intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển logistics ở một số nước Đông Nam Á - Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:202

303
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu tổng quát của Luận án là rút ra các bài học kinh nghiệm từ sự phát triển logistics ở Singapore, Malaysia, Thái Lan để đưa ra các đề xuất nhằm phát triển logistics Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển logistics ở một số nước Đông Nam Á - Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

  1. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XàHỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XàHỘI ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NCS. VŨ THỊ QUẾ ANH PHÁT TRIỂNLOGISTICS Ở MỘT SỐ NƯỚC  ĐÔNG NAM Á ­ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ
  2. HÀ NỘI ­ 2014 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XàHỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XàHỘI ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NCS. VŨ THỊ QUẾ ANH PHÁT TRIỂN LOGISTICS Ở MỘT SỐ NƯỚC  ĐÔNG NAM Á ­ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM Chuyên ngành : Kinh tế Thế giới và Quan hệ Kinh tế Quốc  tế Mã số  : 62.31.07.01 LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN:     1.  GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng      2. PGS. TS. Phạm Thị Thanh Bình
  3. HÀ NỘI ­ 2014
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các   số liệu nêu trong luận án là trung thựcvà có nguồn gốc rõ ràng.   Những kết luận của luận án chưa từng được công bố trong bất  kỳ một công trình nào khác.                                 Tác giả luận án Vũ Thị Quế Anh
  5. MỤC LỤC  DANH MỤC BẢNG BIỂU                                                                                                    ................................................................................................      1  DANH MỤC BIỂU ĐỒ ­ SƠ ĐỒ                                                                                         .....................................................................................      3  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                   ...............................................................................      4  MỞ ĐẦU                                                                                                                                 .............................................................................................................................      1  1.Tính cấp thiết của đề tài                                                                                  ..............................................................................      1 2.Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến   đề tài Luận án                                                                                                ............................................................................................      3  3.Mục đích nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu của Luận án                          ......................       10  4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                 .............................................................      12  5.Phương pháp nghiên cứu                                                                                 .............................................................................      13  6.Đóng góp mới của Luận án                                                                             .......................................................................      13  7.Kết cấu nội dung Luận án                                                                             .........................................................................       14  CHƯƠNG 1                                                                                                                          ......................................................................................................................       15  MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ LOGISTICS                                             .........................................       15  VÀ PHÁT TRIỂN LOGISTICS QUỐC GIA                                                                    ................................................................       15  1.1.Một số vấn đề lý luận cơ bản về logistics                                                ............................................      15 1.2.Sự hình thành và phát triển ngành dịch vụ logistics trong nền kinh tế                                                                                                                       37 ....................................................................................................................      1.3.Phát triển logistics quốc gia                                                                         .....................................................................      41  CHƯƠNG 2                                                                                                                          ......................................................................................................................       59 THỰC   TRẠNG   PHÁT   TRIỂN   LOGISTICS   Ở   SINGAPORE,   MALAYSIA   VÀ   THÁI LAN                                                                                                                            ........................................................................................................................       59  2.1.Thực trạng phát triển logistics ở Singapore                                              ..........................................      59  2.2.Thực trạng phát triển logistics ở Malaysia                                                ............................................      76  2.3.Thực trạng phát triển logistics ở Thái Lan                                                ............................................      92 2.4.Nguyên nhân của những thành công và hạn chế trong phát triển   logistics tại Singapore, Malaysia và Thái Lan                                          ......................................       110  CHƯƠNG 3                                                                                                                        ....................................................................................................................       122 BÀI HỌC KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC ĐÔNG NAM Á VÀ ĐỀ  XUẤT    NHẰMPHÁT TRIỂN LOGISTICS Ở VIỆT NAM                                                       ...................................................       122  3.1.Thực trạng phát triển logistics ở Việt Nam                                             .........................................       122 3.2.Bài học rút ra cho Việt Nam từ kinh nghiệm phát triển logistics của   Singapore, Malaysia, Thái Lan                                                                  ..............................................................      141
