intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:305

37
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là dựa trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý bồi dưỡng bồi dưỡng hiệu trưởng trường  trung  học phổ thông; thực tiễn quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp đội ngũ hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- PHAN THỊ THUÝ QUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC ---------- PHAN THỊ THUÝ QUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục Mã số: 9 14 01 14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Xuân Tế 2. PGS.TS. Trần Hữu Hoan Hà Nội - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tác giả luận án Phan Thị Thuý Quyên
  4. ii LỜI CẢM N Bằng những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm ơn đến: PGS.TS. Nguyễn Xuân Tế và PGS.TS. Trần Hữu Hoan đã tận tình giúp đỡ, trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành Luận án này. Ban Giám đốc, Quý Thầy/Cô của Học viện Quản lý giáo dục đã giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Lãnh đạo Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, giảng viên, học viên của Trường đã hỗ trợ, tư vấn, cung cấp số liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận án. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận án. Dù đã hết sức cố gắng, song Luận án không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo từ các Nhà khoa học, Quý thầy giáo, cô giáo và sự góp ý chân thành của Quý vị và các bạn. Tác giả luận án Phan Thị Thuý Quyên
  5. iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Cụm từ viết tắt CBQL Cán bộ quản lý ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo ICT Công nghệ và truyền thông NXB Nhà xuất bản THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông CNTT Công nghệ thông tin HT Hiệu trưởng KTĐG Kiểm tra đánh giá CNH Công nghiệp hóa HĐH Hiện đại hóa
  6. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i LỜI CẢM N ........................................................................................................................ ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. iii MỤC LỤC ............................................................................................................................ iv DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, S ĐỔ, HÌNH VẼ ....................................................................... xi MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1 Chương 1. C SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ....................................................................................................... 11 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề.................................................................................... 11 1.1.1. Nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông ..................................... 11 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý trường trung học phổ thông ............................................................................................................................. 16 1.1.3. Nhận xét về các công trình nghiên cứu được tổng quan và hướng tiếp tục nghiên cứu trong luận án...................................................................................................... 21 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................................ 23 1.2.1. Quản lý ....................................................................................................................... 23 1.2.2. Quản lý nhà trường .................................................................................................... 24 1.2.3. Hoạt động bồi dưỡng ................................................................................................. 25 1.2.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường Trung học phổ thông ....................... 26 1.3. Bối cảnh đổi mới giáo dục và yêu cầu đặt ra đối với bồi dưỡng hiệu trưởng trường Trung học phổ thông ............................................................................................ 31 1.3.1. Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo ......................................................... 31 1.3.2. Đổi mới giáo dục trung học phổ thông ...................................................................... 35 1.3.3. Những yêu cầu đặt ra đối với hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục .......................................................................................................... 37 1.3.4. Những yêu cầu đặt ra đối với quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ...................................................... 51 1.4. Hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục .......................................................................................................... 54 1.4.1. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục ................................................................................ 54 1.4.2. Mục tiêu bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................... 55 1.4.3. Nội dung chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ........ 56 1.4.4. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ....... 59 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ....... 61 1.4.6. Các điều kiện phục vụ tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông....................................................................................................................... 62
