
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
lượt xem 2
download

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục "Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018; Giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM NGUYỄN CHÍ DƯƠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HẢI DƯƠNG DỰA VÀO NĂNG LỰC ĐÁO ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội, 12/2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ************ NGUYỄN CHÍ DƯƠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HẢI DƯƠNG DỰA VÀO NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số : 9.14.01.14 Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. PHẠM MINH MỤC 2. PGS.TS. NGUYỄN XUÂN HẢI Hà Nội, 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận án tiến sỹ "Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018" là do tôi viết dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Phạm Minh Mục, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải và sự góp ý của các nhà khoa học. Các số liệu, trích dẫn, tư liệu trong luận án đảm bảo độ tin cậy, chính xác, trung thực, có dẫn nguồn cụ thể. Tác giả Nguyễn Chí Dương
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận án này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các tập thể và cá nhân. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo - Bồi dưỡng và Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các thầy cô giáo của Viện, các chuyên gia giáo dục đã giảng dạy, tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện Luận án. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phạm Minh Mục, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hải đã luôn tân tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong quá trình học tập. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã cung cấp thông tin và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực trạng và thực nghiệm để hoàn thành Luận án. Tôi xin cảm ơn Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương và các đồng nghiệp đã ủng hộ, động viên và tạo điều kiện cho tôi cả về vật chất, thời gian và tinh thần để hoàn thành nghiệm vụ, học tập và nghiên cứu. Xin cảm ơn gia đình đã luôn là điểm tựa vững chắc cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Hà Nội, ngày /12/2024 Tác giả Nguyễn Chí Dương
- iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CMHS: Cha mẹ học sinh CSVC: Cơ sở vật chất CNH-HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CTGD: Chương trình giáo dục CTQL: Chủ thể quản lý DH: Dạy học ĐT: Đào tạo ĐTB: Điểm trung bình GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo GV: Giáo viên KT-XH: Kinh tế - xã hội NCKH: Nghiên cứu khoa học NL: Năng lực NLNN: Năng lực nghề nghiệp NXB: Nhà xuất bản QL: Quản lý QLGD: Quản lý giáo dục TB: Thứ bậc THPT: Trung học phổ thông
- iv MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU...........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu...............................................................................................3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.......................................................................4 4. Giả thuyết khoa học.................................................................................................4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................................................4 6. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................................4 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu.............................................5 8. Luận điểm bảo vệ.....................................................................................................7 9. Đóng góp của luận án..............................................................................................8 10. Cấu trúc của luận án.............................................................................................8 CHƯƠNG 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DỰA VÀO NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018...............................................9 1.1. Tổng quan nghiên cứu............................................................................................9 1.1.1. Những nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực................................................9 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về đội ngũ giáo viên......................................15 1.1.3. Những nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên.......................................21 1.1.4. Khái quát về nghiên cứu tổng quan và định hướng nghiên cứu của luận án .....................................................................................................................................31 1.2. Một số khái niệm công cụ...................................................................................33 1.2.1. Nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực.................................................33 1.2.2. Năng lực, khung năng lực...............................................................................33 1.2.3. Giáo viên và đội ngũ giáo viên trung học phổ thông....................................37 1.2.4. Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông........................................38 1.3.Khung năng lực của giáo viên trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018..................................................................................39 1.3.1. Cơ sở xây dựng khung năng lực giáo viên trung học phổ thông.................39 1.3.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông.........................40 1.3.1.2. Chuẩn năng lực nghề nghiệp của giáo viên cơ sở giáo dục.......................41 1.3.1.3. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên trung học phổ thông..............42 1.3.1.4. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông...........46 1.3.2. Năng lực và khung năng lực của giáo viên trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018......................................................48 1.3.2.1. Năng lực của giáo viên trung học phổ thông..............................................48 1.3.2.2. Đề xuất Khung Năng lực của giáo viên trung học phổ thông...................50 1.4. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.......................................51
