i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT __________________________________________ iii<br />
MỞ ĐẦU __________________________________________________________ 1<br />
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN _____________ 8<br />
1. Những kết quả nghiên cứu về pháp luật kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí<br />
độc quyền của các doanh nghiệp ____________________________________ 8<br />
2. Cơ sở lý thuyết và hướng tiếp cận nghiên cứu của luận án ____________ 18<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI LẠM DỤNG VỊ TRÍ<br />
ĐỘC QUYỀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VÀ PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT<br />
HÀNH VI LẠM DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP __ 22<br />
1.1. Khái quát về hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp ___ 22<br />
1.1.1. Quan niệm về vị trí độc quyền của các doanh nghiệp trong nền kinh tế ____22<br />
1.1.2. Quan niệm về hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của các doanh nghiệp ____27<br />
1.1.3. Ý nghĩa của việc kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của các doanh<br />
nghiệp ___________________________________________________________30<br />
1.2. Những vấn đề lý luận pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền của các doanh nghiệp _______________________________________ 37<br />
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển ___________________________________37<br />
1.2.2. Khái niệm pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của các<br />
doanh nghiệp ______________________________________________________50<br />
1.2.3. Những nội dung cơ bản của pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền ____________________________________________________________55<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT HÀNH VI LẠM<br />
DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VÀ THỰC TIỄN<br />
THI HÀNH TẠI VIỆT NAM _________________________________________ 63<br />
2.1. Nội dung quy định pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền của các doanh nghiệp tại Việt Nam ____________________________ 63<br />
2.1.1. Về việc xác định doanh nghiệp có vị trí độc quyền ____________________63<br />
2.1.2. Về các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm______________________71<br />
2.1.3. Về thẩm quyền xử lý ___________________________________________89<br />
2.1.4. Về thủ tục tố tụng cạnh tranh _____________________________________95<br />
2.1.5. Về chế tài xử lý ______________________________________________100<br />
2.2. Thực tiễn thi hành pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền của doanh nghiệp tại Việt Nam ______________________________ 105<br />
<br />
ii<br />
<br />
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ NÂNG<br />
CAO CHẤT LƯỢNG THỰC THI PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT HÀNH VI<br />
LẠM DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT<br />
NAM ____________________________________________________________ 118<br />
3.1. Phương hướng hoàn thiện và nâng cao chất lượng thực thi pháp luật về<br />
kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của các doanh nghiệp tại Việt<br />
Nam __________________________________________________________ 118<br />
3.1.1. Phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng về xây dựng và hoàn thiện thể<br />
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam ______________118<br />
3.1.2. Phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ______________________122<br />
3.1.3. Phù hợp với điều kiện đặc thù của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội<br />
chủ nghĩa và sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam _______________124<br />
3.2. Các giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng thực thi pháp luật về<br />
kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của các doanh nghiệp tại Việt<br />
Nam __________________________________________________________ 124<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền của các doanh nghiệp _________________________________________125<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng thực thi pháp luật về kiểm soát hành vi<br />
lạm dụng vị trí độc quyền của các doanh nghiệp _________________________137<br />
KẾT LUẬN ______________________________________________________ 142<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ________________________________ 143<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết<br />
<br />
Tiếng Anh<br />
<br />
tắt<br />
CIEM<br />
<br />
Tiếng Việt<br />
<br />
Central Institute For<br />
<br />
Viện nghiên cứu Quản lý Kinh<br />
<br />
Economic Managenment<br />
<br />
tế Trung ương<br />
<br />
FDI<br />
<br />
Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
<br />
OECD<br />
<br />
Organization For<br />
<br />
Tổ chức Hợp tác và Phát triển<br />
<br />
Economic Cooperation<br />
<br />
Kinh tế<br />
<br />
And Development<br />
WTO<br />
<br />
World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
TFEU<br />
<br />
Treaty on the Functioning<br />
<br />
Hiệp định về chức năng của<br />
<br />
of the European Union<br />
<br />
Liên minh Châu Âu<br />
<br />
SAIC<br />
<br />
State Administration for<br />
Industry and Commerce<br />
<br />
Cơ quan Quản lý Thương mại<br />
và Công nghiệp Quốc gia<br />
<br />
NDRC<br />
<br />
National Development<br />
and Reform Commission<br />
<br />
Ủy ban Phát triển và Cải cách<br />
Quốc gia<br />
<br />
DOJ<br />
<br />
U.S. Department of<br />
<br />
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ<br />
<br />
Justice<br />
FTC<br />
<br />
Federal Trade<br />
