Luận án Tiến sĩ: Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học cơ sở thành phố Hà Nội trong bối cảnh đổi mới giáo dục
lượt xem 36
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội, luận án đề xuất các giải pháp quản lý giáo dục đạo đức góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh trường trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học cơ sở thành phố Hà Nội trong bối cảnh đổi mới giáo dục
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC NGUYỄN THỊ THI QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN CÔNG GIÁP Hà Nội - 2017 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, các số liệu kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực theo thực tế nghiên cứu, chưa từng được bất cứ tác giả nào khác nghiên cứu và công bố. Tác giả luận án ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i MỤC LỤC.............................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ........................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................ ix DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .................................................................................... x MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 6 3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu...................................................................... 6 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 6 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 6 6. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 7 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ........................................... 7 8. Đóng góp mới của luận án................................................................................ 9 9. Luận điểm khoa học bảo vệ ............................................................................ 10 10. Cấu trúc luận án ........................................................................................... 10 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................... 11 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề...................................................................... 11 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về giáo dục đạo đức cho học sinh................ 11 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về QLGDĐĐ cho học sinh .......................... 14 1.2. Các khái niệm cơ bản .................................................................................. 17 1.2.1. Quản lý ................................................................................................. 17 1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường ................................................ 22 1.2.3. Đạo đức ................................................................................................ 23 1.2.4. Giáo dục đạo đức .................................................................................. 26 1.3. Giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở................................ 27 1.3.1. Mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở ........... 27 1.3.2. Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS.................................................................................................. 29 1.4. Quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở ................... 35 1.4.1. Tiếp cận CIPO trong quản lý giáo dục đạo đức ..................................... 35 1.4.2 Nội dung quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở ................................................................................................................... 37 iii 1.5. Kinh nghiệm quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở một số nước trên thế giới............................................................................................................... 52 1.5.1. Ở Nhật Bản ........................................................................................... 52 1.5.2. Ỏ Trung Quốc....................................................................................... 53 1.5.3. Ở Singapore ......................................................................................... 54 1.5.4. Ở Mỹ ................................................................................................... 54 1.5.5. Ở Thái Lan .......................................................................................... 54 Kết luận chương 1 ................................................................................................ 56 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......... 57 2.1. Khái quát về tình hình giáo dục trung học cơ sở của thành phố Hà Nội ....... 57 2.1.1. Mạng lưới trường lớp và quy mô học sinh ............................................ 57 2.1.2. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ....................................... 57 2.1.3. Thực trạng chất lượng giáo dục............................................................. 58 2.2. Khảo sát thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội ............................................................................... 59 2.2.1. Mục tiêu ............................................................................................... 59 2.2.2. Nội dung ............................................................................................... 59 2.2.3 .Phương pháp......................................................................................... 59 2.3. Thực trạng đạo đức của học sinh trường trung học cơ sở ............................. 61 2.3.1. Thực trạng nhận thức về các chuẩn mực đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở ............................................................................................... 61 2.3.2. Thực trạng thái độ của học sinh đối với những quan niệm đạo đức xã hội hiện nay .................................................................................................... 67 2.3.3. Thực trạng hành vi đạo đức của học sinh trường trung học cơ sở. ......... 70 2.4. Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở .............. 74 2.4.1. Thực trạng nhận thức về mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở.................................................................................... 74 2.4.2. Thực trạng về nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh đang thực hiện trong các trường THCS ........................................................................... 76 2.4.3. Thực trạng các hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở. .............................................................................................. 78 2.4.4. Thực trạng các hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS ............................................................................................................. 80 2.5. Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội .......................................................................................... 82 iv 2.5.1. Quản lý các yếu tố đầu vào của giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở.................................................................................... 82 2.5.2. Quản lý quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục ................................................................. 90 2.5.3. Quản lý đầu ra của giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS ....... 102 2.5.4. Các yếu tố bối cảnh tác động đến quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học cơ sở ....................................................................... 103 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS thành phố Hà Nội......................................................... 106 2.6.1. Điểm mạnh ......................................................................................... 106 2.6.2. Điểm yếu ............................................................................................ 107 Kết luận chương 2 ............................................................................................... 109 Chương 3. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ................................................... 110 3.1. Các nguyên tắc xây dựng các giải pháp ..................................................... 110 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ...................................................... 110 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ........................................................ 110 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, tác động vào các khâu của quá trình rèn luyện của học sinh .......................................................................... 111 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi......................................................... 111 3.2. Giải pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS thành phố Hà Nội .................................................................................. 111 3.2.1. Giải pháp 1: Quản lý xây dựng kế hoạch GDĐĐ cho học sinh trường trung học cơ sở phù hợp với chương trình giáo dục ...................................... 111 3.2.2. Giải pháp 2. Quản lý các điều kiện tinh thần và vật chất hỗ trợ thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS ....................... 114 3.2.3. Giải pháp 3: Thiết lập bộ máy tổ chức và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên để thực hiện tốt kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh..... 118 3.2.4. Giải pháp 4: Chỉ đạo triển khai kế hoạch GDĐĐ cho học sinh THCS theo hướng tích hợp và lồng ghép các hoạt động dạy học ngoại khóa và chính khóa .................................................................................................... 123 3.2.5. Giải pháp 5: Đa dạng hóa các loại hình hoạt động chuyên đề ngoại khóa để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ........................ 126 3.2.6. Giải pháp 6: Tổ chức thực hiện thi đua khen thưởng, kiểm tra đánh giá xếp loại đạo đức của học sinh trường THCS .......................................... 130
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Việt Nam hiện nay
27 p | 246 | 80
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
212 p | 36 | 16
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Quản lý kiến trúc cảnh quan khu phố cổ Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng
181 p | 42 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đất đai: Nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa đến quản lý, sử dụng đất và đời sống việc làm của người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
200 p | 32 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý xây dựng: Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam
245 p | 32 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
254 p | 21 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh
221 p | 50 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhân lực trong cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế cấp tỉnh ở Sơn La
181 p | 20 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đánh giá học sinh tiểu học ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
189 p | 18 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học
242 p | 69 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nướс về lао động tại сáс khu сông nghiệр tỉnh Thái Nguyên
200 p | 12 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội
216 p | 12 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý Quỹ Đầu tư phát triển địa phương - Trường hợp tỉnh Hà Tĩnh
213 p | 14 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế
256 p | 25 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị: Mô hình và giải pháp quản lý hồ điều hòa nhằm điều tiết nước mưa, giảm thiểu úng ngập đô thị trung tâm thành phố Hà Nội
207 p | 34 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
54 p | 23 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ thông tỉnh Nghệ An trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
36 p | 13 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện - Bộ Y tế
211 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn