BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
PHẠM THỊ LỘC<br />
<br />
GIẢNG DẠY MỘT SỐ CA KHÚC NƯỚC NGOÀI<br />
LỜI VIỆT TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP VĂN HÓA<br />
NGHỆ THUẬT VĨNH PHÚC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
PHẠM THỊ LỘC<br />
<br />
GIẢNG DẠY MỘT SỐ CA KHÚC NƯỚC NGOÀI<br />
LỜI VIỆT TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP VĂN HÓA<br />
NGHỆ THUẬT VĨNH PHÚC<br />
<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên ngành âm nhạc (Thanh nhạc)<br />
Mã số: 60 21 02 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS.TS. TRẦN THỊ NGỌC LAN<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và<br />
chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận<br />
văn này đều được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 10 năm 2016<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Phạm Thị Lộc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU........................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN GIẢNG DẠY CÁC CA<br />
KHÚC NƯỚC NGOÀI LỜI VIỆT ................................................................... 7<br />
1.1. Khái quát thể loại Ca khúc nghệ thuật nước Ngoài lời Việt...................... 7<br />
1.1.1. Ca khúc nghệ thuật.................................................................................. 7<br />
1.1.2. Ca khúc nghệ thuật nước Ngoài lời Việt............................................... 12<br />
1.2. Vai trò, vị trí của ca khúc nghệ thuật lời Việt.......................................... 13<br />
1.2.1. Xét về mặt xã hội: ................................................................................. 13<br />
1.2.2. Xét về mặt giáo dục và đào tạo:........................................................... 17<br />
1.3. Thực trạng giảng dạy ca khúc nghệ thuật nước Ngoài lời Việt tại trường<br />
Trung cấpVăn hóa Nghệ thuật Vĩnh Phúc ...................................................... 19<br />
1.3.1. Chương trình đào tạo: ........................................................................... 19<br />
1.3.2. Phương pháp giảng dạy ca khúc nước Ngoài lời Việt ở chuyên ngành<br />
Thanh nhạc, Khoa âm nhạc, trường Trung cấp VHNT Vĩnh Phúc ................ 21<br />
1.3.3.Thực trạng việc học tập của học sinh đối với thể loại ca khúc nước<br />
Ngoài lời Việt.................................................................................................. 22<br />
Tiểu kết chương 1............................................................................................ 25<br />
Chương 2: GIẢI PHÁP GIẢNG DẠY CA KHÚC NƯỚC NGOÀI LỜI<br />
VIỆT CHO CHUYÊN NGÀNH THANH NHẠC KHOA ÂM NHẠC<br />
TRƯỜNG TRUNG CẤP VHNT VĨNH PHÚC ............................................. 27<br />
2.1.Đổi mới, bổ sung - điều chỉnh chương trình , giáo trình giảng dạy.......... 27<br />
2.2.Về phương pháp giảng dạy ....................................................................... 28<br />
2.2.1.Hiểu biết về nội dung, ý nghĩa, tư duy thẩm mỹ của ca khúc nghệ thuật<br />
nước Ngoài lời Việt......................................................................................... 29<br />
2.2.2. Điều khiển, kiểm soát hơi thở đối với thể loại ca khúc nghệ thuật ...... 34<br />
2.2.3. Một số bài tập kỹ thuật Thanh nhạc để áp dụng vào các ca khúc nghệ<br />
thuật nước Ngoài lời Việt................................................................................ 38<br />
2.3.4.Một số nguyên tắc cần chú ý về hát tiếng Việt ...................................... 42<br />
2.4. Thực nghiệm sư phạm.............................................................................. 46<br />
2.4.1.Mục đích thực nghiệm ........................................................................... 46<br />
2.4.2. Đối tượng và nhiệm vụ của thực nghiệm.............................................. 46<br />
2.4.3. Nội dung và tiến hành thực nghiệm ...................................................... 46<br />
Tiểu kết chương 2............................................................................................ 53<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................... 54<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 56<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 60<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
VHNT<br />
<br />
Văn hóa nghệ thuật<br />
<br />
VHTT<br />
<br />
Văn hóa thông tin<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
GS<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
PGS<br />
<br />
Phó Giáo sư<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sĩ<br />
<br />
NSND<br />
<br />
Nghệ sĩ nhân dân<br />
<br />
NGUT<br />
<br />
Nhà giáo ưu tú<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />