intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:127

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên, từ đó đề xuất biện pháp quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng - an ninh với đối tượng sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ TRỊNH TẤN HOÀI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG  ­ AN NINH CHO SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2013 2
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ TRỊNH TẤN HOÀI  QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG  ­ AN NINH CHO SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: NGƯT, PGS.TS MAI VĂN HÓA HÀ NỘI ­ 2013
  4. MỤC LỤC                                          Trang MỞ ĐẦU 3 Chương  NHỮNG   VẤN   ĐỀ   LÝ   LUẬN  QUẢN   LÝ   NHÀ  13 1 NƯỚC VỀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG ­ AN NINH  CHO SINH VIÊN 1.1 Những  quan  niệm  cơ   bản  về   quản  lý  giáo  dục  quốc  13 phòng ­ an ninh  cho sinh viên 1.2 Cơ  sở  pháp lý về  quản lý nhà nước về  giáo dục quốc   21 phòng ­ an ninh cho sinh viên 1.3 Các nhân tố tác động đến quản lý nhà nước về giáo dục  33 quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thành phố  Hồ Chí Minh  Chương  CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC  38 2 VỀ  GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG ­ AN NINH CHO  SINH   VIÊN   TRÊN   ĐỊA   BÀN   THÀNH   PHỐ   HỒ  CHÍ MINH HIỆN NAY 2.1 Điều kiện tự  nhiên và kinh tế  ­ xã hội của Thành phố  38 Hồ Chí Minh có liên quan đến giao duc  ́ ̣ quốc phòng ­ an  ninh cho sinh viên hiện nay 2.2 Thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng ­  42 an  ninh  cho sinh viên trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí   Minh hiện nay 2.3 Đánh giá chung kết quả  quản lý nhà nước về  giáo dục  58 quốc phòng ­ an  ninh  cho sinh viên trên địa bàn Thành  phố Hồ Chí Minh trong những năm vừa qua Chương  GIẢI   PHÁP   QUẢN   LÝ   NHÀ   NUỚC   VỀ   GIÁO  61 3 DỤC QUỐC PHÒNG ­ AN NINH CHO SINH VIÊN  TRÊN   ĐỊA   BÀN   THÀNH   PHỐ   HỒ   CHÍ   MINH  HIỆN NAY 3.1 Một số dự báo về công tác quản lý giao duc  ́ ̣ quốc phòng  61 ­ an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí  Minh từ nay đến năm 2020
  5. 5 3.2 Các giải pháp quản lý nhà nước về giao duc qu ́ ̣ ốc phòng ­  69 an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh  5
  6. 3.3 Khảo nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp  82 quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh   viên KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 85 DANH MỤC TÀI LỆU THAM KHẢO 89 PHỤ LỤC 93
  7. 4 4
  8. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục quốc phòng ­ an ninh là bộ phận hợp thành của nền giáo dục  quốc gia, là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhằm   góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện, có đạo đức, có sức khỏe và  kiến thức quốc phòng ­ an ninh, kỹ năng quân sự cần thiết để tham gia vào sự  nghiệp xây dựng, củng cố  nền quốc phòng toàn dân. Giáo dục  quốc phòng ­  an ninh trong hệ thống giáo dục quốc gia phụ thuộc vào nhiều nhân tố, trong   đó, sự phụ thuộc của giáo dục quốc phòng ­ an ninh đối với nhiệm vụ bảo vệ  Tổ quốc được xác định như vấn đề có tính trực tiếp, là căn cứ có tính tất yếu  để xác định hoạt động và đổi mới giáo dục quốc phòng ­ an ninh đáp ứng yêu  cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.  