyển Bảng 3.91 142 chọn(Descriptives)
  15. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ - HÌNH - BIỂU ĐỒ SƠ ĐỒ - HÌNH NỘI DUNG TRANG - BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1 Các yếu tố quyết định khả năng đào tạo VĐV QG Xuất sắc 16 Hình 1.1 Các nhân tố cấu thành năng lực thể thao 21 Biểu đồ 3.1 Lượng mẫu nghiên cứu 92 Xếp loại chỉ số BMI của các VĐV bóng đá nữ ở các vị trí Biểu đồ 3.2 Sau 92 với các lứa tuổi khác nhau Xếp loại chỉ số BMI của các VĐV bóng đá nữ ở các vị trí Biểu đồ 3.3 94 thủ môn Phân loại chỉ số HW của các VĐV tiền đạo – tiền vệ - hậu Biểu đồ 3.4 Sau 94 vệ Biểu đồ 3.5 Phân loại chỉ số HW của thủ môn Sau 95 Phân loại năng lực tâm lý - trí tuệ của các VĐV ở các vị trí Biểu đồ 3.6 Sau 96 tiền đạo - tiền vệ - hậu vệ Biểu đồ 3.7 Phân loại các chỉ tiêu năng lực tâm lý – trí tuệ của thủ môn Sau 98 Biểu đồ 3.8 Phân phối chuẩn của các chỉ tiêu hình thái Sau 106 Đáng giá phần loại từng nội dung tuyển chọn của các Biểu đồ 3.9 Sau 119 VĐV Tiền đạo – tiền vệ và hậu vệ lứa tuổi 13-15 Đáng giá tổng hợp năng khiếu của các VĐV Tiền đạo – Biểu đồ 3.10 Sau 119 tiền vệ và hậu vệ lứa tuổi 13-15 Biểu đồ 3.11 Đánh giá phân loại các VĐV thủ môn lứa tuổi 13 - 15 123 Biểu đồ 3.12 Đường hồi quy tuyến tính của nhóm lứa tuổi 15 125
  16. Xếp loại chỉ số BMI của các VĐV lứa tuổi 14 – 15 tham Biểu đồ 3.13 Sau 135 gia tuyển chọn Biểu đồ 3.14 Điểm tổng hợp của các nội dung tuyển chọn 139 Biểu đồ 3.15 Phân loại các nội dụng tuyển chọn VĐV nữ bóng đá Sau 139 Phân loại tổng hợp đánh giá năng khiểu của VĐV nữ bóng Biểu đồ 3.16 140 đá Biểu đồ 3.17 Kết quả tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 14 - 15 142
  17. DANH MỤC PHẦN PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Phiếu đánh giá mức độ phù hợp của phiếu phỏng vấn (Q1) PHỤ LỤC 2: Phiếu thu thập thông tin về các nội dung tuyển chọn VĐV (Q2) PHỤ LỤC 3: Phiếu phỏng các nội dung tuyển chọn VĐV (Q3) PHỤ LỤC 4 : Kết quả phỏng vấn các nội dung ảnh hưởng đến tuyển chọn VĐV nữ bóng đá lứa tuổi 13- 15 PHỤ LỤC 5: Phiếu thu thập thu thông tin các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV (Q4) PHỤ LỤC 6: Phiếu phỏng các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV (Q5) PHỤ LỤC 7: Test đánh giá năng lực xử lý thông tin PHỤ LỤC 8: Test kiểm nghiệm loại hình thần kinh PHỤ LỤC 9: Dữ liệu phỏng vấn các chỉ tiêu tuyển chọn lần 1 PHỤ LỤC 10: Dữ liệu phỏng vấn các chỉ tiêu tuyển chọn lần 2 PHỤ LỤC 11: Danh sách VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13 - 15 PHỤ LỤC 12: Kết quả kiểm tra thử test lần 1 PHỤ LỤC 13: Kết quả kiểm tra thử test lần 2 PHỤ LỤC 14: Kết quả kiểm tra thực trạng năng lực thể thao của các VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 PHỤ LỤC 15: Kết quả kiềm nghiệm phân phối chuẩn của các chỉ tiêu tuyển chọn VĐV nữ bóng đá ở lứa tuổi 15 PHỤ LỤC 16: Chấm điểm và phân loại từng chỉ tiêu tuyển chọn VĐV bóng đá nữ theo phương phương pháp kiểm định ngược PHỤ LỤC 17: Danh sách VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 14 -15 tham gia tuyển chọn PHỤ LỤC 18: Chấm điểm và phân loại tuyển chọn VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 14 -15 PHỤ LỤC 19. Danh sách VĐV bóng đá nữ lứa tuổi 15 và lứa tuổi 14 được tuyển chọn