- v 1.4.1. Phân cấp quản lý trong phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực........................................................................................................51 1.4.2. Nội dung phát triển đội ngũ GV trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.......................................53 1.4.2.1. Xây dựng qui hoạch phát triển đội ngũ GV THPT dựa vào năng lực.....54 1.4.2.2. Tuyển chọn giáo viên....................................................................................58 1.4.2.3. Sử dụng giáo viên..........................................................................................59 1.4.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THPT dựa vào năng lực.............................59 1.4.2.5. Đánh giá, sàng lọc đội ngũ giáo viên trường THPT dựa vào năng lực....61 1.4.2.6. Chính sách đãi ngộ và xây dựng môi trường tạo động lực phát triển cho đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực..............................................................62 1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ GV THPT đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018..................................................................................65 1.5.1. Sự phát triển nhanh chóng của KHCN.........................................................65 1.5.2. Các cơ chế, chính sách quản lý của Nhà nước và của ngành GD&ĐT.......65 1.5.3. Uy tín, thương hiệu của cơ sở giáo dục..........................................................65 1.5.4. Môi trường sư phạm........................................................................................66 1.5.5. Bộ máy quản lý và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục..............66 1.5.6. Trình độ nhận thức và năng lực của đội ngũ giáo viên................................66 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................67 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HẢI DƯƠNG DỰA VÀO NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018..........................69 2.1. Một số thông tin cơ bản về địa lý, văn hoá – xã hội và giáo dục tỉnh Hải Dương .....................................................................................................................................69 2.1.1. Một số thông tin về kinh tế- xã hội ở tỉnh Hải Dương......................................69 2.1.2. Khái quát về phát triển GD&ĐT tỉnh Hải Dương.............................................70 2.2. Giới thiệu về nghiên cứu thực trạng.................................................................71 2.2.1. Mục tiêu............................................................................................................71 2.2.2. Nội dung khảo sát............................................................................................71 2.2.3. Khách thể, địa bàn và thời gian khảo sát......................................................72 2.2.4. Công cụ khảo sát..............................................................................................73 2.2.5. Quy trình tổ chức khảo sát.............................................................................73 2.2.6. Xử lý số liệu khảo sát......................................................................................73 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên THPT, năng lực của đội ngũ giáo viên THPT và phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương.........................................................................................................................75 2.3.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường trung học phổ thông tỉnh Hải Dương..........................................................................................................75
- vi 2.3.2. Thực trạng dánh giá mức độ cần thiết về các năng lực của đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Hải Dương.........................................................................78 2.3.2.1. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực thực thi đạo đức, tác phong nhà giáo.......................................................................................................................79 2.3.2.2. Thực trạng mức độ cần thiết của các năng lực nắm vững kiến thức của môn học được phân công giảng dạy, có khả năng xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.........................................80 2.3.2.3. Thực trạng mực độ cần thiết của năng lực vận dụng các phương pháp dạy học hiệu quả........................................................................................................82 2.3.2.4. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh.................................................................84 2.3.2.5. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh...................................................................................................85 Để đánh giá mức độ cần thiết của năng lực này luận án thực hiện đánh giá theo 4 tiêu chí, kết quả cụ thể như sau:............................................................................85 2.3.2.6. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực xây dựng mối quan hệ với cha mẹ học sinh và các bên liên quan.............................................................................86 2.3.2.7. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực phát triển cá nhân................86 2.3.2.8. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học..............................................................................................................88 2.3.2.9. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực ngoại ngữ và kết nối thông tin .....................................................................................................................................89 2.3.2.10. Thực trạng mức độ cần thiết của năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục...............................................................................................................................90 2.3.3. Kết quả đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ dựa vào năng lực thông tỉnh Hải Dương đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018..................................................................................................................92 2.3.3.1. Kết quả khảo sát công tác quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương...................................................92 2.3.3.2. Thực trạng tuyển dụng, sử dụng giáo viên trung học học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.............................................................................................................................94 2.3.3.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương...........................................................................................97 2.3.4...........Thực trạng đánh giá, sàng lọc giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 ...................................................................................................................................100 2.3.5. Thực trạng thực thi chính sách và xây dựng môi trường tạo động lực cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương.......................................102