Giáo dục quốc phòng ­ an ninh  với mục tiêu tổng quát của chiến lược  quốc phòng nước ta là xây dựng nền quốc phòng toàn dân có lực lượng ngày  càng vững mạnh, thế trận ngày càng vững chắc, đủ  sức ngăn chặn, đẩy lùi,  đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của  của kẻ thù, cần thiết phải đổi  mới công tác quản lý giáo dục quốc phòng ­ an ninh trong tình hình hiện nay.   Quản lý giảng dạy giáo dục quốc phòng ­ an ninh trong nhà trường cần quán  triệt sâu sắc nguyên lý giáo dục chung: học đi đôi với hành, lí luận gắn liền  với thực tiễn, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền   với xã hội. Việc nghiên cứu vấn đề quản lý giao duc quôc phong ­ an ninh cho ́ ̣ ́ ̀   sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay góp phần làm rõ hơn   và cụ thể hóa lý  luận quản lý giáo dục nói chung, quản lý nhà nước về giáo  dục nói riêng vào một vấn đề  là quản lý công tác giáo dục quốc phòng ­ an  ninh cho sinh viên ở một địa bàn cụ  thể  có tính chiến lược ­ Thành phố  Hồ  Chí Minh; nhằm thống nhất nhận thức, hiện thực hóa những chủ  trương về  công tác quản lý giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên phù hợp với thực  tiễn, mang lại hiệu quả của mặt công tác quan trọng này. 3
  9. 4 Hiện nay chuyển biến về nhận thức ở một số cán bộ quản lý và một bộ  phận học sinh, sinh viên còn chậm so với mục tiêu, yêu cầu môn học và  nhiệm vụ  giáo dục quốc phòng ­ an ninh  trong tình hình mới.  Ở  một số  trường và một bộ  phận học sinh, sinh viên còn xem nhẹ  và tìm cách “thanh   toán” môn học hoặc có những suy nghĩ đơn giản về môn học, đã dẫn đến tổ  chức thực hiện nhiệm vụ  giáo dục quốc phòng ­ an ninh  tùy tiện, tính toán  hiệu quả kinh tế trong thực hiện, chỉ thấy lợi ích trước mắt chưa thấy lợi ích   chung và lâu dài. Vì vậy, có trường không coi giáo dục quốc phòng ­ an ninh là  môn học quan trọng, mà cho rằng đó là nhiệm vụ quốc phòng thuộc Bộ Quốc   phòng.  Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố đông dân nhất, đồng thời cũng  là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. Thành phố  Hồ  Chí Minh đóng góp 32% ngân sách quốc gia, có hơn 1/4 các trường đại   học, cao đẳng của cả nước đóng trên địa bàn, với gần 190.000 sinh viên/năm,  là khu vực phòng thủ  chiến lược trên địa bàn Quân khu 7. Giao duc ́ ̣   quốc  phòng ­ an ninh nói chung, vơi đôi t ́ ́ ượng sinh viên nói riêng là một vấn đề có   tính lâu dài, là nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục bậc đại học,   cao đẳng hiện nay. Trong khi đó, giáo trình, tài liệu, cơ  sở  vật chất như:   giảng đường, thao trường, bãi tập, vật chất huấn luyện,… chỉ  mới đáp  ứng  được 54%, có nơi đưa sinh viên ra công viên để  dạy cả  lý thuyết và thực  hành. Đội ngũ giảng viên vừa thiếu về số lượng, vừa chưa đáp ứng chuẩn, có  trường thỉnh giảng cả hạ sĩ quan, cán bộ chữ thập đỏ, … Là một cán bộ  được phân công trực tiếp quản lý hoạt động giáo dục  quốc phòng ­ an ninh tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng Đại học Quốc gia  ́ ồ Chí Minh, cho nên luôn trăn trở, tìm tòi mô hình, phương thức,  Thanh phô H ̀ cách làm và thường xuyên thử  nghiệm, thí điểm, ... sao cho hoạt động giáo   dục quốc phòng ­ an ninh hoàn thiện và hiệu quả  hơn. Từ  đó đã đặt ra yêu  cầu bức thiết là phải có những nghiên cứu độc lập về  lĩnh vực quan lý n ̉ hà   4
  10. 5 nước về giao duc quôc phong ­ an ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̀   phô Hô Chi Minh hiên nay ́ ̀ ́ ̣ , nhằm góp phần nâng cao nhận thức về môn học  và có phương pháp tổ  chức, quản lý, điều hành hiệu quả  hơn công tác  giáo  dục quốc phòng ­ an ninh theo đúng tinh thần Chỉ  thị  số  62­CT/TW ngày 12  tháng 02 năm 2001 của Bộ  Chính trị  Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khoá  VIII và Chỉ thị số 12­CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị Ban   Chấp hành Trung  ương Đảng khoá IX, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng  đối với công tác giáo dục quốc phòng ­ an ninh trong tình hình mới. 2. Tình hình nghiên cưu có liên quan  ́ Trên thế giới, nhiều nước quan tâm đến công tác tổ chức giáo dục quốc  phòng ­ an ninh cho học sinh, sinh viên như:  Ở  Pháp: Quan niệm quốc phòng theo nghĩa rộng nhất, không chỉ  là lĩnh  vực của quân đội và chính quyền nhà nước mà liên quan đến mọi công dân và   mọi lĩnh vực hoạt động của nhà nước. Vì vậy, hệ thống giáo dục và giáo dục   quốc phòng được tổ chức chặt chẽ, toàn diện. Hệ thống giáo dục quốc phòng  có một số trường trực thuộc chính phủ, có một số trường thuộc Bộ Giáo dục.   Nội   dung   nghiên   cứu   rộng,   bao   quát   nhiều   lĩnh   vực,   từ   chiến   lược   quốc   phòng, chính sách quốc phòng, kinh tế  quân sự  đến phát triển công nghiệp  quốc phòng.  Ở  Nga:  Một số  công trình nghiên cứu như  “Các vấn đề  giáo dục quân   sự” của Đại tá, tiến sỹ  E.G. Vapilin và đại tá Q.Đ. Mulinva (2001) và “Những   quan điểm phương pháp luận về  xây dựng học thuyết giáo dục quân sự   ở  Nga”, đã cho thấy việc nghiên cứu, quản lý công tác giáo dục ý thức quốc   phòng cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên được Tổng thống và Chính  phủ Nga đặc biệt quan tâm. Công tác quản lý và giáo dục quốc phòng cho thế  hệ  trẻ  được xác định là nhu cầu bức thiết trong bối cảnh nước Nga và tình   hình quốc tế hiện nay.  5
  11. 6 Ở Mỹ: Giáo dục quốc phòng trong các trường đại học, cao đẳng do các   sĩ quan quân đội cử đến thường trú tại đó đảm nhiệm. Trọng điểm của giáo  dục quốc phòng ở Mỹ là: “Yêu nước, biết phục tùng, trọng đoàn thể, chịu cống  hiến, …” do  ở  Mỹ  người ta nói nhiều tới tự  do, nhưng không lo phục tùng,  không chịu cống hiến. Các sĩ quan thường trú tại các trường đại học, cao   đẳng có nhiệm vụ dạy cho sinh viên biết, phục tùng và cống hiến là tố  chất  cần có của một người hoàn chỉnh.    Ở  Nhật Bản: Nhà nước thành lập các trung tâm giáo dục quốc phòng  ở  các quân khu để giáo dục quốc phòng cho sinh viên và lực lượng bán vũ trang.  Ở Trung Quốc: Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Quốc thường xuyên  quan tâm, chú trọng quản lý công tác giáo dục ý thức quốc phòng, bảo vệ đất  nước cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cho các thế  hệ  học sinh, sinh   viên. Có một số  tác giả  đã đi sâu nghiên cứu vấn đề  đổi mới giáo dục quốc  phòng cho cán bộ, học sinh, sinh viên trước yêu cầu chống “Tây hóa” của chủ  nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch; đề xuất những giải pháp đổi mới, nội  dung, chương trình, phương pháp giáo dục quốc phòng cho cán bộ, học sinh,  sinh viên đáp  ứng yêu cầu bảo vệ Đảng cộng sản, chế độ  xã hội chủ  nghĩa,  thành quả  cách mạng và xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Các tác giả  Lý  Xương Giang, Tiểu Kính Dân, Vương Bảo Tôn còn đi sâu nghiên cứu chiến   lược phát triển giáo dục quốc phòng của Trung Quốc trước sự  vận động,  biến đổi phức tạp của tình hình khu vực và thế giới.  Ở  Hàn Quốc:  Chính phủ  qui định nam giới trong độ  tuổi từ  18 đến 25  buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị bộ đội, tại đây sinh viên  sẽ được trang bị kiến thức phần thực hành và luyện tập về quân sự thời gian   3 tháng. Trong chương trình của các trường đại học, quân sự  là các môn lựa  chọn và trường chỉ dạy phần lý thuyết.  Ở  Thái Lan:  Quan niệm quốc phòng là “Quốc gia bền vững, nhân dân  phồn thịnh”. Sự  hợp tác giữa nhà nước và tư  nhân là nhân tố  cốt lõi trong   6