  6.  3.3.Định hướng phát triển logistics ở Việt Nam                                           .......................................      156  3.4.Một số đề xuất nhằm phát triển logistics ở Việt Nam                          ......................       159  KẾT LUẬN                                                                                                                         .....................................................................................................................       174  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                          ......................................................................       178
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU  BẢNG 2.1: MỘT SỐ CHỈ SỐ KINH TẾ VĨ MÔ CỦA SINGAPORE                          ......................       61 BẢNG 2.2: SO SÁNH ĐIỂM SỐ HẠ TẦNG CƠ SỞ CỦA SINGAPORE VÀ MỘT   SỐ NƯỚC TRONG ĐÁNH GIÁ LPI CỦA WORLD BANK                                         .....................................       64 BẢNG 2.3: ĐÁNH GIÁ VỀ  CHI PHÍ, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ  HẠ  TẦNG CƠ   SỞ LOGISTICS CỦA SINGAPORE                                                                                 .............................................................................       65 BẢNG   2.4:   ĐÁNH   GIÁ   VỀ   KHẢ   NĂNG   TRUY   XUẤT   ĐƠN   HÀNG   CỦA    SINGAPORE                                                                                                                        ....................................................................................................................       73  BẢNG 2.5: CHỈ SỐ LPI CỦA SINGAPORE CÁC NĂM 2007, 2010 VÀ 2012            ........       75  BẢNG 2.6: MỘT SỐ CHỈ SỐ KINH TẾ VĨ MÔ CỦA MALAYSIA                            ........................       76 BẢNG 2.7: SO SÁNH SỰ THAY ĐỔI MỨC PHÍ HẠ TẦNG CƠ SỞ VẬT CHẤT    CỦA MALAYSIA GIAI ĐOẠN 2007­2012                                                                       ...................................................................       82  BẢNG 2.8: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HẠ TẦNG CƠ SỞ CỦA MALAYSIA         83 ....      BẢNG   2.9:   ĐÁNH   GIÁ   NHỮNG   THAY   ĐỔI   TRONG   MÔI   TRƯỜNG  LOGISTICS VÀ TÍNH HIỆU QUẢ  CỦA CÁC QUY TRÌNH LOGISTICS CỦA    MALAYSIA                                                                                                                          ......................................................................................................................       85 BẢNG 2.10: KHẢ NĂNG CUNG  ỨNG CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ LOGISTICS   3PL Ở MALAYSIA (2004)                                                                                                  ..............................................................................................       87 BẢNG 2.11: NHU CẦU THỊ  TRƯỜNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ  LOGISTICS 3PL  Ở   MALAYSIA (2004)                                                                                                               ...........................................................................................................       89 BẢNG   2.12:   SO   SÁNH   CHỈ   SỐ   NĂNG   LỰC   LPI   CỦA   MALAYSIA   VỚI    SINGAPORE VÀ THÁI LAN                                                                                             .........................................................................................       90 BẢNG 2.13: MỘT SỐ CHỈ TIÊU HIỆU QUẢ DỊCH VỤ LOGISTICS MALAYSIA,    2007­2012                                                                                                                               ...........................................................................................................................       91  BẢNG 2.14: MỘT SỐ CHỈ SỐ KINH TẾ VĨ MÔ CỦA THÁI LAN                            ........................       93 BẢNG 2.15: TỔNG ĐẦU TƯ  CỦA THÁI LAN PHÂN BỔ  THEO LĨNH VỰC,    GIAI ĐOẠN 2005­2009.                                                                                                       ...................................................................................................       95 BẢNG 2.16: NGUỒN HUY ĐỘNG VỐN CHO ĐẦU TƯ CỦA NHÀ NƯỚC, 2005­  2009                                                                                                                                        ....................................................................................................................................       95
  8. BẢNG 2.17: ĐÁNH GIÁ VỀ CHI PHÍ, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ HẠ TẦNG CƠ   SỞ CỦA THÁI LAN                                                                                                            ........................................................................................................       98 BẢNG 2.18: THỐNG KÊ SỬ  DỤNG ĐIỆN THOẠI VÀ INTERNET CỦA THÁI   LAN NĂM 2010                                                                                                                  ..............................................................................................................       100 BẢNG   2.19:   KẾT   QUẢ   KHẢO   SÁT   SỬ   DỤNG   INTERNET   TRONG   CÁC   NGÀNH KINH TẾ THÁI LAN, 2010                                                                              ..........................................................................       100 BẢNG 2.20: ĐÁNH GIÁ VỀ  THỦ  TỤC HẢI QUAN, THÔNG QUAN CỦA THÁI   LAN, 2010­2012                                                                                                                  ..............................................................................................................       104 BẢNG 2.21: SO SÁNH THỦ  TỤC HẢI QUAN, THÔNG QUAN CỦA THÁI LAN    VỚI VIỆT NAM ­ SINGPORE – MALAYSIA, 2012                                                     .................................................       105 BẢNG 2.22: TỶ  TRỌNG CHI PHÍ LOGISTICS TRONG GDP CỦA THÁI LAN,   2001­2010                                                                                                                             .........................................................................................................................       108  BẢNG 2.23: CHỈ SỐ LPI CỦA THÁI LAN CÁC NĂM 2007, 2010 VÀ 2012             .........       109 BẢNG   3.1:   TRỌNG   TẢI   TÀU   CHO  PHÉP   VÀ   NĂNG   LỰC   XẾP  DỠ   CỦA   5   CẢNG LỚN NHẤT VIỆT NAM, NĂM 2011                                                                 .............................................................       123 BẢNG  3.2:KHỐI  LƯỢNG  HÀNG TIẾP NHẬN   Ở  MỘT  SỐ  CẢNG CHÂU   Á,   NĂM 2008­2009                                                                                                                  ..............................................................................................................       126 BẢNG 3.3: SO SÁNH CHI PHÍ, CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ HẠ TẦNG CỦA VIỆT    NAM VÀ MỘT SỐ NƯỚC, NĂM 2012.                                                                         .....................................................................       130 BẢNG 3.4: SO SÁNH HIỆU QUẢ  CỦA CÁC QUY TRÌNH XUẤT NHẬP KHẨU    CỦA VIỆT NAM VỚI SINGAPORE, MALAYSIA VÀ THÁI LAN, NĂM 2012   .  133 .    
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ ­ SƠ ĐỒ HÌNH 1.1: VAI TRÒ CỦA LOGISTICS TRONG CÁC DOANH NGHIỆP QUY    MÔ LỚN VÀ TRUNG BÌNH Ở PHẦN LAN (2009)                                                        ....................................................       31  HÌNH 1.2: HỆ THỐNG LOGISTICS QUỐC GIA                                                          ......................................................       41  BIỂU ĐỒ 2.1. ­ CHỈ SỐ LPI SINGAPORE, 2012                                                            ........................................................       75  BIỂU ĐỒ 2.3 ­ CHỈ SỐ LPI CỦA MALAYSIA 2007 ­ 2010 – 2012                               ...........................       90  BIỂU ĐỒ 2.4: CHỈ SỐ LPI THÁI LAN 2007 ­ 2010 – 2012                                          ......................................       109 BIỂU ĐỒ  3.1: SO SÁNH CHỈ  SỐ  LPI 2012 CỦA VIỆT NAM ­ SINGAPORE ­    THÁI LAN ­ MALAYSIA                                                                                                 .............................................................................................       139
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1PL : The First Party Logistics Logistics bên  thứ nhất 2PL : The Second Party Logistics Logistics bên thứ hai 3PL : The Third Party Logistics            Logistics bên thứ ba  4PL : Fourth Party Logistics  Logistics bên thứ tư ADB : Asian Development Bank Ngân hàng phát triển châu Á ASEAN : Association of South East Asia  Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á  Nations             CIF : Cost, Insurance and Freight  Giá   trên   cơ   sở   incoterm   bao   gồm   Giá   +  Vận chuyển + Bảo hiểm trả tới điểm đến.  (Bên bán chịu các chi phí vận chuyển, bảo   hiểm) DWT  : Deadweight Tonnage                   Đơn vị  quốc tế  thể   hiện trọng  tải  trong   vận chuyển (tàu thủy) tương đương 1 tấn. : E­ Commerce                               Thương mại điện tử EDI : Electronic Data Interchange         Hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử : E – Logistics   Logistics điện tử FOB : Free On Board (Trước đây và  Giá giao hàng lên tàu (theo incoterm 2010),  tại một số nơi vẫn hiểu là  theo   đó   bên   mua   phải   chịu   chi   phí   vận  Freight On Board với ý nghĩa  chuyển, bảo hiểm. tương tự) JIT : Just in time Giao hàng đúng thời điểm GDP : Gross Domestic Products             Tổng sản phẩm quốc nội ICD : Inland Clearance Depot                Cảngthông quan nội địa (cảng cạn) LPI  : Logistics Performance Index Chỉ số hiệu quả logistics  LSP : Logistics service provider  Nhà cung cấp dịch vụ logistics MTO : Multimodal Transport Operator Người kinh doanh vận tải đa phương thức PD : Physical Distribution Phân phối vật chất TEU : Twenty­foot Equivalent Unit       Đơn vị áp dụng trong vận tải container.   1 TEU = dung tích một container tiêu chuẩn  có chiều dài 20 feet. SCM : Supply Chain Management Quản trị chuỗi cung ứng SWOT : Strengths, Weaknesses,  Mô hình  phân tích  SWOT:  Điểm mạnh ­  Opportunities, Threats Điểm yếu ­ Cơ hội ­ Thách thức WB : World Bank Ngân hàng thế giới WTO : World Trade Organization           Tổ chức thương mại thế giới 
  11. WMS : Warehouse Management   Hệ thống quản lý kho bãi System                        
  12. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Logistics là hoạt động tối ưu hóa việc lưu trữ, vận chuyển hai chiều các  tài nguyên (nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm, hàng hóa), tài chính,  thông tin... từ  nơi cung cấp đến kho chứa, qua các khâu của quá trình sản xuất,  các  nhà xưởng, các xí nghiệp, kho bãi, người bán buôn, người bán lẻ  và đến  người tiêu dùng. Thực chất logistics là các hoạt động phục vụ cho quá trình sản  xuất vàlưu thông hàng hóa, ra đời và gắn liền với hoạt động sản xuất của doanh   nghiệp từ  hàng trăm năm nay. Logisticsngày càng  phát triển  với trình độ  cao  hơn, gồm nhiều hoạt động đa dạng hơn, phức tạp hơn, được chuyên môn hóa   thành một ngành dịch vụ  độc lập và nổi lên như  là một vấn đề  mới của nền   kinh tế thế giới thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp và các chính   phủ từ những thập kỷ cuối của thế kỷ XX cho đến nay.  