intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học Nhiệt học Vật lí 10 THPT

Chia sẻ: Lê Thị Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:174

96
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất được các nguyên tắc, quy trình dạy học sử dụng phối hợp các loại hình TN trong dạy học một số kiến thức phần Nhiệt học Vật lí 10 THPT, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Vật lí cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học Nhiệt học Vật lí 10 THPT

1<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> TRẦN THỊ NGỌC ÁNH<br /> <br /> SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM<br /> TRONG DẠY HỌC NHIỆT HỌC VẬT LÍ 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> HUẾ - 2017<br /> <br /> 2<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> TRẦN THỊ NGỌC ÁNH<br /> <br /> SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM<br /> TRONG DẠY HỌC NHIỆT HỌC VẬT LÍ 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ<br /> Mã số<br /> <br /> : 62 14 01 11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM<br /> <br /> HUẾ - 2017<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................i <br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 <br /> 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1 <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 4 <br /> 3. Giả thuyết khoa học ....................................................................................... 4 <br /> 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4 <br /> 5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 5 <br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5 <br /> 7. Đóng góp của luận án .................................................................................... 6 <br /> 8. Cấu trúc đề tài ................................................................................................ 6 <br /> CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................... 7 <br /> 1.1. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU NGOÀI NƯỚC ............................................... 7 <br /> 1.2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC............................................. 12 <br /> 1.3. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN ĐƯỢC GIẢI QUYẾT CỦA LUẬN ÁN<br /> ............................................................................................................................. 22 <br /> CHƯƠNG 2 CƠ SỞ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH<br /> THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ..................................................... 24 <br /> 2.1. CƠ SỞ TÂM LÍ HỌC ................................................................................... 24 <br /> 2.1.1. Thuyết xử lí thông tin ............................................................................ 24 <br /> 2.1.2. Thuyết kiến tạo ...................................................................................... 29 <br /> 2.1.3. Thuyết đa trí tuệ ..................................................................................... 32 <br /> 2.1.4. Thuyết về quy luật trí não ...................................................................... 34 <br /> 2.2. THÍ NGHIỆM - PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ĐẶC TRƯNG CỦA MÔN<br /> VẬT LÍ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ................................................................... 37 <br /> 2.2.1. Thí nghiệm vật lí .................................................................................... 37 <br /> 2.2.2. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học vật lí ............................... 38 <br /> 2.2.3. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học vật lí ........................................... 38 <br /> 2.3. MỘT SỐ LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG DẠY<br /> HỌC VẬT LÍ ....................................................................................................... 42 <br /> <br /> ii<br /> 2.3.1. Thí nghiệm được trang cấp .................................................................... 42 <br /> 2.3.2. Thí nghiệm tự tạo ................................................................................... 44 <br /> 2.3.3. Thí nghiệm trên máy vi tính .................................................................. 46 <br /> 2.4. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM TRONG<br /> DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG................................................ 51 <br /> 2.4.1. Chọn mẫu điều tra .................................................................................. 51 <br /> 2.4.2. Nội dung điều tra ................................................................................... 51 <br /> 2.4.3. Kết quả điều tra ...................................................................................... 52 <br /> 2.4.4. Kết luận .................................................................................................. 60 <br /> 2.5. SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM TRONG DẠY<br /> HỌC VẬT LÍ ....................................................................................................... 60 <br /> 2.5.1. Tính tất yếu của việc sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong<br /> dạy học vật lí .................................................................................................... 60 <br /> 2.5.2. Vai trò của từng loại hình thí nghiệm khi tổ chức sử dụng phối hợp<br /> trong dạy học vật lí .......................................................................................... 63 <br /> 2.5.3. Nguyên tắc sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học vật<br /> lí ở trường phổ thông ....................................................................................... 64 <br /> 2.5.4. Biện pháp sử dụng phối hợp hiệu quả các loại hình thí nghiệm trong dạy<br /> học vật lí........................................................................................................... 64 <br /> 2.5.5. Quy trình sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học vật lí<br /> ......................................................................................................................... 67 <br /> 2.5.6. Sử dụng phối hợp thí nghiệm, thí nghiệm tự tạo và máy vi tính trong<br /> dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề ............................................................ 71 <br /> 2.6. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................. 79 <br /> CHƯƠNG 3 SỬ DỤNG PHỐI HỢP CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM<br /> TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC VẬT LÍ PHẦN NHIỆT HỌC<br /> VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG............................................................ 82 <br /> 3.1. ĐẶC ĐIỂM PHẦN NHIỆT HỌC ................................................................ 82 <br /> 3.1.1. Khái quát phần Nhiệt học ...................................................................... 82 <br /> 3.1.2. Nội dung và cấu trúc phần Nhiệt học .................................................... 83 <br /> 3.1.3. Một số khó khăn khi dạy học phần Nhiệt học ....................................... 91 <br /> <br /> iii<br /> 3.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG THỰC TẾ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG<br /> DẠY HỌC PHẦN NHIỆT HỌC ......................................................................... 91 <br /> 3.3. DANH MỤC CÁC LOẠI HÌNH THÍ NGHIỆM PHẦN NHIỆT HỌC ..... 102 <br /> 3.3.1. Các thí nghiệm ở trường trung học phổ thông ..................................... 102 <br /> 3.3.2. Một số thí nghiệm tự tạo phần Nhiệt học ............................................ 104 <br /> 3.3.3. Khai thác thí nghiệm trên máy vi tính phần Nhiệt học ........................ 114 <br /> 3.4. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CỤ THỂ ......................................... 115 <br /> 3.4.1. Danh sách các tiến trình dạy học đã thiết kế........................................ 115 <br /> 3.4.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài "Quá trình đẳng nhiệt. Định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt" ........................................................................................................ 116 <br /> 3.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................... 125 <br /> CHƯƠNG 4 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM........................................................ 127 <br /> 4.1. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................... 127 <br /> 4.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm........................................................... 127 <br /> 4.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm .......................................................... 127 <br /> 4.2. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................... 128 <br /> 4.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ......................................................... 128 <br /> 4.2.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ........................................................... 128 <br /> 4.3. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG<br /> QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM...................................................... 128 <br /> 4.3.1. Phương pháp điều tra ........................................................................... 128 <br /> 4.3.2. Phương pháp quan sát giờ học thực nghiệm ........................................ 128 <br /> 4.3.3. Phương pháp thống kê toán học........................................................... 129 <br /> 4.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÒNG 1 ...................................................... 130 <br /> 4.4.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm vòng 1 ........................................ 130 <br /> 4.4.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm vòng 1 ........................................ 130 <br /> 4.4.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm vòng 1 ................................................. 131 <br /> 4.5. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÒNG 2 ...................................................... 134 <br /> 4.5.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm vòng 2............................................... 134 <br /> 4.5.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm vòng 2 ........................................ 135 <br /> 4.5.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm vòng 2 ................................................. 136 <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2