Commission<br />
<br />
Ủy ban Thương mại Liên bang<br />
Hoa Kỳ<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Gross Domestic Product<br />
<br />
Tổng sản phẩm nội địa quốc gia<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br />
Nền kinh tế mỗi quốc gia được nhìn nhận và đánh giá thông qua sự hình thành,<br />
vận động và phát triển của các doanh nghiệp. Ngày nay các quốc gia trên thế giới đều<br />
thừa nhận vai trò to lớn của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển của<br />
nền kinh tế từng quốc gia, của từng khu vực cũng như trên toàn thế giới. Điều này<br />
được ghi nhận trong tất cả các văn bản của Nhà nước từ quy định về chính sách phát<br />
triển kinh tế quốc gia cho đến các văn bản pháp luật quy định về các vấn đề liên quan<br />
đến sự hình thành, phát triển của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, ngành nghề<br />
kinh doanh.<br />
Ở Việt Nam - một quốc gia với điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội<br />
chủ nghĩa nên việc khuyến khích các doanh nghiệp phát triển và nâng cao năng lực<br />
cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Để có thể cụ thể hoá<br />
nhiệm vụ quan trọng này, Nhà nước Việt Nam đã và đang cố gắng hoàn thiện việc<br />
xây dựng và duy trì một môi trường cạnh tranh lành mạnh để đảm bảo tối đa quyền<br />
và lợi ích chính đáng cho mọi doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường. Tuy nhiên,<br />
trong quá trình kinh doanh đã xuất hiện một số hành vi của các doanh nghiệp gây cản<br />
trở, hạn chế cạnh tranh cho các doanh nghiệp khác trên thị trường. Một trong những<br />
biểu hiện của hiện tượng hạn chế cạnh tranh đó là hình thức lạm dụng vị trí độc quyền<br />
của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đang được hưởng những ưu đãi<br />
trực tiếp hoặc gián tiếp từ chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước Việt Nam. Điều<br />
này cho thấy, trên thực tế pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền<br />
của các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thực sự phát huy được hết hiệu quả trong<br />
vai trò góp phần tạo dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp<br />
trong nền kinh tế. Cụ thể, pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền<br />
của các doanh nghiệp tại Việt Nam có một số hạn chế như sau:<br />
Thứ nhất, định nghĩa về doanh nghiệp độc quyền theo quy định của pháp luật<br />
Việt Nam hiện nay chưa chặt chẽ, đầy đủ dẫn đến khi thực thi chưa xử lý được các<br />
doanh nghiệp thực hiện các hành vi gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể do<br />
không thuộc đối tượng điều chỉnh.<br />
Thứ hai, thẩm quyền của cơ quan chức năng của Nhà nước trong quá trình xử<br />
lý các vụ việc lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp hiện nay còn chồng chéo<br />
giữa cơ quan quản lý cạnh tranh và các Bộ chủ quản ngành.<br />
<br />
2<br />
<br />
Thứ ba, biện pháp chế tài áp dụng đối với các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền<br />
đối với các doanh nghiệp vi phạm chưa cao, không thể hiện tính răn đe, phòng ngừa<br />
đủ mạnh để ngăn chặn các hành vi vi phạm.<br />
Thứ tư, với xu thế hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi các quy định của<br />
pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp cần có<br />
những thay đổi, cập nhật theo những thông lệ và quy định chung của pháp luật về<br />
cạnh tranh nói chung và pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của<br />
doanh nghiệp nói riêng.<br />
Thứ năm, địa vị pháp lý và mô hình của cơ quan quản lý cạnh tranh của Việt<br />
Nam cho đến thời điểm này còn chưa phù hợp, chưa thể hiện đúng vai trò quan trọng<br />
trong việc duy trì và đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho mọi doanh nghiệp<br />
khi tham gia vào thị trường.<br />
Thứ sáu, Luật Cạnh tranh được coi là xương sống của chính sách cạnh tranh nói<br />
chung của nền kinh tế mỗi quốc gia trên mọi lĩnh vực, ngành nghề trong đó vai trò<br />
của pháp luật kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp là rất<br />
quan trọng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc đồng bộ về nội dung của pháp luật về<br />
kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp trong pháp luật cạnh<br />
tranh với các luật chuyên ngành chưa thực sự thống nhất, thiếu tính hỗ trợ khiến cho<br />
việc áp dụng các quy định của pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc<br />
quyền của doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thực sự phát huy tính hiệu quả.<br />
Với những hạn chế của pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền<br />
của doanh nghiệp và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam cho thấy việc nghiên cứu nhằm<br />
hoàn thiện các quy định của pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền<br />
của doanh nghiệp tại Việt Nam là cần thiết. Tính đến thời điểm này, các công trình<br />
nghiên cứu khoa học đã được công bố liên quan đến pháp luật về kiểm soát hành vi<br />
lạm dụng vị trí độc quyền của doanh nghiệp đã có một số kết quả nhất định nhưng<br />
chưa thực sự đánh giá toàn diện, khách quan về vấn đề này. Do vậy, nghiên cứu sinh<br />
đã lựa chọn đề tài “Pháp luật về kiểm soát hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của<br />
các doanh nghiệp tại Việt Nam” cho luận án nghiên cứu khoa học ở cấp độ tiến sĩ<br />
luật học nhằm đóng góp một phần cơ sở lý luận và thực tiễn đối với quá trình hoàn<br />
thiện pháp luật cạnh tranh của Việt Nam hiện nay.<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật và thực thi pháp luật về kiểm<br />
soát độc quyền, Luận án đề xuất các giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng thực<br />
<br />