intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng hóa học trong phần hóa học cơ sở và hóa học vô cơ ở trường phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:260

95
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục tiêu: nghiên cứu thời điểm phát sinh và phát triển khái niệm của từng loại phản ứng hóa học trong chương trình hóa học phổ thông, nghiên cứu mối liên hệ qua lại giữa một khái niệm này với khái niệm khác, nghiên cứu điều kiện cần thiết đảm bảo cho sự hình thành và phát triển của các khái niệm một cách thuận lợi, nghiên cứu các phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả đảm bảo cho sự hình thành và phát triển các khái niệm đạt kết quả. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng hóa học trong phần hóa học cơ sở và hóa học vô cơ ở trường phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> TRANG THỊ LÂN<br /> <br /> HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM<br /> PHẢN ỨNG HÓA HỌC TRONG PHẦN<br /> HÓA HỌC CƠ SỞ VÀ HÓA HỌC VÔ CƠ<br /> Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành : PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HÓA HỌC<br /> Mã số: 05. 07. 02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học<br /> PGS. TS. NGUYỄN XUÂN TRƢỜNG<br /> <br /> HÀ NỘI – 2004<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận<br /> án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án ký tên<br /> <br /> TRANG THỊ LÂN<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN ÁN<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục những chữ viết tắt<br /> Danh mục các biểu bảng<br /> Danh mục các sơ đồ, đồ thị<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................................ 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................................. 3<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................................. 3<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 4<br /> 5. Khách thể nghiên cứu ................................................................................................................. 4<br /> 6. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................................................. 5<br /> 7. Giả thuyết khoa học .................................................................................................................... 5<br /> 8. Cái mới của đề tài ....................................................................................................................... 5<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN<br /> KHÁI NIỆM PHẢN ỨNG HÓA HỌC Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG ................................................................ 6<br /> 1.1. Cơ sở phƣơng pháp luận của quá trình dạy học ....................................................................... 6<br /> 1.1.1. Tƣơng quan giữa quá trình nhận thức với QTDH ............................................................ 6<br /> 1.1.2. Động lực và logic của quá trình dạy học .......................................................................... 7<br /> 1.2. Xu thế đổi mới và phát triển PPDH hiện nay ........................................................................... 9<br /> 1.2.1. PPDH trong xu thế phát triển của thời đại mới ................................................................ 9<br /> 1.2.2. Định hƣớng cơ bản về đổi mới và phát triển PPDH ở Việt Nam hiện nay..................... 10<br /> 1.2.3. Một số mô hình đổi mới PPDH hiện nay ở Việt Nam.................................................... 11<br /> 1.3. Cơ sở lý luận của sự hình thành và phát triển khái niệm hoa học cơ bản ở trƣờng phổ thông<br /> .................................................................................................................................................................... 15<br /> 1.3.1. Tầm quan trọng của việc hình thành và phát triển khái niệm trong dạy học hóa học .... 15<br /> 1.3.2. Khái niệm khoa học ....................................................................................................... 16<br /> 1.3.3. Các giai đoạn của việc hình thành và phát triển các khái niệm hoa học cơ bản ở trƣờng<br /> phổ thông ................................................................................................................................................ 19<br /> 1.3.4. Vai trò của thực nghiệm trong việc hình thành KNHH .................................................. 21<br /> 1.3.5. Việc định nghĩa khái niệm cơ bản .................................................................................. 22<br /> 1.3.6. So sánh và đối chiếu trong việc hình thành khái niệm ................................................... 24<br /> 1.3.7. Vai trò của bài tập trong việc củng cố và phát triển khái niệm hóa học cơ bản ............. 25<br /> 1.3.8. Nội dung nghiên cứu hình thành các khái niệm ............................................................. 27<br /> 1.4. Cơ sở lý thuyết của phản ứng hoa học ................................................................................... 28<br /> 1.4.1. Bản chất của phản ứng hoa học ...................................................................................... 28<br /> <br /> 1.4.2. Điều kiện để phản ứng xảy ra......................................................................................... 29<br /> 1.4.3. Tốc độ của phản ứng hóa học......................................................................................... 30<br /> 1.4.4. Cơ chế phản ứng hóa học ............................................................................................... 38<br /> 1.4.5. Chiều của phản ứng ........................................................................................................ 39<br /> 1 4.6. Cân bằng hóa học ........................................................................................................... 41<br /> 1.4.7. Nhiệt của phản ứng ........................................................................................................ 45<br /> 1.5. Thực tế hình thành và phát triển khái niệm hóa học cơ bản ở trƣờng phổ thông hiện nay .... 48<br /> 1.5.1. Thực tế dạy học hóa học ở trƣờng phổ thông hiện nay .................................................. 48<br /> 1.5.2. Tinh hình và chất lƣợng hình thành các khái niệm hóa học cơ bản ở trƣờng phổ thông 50<br /> 1.5.3. Nguyên nhân khách quan và chủ quan những mặt còn hạn chế cần khắc phục ............. 50<br /> TIỂU KẾT CHƢƠNG I ..................................................................................................................... 52<br /> CHƢƠNG 2: HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM PHẢN ỨNG HÓA HỌC Ở<br /> TRƢỜNG PHỔ THÔNG................................................................................................................................. 53<br /> 2.1. Thời điểm xuất hiện các khái niệm về phản ứng hóa học trong chƣơng trình hóa học phổ<br /> thông ........................................................................................................................................................... 53<br /> 2.2. Sơ đồ quá trình hình thành một số khái niệm cơ bản trong chƣơng trình hóa học phổ thông 57<br /> 2.3. Nguyên tắc hình thành một khái niệm của phản ứng hóa học (4 nguyên tắc)........................ 60<br /> 2.4. Qui trình hình thành một khái niệm của phản ứng hóa học (3 bƣớc)..................................... 61<br /> 2.5. Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng hoa học trong phần hóa học cơ sở và hóa học<br /> vô cơ ở trƣờng phổ thông ............................................................................................................................ 62<br /> 2.5.1. Hình thành khái niệm : PƢHH, dấu hiệu của phản ứng, bản chất của phản ứng, điều<br /> kiện để xảy ra phản ứng ......................................................................................................................... 63<br /> 2.5.2. Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng hóa hợp................................................... 70<br /> 2.5.3 Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng phân hủy .................................................. 73<br /> 2.5.4 Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng thế ........................................................... 75<br /> 2.5.5. Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng trao đổi ................................................... 77<br /> 2.5.6. Hình thành và phát triển khái niệm PƢ oxi hóa - khử .................................................... 79<br /> 2.5.7. Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng điện phân .............................................. 105<br /> 2.5.8. Hình thành và phát triển khái niệm phản ứng axít - bazơ ............................................ 110<br /> 2.6. Hình thành và phát triển các khái niệm thành phần của khái niệm phản ứng hóa học......... 121<br /> 2.6.1. Hình thành và phát triển khái niệm cơ chế phản ứng ................................................... 121<br /> 2.6.2. Hình thành và phát triển khái niệm xúc tác .................................................................. 122<br /> 2.6.3. Hình thành và phát triển khái niệm nhiệt của phản ứng ............................................... 127<br /> 2.6.4. Hình thành và phát triển KN tốc độ phản ứng hóa học ................................................ 129<br /> 2.6.5. Hình thành và phát triển khái niệm cân bằng hóa học.................................................. 134<br /> 2.6.6. Hình thành và phát triển khái niệm hiệu suất phản ứng ............................................... 140<br /> 2.6.7. Hình thành và phát triển khái niệm chiều của phản ứng .............................................. 142<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0