BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
HOÀNG THỊ MAI<br />
<br />
ĐẶNG THAI MAI VỚI VẤN ĐỀ<br />
PHƯƠNG PHÁP LUẬN GIẢNG VĂN<br />
Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy văn học<br />
Mã số: 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
Giáo sư PHAN TRỌNG LUẬN<br />
<br />
HÀ NỘI 2000<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
HOÀNG THỊ MAI<br />
<br />
ĐẶNG THAI MAI VỚI VẤN ĐỀ<br />
PHƯƠNG PHÁP LUẬN GIẢNG VĂN<br />
Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy văn học<br />
Mã số: 5.07.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
Giáo sư PHAN TRỌNG LUẬN<br />
<br />
HÀ NỘI 2000<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tối. Các số liệu, kết quả nêu<br />
trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì một công trình nào.<br />
<br />
Tác giả luận án :<br />
<br />
Hoàng Thị Mai.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................................3<br />
BẢNG KÍ HIỆU NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................8<br />
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................................8<br />
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:......................................................................................................8<br />
2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:.......................................................................8<br />
3. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ:...........................................................................................................9<br />
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:................................................................10<br />
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ..................................................................................11<br />
5.1. Khảo sát, phân tích, miêu tả, tổng kết lí luận một cách khách quan:........................11<br />
5.2 Thực nghiệm: .............................................................................................................11<br />
6. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN:........................................................................................12<br />
6.1. Về lí thuyết:...............................................................................................................12<br />
6.2 Về thực tiễn:...............................................................................................................12<br />
7. BỐ CỤC CỦA LUẬN ÁN : ............................................................................................12<br />
NỘI DUNG..............................................................................................................................13<br />
CHƯƠNG 1: ĐẶNG THAI MAI VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ VĂN HỌC TRONG NHÀ<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG.....................................................................................................15<br />
1.1. Đặng Thai Mai với một vài quan niệm về chương trình, sách giáo khoa văn ở nhà<br />
trường phổ thông:.............................................................................................................15<br />
1.1.1. Về "những bài văn không có văn", những "bài thuyết lí khô khan và dài dòng"<br />
[120,tr1]. ......................................................................................................................15<br />
1.1.2. "Phải chú ý đến yêu cầu chung của chương trình và trình độ phát triển của lứa<br />
tuổi " [120,tr 2].............................................................................................................16<br />
1.2. Quan niệm của Đặng Thai Mai về sự phối hợp khoa học liên ngành trong dạy học<br />
văn ở nhà trường phổ thông:............................................................................................17<br />
1.2.1 Quan niệm của Đặng Thai Mai về tầm quan trọng của sự phối hợp khoa học liên<br />
ngành trong dạy học văn ở NTPT................................................................................17<br />
1.2.2 Đặng Thai Mai với vấn đế tiếp nhận văn học:....................................................18<br />
1.2.3. Đặng Thai Mai quan niệm tiếp nhận văn học là một hoạt động sáng tạo..........20<br />
1.3. Đặng Thai Mai với quan niệm về mối quan hệ giữa việc dạy văn và dạy tiếng ở nhà<br />
trường phổ thông..............................................................................................................22<br />
1.3.1. Về tầm quan trọng của việc gắn liền dạy văn với dạy tiếng ở nhà trường phổ<br />
thông. ...........................................................................................................................22<br />
1.3.2. Về việc dạy tiếng trong mối quan hệ với dạy văn ở cấp I (tiểu học) :...............23<br />
<br />
1.3.3. Về nội dung chương trình, SGK, Đặng Thai Mai gợi ý : ..................................23<br />
1.3.4. Về phương pháp :...............................................................................................23<br />
1.3.5. Về việc dạy tiếng trong mối quan hệ với dạy văn ở cấp II (THCS) : ................24<br />
1.3.5.1. Về yêu cầu, nhiệm vụ : ...............................................................................24<br />
1.3.5.2. Nội dung chương trình:...............................................................................24<br />
1.3.5.3. Một số lưu ý về phương pháp, thủ pháp : ...................................................24<br />
1.3.6. Về việc dạy tiếng trong mối quan hệ với dạy văn ở cấp III (PTTH). ................24<br />
1.3.6.1. Về mục đích, yêu cầu :................................................................................24<br />
1.3.6.2. Nội dung chương trình :..............................................................................24<br />
1.3.6.3. Về phương pháp, Đặng Thai Mai lưu ý: .....................................................25<br />
1.4. Đặng Thai Mai với quan niệm về vai trò, vị trí, yêu cầu đối với người giáp viên văn<br />
học :..................................................................................................................................26<br />
1.4.1. Thầy giáo dạy văn phải là người có tâm hồn lớn, tình cảm lớn : ......................26<br />
1.4.2. Giáo viên dạy văn phải là người có vốn tri thức văn học và khoa học liên ngành<br />
sâu rộng........................................................................................................................28<br />
1.4.3. "Vai trò của ông thầy ở đây là khêu gợi, là hướng dẫn, là truyền cảm" [119,tr<br />
200]. .............................................................................................................................29<br />
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN GIẢNG VĂN CỦA ĐẶNG THAI MAI ..............34<br />
2.1. Về khái niệm giảng văn và khái niệm giảng văn theo quan niệm của Đặng Thai Mai:<br />
..........................................................................................................................................34<br />
2.2. Quan niệm của Đặng Thai Mai về tác phẩm văn chương và tác phẩm văn chương<br />
trong nhà trường : ............................................................................................................37<br />
2.2.1. Quan niệm của Đặng Thai Mai về "một áng văn chương kiệt tác". ..................37<br />
2.2.2. Đặng Thai Mai với một vài luận điểm về tác phẩm văn chương trong nhà<br />
trường...........................................................................................................................39<br />
2.2.3. Tác phẩm như : ..................................................................................................40<br />
2.2.4 " Một áng văn là một tác phẩm có sinh mệnh, có cơ thể, có phát triển, có cả một<br />
đường lối phát triển" [112,tr48]. ..................................................................................41<br />
2.3. Quan niệm của Đặng Thai Mai về mục đích, tác dụng của giảng văn ở nhà trường<br />
phổ thông : .......................................................................................................................43<br />
2.3.1. Quan điểm cùa Đặng Thai Mai về mục đích, tác dụng của môn giảng văn trong<br />
nhà trường cũ. ..............................................................................................................43<br />
2.3.2. Quan niệm của Đặng Thai Mai về mục đích, tác dụng của giảng văn ở nhà<br />
trường phổ thông..........................................................................................................47<br />
2.4. Những khuynh hướng giảng văn cần phê phán theo quan niệm của Đặng Thai Mai :<br />
..........................................................................................................................................49<br />
<br />