Bộ Giáo dục và Đào tạo<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
-----------------------<br />
<br />
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ LỰA CHỌN<br />
ĐIỂM ĐẾN CỦA NGƯỜI DÂN HÀ NỘI: NGHIÊN<br />
CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN HUẾ, ĐÀ NẴNG<br />
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Kinh tế du lịch)<br />
Mã số: 62340410<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh<br />
<br />
Hà Nội - 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật.<br />
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này là do tôi thực hiện và<br />
không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.<br />
Tất cả số liệu và những trích dẫn đều có nguồn gốc chính xác và rõ ràng.<br />
Những phân tích của luận án cũng chưa được công bố ở một công trình nào.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2016<br />
<br />
Người hướng dẫn<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh<br />
<br />
NCS. Hoàng Thị Thu Hương<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG, HÌNH VẼ ................................................................................ v<br />
CHƯƠNG MỞ ĐẦU.................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI<br />
SỰ LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN .................................................................................. 13<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................... 13<br />
1.1.1. Du lịch và khách du lịch ............................................................................ 13<br />
1.1.2. Điểm đến du lịch ....................................................................................... 14<br />
1.1.3. Lòng trung thành của khách du lịch ........................................................... 17<br />
1.2. Các mô hình về hành vi người tiêu dùng du lịch và sự lựa chọn điểm đến ....... 18<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn điểm đến du lịch .............................. 28<br />
1.3.2. Động cơ đi du lịch ..................................................................................... 39<br />
1.3.3. Nguồn thông tin về điểm đến ..................................................................... 45<br />
1.4. Mô hình nghiên cứu lý thuyết và giả thuyết ................................................. 48<br />
1.4.1. Sự ảnh hưởng của nguồn thông tin về điểm đến......................................... 49<br />
1.4.2. Sự ảnh hưởng của động cơ du lịch ............................................................. 51<br />
1.4.3. Sự ảnh hưởng của thái độ đối với điểm đến ............................................... 53<br />
1.4.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 54<br />
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................... 60<br />
2.1. Lựa chọn phương pháp nghiên cứu .............................................................. 60<br />
2.2. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 61<br />
2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu và chọn mẫu nghiên cứu ............................. 61<br />
2.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................... 61<br />
2.3.2. Phương pháp chọn mẫu và địa bàn nghiên cứu .......................................... 62<br />
2.4. Thiết kế công cụ đo lường cho mô hình ........................................................ 65<br />
2.5. Xây dựng thang đo ........................................................................................ 68<br />
2.5.1. Thang đo “động cơ bên trong” ................................................................... 68<br />
2.5.2. Thang đo “Cảm nhận về điểm đến du lịch” (DD) ...................................... 69<br />
2.5.3. Thang đo “nguồn thông tin về điểm đến” (TT) .......................................... 70<br />
2.5.4. Thang đo “Thái độ đối với điểm đến” (TD) ............................................... 71<br />
2.5.5. Thang đo “Sự lựa chọn điểm đến” (LC).................................................... 72<br />
2.6. Thiết kế bảng hỏi ........................................................................................... 72<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.6.1. Câu hỏi phỏng vấn sâu .............................................................................. 73<br />
2.6.2. Bảng hỏi điều tra khảo sát ......................................................................... 73<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 75<br />
3.1. Mô tả mẫu nghiên cứu chính thức ................................................................ 75<br />
3.1.1. Đặc điểm nhân khẩu học ........................................................................... 75<br />
