intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Đại số và Giải tích lớp 12 tại nước CHDCND Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:246

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án "Rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Đại số và Giải tích lớp 12 tại nước CHDCND Lào" nhằm nghiên cứu lý luận về kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề và thực tiễn kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề của HS trong dạy học môn Toán cho HS lớp 12 nước CHDCND Lào đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho HS qua dạy học học Đại số và Giải tích lớp 12 nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Đại số và Giải tích lớp 12 tại nước CHDCND Lào

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜ ẠI HỌC SƢ PHẠM VONGSY PHOMMANICHAN RÈN LUYỆN KỸ Ă HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤ Ề CH HỌC S H TRONG DẠY HỌC ẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH LỚP 12 Ạ ƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾ SĨ KH A HỌC GIÁO DỤC H - 2024
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜ ẠI HỌC SƢ PHẠM VONGSY PHOMMANICHAN RÈN LUYỆN KỸ Ă HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN Ề CHO HỌC S H TRONG DẠY HỌC ẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH LỚP 12 Ạ ƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán học Mã số: 9140111 LUẬN ÁN TIẾ SĨ KH A HỌC GIÁO DỤC gƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS ần iệ Cƣờng 2. TS. ần ận H I NGUYÊN - 2024
  3. Ờ CA A T ộ T u t 6 ăm 2024 á giả ận án i
  4. LỜI CẢ Ơ Tôi PGS.TS. ần iệ Cƣờng và TS. ần ận Quý y cô giáo T Đ ọ S Đ i học T uyên và các nhà khoa học , ọ T ộ T u t 6 ăm 2024 á giả ận án ii
  5. MỤC LỤC Đ ....................................................................................................... i L I CẢ Ơ ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii Ả V T T T ........................................................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... vii MỞ ẦU ....................................................................................................................1 1. Lí do chọ tài ......................................................................................................1 2. Mụ í u ...............................................................................................2 3 Đ ng và khách th nghiên c u ........................................................................2 4. Gi thuy t khoa học ................................................................................................3 5. Nhi m vụ nghiên c u ..............................................................................................3 6 P u.........................................................................................3 7. Nhữ i c a lu n án ...........................................................................5 8. Những lu o v ..............................................................................5 9. C u trúc c a lu n án ................................................................................................5 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ....................................................6 1.1. T ...................................................6 111 .....................................................................................6 112 .....................................................................................10 113 Đ ...............................................................................................13 1.2. Một s v v kỹ ă QVĐ .........................................................13 1.2.1. Quan ni m v kỹ ă .....................................................................................13 1.2.2. Quan ni m v h QVĐ .........................................................................15 1.2.3. Quan ni m v kỹ ă p tác gi i quy t v ...........................................16 1.2.4. C u trúc c a kỹ ă p tác gi i quy t v .............................................17 125 T í ỹ ă QVĐ ......................................................24 1 3 Đặ m nh n th c c a học sinh l 12 c Cộng hòa dân ch nhân dân Lào ....33 iii
  6. 1.4. Mụ í u c a vi c d y học môn Toán l p 12 cho họ c cộng hòa dân ch nhân dân Lào ................................................................................35 15 ội và cách th c rèn luy T QVĐ Đ í p 12 c Cộng hòa Dân ch nhân dân Lào .......................................37 1.5.1. Nhữ T QVĐ ộ c rèn luy Đ í p 12 c Cộng hòa Dân ch nhân dân Lào ..............37 1.5.2. Một s ng rèn luy n kỹ ă QVĐ ...........................................38 1.5.3. Ví dụ minh họa ................................................................................................39 1.6. Kh o sát th c tr ng rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v qua d y học môn Toán l p 12 cho họ c cộng hòa dân ch nhân dân Lào .......................44 1.6.1. Mụ í o sát ...........................................................................................44 162 Đ ng và nội dung kh o sát ......................................................................44 163 P o sát và xử lý k t qu ..........................................................46 1.6.4. K t qu kh o sát ..............................................................................................47 T U Ơ 1..........................................................................................66 Chƣơng 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM RÈN LUYỆN KỸ Ă HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤ Ề CHO HỌC SINH TRONG DẠ HỌC Ạ SỐ Ả CH ỚP 12 Ạ ƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO .................................................................................................................68 2 1 Đị ng xây d ng các bi n pháp nhằm rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v cho học sinh trong d ọ Đ í p 12 ........................68 2.2. Một s bi n pháp nhằm rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v cho học sinh trong d y họ Đ í p 12 c Cộng hòa Dân ch nhân dân Lào .............................................................................................................69 221 1: ộ y họ ọ Đ í 12 ằ n kỹ ă p tác gi i quy t v cho học sinh ...................................................................................................69 222 2: V ụ y học h p tác, d y học gi i quy t v , d y học theo d ă ng rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v cho họ ọ Đ í p 12 ..............................76 iv