Đối với nền kinh tế quốc dân, logistics đóng một vai trò quan trọng không   thể  thiếu trong sản xuất, lưu thông và phân phối. Các nghiên cứu gần đây cho  thấy, chỉ  riêng hoạt động logistics đã chiếm 10% ­ 15% GDP  ở  hầu hết các   nước tại châu Âu, Bắc Mỹ  và châu Á – Thái Bình Dương. Vì vậy, cải thiện   hiệu quả hoạt động logistics sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế ­ xã hội cho   mỗi quốc gia. Phát triển hệ  thống logistics sẽ  đảm bảo giải quyết hợp lý các  vấn đề  về  giao thông vận tải, dịch vụ  kho bãi, trung chuyển, hệ  thống kiểm   soát giá cả và tăng khả năng cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ của nền kinh tế.  Đối với doanh nghiệp, logistics giúp các nhà sản xuất tối ưu hóa mọi thao  tác để  tiết kiệm nguồn lực, chi phí và thời gian. Hơn nữa, trong quá trình cạnh  tranh giữa những người sản xuất, khi máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất đạt  đến một trình độ nhất định và phổ cập, người có chi phí cho hoạt động logistics   thấp nhất và thỏa mãn được nhu cầu khách hàng nhanh nhất sẽ là người chiếm   ưu thế trong cạnh tranh. Đặc biệt, trong quá trình toàn cầu hóa, việc sản xuất,  kinh doanh và tiêu thụ  sản phẩm có liên quan đến nhiều quốc gia xa cách về  không gian và thời gian đã làm cho quá trình sản xuất và sự vận động của hàng   1
  13. hóa trở nên phong phú và phức tạp hơn thì hoạt động logistics càng trở nên quan  trọng, nó trở  thành mối liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị  toàn cầu.V ì  thế, các nhà quản lý coi logistics như  là một công cụ, phương tiện để  kết nối   hiệu quả các lĩnh vực khác khau trong chiến lược của doanh nghiệp. Từ khi bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam đã chủ  động và tích cực từng bước hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình hội nhập kinh   tế  quốc tế  mang đến nhiều cơ  hội cho các doanh nghiệp và nền kinh tế  Việt  Nam nhưng nó cũng tạo ra rất nhiều thách thức. Với áp lực cạnh tranh ngày   cànggay gắt, không chỉ trên thị  trường quốc tế  mà còn ngay cả  trên sân nhà. Vì  vậy, để nâng cao hiệu quả kinh tế, cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh  tranh, Việt Nam cần phải khai thác và phát triển logistics. Tuy nhiên, logistics còn là lĩnh vực khá mới mẻ đối với Việt Nam: những  công ty có tên gọi Logistics mới chỉ  xuất hiện vào năm 2007 và ngay cả  cách  hiểu về logistics vẫn còn chưa thống nhất. Hoạt động logistics chưa hiệu quả,   nhiều bất cập và dịch vụ logistics mới phát triển ở  trình độ thấp . Trong khi chi  phí  logistics so với GDP của Mỹ  chỉ  là 7,7%; của Singapore là 8%; các nước  châu Âu khoảng 10%; Nhật – 11%; Trung Quốc – 18%, thì của Việt Nam chiếm  tới 25% GDP [14,tr.86], là một tỉ lệ quá cao. Chi phí logistics cao là một nguyên  nhân quan trọng làm giảm sức cạnh tranh và hiệu quả  kinh doanh của doanh   nghiệp, nói riêng và cản trở  tiến trình phát triển kinh tế  Việt Nam, nói chung.  Bởi vậy, nếu không chú trọng phát triển logistics, Việt Nam sẽ  không chỉ  tổn   thất về lợi ích kinh tế mà các ngành sản xuất trong nước còn có nguy cơ khó có  thể  tồn tại, phát triển khi sản phẩm trong nước không thể  cạnh tranh với sản   phẩm của các công ty nước ngoài. Vì vậy, bài toán xây dựng và phát triển hệ  thống logistics  ở Việt Nam thực sự cần có lời giải đáp. Tuy nhiên , hiện nay có  rất ít nghiên cứu chuyên sâu về  vấn đề  này ,  do đó,  lời giải cho bài toán này  dường như vẫn còn bỏ ngỏ. Muốn có giải pháp xác đáng, tối  ưu cho bài toán trên, ngoài việc nghiên   cứu  thực  trạng phát triển   của  logistics   ở  Việt Nam,  tìm  ra  những hạn chế,  những vấn đề  còn tồn tại để  khắc phục, Việt Nam cần phải tham khảo kinh   nghiệm phát triển logistics của những nước đi trước, đặc biệt là các nước trong   2
  14. khu vực ASEAN­ là những quốc gia không chỉ có nhiều nét tương đồng mà còn  có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình phát triển logistics ở Việt Nam trong quá  trình hội nhập kinh tế quốc tế khu vực và toàn cầu. Đề tài lựa chọn nghiên cứu   kinh nghiệm phát triển logistics  ở  Singapore, Malaysia và Thái Lan, là những   nước có sự phát triển logistics khá đa dạng và  ở  các nấc thang phát triển khác  nhau từ  kiến tạo đến hoàn thiện và phát triển bền vững. Việc nghiên cứu kinh  nghiệm phát triển logistics từ  các quốc gia này có thể giúp Việt Nam có được  định hướng và giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy nhanh sự  phát triển logistics  quốc gia  trong quá trình mở  cửa nền kinh tế. Vì vậy, nghiên cứu sinh đã lựa  chọn vấn đề “Phát triển logistics ở một số nước Đông Nam Á ­ Bài học kinh   nghiệm đối với Việt Nam” làm đề  tài nghiên cứu cho Luận án tiến sỹ  chuyên  ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế.  2. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan  đến đề tài Luận án Khoảng 20 năm trở  lại đây, với vai trò ngày càng quan trọng trong việc   quyết định khả  năng cạnh tranh, Logistics đã thu hút sự  quan tâm của các nhà   nghiên cứu. Trên thế giới, các nghiên cứu về logistics khá phong phú, liên quan  đến nhiều khía cạnh của logistics vàđược  thực hiện dưới nhiều góc độ  khác  nhau.  Một số nghiên cứu chung về  logistics tiêu biểu là: Các tác giả  Douglas M. Lambert, James R. Stock, Lisa M. Ellram  (1988)  trong công trình nghiên cứu  “Fundermental of Logistics Management”  đã trình  bày những vấn đề  lý luận nền tảng của quản trị  logistics trong doanh nghiệp   (khái niệm logistics, các khâu hoạt động của logistics liên quan đến dịch vụ  khách hàng, mua sắm, gia công, quản lý tồn kho, đóng gói, vận chuyển ) và đề  cập đến vấn đề logistics toàn cầu khi doanh nghiệp thâm nhập thị trường nước   ngoài, các vấn đề  liên quan đến vận tải, tài chính, chiến lược, xây dựng, quản   lý hệ  thống thông tin và tổ  chức thực hiện có hiệu quả  hoạt động logistics.   Nhóm   tác   giả  Donald   F.   Wood,   Anthony   Barone,   Paul   Murphy,   Daniel   L.   Wardlow (2002) trong công trình “International Logistics”nghiên cứu về logistics  3
  15. quốc tế liên quan đến dịch chuyển hàng hóa giữa các bên ở  hai hay nhiều quốc   gia, phân tích lợi ích của chính phủ trong thương mại và vận tải quốc tế, lưu ý  sự  khác biệt quốc gia trong logistics quốc tế (khác biệt về  quản lý, giá trị, thủ  tục hải quan...) và  đề  cập đến  các  vấn đề  liên quan đến hoạt động logistics  quốc tế của doanh nghiệp: vận tải quốc tế, điều khoản thanh toán, điều kiện  bán và giao hàng, các kênh phân phối...  Tác giả  James S. Keebler  (1999)  trong  công   trình  “Keeping   Score:   Measuring   the   Business   Value   of   Logistics   in   the  Supply Chain” đã đề cập đến những nhân tố cốt lõi của logistics vi mô, đo lường  giá trị những hiệu quả mà logistics mang lại cho doanh nghiệp thông qua Chỉ số  hoạt động chủ yếu KPI (Key Performance Indicator). Các nghiên cứu chung về logistics chủ yếu được thực hiện dưới góc độ   vi mô luận giải những vấn đề liên quan đến logistics của doanh nghiệp như: các  hoạt động logistics của doanh nghiệp,  kỹ  thuật tác nghiệp một khâu hoặc các  khâu của logistics, logistics doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường nước ngoài,  đo lường, tính toán chi phí và hiệu quả logistics, ... Theo các nghiên cứu trên, logistics được quan niệm rất khác nhau và cho  đến nay còn nhiều tranh cãi xung quanh việc định nghĩa khái niệm logistics. Một   trong những mục tiêu mà Luận án này hướng tới là, trên cơ  sở  tổng hợp, phân  tích các định nghĩa logistics hiện có, chỉ ra một khái niệm chuẩn, tường minh, rõ   ràng, chính xác, lột tả được nội hàm của khái niệm logistics và phù hợp với sự  phát triển của logistics hiện nay. Ngoài ra, các nghiên cứu trên đều đi đến thống  nhất rằng logistics có vai trò quan trọng để  tăng khả năng cạnh tranh (Ma Shou  (1999),  Donald   F.   Wood,   Anthony   Barone,   Paul   Murphy,   Daniel   L.   Wardlow  (2002)) và tăng thêm giá trị cho chuỗi cung ứng hoặc làm giảm chi phí (James S.   Keebler  (1999),  Edward   Frazelle“Supply   Chain   Strategy”   (2001).   Trước   đó,  (1965)  Peter   F.   Drucker  đã   ví   logistics   là   “thềm   lục   địa   tiềm   ẩn”   (dark   continental) có nhiều giá trị  để  khai thác. Douglas M. Lambert, James R. Stock,   Lisa M. Ellram  (1998) đã cụ  thể  hóa vai trò của logistics là đảm bảo tính sẵn   sàng của các yêu cầu vật chất: nguyên liệu, hàng tồn kho, bán thành phẩm,   thành phẩm trong chu trình sản xuất sao cho thỏa mãn khách hàng với chi phí   thấp   nhất,   vì   thế   logistics   cũng   tạo   khả   năng   sản   xuất   lớn   và   tăng   trưởng  4