  18. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Trong xã hội hiện đại, vị trí của thể thao thành tích cao (thể thao thi đấu trong hệ thống Olympic và hệ thống thể thao nhà nghề) ngày càng quan trọng trong thể dục thể thao bởi những giá trị của nó mang lại cho con người, xã hội, kinh tế và quảng bá hình ảnh của mỗi quốc gia trên đấu trường quốc tế, nâng cao ý thức tự tôn dân tộc và thể hiện sức mạnh của đất nước. Thể thao thành tích cao là hoạt động huấn luyện, đào tạo, tập luyện, thi đấu của huấn luyện viên và vận động viên; trong đó, thành tích cao, kỷ lục thể thao được coi là giá trị văn hóa, là sức mạnh và năng lực của con người. mức độ nhất định, x t từ quan điểm phát triển, khai phá tiềm năng con người, TDTT trong đó có thể thao thành tích cao góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện năng lực con người về thể chất và tài năng. Mục tiêu cao nhất của thể thao thành tích cao là làm bộc lộ và khai thác mức độ tối đa tiềm năng thể chất con người thể hiện bằng thành tích thể thao cao nhất của họ. Các bộ phận chính cấu thành thể thao thành tích cao có quan hệ chặt chẽ với nhau bao gồm: tuyển chọn tài năng thể thao trẻ, huấn luyện vận động viên, thi đấu thể thao, các điều kiện đảm bảo nâng cao thành tích thể thao... Trong các yếu tố trên, tuyển chọn tài năng thể thao trẻ là khâu quan trọng trong quy trình đào tạo vận động viên nhiều năm. Tuyển chọn vận động viên là một quá trình khoa học liên tục, gắn liền với quá trình huấn luyện khoa học và quản lý khoa học của tiến trình đào tạo, bồi dưỡng vận động viên thể thao. Tuyển chọn và huấn luyện một cách khoa học là một thể hợp nhất, hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả huấn luyện và thi đấu nếu tuyển chọn tốt. Khoa học tuyển chọn và khoa học huấn luyện là một thể thống nhất có quan hệ mật thiết với nhau, mục đích của tuyển chọn là tiến tới thực hiện phương án, dự báo và khai thác tiềm năng con người trong huấn luyện để nâng cao hiệu quả huấn luyện; thành quả của khoa học huấn luyện quay trở lại kiểm chứng hiệu quả của tuyển chọn. Sự kết hợp chặt chẽ này mới có khả năng giúp vận động viên thành tài, đạt thành tích kỷ lục cao. Các tài liệu nghiên cứu về tuyển chọn VĐV trong hệ thống đào tạo đều thống nhất quan điểm: mỗi môn thể thao có những yêu cầu chuyên biệt về phát triển thể chất và những năng lực của vận động viên. Vì vậy trong mỗi môn thể thao có sự khác biệt nhất định về phương pháp xác định năng khiếu, cũng như các tiêu chuẩn tuyển chọn.