  7. v 1.5. Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................................................... 64 1.5.1. Tiếp cận năng lực và tiếp cận hoạt động trong xác định nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ....................................................... 64 1.5.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông..... 69 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông........................................................................................................... 77 1.6.1. Chủ trương, chính sách về bồi dưỡng hiệu trưởng .................................................... 77 1.6.2. Nhận thức của các cấp quản lý và hiệu trưởng .......................................................... 78 1.6.3. Năng lực quản lý của các cấp quản lý và hiệu trưởng ............................................... 78 1.6.4. Nội dung, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ......................................................... 78 1.6.5. Tinh thần tự học, tự rèn luyện của người hiệu trưởng ............................................... 78 Kết luận chương 1 .............................................................................................................. 79 Chương 2. C SỞ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................................... 81 2.1. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông........................................................................................................... 81 2.1.1. Kinh nghiệm ở Úc ...................................................................................................... 81 2.1.2. Kinh nghiệm ở Hoa Kỳ .............................................................................................. 83 2.1.3. Kinh nghiệm ở Vương quốc Anh .............................................................................. 85 2.1.4. Kinh nghiệm ở Singapore .......................................................................................... 86 2.1.5. Kinh nghiệm ở Phần Lan ........................................................................................... 87 2.1.6. Kinh nghiệm ở Canada .............................................................................................. 88 2.1.7. Kinh nghiệm về nghiên cứu đánh giá chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ........ 89 2.1.8. Bài học kinh nghiệm về quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường Trung học phổ thông ............................................................................................................ 90 2.2. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và giáo dục trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................ 91 2.2.1. Sơ lược điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ...................... 91 2.2.2. Khái quát tình hình giáo dục trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh ......... 92 2.3. Tiến hành khảo sát...................................................................................................... 96 2.3.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................................... 96 2.3.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................................... 96 2.3.3. Phạm vi và đối tượng khảo sát ................................................................................... 97 2.3.4. Phương pháp và hình thức khảo sát ........................................................................... 98 2.3.5. Tiến hành khảo sát ..................................................................................................... 98 2.3.6. Xử lý số liệu ............................................................................................................... 99 2.4. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................ 102
  8. vi 2.4.1. Thực trạng về thực hiện mục tiêu, nội dung, chương trình bồi dưỡng thông qua đánh giá chất lượng bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................................... 102 2.4.2. Thực trạng về nhận thức của các lực lượng về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................................................... 112 2.4.3. Thực trạng về việc đảm bảo tính phân cấp trong tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ................. 113 2.4.4. Thực trạng về thực hiện hình thức, phương pháp tổ chức bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh......................... 116 2.4.5. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ................................................ 119 2.4.6. Nhận xét chung thực trạng hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ................................................ 122 2.5. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................ 124 2.5.1. Thực trạng quản lý mục tiêu, yêu cầu hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông khu vực Thành phố Hồ Chí Minh..................................................... 124 2.5.2. Thực trạng quản lý chương trình, nội dung bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông..................................................................................................................... 126 2.5.3. Thực trạng quản lý quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 127 2.5.4. Thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông khu vực thành phố Hồ Chí Minh .............................. 137 2.6. Đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..... 141 2.7. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông khu vực thành phố Hồ Chí Minh ................................... 144 2.7.1. Những mặt mạnh ..................................................................................................... 144 2.7.2. Những hạn chế, tồn tại ............................................................................................. 144 2.7.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại ................................................................. 146 Kết luận chương 2 ............................................................................................................ 147 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ......................... 150 3.1. Định hướng đề xuất các biện pháp .......................................................................... 150 3.1.1. Định hướng đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam ................... 150 3.1.2. Định hướng phát triển giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh ................................ 151 3.1.3. Định hướng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý ngành giáo và đào tạo dục của Thành phố Hồ Chí Minh....................................................................................... 153 3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp.................................................................................. 154
  9. vii 3.2.1. Đảm bảo tính mục tiêu ............................................................................................. 154 3.2.2. Đảm bảo tính hệ thống ............................................................................................. 155 3.2.3. Đảm bảo tính đồng bộ .............................................................................................. 155 3.2.4. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển .......................................................................... 156 3.2.5. Đảm bảo tính khả thi ................................................................................................ 156 3.3. Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục............................................................................................................................. 157 3.3.1. Biện pháp 1: Tổ chức khảo sát nhu cầu bồi dưỡng để xác định mục tiêu, nội dung bồi dưỡng cho phù hợp với đối tượng ...................................................................... 157 3.3.2. Biện pháp 2: Tổ chức bổ sung, cập nhật chương trình, nội dung bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm, bối cảnh đổi mới giáo dục .................................................................... 164 3.3.3. Biện pháp 3: Thiết lập phương thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp với nội dung bồi dưỡng và nhu cầu của hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................... 172 3.3.4. Biện pháp 4: Cải tiến phương thức tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................................................ 181 3.3.5. Biện pháp 5: Quản lý hiệu quả hoạt động học tập, nghiên cứu thực tế đáp ứng mục tiêu đổi mới chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT ............................... 183 3.3.6. Biện pháp 6: Hoàn thiện cơ chế phối hợp trong tổ chức thực hiện và quản lý bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................................................... 186 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................................. 191 3.5. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................ 191 3.5.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết ................................................................................. 192 3.5.2. Kết quả khảo sát tính khả thi ................................................................................... 193 3.6. Thử nghiệm biện pháp ............................................................................................. 195 3.6.1. Mục đích thử nghiệm ............................................................................................... 195 3.6.2. Nội dung thử nghiệm ............................................................................................... 197 3.6.3. Thời gian, đối tượng khảo sát và hình thức thử nghiệm .......................................... 198 3.6.4. Tổ chức triển khai thử nghiệm ................................................................................. 199 3.6.5. Phân tích, đánh giá kết quả thử nghiệm ................................................................... 208 Kết luận chương 3 ............................................................................................................ 221 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................................. 223 1. Kết luận .......................................................................................................................... 223 2. Khuyến nghị ................................................................................................................... 224 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ ......................................... 226 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 227 PHỤ LỤC
  10. viii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê mạng lưới trường, lớp, học sinh bậc học THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh............................................................... 93 Bảng 2.2. Thống kê số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ...................................... 93 Bảng 2.3. Thống kê chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo dục và nhân viên bậc học THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................. 94 Bảng 2.4. Thống kê chất lượng giáo dục THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.............................................................................................. 95 Bảng 2.5. Thông tin về hai nhóm đối tượng khảo sát .......................................... 97 Bảng 2.6. Độ tin cậy của thang đánh giá ........................................................... 101 Bảng 2.7. Hệ số tương quan giữa từng item và tổng thang đo, hệ số Cronbach’s Alpha nếu item bị loại của thang đo hoạt động quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 101 Bảng 2.8. Đánh giá phẩm chất nghề nghiệp của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn hiệu trưởng mới qua triển khai thực hiện mục tiêu, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ............................................................................. 103 Bảng 2.9. Đánh gíá năng lực Quản trị của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn hiệu trưởng mới qua triển khai thực hiện mục tiêu, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ............................................................................. 105 Bảng 2.10. Đánh giá năng lực xây dựng môi trường giáo dục của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn hiệu trưởng mới qua triển khai thực hiện mục tiêu, chương trình bồi dưỡng ..................................................................... 107 Bảng 2.11. Đánh giá năng lực Phát triển mối quan hệ Nhà trường – Gia đình –Xã hội của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn hiệu trưởng mới qua triển khai thực hiện mục tiêu, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ......... 109
  11. ix Bảng 2.12. Đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo chuẩn hiệu trưởng mới qua triển khai thực hiện mục tiêu, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng ................................. 111 Bảng 2.13. Thực trạng về việc phân cấp quản lý hoạt động bồi dưỡng và tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ..................................... 114 Bảng 2.14. Mức độ thực hiện các phương thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ............................................................... 116 Bảng 2.15. Mức độ hiệu quả trong việc thực hiện các phương thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................ 118 Bảng 2.16. Mức độ thực hiện các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................ 120 Bảng 2.17. Mức độ hiệu quả các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ................................ 121 Bảng 2.18. Đánh giá mức độ xác định mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh............................................................................................ 124 Bảng 2.19. Đánh giá việc xác định yêu cầu đối với hiệu trưởng tham gia khoá bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh............................................................. 126 Bảng 2.20. Thực tiễn quản lý chương trình, nội dung bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh ... 127 Bảng 2.21. Đánh giá mức độ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cơ quan chủ quản trong hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông........................................................................... 128 Bảng 2.22. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .............. 130 Bảng 2.23. Thực trạng phân bổ giảng viên thực hiện bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh ... 132 Bảng 2.24. Thực trạng tổ chức thực hiện phương thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh............................................................................................ 134
  12. x Bảng 2.25. Thực trạng việc thực hiện quy chế và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của hiệu trưởng tham gia khoá bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 135 Bảng 2.26. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh ... 136 Bảng 2.27. Thực trạng việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 138 Bảng 2.28. Thực trạng triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu trưởng tham gia khoá bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh............................................................. 139 Bảng 2.29. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 141 Bảng 3.1. Trình độ chuyên môn, chính trị và nghiệp vụ của Cán bộ quản lý đến năm 2020 .................................................................................... 154 Bảng 3.2. Đánh giá tính cấp thiết của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng các trường THPT trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh............................................................................................ 192 Bảng 3.3. Đánh giá tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng các trường THPT trên địa bànThành phố Hồ Chí Minh............................................................................................ 193 Bảng 3.4. Mức độ tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ........................................................................................... 193 Bảng 3.5. Kết quả khảo sát về mức độ phù hợp của nội dung bồi dưỡng cán bộ quản lý trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay ............... 208 Bảng 3.6. Kết quả khảo sát về mức độ phù hợp của nội dung bồi dưỡng cán bộ quản lý (mới) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ................... 210 Bảng 3.7. Kết quả đánh giá mức độ hiệu quả (sự thay đổi, tăng tiến) về quan điểm, nhận thức, thái độ, năng lực của các thành phần tham gia thử nghiệm ................................................................................... 216 Bảng 3.8. Đánh giá năng lực, kỹ năng quản lý của CBQL trường THPT qua thử nghiệm .................................................................................. 219