- vii 2.5. Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố tới phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018...........................................................................................................................105 2.6. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương...............................................................107 2.6.1. Những điểm mạnh...........................................................................................107 2.6.2. Những hạn chế, bất cập...................................................................................108 2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế.................................................................109 Kết luận chương 2....................................................................................................110 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH HẢI DƯƠNG DỰA VÀO NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018.................................111 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018..............111 3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu.....................................................................................111 3.1.2. Đảm bảo tính hệ thống.....................................................................................111 3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa.......................................................................................111 3.1.4. Đảm bảo sự phù hợp và đặc thù......................................................................112 3.2. Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.....................112 3.2.1. Tổ chức xây dựng khung năng lực của giáo viên THPT đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018......................................................................113 3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp..................................................................................113 3.2.1.2. Nội dung và cách thực hiện..........................................................................113 3.2.1.3. Điều kiện thực hiện giải pháp.......................................................................118 3.2.2. Lập quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải dương dựa vào năng lực và chiến lược phát triển nhà trường tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.....................................118 3.2.2.1. Mục tiêu của giải pháp...............................................................................118 3.2.2.2. Nội dung của giải pháp...............................................................................119 3.2.2.3. Cách thực hiện giải pháp...........................................................................120 3.2.2.4. Điều kiện thực hiện.......................................................................................123 3.2.3.1. Mục tiêu của giải pháp..................................................................................124 3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện..........................................................................124 3.2.3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp.......................................................................130 3.2.4. Kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018....................130 3.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp..................................................................................130 3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện..........................................................................131
- viii 3.2.4.3. Điều kiện thực hiện giải pháp.......................................................................135 3.2.5. Thực thi chính sách và xây dựng môi trường thuận lợi cho phát triển năng lực của đội ngũ viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương.............................................135 3.2.5.1. Mục tiêu của giải pháp..................................................................................135 3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện..........................................................................136 3.2.5.3. Điều kiện thực hiện giải pháp.......................................................................144 3.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018...........................................................................................................................144 3.4. Khảo nghiệm giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018..145 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm..................................................................................145 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm nghiệm.....................................................................145 3.4.3. Khách thể khảo nghiệm................................................................................145 3.4.4. Phương pháp khảo sát...................................................................................146 3.4.5. Kết quả khảo sát............................................................................................146 3.5. Thử nghiệm các giải pháp................................................................................150 3.5.1. Cơ sở lựa chọn giải pháp thử nghiệm..........................................................150 3.5.2. Mục đích thử nghiệm....................................................................................150 3.5.3. Giả thuyết thử nghiệm..................................................................................150 3.5.4. Mẫu thử nghiệm và địa bàn thử nghiệm.....................................................151 3.5.5. Nội dung thử nghiệm.....................................................................................151 3.5.6. Thang đánh giá................................................................................................152 3.5.7. Tiến hành thử nghiệm......................................................................................152 3.5.8. Kết quả thử nghiệm.........................................................................................152 3.5.8.1. Kết quả đo thực trạng mức độ biểu hiện năng lực theo khung năng lực trước thử nghiệm.................................................................................................................152 Kết luận chương 3....................................................................................................157 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.........................................................................158 1. Kết luận................................................................................................................158 2. Khuyến nghị.........................................................................................................159 Các công trình đã công bố......................................................................................161 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................162 PHỤ LỤC.................................................................................................................168
- ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Hình 1.5: Mô hình phát triển ĐNGV.......................................................................54 Bảng 2.1. Danh sách các trường tham gia đánh giá thực trạng............................72 Bảng 2.2. Thang đánh giá nội dung khảo sát theo điểm trung bình....................74 Bảng 2.3. Thống kê số lượng cán bộ quản lý và giáo viên của các trường THPT tỉnh Hải Dương..........................................................................................................75 Bảng 2.4. Kết quả đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực thực thi đạo đức công vụ nhà giáo của giáo viên trường THPT.............................................................79 Bảng 2.5. Thực trạng mức độ cần thiết của tiêu chuẩn năng lực nắm vững kiến thức môn học được phân công..................................................................................80 Bảng 2.6. Đánh giá mức độ cần thiết của tiêu chuẩn năng lực vận dụng các phương pháp dạy học hiệu quả................................................................................82 Bảng 2.7. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh..................................................84 Bảng 2.8. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh...................................................................................................85 Bảng 2.9. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực xây dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan.............................................86 Bảng 2.10. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực phát triển cá nhân............................................................................................................................87 Bảng 2.11. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.................................................................................88 Bảng 2.12. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực sử dụng ngoại ngữ và kết nối thông tin......................................................................................................89 Bảng 2.13. Đánh giá thực trạng mức độ cần thiết của năng lực tham gia nghiên cứu khoa học và công bố sáng kiến kinh nghiệm....................................................90 Bảng 2.14. Tổng kết thực trạng đánh giá mức độ cần thiết của các tiêu chuẩn năng lực của giáo viên THPT tỉnh Hải Dương.......................................................91 Bảng 2.15. Kết quả đánh giá của CBQL và GV về thực trạng quy hoạch đội ngũ GV GV THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương..................................................93 Bảng 2.16. Kết quả đánh giá của CBQL và GV về thực trạng tuyển dụng và sử dung đội ngũ GV GV THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương...........................94 Bảng 2.17. Kết quả đánh giá về thực trạng bồi dưỡng GV THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương....................................................................................................97
- x Bảng 2.18. Kết quả đánh giá của CBQL và GV về thực trạng đánh giá, sàng lọc GV THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương.......................................................100 Bảng 2.19. Kết quả đánh giá của CBQL và GV về thực trạng thực thi chính sách và xây dựng môi trường tạo động lực cho đội ngũ GV THPT tỉnh Hải Dương 103 Bảng 2.20. Tổng hợp kết quả đánh giá của CBQL và GV về thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018........................................................................................105 Bảng 2.21. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương..............................................................105 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các giải pháp...............................146 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các giải pháp..................................147 Bảng 3.3. Cơ cấu khách thể khảo sát trong mẫu thử nghiệm………………………151 Bảng 3.4. Mức độ biểu hiện năng lực của giáo viên trước thử nghiệm..............152 Bảng 3.5. Mức độ biểu hiện năng lực của giáo viên đạt được sau thử nghiệm..153 Bảng 3.6. So sánh mức độ thay đổi trước và sau thử nghiệm..............................154 Biểu đồ 3.1. Sự tương quan giữa tính cần thiết và khả thi giữa các giải pháp. .149
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh hiện nay hội nhập và toàn cầu hóa đã trở thành xu thế của thời đại, điều đó đã làm cho giáo dục thay đổi một cách nhanh chóng với những thay đổi tất yếu đó, đòi hỏi vị trí, vai trò của người giáo viên phải được đặt lên một tầm cao mới, một sứ mạng mới. Có rất nhiều quan điểm và tư duy về vấn đề này, song vai trò và vị trí của người giáo viên có sự thay đổi. Có nghĩa là người giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức đơn thuần mà còn có trách nhiệm, vai trò của người tổ chức và điều khiển các hoạt động giáo dục và dạy học để hướng tới mục tiêu hình thành nhân cách cho học sinh (HS). Đồng thời giáo viên phải chủ động, linh hoạt đổi mới hoạt động dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập cho HS. Phương pháp dạy học phải được chuyển từ kiểu dạy “thông báo đồng loạt” sang kiểu dạy “hoạt động phân hóa”. Giáo viên không còn là người truyền thụ tri thức mà là người tư vấn, hướng dẫn, gợi mở, nêu vấn đề, tổ chức hoạt động nhận thức, tìm tòi, tranh luận của HS. Không những vậy, người giáo viên còn có vai trò là nhà giáo dục và phải biết kết hợp việc giảng dạy tri thức với việc giáo dục giá trị, hình thành thái độ và phát triển tư duy sáng tạo cho HS. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm để có tư liệu về các vấn đề tự nhiên, xã hội khi các em có nhu cầu cần tìm hiểu. Thực tế cho thấy giáo viên còn là chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của mình từ việc thiết kế bài dạy, kiểm tra đánh giá kết quả của HS. Tự mình nêu vấn đề, phản biện vấn đề, tự mình thẩm định vấn đề đúng sai và kiến giải thông qua các hoạt động tổ nhóm chuyên môn, hoạt động học tập chuyên môn để hướng cho HS trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Đồng thời giáo viên cũng là nhà tư vấn cho HS xây dựng mục tiêu, hình thành động cơ, thái độ học tập và dẫn dắt, rèn luyện cho HS biết ứng phó trước những thách thức, rào cản của cuộc sống và hoàn cảnh khó khăn để thực hiện mục tiêu của mình. Đặc biệt trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay càng cho chúng ta thấy cần phải có sự thay đổi căn bản về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người giáo viên. Nhận thức từ chỗ là “thầy đồ” trở thành nhà giáo dục, nhà khoa học, những chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của mình cả về lý luận và thực tiễn và có khả năng tư vấn làm thay đổi HS (người học).