  19. 2 Bóng đá là một môn thể thao quan trọng được tổ chức thi đấu trong các Chương trình Đại hội thể thao của Olympic, các Đại hội thể thao của châu lục và khu vực. Với sự phát triển mạnh mẽ, tầm ảnh hưởng rất lớn, bóng đá ngày nay đã vượt ra ngoài phạm vi của một môn thể thao bình thường và trở thành một hoạt động thể thao không thể thiếu của xã hội. Đồng thời, bóng đá còn là môn thể thao thu hút số lượng khán giả lớn nhất, không chỉ so với các môn thể thao mà so với bất cứ môn nghệ thuật trình diễn nào khác. Khi mới ra đời, bóng đá chỉ đơn thuần là một môn thể thao giải trí. Theo thời gian, bóng đá đã phát triển trở thành một hình thái hoạt động mang tính nghệ thuật cao, chiếm vị trí đặc biệt trong đời sống xã hội và trở thành động lực góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Bóng đá đã là phương tiện hữu hiệu trong lĩnh vực giáo dục thể chất và sức khỏe, trong giáo dục đạo đức, nhân cách, trong giải trí, trong giao lưu văn hoá xã hội và cả trong lĩnh vực kinh tế. Ngoài ra, hoạt động bóng đá đã tạo môi trường giao lưu giúp cho các dân tộc xích lại gần nhau, là tiếng nói của hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới dù khác nhau về chính trị, tôn giáo hay màu da. Quyết định số 419/QĐ-TTg ngày 08 tháng 03 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định mục tiêu: “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng bóng đá; gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp VĐV kế cận nhằm tạo nguồn cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp và các đội tuyển bóng đá quốc gia”, đồng thời “Đưa bóng đá nước ta phát triển, trở thành một trong những trung tâm bóng đá của khu vực và châu lục; đến năm 2030 đứng trong nhóm 10 quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu ở châu Á”, và giai đoạn 2021 - 2030: “Bóng đá nữ đứng trong nhóm 6 quốc gia hàng đầu khu vực châu Á”. Từ mục tiêu đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chiến lược là: “Đổi mới, hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo vận động viên bóng đá”, trong đó giải pháp thực hiện được nêu rõ “Xây dựng, ban hành bộ tiêu chí đánh giá năng khiếu bóng đá (các độ tuổi từ 7 - 11 tuổi và từ 12 - 15 tuổi), làm căn cứ để tổ chức kiểm tra, tuyển chọn năng khiếu bóng đá trên phạm vi toàn quốc, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, phát triển tài năng bóng đá”.
  20. 3 Trong nhiều năm qua, bóng đá nữ Việt Nam dù đã gặt hái nhiều thành công tại đấu trường khu vực nhưng vẫn luôn phải đối diện với những khó khăn về lực lượng kế cận, trong đó nguyên nhân chính được xác định là do phong trào bóng đá nữ trên toàn quốc chưa thật sự phát triển. Hiện tại, cả nước mới chỉ có 6 trung tâm bóng đá nữ, phân bổ không đồng đều, hầu hết đều gặp khó khăn về: nguồn kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất, đội ngũ HLV chưa đáp ứng được yêu cầu cả về chất lượng lẫn số lượng, đặc biệt là tổ chức tuyển chọn VĐV trẻ để xây dựng lực lượng VĐV kế cận. Từ thực trạng đó, trên cơ sở các mục tiêu được xác định trong Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam về đẩy mạnh công tác đào tạo VĐV bóng đá trẻ nhằm xây dựng và phát triển lực lượng VĐV cho các ĐTQG, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm về công tác đào tạo bóng đá trẻ nam và nữ, trong đó tập trung đào tạo dài hạn đối bóng đá nữ ngay từ lứa tuổi U13-U15 nhằm góp phần tạo nguồn kế cận cho các đội tuyển trẻ và ĐTQG trong thời gian tới. Việt Nam, vấn đề nghiên cứu nhằm xây dựng hệ thống lý luận và thực tiễn của việc công tác tuyển chọn và đánh giá TĐTL VĐV bóng đá đã có đóng góp rất đáng trân trọng của các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các công trình nghiên cứu của các tác giả: Phạm Quang (1998) “Kiểm tra cấp bậc VĐV bóng đá các đội hạng nhất Quốc gia”; Phạm Ngọc Viễn (1999): “Nghiên cứu về tuyển chọn huấn luyện ban đầu về cầu thủ bóng đá trẻ từ 9 - 12”; Trần Quốc Tuấn (2000) “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thang điểm và phân loại đánh giá trình độ luyện tập của cầu thủ bóng đá trẻ 15 - 17”, Phạm Xuân Thành (2007): “Nghiên cứu tiêu chí đánh giá năng lực nam VĐV bóng đá trẻ lứa tuổi 14 - 16 (giai đoạn chuyên môn hoá sâu)”. Các công trình nghiên cứu trên tập trung xác định các nội dung, tiêu chuẩn tuyển chọn ban đầu, tổ chức quá trình tuyển chọn, cũng như xác định các nội dung, tiểu chuẩn đánh giá TĐTL cho đối tượng VĐV bóng đá nam; riêng đối với tuyển chọn VĐV bóng đá nữ chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ. Trên cơ sở định hướng phát triển bóng đá nữ và thực tiễn hệ thống đào tạo VĐV, đề tài luận án: “Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn vận động viên bóng đá nữ lứa tuổi 13-15 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam” được lựa chọn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0