  7. 2.2.3. 3: Rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v cho họ ọ c tuy n ............................................................................................109 224 4: ọ Đ í 12 í ằ rèn luy n kỹ ă p tác gi i quy t v cho học sinh...........................................119 K T LU Ơ 2........................................................................................129 Chƣơng 3: THỰC NGHIỆ SƢ PHẠM ............................................................130 3.1. Mụ í c nghi m .....................................................................................130 3.2. Nhi m vụ th c nghi m .....................................................................................130 3.3. T ch c th c nghi m........................................................................................130 3.3 1 Đ ng và th i gian th c nghi m .............................................................130 3.3.2. Cách th c ti n hành th c nghi m..................................................................131 3.3.3. Nội dung th c nghi m ....................................................................134 334 P t qu th c nghi m ...................................135 3.4. K t qu th c nghi m ........................................................................................136 341 Đ mặ ịnh tính .............................................................................136 342 Đ mặ ị ng ..........................................................................142 343 í . ..........153 K T LU Ơ 3........................................................................................155 KẾ Ậ ............................................................................................................156 A H ỤC C C C H H CỨ CỦA C Ả A Ế Ậ ƢỢC C Ố .................................................158 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................159 PHẦN PHỤ LỤC...................................................................................................171 v
  8. Ả CH Ế Ắ TT iế ầ ủ iế ắ 1. Cộng hòa Dân ch Nhân dân CHDCND 2. Đ Đ 3. GV 4. Gi i quy t v QVĐ 5. ọ HS 6. P y học PPDH 7. S SGK 8. S SL 9. T TN 10. T ọ THCS 11. T ọ THPT vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG B ng 1.1. C u trúc kỹ ă QVĐ ọc ................................... 22 B ng 1.2. Bi u hi n các m ộ kỹ ă QVĐ ............................. 26 B ng 1.3. T í ỹ ă QVĐ .................................... 27 31 V ọ T ........................... 137 32 S ỹ ă QVĐ ộ ộ ọ ................ 139 33 S V S ữ T Đ ................................................................ 143 34 S S ộ S ữ T Đ ................................ 144 35 S ỹ ă QVĐ S ữ T Đ .............................. 145 36 S ỹ ă QVĐ S ữ T Đ .............................. 146 37 S ỹ ă QVĐ S ữ T Đ .............................. 147 B ng 3.8. So s ă QVĐ S Đ T .. 149 39 S ữ T Đ ............................... 152 B ng 3.10. K t qu ý ki tính c n thi t c a các bi n pháp .......... 154 B ng 3.11. K t qu ý ki í p lý c a các bi n pháp .............. 154 B ng 3.12. K t qu ý ki í thi c a các bi n pháp ............. 155 vii