  16. thương mại.Các nghiên cứu ở Việt Nam cũng cho rằng logistics có vai trò quan  trọng ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô (Hoàng Văn Châu (2009), giáo trình “Logistics  và vận tải quốc tế”,Phạm Thị Thanh Bình (2009) ­ “Phát triển dịch vụ hậu cần  (Logistics) trong tiến trình hình thành cộng đồng kinh tế  ASEAN”, Đặng Đình   Đào, Nguyễn Minh Sơn (2012) –“Dịch vụ  logistics  ở  Việt Nam trong tiến trình   hội nhập quốc tế”). Logistics có vai trò quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh   và tăng thêm giá trị cho chuỗi cung  ứng hoặc làm giảm chi phí. Song, bên cạnh  sự thống nhất, vẫn còn những bất đồng quan điểm xoay quanh quan niệm về vị  trí, vai trò, sự  hình thành và phát triển của dịch vụ  logistics. Đây cũng là một  trong những nội dung lý luận cơ bản mà Luận án tập trung phân tích và làm rõ.  Ngoài   những  nghiên   cứu   chung   về   logistics   còn   có   những   nghiên  cứu  chuyên sâu về logistics trong bối cảnh cụ thể của một quốc gia.  Về Logistics Singapore, một số nghiên cứu tiêu biểu là: Hội đồng nghiên cứu kinh tế  Singapore  (ERC) đã thực hiện nghiên cứu  tổng thể  với tiêu đề  “Developing Singapore into a Global Integrated Logistics  Hub” năm 2002.  Trên cơ  sở  phân tích SWOT thực trạng logistics Singapore và   phân tích trường hợp kinh nghiệm London, nghiên cứu này đã  đưa ra những  chiến lược cơ  bản và các kiến nghị  để  tăng cường năng lực cạnh tranh của   Singapore  trở  thành  một Trung tâm Logistics toàn cầu.  Tác giả  Hum Sin Hoon   (2008)  trong công trình  “Building a Logistics Supply Chain Hub­ Singapore”  đã  điểm lại một số  thành quả  của hệ  thống Logistics Singapore và qua phân tích   SWOT gợi ý về  mặt chiến lược nhằm xây dựng Trung tâm Tích hợp Logistics  toàn cầu. Tác giả Pek Hooi Soh và James Ang (1997) trong nghiên cứu “The Role  of the Singapore Government in National Computerisation” đã phân tích vai trò  của Chính phủ  Singapore trong việc tạo dựng xã hội thông tin. Tác giả  Zheng   Yanchao  (2010)  trong nghiên cứu  “Use  of Information  Technology inShipping  Logistics ­ Case of  Singapore” đã thực hiện đánh giá tổng quan về tình trạng sử  dụng công nghệ  thông tin trong các dịch vụ  logistics vận tải, khẳng định rằng   việc ứng dụng công nghệ thông tin có tác động gia tăng tính hữu ích (PU) và tính  thuận tiện (Peou). Nghiên cứu cũng chỉ  ra các thuận lợi, khó khăn đối với việc   ứng dụng công nghệ  thông tin, đồng thời tìm hiểu những xu hướng phát triển   5
  17. của công nghệ thông tin để từ đó đề xuất các khuyến nghị cho việc nghiên cứu   phát triển công nghệ thông tin trong logistics vận tải của Singapore.  Tại Diễn đàn Logistics và Dịch vụ  cảng biển Việt Nam trong bối cảnh   Hội nhập kinh tế  quốc tế, (3/2011)  Aloysius Lim  đã trình bày nghiên cứu về  “Chiến lược phát triển dịch vụ  logistics   và  cảng biển: Kinh   nghiệm từ  quốc   đảo Singapore”. Theo tác giả, sở dĩ logistics và ngành cảng biển Singapore phát  triển là do các chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ Singapore. Tuy  nhiên, tác giả  mới chỉ  đề  cập đến những  ưu đãi của Chính phủ  trong những   chính sách về thuế, hỗ trợ tài chính và nhân lực trong lĩnh vực hàng hải, vận tải   biển.Liên đoàn Logistics và Mua bán Trung Quốc  (China Federation of Logistics  and Purchasing) cũng có nhiều nghiên cứu về  hệ  thống logistics của Singapore   như   hệ   thống   cảng   biển,   sân   bay,   dịch   vụ   hải   quan   (đăng   tải   trên   website  http:/www. Cflp.org.com của Liên đoàn). Qua các nghiên cứu trên có thể nhận thấy, ngay từ những năm 80 của thế  kỷ XX, Singapore đã rất chú trọng đến việc phát triển logistics để trở thành một  Trung tâm Logistics Toàn cầu và việc phát triển công nghệ thông tin được Chính   phủ  coi trọng nhằm phát triển logistics quốc gia. Các nghiên cứu cũng