- 2 Xác định đúng vai trò, vị trí và những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta có ý nghĩa chiến lược trong việc xây dựng chiến lược và các chế độ chính sách đảm bảo cho đội ngũ giáo viên phát triển và khẳng định vị trí, vai trò đầu tầu của mình trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay. Để đáp ứng và thực hiện tốt mục tiêu này, ngày 29/12/2011 Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 6693/QĐ-BGD ĐT phê duyệt qui hoạch đề án phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục bối cảnh 2011 – 2020. Đề án hướng đến xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho giáo dục, trọng tâm là phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) và đội ngũ nhà giáo đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới nền giáo dục Việt Nam trong tình hình mới. Trên cơ sở chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên tất cả các bậc học thì giáo dục phổ thông cũng được sự quan tâm phát triển, trong đó chú trọng đến đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD: “Mỗi địa phương và từng cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch phát triển ĐNGV và cán bộ QLGD các cấp đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đảm bảo chất lượng”. Trên thực tế hiện nay vấn đề bất cập trong ĐNGV cả về số lượng, cơ cấu, chất lượng cùng với hàng loạt về trình độ chức danh nghề nghiệp, năng lực nghề nghiệp, kỹ năng, nghiệp vụ, tay nghề thì những định hướng đó sẽ góp phần giải quyết nhanh chóng những bất cập đang tồn tại trong ngành giáo dục nói chung cũng như giáo dục bậc THPT nói riêng, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Chương trình GDPT 2018 có định hướng chung là phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Các hoạt động giảng dạy, giáo dục theo chương trình này được thiết kế theo hướng khuyến khích, thu hút học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập; qua các hoạt động học tập, hoạt động giáo dục, học sinh sẽ được tự tìm tòi, khám phá, chủ động chiếm lĩnh tri thức; Học sinh được làm việc độc lập, hợp tác, trao đổi theo nhóm hay lớp; các em được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng tăng cường tính tương tác: giữa học sinh với giáo viên; học sinh với học sinh; học sinh với thiết bị dạy học; học sinh với môi trường nơi các em sinh sống. Các em được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được để phát triển phẩm chất, năng lực của bản thân. Dạy học hướng tới đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh được chú trọng. Vì vậy để đáp ứng yêu cầu thực hiện
- 3 có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, đòi hỏi đội ngũ giáo viên không chỉ đủ về số lượng và cơ cấu mà còn đỏi hỏi rất cao về năng lực nghề nghiệp. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai ở cấp THPT từ năm học 2022-2023, tuy nhiên, hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên chưa thực hiện đào tạo được đội ngũ giáo viên để thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây cũng là một nhiệm vụ đặt ra cho các trường THPT các Sở GD&ĐT phải phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, năng lực của đội ngũ giáo viên như thế nào nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, ở tỉnh Hải Dương khối THPT trực thuộc hiện có 55 trường công lập và dân lập với khoảng 3000 giáo viên. Về cơ bản, đội ngũ giáo viên đã phần nào đáp ứng được các tiêu chí về số lượng và đạt về chuẩn đào tạo. Tuy nhiên về cơ cấu đội ngũ, tỷ lệ năm/nữ còn nhiều bất cập. Đặc biệt về năng lực của đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì còn rất nhiều bất cập. Về công tác phát triển đội ngũ giáo viên cũng còn nhiều bất cập, cụ thể như, các trường THPT không thể chủ động tuyển dụng và sử dụng giáo viên theo nhu cầu thực tiễn của nhà trường mà phải phụ thuộc vào kế hoạch chung của tỉnh, chưa đặt ra được các tiêu chí tuyển dụng giáo viên dựa vào năng lực, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng còn nhiều bất cập, phần lớn phụ thuộc vào kế hoạch chung của Bộ và của Sở GD&ĐT, chưa có chương trình bồi dưỡng phát triển năng lực cho giáo viên nhằm thực hiện chương trình GDPT 2018, công tác kiểm tra, đánh giá, sàng lọc đội ngũ giáo viên cũng mang tính hình thức ; cơ chế tiền lương và các chính sách đãi ngộ cũng còn nhiều hạn chế, chưa tạo được môi trường, động lực cũng như sự yên tâm, tin tưởng cho đội ngũ giáo viên yên tâm cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Xuất phát từ thực tiễn đó đã có nhiều đề tài nghiên cứu về đội ngũ giáo viên, nhưng vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì chưa được đề cập nghiên cứu một cách đầy đủ. Vì vậy, đề tài "Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018” được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu của luận án. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về ĐNGV, năng lực của giáo viên THPT, phát triển ĐNGV dựa vào năng lực và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực của GV và
- 4 phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương, luận án đề xuất giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên THPT 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. 4. Giả thuyết khoa học Phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực ở tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 cho thấy còn nhiều hạn chế, bất cập về cơ cấu, đặc biệt về năng lực. Vì vậy, đề xuất và áp dụng những giải pháp phát triển ĐNGV tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực theo tiếp cận phát triển nguồn nhân lực một cách khả thi và phù hợp là cơ sở để các trường THPT và Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng được chiến lược phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đạt về chất lượng (năng lực), đồng thời góp phần vào sự thành công trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Nghiên cứu thực trạng ĐNGV, phát triển ĐNGV dựa vào năng lực và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ĐNGV trung học phổ thông ở Hải Dương, phân tích và đánh giá những thành công, hạn chế và nguyên nhân của thành công, hạn chế đó làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên THPT trên địa bàn tỉnh Hải Dương. - Đề xuất giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông ở Hải Dương đồng thời thử nghiệm giải pháp “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo khung năng lực của giáo viên THPT” 6. Phạm vi nghiên cứu - Luận án nghiên cứu các vấn đề lý luận về năng lực, khung năng lực của giáo viên THPT và phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực theo tiếp cận quản lý nguồn nhân lực: Nghiên cứu các thành tố về qui hoạch tuyển dụng, quản lý sử dụng,
- 5 đào tạo – bồi dưỡng, đánh giá và thực hiện chế độ chính sách, điều kiện môi trường làm việc trong các năm học 2021-2022, 2022-2023 và 2023-2024. - Khách thể khảo sát : 334 người, gồm : 30 cán bộ quản lý cấp trường, 3 CBQL Sở và 301 giáo viên của 18 trường THPT. - Địa bàn khảo sát : luận án lựa chọn 05 trường THPT đại diện cho các trường ở Thành phố, thị xã, 07 trường đại diện cho nông thôn phát triển và có nhiều khu công nghiệp và 06 trường đại diện cho các huyện thị ở vùng xa trung tâm. - Thời gian nghiên cứu thực trạng trong các năm học (2021-2022, 2022-2023, 2023-2024) 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp tiếp cận Đề tài luận án sử dụng một số phương pháp tiếp cận nghiên cứu như: - Tiếp cận dựa vào năng lực: yêu cầu luận án khi nghiên cứu quản lý đội ngũ GV phải xác định được khung năng lực cụ thể của GV THPT và toàn bộ các nội dung quản lý đội ngũ giáo viên như: Quy hoạch, tuyển dụng – sử dụng, đặc biệt là đào tạo năng lực dạy học cho giáo viên ... đều dựa trên khung năng lực và nhằm phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cơ cấu và năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Tiếp cận quản lý NNL: Phát triển đội ngũ giáo viên THPT theo tiếp cận năng lực thực chất là phát triển đội ngũ giáo viên theo yêu cầu năng lực dạy học cụ thể ở trường THPT NCL. Vì vậy nội dung phát triển ĐNGV theo nội dung quản lý NNL: lập quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng NNL, đào tạo - bồi dưỡng, đánh giá và tạo động lực môi trường để GV phát triển được NL của cá nhân hoàn thành nhiệm vụ dạy học. - Tiếp cận dựa vào chuẩn nghề nghiệp của giáo viên THPT: tiếp cận chuẩn nghề nghiệp của giáo viên THPT trong luận án yêu cầu các nội dung nghiên cứu của luận án về phát triển ĐNGV dựa vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT do Bộ GD- ĐT ban hành theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT. Các nội dung phát triển ĐNGV trường THPT hướng đến việc hình thành các NL dạy học, giáo dục theo chuẩn NLNN của giáo viên THPT. - Tiếp cận vị trí việc làm: Giáo viên trường THPT được tuyển dụng và sử dụng theo vị trí việc làm các trường và tuân theo quy định của ngành giáo dục trong hệ thống giáo dục Việt Nam; theo chuẩn năng lực nghề nghiệp của giáo viên phổ thông