3.1.2. Kinh nghiệm và hành vi của người dân Hà Nội đối với điểm đến Huế và<br />
Đà Nẵng ............................................................................................................. 78<br />
3.2. Kết quả nghiên cứu định lượng mô hình cấu trúc ....................................... 79<br />
3.2.1. Đánh giá sơ bộ thang đo ............................................................................ 79<br />
3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA............................................................... 86<br />
3.2.3. Phân tích nhân tố khẳng định CFA ............................................................ 95<br />
3.2.4. Phân tích mô hình cấu trúc SEM và kiểm định các giả thuyết .................. 107<br />
CHƯƠNG 4: THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ<br />
GIẢI PHÁP, KHUYẾN NGHỊ NHẰM THU HÚT KHÁCH DU LỊCH TỚI ĐIỂM<br />
ĐẾN HUẾ VÀ ĐÀ NẴNG ..................................................................................... 126<br />
4.1. Thảo luận kết quả nghiên cứu..................................................................... 126<br />
4.1.1. Về ảnh hưởng của nguồn thông tin về điểm đến ...................................... 126<br />
4.1.2. Về ảnh hưởng của nhóm yếu tố động cơ bên trong của du khách ............. 128<br />
4.1.3. Về ảnh hưởng của cảm nhận của du khách về điểm đến .......................... 130<br />
4.2. Đề xuất một số giải giải pháp nhằm thu hút khách đến Huế và ĐàNẵng 133<br />
4.2.1 Xác định giá trị cốt lõi – điểm nhấn của sản phẩm du lịch của Huế và Đà<br />
Nẵng ................................................................................................................. 133<br />
4.2.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến, phù hợp với đặc<br />
điểm tiêu dùng của thị trường mục tiêu. ............................................................ 135<br />
4.2.3. Các giải pháp truyền thông và xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch ... 137<br />
4.3. Các khuyến nghị .......................................................................................... 140<br />
4.4. Những hạn chế và gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo ................................. 141<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 144<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .............................. 145<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................... 146<br />
Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn sâu ............................................................................ 157<br />
Phụ lục 2: Phiếu điều tra khảo sát (Nghiên cứu chính thức) ............................... 159<br />
Phụ lục 3: Đặc điểm của địa bàn và đối tượng nghiên cứu .................................. 165<br />
Phụ lục 4: Phân tích nhân tố khám phá EFA ....................................................... 173<br />
Phụ lục 5: Phân tích nhân tố khẳng định CFA .................................................... 193<br />
Phụ lục 6: Phân tích mô hình cấu trúc SEM ........................................................ 215<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
Viết tắt<br />
<br />
Tiếng Anh<br />
<br />
Tiếng Việt<br />
<br />
AMOS<br />
<br />
Analysis of Moment Strutures<br />
<br />
Phân tích cấu trúc mô măng<br />
<br />
CCR<br />
<br />
Composite Construct Reliability<br />
<br />
Độ tin cậy tổng hợp<br />
<br />
CFA<br />
<br />
Confirmatory Factor Analysis<br />
<br />
Phân tích nhân tố khẳng định<br />
<br />
CFI<br />
<br />
Comparative Fit Index<br />
<br />
Chỉ số thích hợp so sánh<br />
<br />
CV<br />
<br />
Convergent Validity<br />
<br />
Giá trị hội tụ<br />
<br />
DC<br />
<br />
(Viết tắt của từ tiếng Việt)<br />
<br />
Động cơ<br />
<br />
DD<br />
<br />
(Viết tắt của từ tiếng Việt)<br />
<br />
Điểm đến<br />
<br />
EFA<br />
<br />
Exploratory Factor Analysis<br />
<br />
Phân tích nhân tố khám phá<br />
<br />
KMO<br />
<br />
Kaiser-Meyer-Olkin Measure of<br />
Sampling Adequacy Index<br />
<br />
Hệ số KMO<br />
<br />
LC<br />
<br />
(Viết tắt của từ tiếng Việt)<br />
<br />
Lựa chọn<br />
<br />
GFI<br />
<br />
Goodness of Fit Index<br />
<br />
Chỉ số phù hợp<br />
<br />
RMSEA<br />
<br />
Root Mean Square Error<br />
Approximattion<br />
<br />
Khai căn trung bình số gần đúng<br />
bình phương<br />
<br />
SEM<br />
<br />
Structual Equation Modeling<br />
<br />
Phân tích mô hình cấu trúc<br />
<br />
TD<br />
<br />
(Viết tắt của từ tiếng Việt)<br />
<br />
Thái độ<br />
<br />
TT<br />
<br />
(Viết tắt của từ tiếng Việt)<br />
<br />
Thông tin<br />
<br />
WOM<br />
<br />
Word-of-mouth<br />
<br />
Truyền miệng<br />
<br />