  10. MỞ ẦU 1. Lí do chọn ề tài 1.1. is oc Đ ng Nhân dân Cách m c Cộng hòa Dân ch m thoát kh i tình tr ng kém phát tri n và u c i thi is Đ ng Nhân dân Cách m ra nhi u ch phát tri n kinh t - xã hộ ă ục. Hi n c Cộng hòa Dân ch Nhân dân (CHDCND) ik im i và hội nh p i ngành Giáo dụ Đ o có nhữ i m i v mọi mặt, nhằ o ra nhữ ộ ki n th ă c sáng t o ặ ỹ ă ặ ộ ộ S ỹ ă ụ ), trí tu và phẩm ch ct c yêu c u nhân l c c c. Trong th i k hội nh ụ và mụ n c a giáo dục o nhữ i phát tri n toàn di n v mọi mặt, không những có ki n th c chuyên môn mà còn có kỹ ă t, bi t v n dụng những ki n th c và kỹ ă o các tình hu ng c a công vi c. 1.2. Trong d y học môn Toán c CHDCND Lào, sách giáo khoa (SGK) T 12 d y học gi i bài t p .T trong các luôn có những d giáo viên (GV) học sinh (HS) luôn ặ ă . Nội dung ki n th c môn Toán c n trang bị i học không ch bao gồm các khái ni ịnh lí mà còn bao gồm các kỹ ă i bài t p í n không th thi u trong vi i học n m vững các tri th c, hình thành các kỹ ă ặc bi t là kỹ ă gi i quy t v ( QVĐ). Th c ti n cho th y, rèn luy n kỹ ă i học là một khâu quan trọng không th tách r i c o Đ ộng c n thi i học bi n tri th c nhân lo i thành v n hi u bi t và kh ă c c a riêng ặc bi t quá trình rèn luy n kỹ ă t thì ch ng học t p m l i hi u qu cao. Tuy nhiên, kỹ ă p tác gi i quy t v T QVĐ a i học còn nhi u h n ch . 1
  11. 1.3. Hi n nay, v nghiên c u v h QVĐ c nhi u nhà nghiên c u giáo dụ V c những k t qu nh ịnh những nghiên c u cụ th . Chẳng h :T ẩm H p tác trong d y học môn Toán c ă 2006 n án ti P n kỹ ă y học h p tác cho GV trung họ c a Nguy T ă 2010 n án ti họ ng phát tri n kỹ ă ọc h Đ i họ S mc a Nguyên Thị T ă 2013 n án ti ồ n ă c phát hi n và QVĐ S S T ọc ph thông (THPT) trong d y học hình học c a T Đ c Th ă 2011 n án ti Đ ă QVĐ a HS trong d y học toán l p 11 THPT c P T ă 2014 Theo OECD, nhóm tác gi Patrick Griffin và nhi u nhà khoa học khác coi h p tác QVĐ (Collaborative problem solving ) là một kỹ ă ọng c a th kỷ 21 [98 ] “h p tác QVĐ có nhữ ặc QVĐ cá nhân b i nó cho phép: -S ộng hi u qu ; - S hòa quy n c a thông tin t nhi u góc nhìn, kinh nghi m và nguồn ki n th c; - Tă ng s sáng t o và ch ng c a các gi c kích thích b ” [124 ] Tuy nhiên, những nghiên c u nào v rèn luy n kỹ ă h QVĐ S trong d y họ ọ Đ í 12 Vì v y, chúng tôi chọ tài nghiên c u c a lu n án: Rèn luyện kỹ ă ợp t c GQVĐ c o HS trong dạy học Đạ s v G tc p 2 tại ư c CHDCND Lào. 2. Mụ í h nghiên cứu T nghiên c u lý lu n v kỹ ă QVĐ c ti n kỹ ă QVĐ a HS trong d y học môn Toán cho HS l p 12 c xu t một s bi m nhằm rèn luy n kỹ ă p tác QVĐ S y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. 3. ối ƣợng và khách thể nghiên cứu -Đ tượng nghiên cứu: Kỹ ă QVĐ a HS và các bi n pháp rèn luy n kỹ ă p tác QVĐ S y họ Đ í 12 c CHDCND Lào. 2
  12. - Khách thể nghiên cứu: Quá trình d y họ Đ í p 12 c CHDCND Lào. 4. Giả thuyết khoa học N u c các kỹ ă QVĐ và t ch c th c hi n một cách h p lý các bi xu t thì có th rèn luy n kỹ ă h p QVĐ S 12 c CHDCND Lào, góp ph n nâng cao ch ng d y học môn Toán l p 12 nói riêng và ch ng d y học môn Toán nói chung S c CHDCND Lào. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên c u v kỹ ă p tác, kỹ ă QVĐ c rèn luy n kỹ ă QVĐ S y họ ọ Đ í ột s công trình nghiên c u c a các tác gi c ngoài, tác gi c Cộng hòa xã hội ch V c CHDCND Lào có liên quan m t thi n nội dung c a lu n án. - Nghiên c u th c tr ng vi c d y học môn Toán l 12 c CHDCND Lào nói chung và vi c rèn luy n kỹ ă QVĐ S qua d y học ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. - Đ xu t một s bi m nhằm rèn luy n kỹ ă QVĐ cho HS qua d y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. - Th c nghi m nhằm ki m nghi m tính hi u qu và kh thi c a các bi xu t. 6. Phƣơng pháp nghiên ứu 6.1. Phƣơng pháp nghiên ứu lý luận: P u lý lu c sử dụ l a chọn, thu th p, phân tích các v lý lu n có liên quan nhằm làm rõ kỹ ă QVĐ c rèn luy n kỹ ă QVĐ S trong d y học môn Toán l p 12. K t qu cs lý lu n c a các bi m nhằm rèn luy n kỹ ă p QVĐ S y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. 6.2. Phƣơng pháp nghiên ứu thực tiễn: Sử dụng các hình th c ph ng v n u tra bằng phi u h m nhằm kh o sát th c tr ng vi c d y học 3
  13. môn Toán l 12 c CHDCND Lào nói chung và vi c rèn luy n kỹ ă p tác QVĐ S qua d y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. K t qu cs th c ti n c a các bi m nhằm rèn luy n kỹ ă QVĐ S y họ ọ Đ í l 12 c CHDCND Lào. 6.3. Phƣơng pháp hự nghiệ ƣ phạm: Đ u qu c a các bi xu ặc bi t là vi c rèn luy n kỹ ă QVĐ cho HS qua d y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào, chúng tôi s t ch c tri n khai các tình hu ng d y học vào th c ti n nhằ u ch nhữ ộng quan trọng trong quá trình nghiên c u. 6.4. Phƣơng pháp h ên gia: Xin ý ki n c a các chuyên gia là những nhà khoa học thuộc chuyên ngành Lý lu n và PPDH bộ môn Toán bao gồm các nhà nghiên c u, các gi c t i một s vi n nghiên c u và một s ng Đ i học S m c Cộng hòa xã hội ch V c ặc bi t là các GV c ti p gi ng d y môn Toán một s T PT c CHDCND Lào bằng cách ph ng v i tr c ti p hoặc phát phi u xin ý ki n. 6.5. Phƣơng pháp nghiên ứ ƣờng hợp: L a chọn trong mỗi l p th c nghi m 2 - 3 S i di n cho các l p và theo dõi những bi u hi n c a s i v kỹ ă QVĐ a các em HS trong quá trình th c nghi m, ph ng v i và liên tụ u ch ộ ng c l a chọ th ững ng c a các bi n vi c rèn luy n kỹ ă QVĐ a các em HS. 6.6. Phƣơng pháp hống kê toán học: Thi t k bài ki m tra sau quá trình th c nghi i v i HS các l p th c nghi i ch ng. Ch m và ù ng kê toán họ xử lý s li u bài ki m tra. So sánh k t qu bài ki m tra c a HS l p th c nghi m và l i ch rút ra k t lu n v vi c nâng cao k t qu học t p c a HS l p th c nghi c học t p có v n dụng các bi tk . 4
  14. 7. Những óng góp ới của luận án - Về mặt lý luận: + Góp ph n làm rõ khái ni m v kỹ ă QVĐ c a kỹ ă QVĐ ững bi u hi n c a kỹ ă QVĐ a HS trong d y học môn Toán l p 12 c CHDCND Lào. + Làm rõ một s thành t c a kỹ ă QVĐ c n và có th rèn luy n cho HS trong d y họ Đ í p 12 c CHDCND Lào. - Về mặt thực tiễn: Đ xu t một s bi m nhằm góp ph n rèn luy n kỹ ă p tác QVĐ S y học Đ í p 12 c CHDCND Lào. 8. Những luận iể ƣa ra bảo vệ - KNHT QVĐ ột kỹ ă ọng c c rèn luy n cho HS. - Hi n nay, còn nhi u GV T PT quan tâm hoặc còn nhi ă c d y học môn Toán l 12 ng rèn luy n cho HS kỹ ă QVĐ - Tính kh thi và hi u qu c a những bi m nhằm rèn luy n kỹ ă QVĐ S qua d y họ ọ Đ í 12 c CHDCND Lào. 9. Cấu trúc của luận án Ngoài ph n M u, K t lu n và Danh mục tài li u tham kh o, nội dung lu n án gồ 3 : - 1 lý lu c ti n. - 2 ột s bi m nhằm rèn luy n kỹ ă p tác QVĐ S trong d y họ Đ í p 12 t i c CHDCND Lào. - 3 T c nghi m. 5
  15. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Tổng quan á nghiên cứu iên an ến ề ài 1.1.1. C kỹ ă V.A.Krutretxki (1980) cho rằng: Kỹ ă c th c hi n ho t ộng - ộ c [38]. A.G Covaliov quan ni m: Kỹ ă c th c hi ộng phù h p v i mụ í u ki ộng [20]. K.K. Platonov và G.G. Golubev v i quan ni m: Kỹ ă ă c c a con i th c hi n công vi c có k t qu v i một ch ng c n thi t trong nhữ u ki n m i và những kho ng th ng [55]; A.V. Petropxki xem kỹ ă ă c sử dụng các tri th c, các dữ ki n hay khái ni ă c v n dụ phát hi n những thuộc tính b n ch t c a s v t và gi i quy t thành công những nhi m vụ lí lu n hay th ịnh [51]; J.N.Richard (2003) coi kỹ ă hi ộng bên ngoài và chịu s chi ph i c a cách c m nh 130] Ở Vi t Nam các tác gi T n Trọng Thuỷ 69]; Đặ T 2013 cho rằng, kỹ ă ững dụng chuyên bi t c a ă c th c hi ộng cá nhân, là hình th c bi u hi n c a kh ă ă c, kỹ ă ộng thành công xét theo những yêu c u, quy t c, tiêu chuẩn nh ịnh. "Kỹ ă một d ộ c th c hi n t giác d a trên trí th c v công vi c, kh ă v ộng và nhữ u ki n sinh học - tâm lý khác c u, tình c m, hoặc m ộ thành công theo chuẩ ịnh" [28]. Còn các tác gi Nguy n Quang Uẩn; Nguy n Ánh Tuy t; Ngô Công Hoàn; Tr n Qu c Thành coi kỹ ă n là kỹ thu ộng, mà còn là k t qu ộng trong các m i quan h v i mụ í u ki ộng. T ột s nghiên c u v nội hàm c a khái ni m kỹ ă gi lu n án hi u và tham kh o l a chọn (có th b u ch nh) nội hàm c a khái ni m kỹ ă ù pv tài nghiên c u c a mình. 6
  16. b) GQVĐ H p tác QVĐ (collaborative problem solving) là một trong những kỹ ă thi t y u c i hi i trong th k 21. Nhi u nghiên c ra rằng học t p v i s h ng xuyên có th c i thi n m ộ thành tích học t p c a i học [88] [132] [145] [142]. Các kỹ ă p tác QVĐ c hình thành và phát tri n s t u ki i học nh n bi t nhữ mm m y u và cùng h th c hi c các nhi m vụ i họ th c hi n một Kỹ ă p tác QVĐ c t ch c OECD chính th PS 2015 c quan tâm nghiên c u trong d y học và ki ữ ă gi i [125] [109]. Tác gi Heller [104] cho rằ i học l p học V c ng d QVĐ và k t qu cho th y nhữ i học h p tác QVĐ ă c làm bài thi t i họ QVĐ ột mình. Bên c Singh [146] ra rằ i học làm vi c theo cặ trong cuộc kh o sát nh n th c v ng có k t qu học t ẳn i học học một mình. Các nghiên c u c a Esther Care và Patrick Griffin [96] m í nc a ă c h p tác QVĐ ụ th , ă l c h p tác QVĐ c chia thành hai thành t là ă c xã hội và ă c n th c. Ở mỗi c u thành ă c h p tác QVĐ p h ng t m c th n cao v i các mô t cụ th cho t ng c n một quy ụ th cho ă c này HS. Các nhi m vụ cụ th ra và giao cho HS th c hi n gi i quy t. Mỗi nhi m vụ c thi t k nhằ ng một hoặc một vài thành t trong ă c h p tác QVĐ. K t qu hoàn thành nhi m vụ s c ghi l ng HS. Ở một khía c nh khác, các nghiên c u c a Kemeth Heller và Patrics Heller [111] thuộ Đ i học Minnesota, Mỹ, các tác gi í ị ặc tính c a ă c h p tác QVĐ khác bi t giữa vi c h p tác QVĐ QVĐ tác gi ra rằng làm vi ă QVĐ S T ù QVĐ í t quy ịnh. 7
  17. Ở nghiên c u c a Yigal Rosen và Peter Foltz [148], các tác gi p trung phân tích ă c h p tác QVĐ các khía c ặc tính và c u thành. Các tác gi i chi u phân bi t giữa 2 lo c ữ iv ữ i v i máy tính. K t qu nghiên c u ch ra rằ QVĐ i máy tính t ộng, HS th hi n k t qu QVĐ i các b c nhóm v ng ki n th c t quá trình h p tác QVĐ ử dụ c i v i máy tính thay iv ra rằng lý do c a s khác bi p trình cho máy tính có kỹ ă QVĐ S c nhóm v t qua khi làm vi c v i máy tính s t ột vài nghiên c c i: Khung d y họ ă c h p tác QVĐ [100], ti p c n trong h p tác QVĐ [126]... OECD (2017 xu 4 th c hi n h p tác QVĐ ồm: (1) Xác ịnh v : Hi u và gi cv ; (2) L a chọn t ch c và tích h p thông tin: L a chọ nv t ch c và k t h p v i các thông tin khác sao cho h p lý nh t; (3) Lên k ho :X ịnh mục tiêu c a k ho ch, nội dung và các nguồn l n vi c l p k ho ch; (4) T ho ch: T c th c hi n so v i k ho ch u ch nh [125]. Theo Steven S. L (2005), h p tác QVĐ ồ 3 : c khi th o lu n, trong khi th o lu n và sau khi th o lu n. Cụ th : 1 T c khi