- 6 đã quy định đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người giáo viên. Vì vậy, các yêu cầu của vị trí việc làm giáo viên THPT cũng là cơ sở để quản lý đội ngũ giáo viên theo tiếp cận năng lực. - Tiếp cận hệ thống: yêu cầu khi nghiên cứu về phát triển NL cho GV trường THPT và phát triển ĐNGD THPT phải xem xét các vấn đề trong mối quan hệ của một hệ thống: giữa các NLNN trong nhân cách của giáo viên; giữa phát triển số lượng và chất lượng NLNN giáo viên; giữa các giải pháp phát triển NLNN cho giáo viên; giữa các yếu tố ảnh hưởng chủ quan và khách quan đến quản lý phát triển NLNN cho ĐNGV. Có đảm bảo tính hệ thống trong nghiên cứu thì các giải pháp quản lý phát triển NLNN cho ĐNGV mới có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng NLNN của ĐNGV trường THPT NCL. - Tiếp cận liên ngành khoa học: Vấn đề nghiên cứu của luận án đòi hỏi phải nghiên cứu từ các góc độ khoa học khác nhau: tâm lý học (NLNN); giáo dục học (phát triển NLNN) và quản lý giáo dục (phát triển NL cho ĐNGV). 7.2. Phương pháp nghiên cứu. 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa trong quy trình tiếp cận các vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận về vấn đề phát triển ĐNGV trung học phổ thông. Nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết của Đảng cộng sản Việt Nam, các văn bản pháp luật của Nhà nước, của ngành GD&ĐT; nghiên cứu và phân tích các tài liệu khoa học giáo dục, QLGD; nghiên cứu các công trình nghiên cứu khoa học, các đề tài nghiên cứu về GD&ĐT, về giáo viên và phát triển ĐNGV của các tác giả trong nước và ngoài nước có liên quan đến đề tài nghiên cứu của luận án. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Xây dựng các phiếu trưng cầu ý kiến phù hợp với đề tài Luận án. Tiến hành khảo sát bằng phiếu trưng cầu ý kiến đối với các đối tượng khảo sát, bao gồm: các nhà quản lý giáo dục, cán bộ lãnh đạo các cấp và giáo viên các trường THPT về số lượng, qui mô, năng lực chuyên môn và các nội dung về phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Hải dương dựa vào năng lực, … - Phương pháp phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm: Tổ chức các cuộc tọa đàm, phỏng vấn với CBQL, GV các trường THPT và CBQL giáo dục các cấp nhằm chính
- 7 xác hóa và bổ sung các thông tin của bảng hỏi. - Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đề tài nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Tiến hành phân tích các sản phẩm hoạt động phát triển ĐNGV THPT tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực để đánh giá kết quả của hoạt động này. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Phân tích kinh nghiệm phát triển ĐNGV THPT và tổ chức công tác phát triển ĐNGV THPT dựa vào năng lực của một số nuớc tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phố điển hình của Việt Nam. - Phương pháp thống kê toán học Sử dụng thống kê toán học để xử lý các kết quả nghiên cứu và kết hợp với ứng dụng các phần mềm Tin học để lập các biểu đồ, sơ đồ, đồ thị, ... phân tích, so sánh nhằm đạt kết quả cao trong nghiên cứu. - Phương pháp khảo nghiệm và thực nghiệm + Lấy ý kiến đánh giá của các chuyên gia giáo dục thông qua việc sử dụng phiếu khảo sát, phỏng vấn về các kết quả nghiên cứu và các giải pháp mà luận án đã đề xuất. + Lấy ý kiến chuyên gia và những đối tượng có liên quan về sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp. + Lựa chọn một số giải pháp để tiến hành thực nghiệm tính cần thiết, khả thi và hiệu quả trong thực tiễn. 8. Luận điểm bảo vệ - Khung NL của GV trường THPT có đặc trưng riêng. Việc xác định được khung NL sẽ định hướng cho việc phát triển đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Hải Dương đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ và năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy đáp wnmgs yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Phát triển ĐNGV trường THPT tỉnh Hải Dương trong thực tiễn hiện nay đứng trước yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018 có các hạn chế trong việc lập quy hoạch phát triển đội ngũ, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng môi trường làm việc tạo động lực cho ĐNGV, ... dẫn đến NL dạy học của GV còn hạn chế