  12. 7 chiến lược quốc phòng, quốc phòng gắn chặt với an ninh quốc gia trên nhiều   lĩnh vực khác nhau… Nội dung quốc phòng ­ an ninh được thể  hiện rất sâu   sắc. Ở  Malaysia:  Nhà nước đầu tư  xây dựng 41 trung tâm giáo dục quốc  phòng cho học sinh, sinh viên, tư  nhân đứng ra quản lý. Theo kế  hoạch năm  của nhà nước, thanh niên từ 18 tuổi đến 25 tuổi được tập trung tại các trung  tâm giáo dục quốc phòng để học giáo dục quốc phòng với thời gian 3 tháng;  các học phần lý thuyết do giảng viên các trường đại học giảng dạy, các học  phần thực hành do sĩ quan quân đội giảng dạy. Ở Indonesia: Quan niệm quốc phòng gồm những vấn đề  rộng lớn trong  nước và quốc tế; được nghiên cứu một cách tổng hợp, bao quát nhiều lĩnh  vực đời sống và xã hội như: con người, dân tộc, tôn giáo, kinh tế, chính trị,   ngoại giao,… trong đó tập trung làm rõ 3 nội dung cơ bản: tiềm lực quốc gia,   đặc điểm địa lý, tự lực, tự cường dân tộc. Ở  Singapore:  Nhà nước đầu tư  xây dựng và giao cho Bộ  Quốc phòng  quản lý các trung tâm giáo dục quốc phòng. Theo kế hoạch năm, thanh niên từ  18 đến 25 tuổi được tập trung tại các trung tâm giáo dục quốc phòng để học   các nội dung giáo dục với thời gian 3 tháng. Nhìn chung, các nước trên thế  giới đều quan tâm đến công tác giáo dục   quốc phòng cho học sinh, sinh viên và thanh niên; đây là lực lượng trẻ, có trình  độ khoa học và kĩ thuật, huy động vào quân đội sẽ phát huy được sức mạnh. Do  đó trong quá trình xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc, hầu hết các quốc gia đều coi   trọng nâng cao ý thức quốc phòng cho thế hệ trẻ ngay khi họ còn trên ghế nhà  trường. Ở  Việt Nam, trải qua lịch sử  dựng nước và giữ  nước đã luôn quan tâm  tới việc giáo dục quân sự, quốc phòng cho nhân dân và sinh viên, nhằm tăng  cường sức mạnh tinh thần, biến thành sức mạnh quân sự để  chiến thắng kẻ  thù xâm lược. Trên phương diện nghiên cứu, đã có nhiều đề tài các cấp, luận  7
  13. 8 văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ, sách tham khảo, bài báo khoa học nghiên cứu về  vấn đề này. Môt sô bai viêt trên cac tap chi, đê tai nghiên c ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ứu khoa hoc trong ̣   nươc co liên quan t ́ ́ ới vấn đề nghiên cứu: Tác giả Nguyên Văn V ̃ ọng: Giao duc quôc phong ­ an ninh cho h ́ ̣ ́ ̀ ọc sinh,   sinh viên trong giai đoạn mới”, Tap chi Đ ̣ ́ ại học và Giao duc chuyên nghi ́ ̣ ệp,  sô 2/2001. Nghiên c ́ ứu đã khái quát bối cảnh mới của đất nước, vị  trí của  công tác giáo dục quốc phòng ­ an ninh, thực trạng giáo dục quốc phòng ­ an  ninh cho học sinh, sinh viên thời gian qua và đề  xuất các giải pháp về  giáo  dục nâng cao nhận thức, đổi mới chương trình, giáo trình tài liệu, đào tạo, về  bồi dưỡng giáo viên, về củng cố mở rộng các trung tâm giáo dục quốc phòng,  về  nghiên cứu khoa học và tăng cường đầu tư  cho nhiệm vụ  giáo dục quốc  phòng ­ an ninh.  Tác giả Nguyên Nghĩa:  ̃ Một số giải pháp nâng cao chât l ́ ượng giao duc quôc ́ ̣ ́  phong trong các tr ̀ ường phổ  thông  ở  Hà nội hiện nay,   Tap chi Giao duc, sô ̣ ́ ́ ̣ ́  27/2002. Bài viết này tập trung nghiên cứu đề  xuất các giải pháp như  đổi mới  tăng cường sự lãnh đạo, đổi mới nội dung chương trình, hình thức phương pháp,  tăng cường đội ngũ giáo viên, bảo đảm chế độ chính sách, đổi mới cơ chế quản  lý điều hành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng ở các trường trung   học phổ thông. Tác giả  Nguyên Nh ̃ ưt: ́  Nâng cao chất lượng giao duc quôc phong toan ́ ̣ ́ ̀ ̀  dân trong giai đoạn hiện nay, Đê tai khoa hoc câp c ̀ ̀ ̣ ́ ơ sở, Phong Chinh tri Quân ̀ ́ ̣   khu 7, năm 2004. Tác giả Đao Duy H ̀ ưa: G ́ ̣ ́ iao duc quôc phong ­ an ninh trên lan song Tiêng ́ ̀ ̀ ́ ́   ́ ̣ noi Viêt Nam, ̣  Tap chi Dân quân t ́ ự  vê Giao duc quôc phong, thang 10, năm ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́   2008, sô 13 (57). ́ Tác giả  Lê Văn Nghê:̣  Nghiên cưu, đê xuât giai phap đông bô hoa công ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́   tac quôc phong, an ninh  ́ ́ ̀ ở cac tr ́ ương đai hoc, cao đăng va trung tâm Giao duc ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̣   quôc phong ­ an ninh sinh viên, ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣  Mã số  B2009­18­  Đê tai khoa hoc câp Bô, 8
  14. 9 16NV, thang 9 năm 2011. ́ Tác giả Nguyên Thanh Công:  ̃ ̀ Thực trang, giai phap nâng cao chât l ̣ ̉ ́ ́ ượng môn   ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣   hoc giao duc quôc phong ­ an ninh cho hoc sinh, sinh viên tai Trung tâm Giao duc quôc phong ­ an ninh Đa Năng,  ́ ̀ ̣ ̀ ̃ Tap chi Dân quân t ́ ự vê Giao duc quôc phong, quy ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́  II, năm 2012. Tác giả Bui Văn Ga:  ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣   Kêt qua, kinh nghiêm đao tao giao viên giao duc ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ quôc phong ­ an ninh (2002­2012), giai phap phat triên giao duc quôc phong ­ an ́ ̀   ninh nhưng năm tiêp theo cua Bô Giao duc va Đao tao,  ̃ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ Tap chi Dân quân t ̣ ́ ự vê Giao ̣ ́  ̣ duc quôc phong, sô 58 (102), thang 7/2012. Tác gi ́ ̀ ́ ́ ả  Nguyên Thiên Minh:  ̃ ̣ Nhưng ̃   ́ ̀ ơ ban cân tâp trung chi đao nâng cao chât l vân đê c ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ượng day, hoc giao duc quôc ̣ ̣ ́ ̣ ́  ̀ ̣ ̣ ̀ ưng năm tiêp theo, phong ­ an ninh cho hoc sinh, sinh viên năm hoc 2012­2013 va nh ̃ ́   ̣ Tap chi Dân quân t ́ ự vê Giao duc quôc phong, thang 8, năm 2012, sô 59 (103). ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ Tóm lại, các công trình nghiên cứu về giáo dục quốc phòng ­ an ninh của  các tác giả, đa ̃thê hiên  ̉ ̣ các hướng và nội dung nghiên cưu chính sau:  ́ ̣ ố  tac gia tâp trung nghiên c   Môt s ́ ̉ ̣ ứu linh v ̃ ực nâng cao chât l ́ ượng   giáo  dục quốc phòng ­ an ninh vê nôi dung, ch ̀ ̣ ương trinh, ph ̀ ương phap…;  ́ ̣ ố tac gia nghiên c  Môt s ́ ̉ ứu vân đê quan ly ma chu yêu la đông bô hoa phuc ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣   ̣ ̣ ́ ượng giáo dục quốc phòng ­ an ninh. Đây cung la vu cho viêc nâng cao chât l ̃ ̀  ̣ môt trong nh ưng g ̃ ợi ý đê luân văn nay nghiên c ̉ ̣ ̀ ưu tâp trung vao công tac quan ́ ̣ ̀ ́ ̉   ly ́giáo dục quốc phòng ­ an ninh;   Một số  tác giả  nghiên cứu giáo dục quốc phòng với phạm vi rộng và  trong mối quan hệ với chiến lược quân sự, quốc phòng của quốc gia;  Một số tác giả nghiên cứu việc tổ chức, quản lý công tác giáo dục quốc  phòng ­ an ninh nói chung và tổ chức các trung tâm giáo dục quốc phòng.    Đến nay chưa tìm thấy một nghiên cứu cơ  bản nào về  lĩnh vực quản lý  nhà nước về giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên. 3. Muc đich và nhi ̣ ́ ệm vụ nghiên cưu ́ *Mục đích nghiên cứu 9
  15. 10 Làm rõ một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn về  quan lý giao duc ̉ ́ ̣   quốc  phòng ­ an ninh cho sinh viên, từ  đó đề  xuất biện pháp quan lý n ̉ hà nước về  ́ ̣ quốc phòng ­ an ninh vơi đôi t giao duc  ́ ́ ượng sinh viên trên đia ban Thanh phô ̣ ̀ ̀ ́  ̣ Hô Chi Minh hiên nay. ̀ ́ * Nhiêm vu nghiên c ̣ ̣ ưu ́  Nghiên cứu một số vấn đề  lý luận quản lý nhà nước về  giáo dục  quốc  phòng ­ an ninh cho sinh viên; phân tích mục tiêu, đặc điểm, nhiệm vụ, tính  chất quản lý giáo dục quốc phòng ­ an ninh ở Thanh phô Hô Chi Minh; ̀ ́ ̀ ́  Khảo sát, đánh giá thực trạng, nguyên nhân của hoạt động quan lý nhà n ̉ ước về  ́ ̣ quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hi giao duc  ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện  nay;  Đề  xuất các biện pháp quản lý nhà nước về  giáo dục quốc phòng ­ an  ̣ ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hi ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện nay. 4. Khach thê, đôi t ́ ̉ ́ ượng và phạm vi nghiên cưu ́ * Khách thể nghiên cứu  ̉ Quá trình quan lý nhà nước về  giao duc ́ ̣  quốc phòng ­ an ninh  của các  ́ ̣ quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô trung tâm giao duc  ̣ ̀ ̀ ́  Hô Chi Minh. ̀ ́ * Đối tượng nghiên cứu  ̉ Quan lý n hà nước về giao duc  ́ ̣ quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên điạ   ban Thanh phô Hô Chi Minh hi ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện nay. * Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động quản lý  nhà nước về  giáo dục  quốc phòng – an  ̣ ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hi ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện nay, chủ  yếu  ở  Trung tâm Giáo dục quốc phòng Đai hoc Quôc gia Thanh phô Hô Chi Minh.  ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ Các số  liệu minh chứng, tính toán, sử  dụng trong luận văn trong 5 năm   trở lại đây (từ năm 2008 đên năm 2012). ́ 5. Gia thuyêt khoa hoc ̉ ́ ̣ 10
  16. 11 Hiệu quả  hoat đông và qu ̣ ̣ ản lý giáo dục  quốc phòng ­ an ninh cho sinh  ̣ viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hi ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện nay phụ thuộc vào sự tác động  tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó, công tac quan lý  ́ ̉ nhà nước về  giao duc ́ ̣   quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên giữ vai trò rất quan trọng.  Nếu các chủ thể  thực hiện giao duc  ́ ̣ quốc phòng ­ an ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát với  địa bàn; phát triển hoàn thiện các yếu tố  dạy học, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ  giảng dạy và quản lý, xây dựng, phát triển và xã hội hóa các Trung tâm giáo  dục quốc phòng ­ an ninh sinh viên thì chất lượng giáo dục và hiệu quả quản  lý nhà nước về giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên địa bàn Thanh ̀   phô Hô Chi Minh hi ́ ̀ ́ ện nay sẽ có những chuyển biến tích cực. 6. Phương phap luân và ph ́ ̣ ương phap nghiên c ́ ưu ́ *Phương pháp luận nghiên cứu Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  đường lối quan điểm của Đảng  Cộng sản Việt Nam, nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về giáo dục  đào tạo, quản lý giáo dục đào tạo, giáo dục  quốc phòng ­ an ninh  cho sinh  viên. Đồng thời đề  tài nghiên cứu dựa trên quan điểm hệ  thống ­ cấu trúc;  lôgíc ­ lịch sử và quan điểm thực tiễn để xem xét, phân tích những vấn đề liên  quan. * Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp nghiên cứu lý luận Thực hiện việc đọc tài liệu, thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, hệ  thống hóa, mô hình hóa, khái quát hóa. Các tài liệu liên quan phục vụ  cho mục đích và nhiệm vụ  nghiên cứu  gồm: Một số  tác phẩm kinh điển của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh; các văn kiện, nghị  quyết của Đảng; chi thi, nghi đinh, nghi quyêt ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́  ̉ ̉ cua Chinh phu; thông t ́ ư, hương d ́ ẫn cua B ̉ ộ  Giáo dục và Đào tạo, Bộ  Quốc  phòng về  giáo dục  quốc phòng ­ an ninh; Luật Giáo dục, Chiến lược phát  triển giáo dục. 11