đề  cập   đến vai trò của Chính phủ  Singapore trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy   các yếu tố  của hệ  thống logistics phát triển. Sự  thành công của Singapore về  phát triển logistics đã thu hút sự  quan tâm nghiên cứu của các quốc gia khác,   trong đó có Trung Quốc. Về Logistics Thái Lan, một số nghiên cứu tiêu biểu là: Ruth   Banomyong  (2011),  “Logistics   Performance  Measurement   in  Thailand”. Theo tác giả, Thái Lan bắt đầu ưu tiên lĩnh vực logistics từ năm 2001  và chính sách phát triển logistics Thái Lan được thông qua trong  “đánh giá phát  triển logistics Thái Lan giai đoạn 2001­ 2005 và chiến lược phát triển logistics   của Thái Lan giai đoạn 2006­2010”. Tác phẩm này chỉ ra một số hạn chế trong   tình hình nghiên cứu hiện nay về logistics  ở Thái Lan nói riêng và trên thế  giới  nói chung và xây dựng chỉ số Hiệu quả Logistics dựa trên 3 tiêu chí: chi phí, thời  gian,  độ   tin   cậy.  Kết   quả  cho   thấy  có   sự   khác   biệt   giữa   chỉ   số   Hiệu   quả  6
  18. logistics  ở  Thái Lan và chỉ  số  LPI của Thái Lan theo xếp hạng của Ngân hàng  thế giới (World Bank). Tuy nhiên, sự khác biệt này là không nhiều.  Liu   Xianghui  (2012),   “The  Impact   of   Logistics  Cost   on   the  Economic  Developmment ­ The case of Thailand”. Nghiên cứu này phân tính tình hình chi  phí dành cho logistics của Thái Lan trong giai đoạn 2001 ­ 2010; sự liên quan và  ảnh hưởng của chi phí dành cho logistics đến quy mô và sự  phát triển kinh tế  của Thái Lan; đánh giá bản chất của mức chi phí logistics rất cao và đưa ra   khuyến nghị về chính sách logistics của Thái Lan. Về Logistics Malaysia, không có nhiều nghiên cứu chuyên sâu.  Trong   tác   phẩm  “Logistics   and   Supply   Chain   in   Malaysia:   Issues   and  Challenges”của   3   nhà   nghiên   cứu  Rosena   Md   Ali,   Harlina   Suzana   Jaafar   và   Sabariah Mohamad năm 2008 cũng chỉ ra rằng, “mặc dù có sự bùng nổ đáng kể  của   logistics,   nhưng   có   rất   ít   những   nghiên   cứu   chuyên   sâu   trong   lĩnh   vực   logistics và chuỗi cung  ứng, đặc biệt  ở  Malaysia”. Trong công trình nghiên cứu   của mình, các tác giả  chỉ  ra rằng dù trải qua 2 thập kỷ  phát triển, lĩnh vực   logistics  ở  Malaysia đang còn tồn tại nhiều vấn đề  như: chưa theo kịp tốc độ  tăng trưởng thương mại quốc gia, chi phí logistics còn cao do hạ  tầng cơ  sở  chưa phát triển cao, dịch vụ logistics và vận tải chưa hiệu quả, các thủ tục hành   chính liên quan đến xuất nhập khẩu còn chậm và tốn kém. Nghiên cứu  “The  Development of Third Party Logistics in Malaysia: An Overview” của  Salina binti   Umar  (2004) cũng chỉ  ra rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ  bên thứ  3   (3PL)  ở  Malaysia đến năm 2004 vẫn mang tính chất của 3PL cổ  điển ­ tức là   chủ yếu chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, kho bãi và thủ tục hải quan. Nghiên  cứu “Reverse Logistics Adoption among Malaysian Manufacturers” c ủa   Nik Ab   Halim. Nik Abdullah, Sabariah. Yaakub và Haim Hilman. Abdullah năm 2011 về  logistics ngược chiều của các luồng sản phẩm trả lại liên quan đến việc tái chế,  phục hồi đóng gói. Nghiên cứu đã kết luận, logistics “ngược chiều” đem lại ích  lợi đối với  nhà  sản xuất và nó  có tác dụng lan tỏa :  hiện nay,  nhiều doanh  nghiệp   đã   quan   tâm   đến   quản   trị   logistics   ngược   song   ở   vùng  phía   bắc  củaMalaysiavà thung lũng K’Lang còn nhiều doanh nghiệp ít quan tâm đến vấn  đề này. 7
  19. Việc nghiên cứu về kinh nghiệm của Malaysia là hữu ích giúp cho những   nước đi sau, trong đó có Việt Nam nhận thức  được về  tiến trình phát triển  logistics và rút ra bài học để thúc đẩy ngành logistics còn non trẻ của Việt Nam   phát triển.  Ngoài ra, còn có một số nghiên cứu về logistics ASEAN: Jan Tomczyk, Lê Triệu  (2011)  trong công trình“Báo cáo nghiên cứu về  Logistics Thương mại tại Việt Nam và ASEAN”(MUTRAP)đã phân tích những  vấn đề của logistics thương mại quốc tế  ở Việt Nam và ASEAN liên quan đến  việc quản lý dòng hàng hóa quốc tế và các chứng từ, thủ tục thanh toán với mục  đích cắt giảm chi phí trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến logistics thông qua   đơn giản hóa, hài hòa hóa các thủ  tục và chứng từ. Tác giả  Ruth Banomyonga,   P. Cookb and P. Kentb  (2008)  trong tác phẩm  “Formulating Regional Logistics  Development Policy ­ The Case of ASEAN”  đã  đánh giá năng lực logistics của  các quốc gia ASEAN dựa trên 4 yếu tố cấu thành nên hệ thống logistics của các   quốc gia trong khu vực ASEAN và đề  xuất phương thức thể chế hóa các chính  sách phát triển logistics với mục tiêu chính là tạo dựng một thị  trường thống  nhất trong khối ASEAN và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản xuất của khối   ASEAN thông qua hệ thống logistics. Tác giả Phạm Thị Thanh Bình (2009) trong  công trình nghiên cứu  “Phát triển dịch vụ  hậu cần (Logistics) trong tiến trình  hình thành cộng đồng kinh tế  ASEAN”  đã  nhấn mạnh sự  cần thiết phải hội   nhập nhanh lĩnh vực dịch vụ hậu cần trước sức ép cạnh tranh từ ngoài khu vực   và để  thúc đẩy kinh tế  ASEAN phát triển cũng như  thúc đẩy nhanh tiến trình  thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN.  Về Logistics Việt Nam: Cho đến nay,  có rất ít  các nghiên cứu chuyên sâu về  logistics của Việt   Nam. Mặc dùsố  lượng các bài báo, tạp chí về  logistics ở  Việt Nam tương đối  nhiều, tuy nhiên các nghiên cứu này thường chỉ  đề  cập đến một hoặc một vài  khía cạnh liên quan đến thực tiễn phát triển logistics Việt Nam với những nhận   xét mang tính chất khái quát và định tính, trong khuôn khổ dung lượng hạn hẹp.  Các công trình nghiên cứu chuyên sâu hơn về logistics ở Việt Nam là:  8
  20. Sách chuyên khảoLogistics ­ Khả năng ứng dụng và phát triển trong kinh   doanh dịch vụ vận tải giao nhận  ở Việt Nam  (Nguyễn Như Tiến, 2006)trình bày  kết quả nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học Bộ Thương mại bàn về khả  năng  ứng dụng logistics trên khía cạnh hẹp là dịch vụ  vận tải và giao nhận  ở  Việt Nam. Báo cáo của Bộ  phận Nghiên cứu và Tư  vấn – Công ty SCM  (2008)  về “Kết quả  khảo sát về  logistics năm 2008: Đánh giá hiệu quả  sử  dụng dịch   vụ  logistics và xu hướng tương lai tại Việt Nam” đưa ra những nhận định khái  quát về  những vấn đề chính của logistics Việt Nam, chỉ ra những tồn tại và cơ  hội đầu tư vào lĩnh vực logistics ở Việt Nam. Báo cáo của ADB (2011) về “Phát  triển logistics  ở  Việt Nam ­ Kế hoạch hành động” Dự  án hỗ  trợ  phát triển quy  hoạch   logistics   RETA   6450:  Tăng   cường  tạo   thuận  lợi   thương   mại   và   giao   thông GMS đã đánh giá năng lực logistics Việt Nam qua 4 yếu tố cấu thành hệ  thống logistics và kiến nghị  giải pháp cũng như  lộ  trình phát triển logistics  ở  Việt Nam nhằm tăng cường tạo thuận lợi thương mại và giao thông. Tuy nhiên,   nghiên cứu này chủ yếu chỉ phân tích về định tính 4 yếu tố c ấu thành hệ thống  logistics của Việt Nam. Một công trình nghiên cứu được coi là chuyên sâu nhất về logistics ở Việt   Nam hiện naylà đề  tài độc lập cấp Nhà nước “Phát triển các dịch vụ  logistics  ở   nước ta trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ” do GS. TS. Đặng Đình Đào(Viện  Nghiên cứu Kinh tế  và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế  quốc dân) làm chủ  nhiệm đề  tài. GS. TS. Đặng Đình Đào đãchủ  biên 2 cuốn sách chuyên khảo  “Logistics – Những vấn đề  lý luậnvà thực tiễn  ở  Việt Nam”  (2011) và  “Dịch  vụ  logistics  ở  Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế”(2012) tập hợp các  báo cáo khoa học về  các nội dung chủ  yếu của đề  tài liên quan đến dịch vụ  logistics: khái niệm dịch vụ  logistics, vai trò logistics, tiêu chí đánh giá dịch vụ  logistics,các quy định pháp lý liên quan đến phát triển dịch vụ  logistics  ở  Việt  Nam, đầu tư  phát triển hạ tầng cơ sở cho logistics, quá trình phát triển và thực   trạng phát triển logistics ở Việt Nam, cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển   dịch vụ  logistics  ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. K inh nghiệm phát triển  logistics của một số  quốc gia: Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Thái Lan   cũng được đề cập trong nội dung cuốn sách thứ 2, tuy nhiên phần nghiên cứu về  9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2