- 8 và chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của chương trình GDPT 2018. - Phát triển ĐNGV trường THPT dựa vào năng lực thông qua việc lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên phù hợp, tuyển dụng và sử dụng hợp lý, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực dạy học và giáo dục… sẽ nâng cao được chất lượng đội ngũ giáo viên cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu, năng lực nghề nghiệp cho ĐNGV các trường THPT tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. 9. Đóng góp của luận án. 9.1. Luận án đã phân tích và trình bày được các tiếp cận và cụ thể hóa một số quan điểm, nội dung của lý thuyết phát triển nguồn nhân lực dựa vào năng lực vào trên cơ sở đó luận án đã xây dựng được khung lý thuyết về phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực với các nội dung cụ thể như: Lập quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên THPT dựa vào năng lực, tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giáo viên dựa vào năng lực, đánh giá – sàng lọc đội ngũ giáo viên và xây dựng chính sách, môi trường tạo động lực cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. 9.2. Luận án đánh giá thực trạng ĐNGV trung học phổ thông ; đồng thời phân tích làm rõ thực trạng phát triển ĐNGV dựa vào năng lực từ thực tiễn sinh động ở các trường THPT (thành công, hạn chế, nguyên nhân của những thành công và hạn chế trong quản lý ĐNGV) trong thời gian vừa qua làm cơ sở cho việc đề xuất các chính sách, giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên của các cơ quan quản lý giáo dục tỉnh Hải Dương nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. 9.3. Luận án đề xuất và khẳng định tính hiệu quả của các giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông ở địa bàn tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018. 10. Cấu trúc của luận án. Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục; Nội dung luận án được trình bày trong ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển ĐNGV trung học phổ thông dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 Chương 3: Giải pháp phát triển ĐNGV trung học phổ thông tỉnh Hải Dương dựa vào năng lực đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p |
370 |
79
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập ở tiểu học
251 p |
362 |
63
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p |
302 |
55
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p |
297 |
41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p |
254 |
39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc
227 p |
206 |
38
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p |
192 |
31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p |
192 |
29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p |
189 |
28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p |
170 |
28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p |
176 |
23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p |
264 |
22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p |
183 |
18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p |
150 |
15
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
203 p |
94 |
13
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động dạy học vật lí "xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm tĩnh điện" nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề
224 p |
67 |
10
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề các thể của chất môn Khoa học tự nhiên 6
275 p |
34 |
9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng hồ sơ di sản các nhà khoa học Việt Nam trong dạy học lịch sử dân tộc ở lớp 12 trung học phổ thông
27 p |
23 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
