BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN QUANG CƢƠNG<br />
<br />
HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH<br />
GIÁO KHOA VĂN HỌC<br />
(BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC – PHẦN TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM)<br />
<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy văn học<br />
Mã số: 5. 07. 02.<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br />
<br />
HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. Nguyễn Thanh Hùng<br />
<br />
HÀ NỘI – 2000<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN QUANG CƢƠNG<br />
<br />
HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH<br />
GIÁO KHOA VĂN HỌC<br />
(BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC – PHẦN TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM)<br />
<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy văn học<br />
Mã số: 5. 07. 02.<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br />
<br />
HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. Nguyễn Thanh Hùng<br />
<br />
HÀ NỘI – 2000<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br />
quả nên trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình<br />
nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
NGUYỄN QUANG CƢƠNG<br />
<br />
3<br />
<br />
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br />
<br />
1.<br />
<br />
CCGD<br />
<br />
:Cải cách giáo dục<br />
<br />
2.<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
: Đối chứng<br />
<br />
3.<br />
<br />
SGK<br />
<br />
: Sách giáo khoa<br />
<br />
4.<br />
<br />
TN<br />
<br />
: Thực nghiệm<br />
<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 6<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................... 6<br />
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 11<br />
3. Lịch sử vấn đề ...................................................................................................... 12<br />
4. Giả thuyết khoa học của luận án .......................................................................... 29<br />
5. Nhiệm vụ của luận án .......................................................................................... 30<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 30<br />
7. Mục đích, ý nghĩa và đóng góp của luận án ........................................................ 31<br />
8. Giới thiệu cấu trúc của luận án. ........................................................................... 32<br />
CHƢƠNG I: HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH GIÁO KHOA VĂN CẢI<br />
CÁCH GIÁO DỤC - KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ. .............................................................. 34<br />
1.1. Mô tả và phân loại: ........................................................................................... 34<br />
1.2. Nhận xét về hệ thống câu hỏi trong sgk Văn học ccgd. .................................... 38<br />
1.3. Đánh giá tính hiệu quả của hệ thống câu hỏi trong sgk Văn ccgd .................... 54<br />
CHƢƠNG 2: CÂU HỎI CỦA SÁCH GIÁO KHOA VĂN HỌC - TỪ LÝ THUYẾT<br />
ĐẾN HỆ THỐNG DẠNG, LOẠI. ........................................................................................... 64<br />
2.1. Lý thuyết hiện đại trong dạy học và nghiên cứu với việc xác lập hệ thống câu<br />
hỏi cho sgk Văn học ............................................................................................................. 64<br />
2.2. Những tiền đề khoa học sƣ phạm cho việc xác lập hệ thống câu hỏi của sách<br />
giáo khoa Văn học. .............................................................................................................. 87<br />
<br />