th o lu : Đ giá chung v u ki n h p tác và c u trúc v ;X ịnh l i ích/thu n l i ững b t l / ă a các bên liên quan khi tham gia QVĐ; Thi t k chi c QVĐ c ti i ti n hành, th i m ti n hành; Thi t l ịnh chi ti t v h u c n và những nguyên t c chung; (2) Trong khi th o lu n: Thi t l p các quy t c chung; Giáo dục/chia sẻ l ;X ịnh v ; L a chọn thông tin, gi i pháp; Phát tri n các í ;Đ a chọn; Xây d ng k ho ch bằ ă n; (3) Sau khi th o lu n: Phê chuẩn th a thu n; H p nh t th a thu n vào quá trình quy ịnh công vi c; Th c hi n các th a thu n [140]. 8
  18. R W S W 2015 QVĐ : 1 X ị :X ị í ; 2 X ị :Đ ặ ù ; 3 Đ ọ :S í ; 4 T í/ ẩ : í ọ ; 5 Đ :T 134]. W 2015 QVĐ ồ 6 : 1 X ị ; 2 T ; 3 ọ ; 4 ; 5 T ; 6 Đ 118] Các tác gi Vi u ti p c n v h QVĐ gi Lê T T ị T ị [29] uv ă l ch QVĐ Q c tìm hi u lí lu n, nhóm tác gi ng h ặc m chung c ă ch QVĐ , các thành t và c u trúc c ă ch QVĐ Đặc bi t, nghiên c c các c p ộ ă c h p tác, thi t k ă c xã hộ ă c nhân th c. Đặng Thị Di u Hi n [14] [15] m và c ă l ch QVĐ í ă ch QVĐ QVĐ ọ ọ ọ ă QVĐ ọ ọ xu t c ă c h QVĐ ồm 4 thành t : 1 ù ịnh v ; 2 ù xu QVĐ; 3 ù c hi QVĐ; 4 ù giá u ch T a mình, tác gi Đă T ị ă QVĐ ọ Các tác gi V P n Thị P V T ng ST ộ í ụ 4 ụ ộ í ST T ọ ọ 9
  19. ụ ST QVĐ ST , phát tri ă ch p QVĐ qua giáo dụ ST xu t mô hình ho ộng giáo dụ ST ng ph thông nhằm phát tri ă ch QVĐ 41]. Tác gi V P n hành nghiên c u v ă QVĐ a S ă ch QVĐ S y học và ki m tra ă c h p tác QVĐ 40]. Các tác gi Tr n Trung Ninh, Nguy n Thị Thu Th y [49] ă ch QVĐ xu 5 c phát tri ă ch QVĐ u hi n c ă ch QVĐ a HS thông qua d y học WebQuest v ă ch QVĐ Những nghiên c u v h QVĐ, bao gồm: Các quan ni m, c u trúc, quy trình trong d y học nói chung và trong d y hoc những nội dung/môn học cụ th nói riêng, giúp tác gi lu n án hi u và tham kh o trong quá trình nghiên c u tài c a mình. 1.1.2. Ở c nv h QVĐ y học toán nói riêng. Ch có một s công trình có liên quan t ng ph n. Ở c : C ỹ ọ ọ ữ í : Các m i quan h c thi t l p trong quá trình h p tác là một ph n quan trọng c a quá trình học t p. HS không ch học t - mà còn cho phép họ có ý ki n riêng, l ng nghe ý ki n c i khác và gi i quy ột n u phát sinh - họ xây d ng m i quan h tích c c v c ng c cách học t p tuy t v i. HS ng m i quan h v i các thành viên cộ ồng trong khi làm vi c trong các d án, hi u sâu ngh nghi nữa ộ ộ ụ ; ị ; ị ; ọ ữ QVĐ : QVĐ ị ộ ; ị ; ị ; ọ ộ .Đ QVĐ :4 QVĐ 10
  20. ;5 QVĐ ị ị / í ;6 QVĐ ị í ọ ă QVĐ ữ ộ ỹ ă ồ : ỹ ă í ă í í ộ ă ỹ ă ọ QVĐ : ộ ẩ tí ọ ụ ộ ị ộ [154]. ặ ọ ỗ í ỹ 155]. ỹ ă 21 ồ : ị ộ ồ / 153]. V h p tác QVĐ ột s VT ộ Ti n và PPDH bộ môn Toán du học t i Vi : Tác gi S U 2010 u v “ hai thác các PPDH nhằm tích c c hóa ho ộng học t Đ i s và Gi i tích 10 c a HS T PT ” t qu c a nghiên c u này có th tóm t : Lu n án trình bày t ng quan v i m i PPDH, những PPDH tích c c, một s quan m, lí thuy t d y học, PPDH cụ th v n dụng vào d y họ Đ i s và Gi i tích 10 T PT Đồng th i, trình bày k t qu u tra th c tr ng d y và họ Đ i s và Gi i tích 10 t X c CHDCND Lào. Lu n xu c b n bi n pháp th c hi n d y học nhằm tích c c hóa ho ộng học t pc S T PT [59]. Lu n án c a tác gi OUTHAY V 2010 “Quan m ho ộng trong d y học môn Toán ng ph i m i PPDH, nội dung c tr ng d y học môn Toán l p 6 ng ph c CHDCND Lào"; V n dụng tr c ti m ho ộng vào d y học những nội dung cụ th và v n dụng thông qua hình th c bồ ng GV trong d y học S học và 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2