  17. 12 Các giáo trình, sách tham khảo, tài liệu về  khoa học quản lý và quản lý  giáo dục; các công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học có liên quan đến đề tài  đã được công bố và đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu khoa học, hội thảo…  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra bằng phiếu câu hỏi đối với sinh viên 300 phiếu, trong đó 50%  sinh viên khối khoa học xã hội và nhân văn, 50% sinh viên khối khoa học tự  nhiên để  làm cơ  sở  đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề  xuất các  biện pháp hiệu quả trong quản lý hoạt động giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho  sinh viên. Quan sát thực tiễn lãnh đạo, chi đao ho ̉ ̣ ạt động giáo dục  quốc phòng ­ an  ̣ ̉ ức thực hiên giáo d ninh  trên đia ban Thanh phô trong năm năm qua, tô ch ̀ ̀ ́ ̣ ục   quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hiên ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣   ̣ ̣ nay; hoat đông quản lý của đội ngũ cán bộ  quan ly; ho ̉ ́ ạt động dạy học của   giảng viên; hoạt động học tập, rèn luyện và việc tự  quản lý hoạt động học  tập của sinh viên để rút ra những kết luận về nội dung nghiên cứu. Tọa đàm, trao đổi với một số cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về  những nội dung nghiên cứu, từ đó rút ra những kết luận cho nhiệm vụ nghiên  cứu của luận văn. Nghiên cứu hệ thống cac văn ban lanh đao, chi đao, h ́ ̉ ̃ ̣ ̉ ̣ ương dân, kê hoach ́ ̃ ́ ̣   ̉ ưc th tô ch ́ ực hiên, cac bao cao s ̣ ́ ́ ́ ơ  kêt, tông kêt, ch ́ ̉ ́ ương trình, quy trình, nội  dung đào tạo, kế  hoạch quản lý, hệ  thống sổ  sách của cán bộ  quản lý sinh   viên và kế hoạch học tập, công tác của sinh viên.  Nghiên cứu tổng kết thực tiễn từ những vấn đề đã và đang diễn ra nhằm  đúc rút thành những kinh nghiệm về  quản lý giáo dục quốc phòng ­ an ninh  ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ở  Trung tâm Giáo dục  cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh va  quốc phòng Đai hoc Quôc gia Thanh phô Hô Chi Minh. ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ́ Xin ý kiến  49 chuyên gia,  các nhà khoa học, cán bộ  quản lý giáo dục,  quản lý sinh viên, giảng viên  trong linh v ̃ ực quan ly nha n ̉ ́ ̀ ươc vê giáo d ́ ̀ ục   12
  18. 13 quốc phòng ­ an ninh về một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan trong  quá trình nghiên cứu đề tài.  Phương pháp hỗ trợ Sử dụng toán thống kê để tổng hợp kết quả điều tra, xử lý số liệu phần  thực trạng và số liệu khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đã được đề  xuất. 7. Ý nghĩa của đề tài Đề  tài gop phân xây d ́ ̀ ựng và hoàn thiện các khái niệm về  quản lý nhà  nước về giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên; quản lý hoạt động giáo  dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên; Làm rõ đặc điểm, nhiệm vụ, tính chất, yêu cầu, yếu tố tác động quản lý  nhà nước về giáo dục quốc phòng ­ an ninh cho sinh viên; Đề xuất một số biện pháp quản lý nhà nước về hoạt động giáo dục quốc  ̣ phòng ­ an ninh cho sinh viên trên đia ban Thanh phô Hô Chi Minh hi ̀ ̀ ́ ̀ ́ ện nay. 8.  Câu truc cua lu ́ ́ ̉ ận văn Luận văn cấu trúc gồm: phần mở đầu, phần nội dung (3 chương), phần   kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. 13
  19. 14 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC  VỀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG ­ AN NINH CHO SINH VIÊN 1.1. Những quan niệm cơ bản về quản lý giáo dục quốc phòng ­ an  ninh cho sinh viên 1.1.1. Quan niệm Quản lý nhà nước về giáo dục * Quản lý nhà nước Quản lý là một tất yếu khách quan do lịch sử quy định, là sự  tác động chỉ  huy, điều khiển các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người, để quản   lý phát triển phù hợp với quy luật, đạt tới mục đích đề ra và đúng ý chí của người  quản lý. Hiện nay, có nhiều quan niệm khác nhau về quản lý như: “Quản lý là tác   động có định hướng, có chủ  đích của chủ  thể  quản lý đến khách thể  quản lý  trong một tổ  chức làm cho tổ  chức đó vận hành và đạt được mục đích của tổ  chức”; “Quản lý là quá trình đạt đến mục tiêu của tổ chức bằng cách vận dụng  các hoạt động (chức năng) kế  hoạch hóa, tổ  chức, chỉ  đạo (lãnh đạo) và kiểm  tra”… Thực chất của hoạt động quản lý là việc giải quyết mối quan hệ giữa chủ  thể quản lý và khách thể quản lý. Bản chất của hoạt động quản lý là việc phát   huy được nhân tố con người trong tổ chức. Mục đích quản lý là hoạch định, tổ  chức, bố  trí nhân sự, lãnh đạo, kiểm soát công việc và những nỗ  lực của con   người nhằm đạt được những mục tiêu nhất định. Những khái niệm nêu trên cho thấy mặc dù các khái niệm về  quản lý   được đề cập ở nhiều góc độ khác nhau, nhưng ở các mức độ khác nhau đã đề  cập đến những nhân tố cơ bản, như: chủ thể quản lý, đối tượng và mục tiêu  quản lý. Tuy nhiên từ những khái niệm này, những học viên cao học và nghiên  cứu sinh chuyên ngành quản lý giáo dục gặp phải trở  ngại, lúng túng trong   14
  20. 15 việc xác định những nội dung cụ thể trong thực tiễn quản lý ở cơ  quan quản  lý   nhà   nước   các  cấp và các trường. Một số  trường hợp còn có sự  nhầm lẫn cho rằng đối  tượng của quản lý chỉ  là con người trong các tổ  chức, bỏ  qua nhiều yếu tố  không phải là con người nhưng rất quan trọng trong công tác quản lý như:  tuyển sinh; cơ  sở  vật chất ­ kỹ  thuật dạy học; tài chính; hệ  thống thông tin  quản lý giáo dục; quá trình dạy học, …. (các điều kiện đảm bảo quy mô và   chất lượng giáo dục). Từ những phân tích trên có thể hiểu là: Quản lý nhà nước vừa là khoa học   lý luận chính trị vừa là khoa học thực tiễn.  Quản lý nhà nước ở nước ta là sự  khẳng định quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự  phân công và phối hợp   giữa các cơ  quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành   pháp, tư pháp. * Quản lý nhà nước về giáo dục Quản lý nhà nước về  giáo dục và đào tạo là sự  tác động có tổ  chức và  điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước đối với các hoạt động giáo dục và đào   tạo, do các cơ quan quản lý giáo dục của nhà nước từ  trung ương đến cơ  sở  tiến hành để  thực hiện chức năng, nhiệm vụ  do nhà nước  ủy quyền nhằm   phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, duy trì trật tự, kỷ cương, thỏa mãn   nhu cầu giáo dục và đào tạo của nhân dân, thực hiện mục tiêu giáo dục và đào  tạo của nhà nước. Quản lý nhà nước về  giáo dục và đào tạo chính là việc nhà nước thực  hiện quyền lực công để điều hành, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động giáo dục  và đào tạo trong phạm vi toàn xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà  nước. Trong khái niệm quản lý nhà nước về  giáo dục có 3 yếu tố  cơ  bản là:   chủ thể, đối tượng và mục tiêu quản lý nhà nước về giáo dục.  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1