  13. xi DANH MỤC BIỂU ĐỒ, S ĐỔ, HÌNH VẼ Sơ đồ 1.1. Các vai trò và chức năng quản lý theo khung các giá trị cạnh tranh ................................................................................................... 40 Biểu đồ 2.1. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................................... 113 Biểu đồ 2.2. Thực trạng về cơ sở vật chất, các điều kiện thực hiện hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông ........................ 140 Biểu đồ 2.3. Mức độ các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................... 143 Hình 3.1. Hệ thống năng lực chung của CBQL trường phổ thông.................. 168 Hình 3.2. Hệ thống năng lực chuyên biệt của CBQL trường phổ thông ......... 168 Biểu đồ 3.1. Tính tương quan giữa mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng. ................................... 195
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước trong giai đoạn mới, Đảng ta đã xác định muốn phát triển kinh tế trước hết phải phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: "Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” [1, tr.1]. Đồng thời, Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 đã coi phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp then chốt trong 8 giải pháp phát triển giáo dục, trong đó: Chuẩn hóa trong đào tạo, tuyển chọn, sử dụng, đánh giá nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là các tiền đề trọng tâm trong đột phá chiến lược. Nguồn nhân lực trong nhà trường chính là đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, đây là lực lượng cơ bản tham gia xây dựng và phát triển nhà trường, trong đó hiệu trưởng có vai trò quan trọng nhất trong quá trình thiết lập, định hướng, tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, quản lý và thúc đẩy các hoạt động khác tạo sự thành công cho nhà trường. Vai trò của hiệu trưởng vừa là nhà giáo dục, vừa phải vận dụng thành thạo cả khoa học quản lý lẫn khoa học giáo dục. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/213 của Hội nghị TW lần thứ 8 ban chấp hành trung ương khóa 11 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cũng đã nhận định rằng: “Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp” [1, tr.1]. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới này, quản lý giáo dục cùng với quy mô giáo dục, chất lượng giáo dục, các điều kiện phát triển giáo dục… là một trong những vấn đề cốt lõi và cơ bản được đưa vào thực hiện triển khai. Trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục phổ thông nói riêng thì chất lượng giáo dục và sự thành công của nhà trường được đánh giá không chỉ từ nhận định của hiệu trưởng mà phải từ những đánh giá của người dạy, người học, phụ huynh và sự hài lòng của xã hội.Vì vậy, tư duy quản lý hiện nay buộc phải thay đổi theo định hướng: từ chỉ huy và
  15. 2 kiểm soát sang phân quyền và giám sát. Sự thay đổi tư duy quản lý sẽ quyết định các hành vi quản lý trong cách quản lý nhân sự, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục, tài chính, môi trường và điều kiện cơ sở vật chất,…trong nhà trường. Người hiệu trưởng trường THPT đang đứng trước một thách thức mới là tăng cường và thay đổi một số vai trò quản lý của mình cùng với các nhóm năng lực tương ứng vừa đáp ứng được xu hướng hội nhập quốc tế trên 03 (ba) phương diện: toàn cầu hóa, địa phương hóa và cá biệt hóa và vừa nâng tầm quản lý của mình trong phát triển sự nghiệp giáo dục của nền kinh tế tri thức. Sự thay đổi này đòi hỏi ở hiệu trưởng những phong cách, năng lực và phẩm chất mới để phù hợp với bối cảnh đổi mới [34]. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa giáo dục của khu vực phía Nam, nơi có hệ thống trường học nhiều bậc nhất Việt Nam. Trong những năm qua, quản lý bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù đã được quan tâm nhưng quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định: Các phương thức tổ chức bồi dưỡng chậm cải tiến, bồi dưỡng tập trung theo hướng chia sẻ kinh nghiệm là phổ biến; kế hoạch bồi dưỡng chưa quan tâm đến đối tượng bồi dưỡng, chưa hướng tới tính đặc thù của khu vực và các định hướng đổi mới giáo dục và quản lý giáo dục; việc chỉ đạo từ các cấp quản lý chưa quyết liệt, ít hiệu lực trong phân cấp, phân nhiệm; đặc biệt chưa quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các môi trường tổ chức bồi dưỡng, hoạt động bồi dưỡng còn chưa được xem trọng đúng mức trong mục tiêu kết nối với việc xây dựng phát triển đội ngũ. Bên cạnh đó, đứng trước bối cảnh đổi mới giáo dục, nhìn từ thực tế thì chất lượng đội ngũ hiệu trưởng trường THPT hiện nay không đồng đều, năng lực quản lý nhà trường của một số hiệu trưởng chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Đa số hiệu trưởng các trường THPT ít được cập nhật nghiệp vụ QLGD hiện đại, chủ yếu quản lý dựa vào kinh nghiệm cá nhân và kinh nghiệm quản lý phổ biến trong khu vực; thiếu các kiến thức về pháp luật, quản trị nhân lực, tài chính; hạn chế về trình độ ngoại ngữ, tin học, lý luận và nghiệp vụ quản lý giáo dục; thiếu linh hoạt, sáng tạo, ngại đổi mới trong quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường nên chất lượng, hiệu quả công tác chưa cao. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra cho đội ngũ cán bộ quản lý nói chung và hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí
  16. 3 Minh nói riêng đến năm 2030 với các mục tiêu xây dựng và phát triển nhà trường bắt nhịp với xu thế quốc tế hoá trong giáo dục và quản lý giáo dục: Xây dựng được các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu: các phòng học thông minh, phòng đa năng, nhà thể chất,… và hệ thống hạ tầng và thiết bị CNTT đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy và học trong nhà trường, có hệ thống thông tin quản lý giáo dục - đào tạo theo mô hình quản trị nhà trường, quản lý giáo dục đẳng cấp quốc tế với các phần mềm quản lý thông tin cùng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành, dễ dàng theo dõi hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, từ đó đề ra các chính sách điều hành hiệu quả, phù hợp; Đội ngũ giáo viên đạt các chuẩn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, đảm bảo về chất lượng, đủ về số lượng; có trình độ ngoại ngữ và tin học đảm bảo khả năng ứng dụng thành thạo CNTT khi thực hiện công tác giảng dạy và tiếp cận với các tri thức mới, giao lưu, hội nhập với thế giới; Đội ngũ CBQL có năng lực, trình độ chuyên môn cao có thể tiến hành quản lý, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục – đào tạo thông qua trung tâm điều hành một cách hiệu quả. Chính vì thế, việc đổi mới trong hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng và quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, cho đến nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chưa có đề tài nào nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông, nhất là trong bối cảnh sau ban hành chuẩn hiệu trưởng và khung chương trình về giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo . Việc đổi mới quản lý hoạt động bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng và nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT có ý nghĩa thực hiện hoá Nghị quyết 29 của Đảng và góp phần quyết định sự thành công cho chiến lược và mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay. Nhận thức được điều đó, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” để nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý bồi dưỡng bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông; thực tiễn quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng
  17. 4 trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả luận án đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp đội ngũ hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông là một nhiệm vụ quan trọng trong tổng thể công tác quản lý đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên, trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước còn nhiều bất cập cần được quan tâm nghiên cứu để cải thiện và phát triển, nhằm giúp đội ngũ hiệu trưởng trường THPT bắt kịp các yêu cầu cốt lỏi về tư duy, kiến thức và năng lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ quản trị và quản lý nhà trường trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT theo tiếp cận nội dung hoạt động, phù hợp với năng lực của đội ngũ hiệu trưởng và các điều kiện thực tế của địa phương sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ hiệu trưởng và đồng thời sẽ quản lý hoạt động bồi dưỡng một cách hiệu quả. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 5.2. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn về quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 5.4. Tổ chức khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp các biện pháp đề
  18. 5 xuất trong luận án. 6. Câu hỏi nghiên cứu 6.1. Đổi mới giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đặt ra những yêu cầu gì cho đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trong lãnh đạo nhà trường và quản lý các hoạt động của nhà trường. 6.2. Những năng lực nào cần được bồi dưỡng cho hiệu trưởng trường THPT để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 6.3. Vấn đề bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT hiện còn có những hạn chế gì. 6.4. Việc tìm ra các biện pháp cải tiến trong quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ hiệu trưởng trường THPT cần thiết và có ý nghĩa như thế nào. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 7.1. Giới hạn về nội dung Nghiên cứu tập trung nội dung quản lý quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Nghiên cứu khai thác các tác động quản lý lên các thành tố trong cấu trúc hoạt động quản lý bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT gắn với năng lực của đội ngũ hiệu trưởng trường THPT, đồng thời dựa trên những thách thức mang tính đặc thù của khu vực và những yêu cầu cấp thiết phải giải quyết trong quá trình triển khai chiến lược đổi mới giáo dục của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu và đề xuất hệ thống biện pháp quản lý dành cho chủ thể quản lý là Sở Giáo dục và Đào tạo trong quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 7.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Nghiên cứu được giới hạn tại các trường THPT công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 7.3. Giới hạn đối tượng khảo sát - Khảo sát trên các khách thể là Lãnh đạo Sở và cán bộ các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh. - Cán bộ quản lý, giảng viên ở các cơ sở bồi dưỡng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
  19. 6 - Khảo sát trên các khách thể là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 7.4. Giới hạn thời gian nghiên cứu Sử dụng số liệu khảo sát từ năm 2017 đến nay. 8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp luận 8.1.1. Tiếp cận hoạt động Tiếp cận hoạt động định hướng cho việc xác định nội dung quản lý của chủ thể quản lý đối với thực hiện mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, hệ thống tổ chức bồi dưỡng, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, phối hợp các lực lượng bồi dưỡng…với tư cách là các thành tố của quá trình hoạt động. Tiếp cận cũng định hướng cho việc đề xuất các biện pháp quản lý tác động vào một số thành tố của quá trình bồi dưỡng được coi là khâu then chốt phát hiện từ thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 8.1.2. Tiếp cận năng lực Tiếp cận năng lực tạo cơ sở phương pháp luận để luận giải về một số vấn đề lý luận cơ bản như khái niệm bồi dưỡng, xác định các năng lực cần được bồi dưỡng cho đội ngũ hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên các năng lực theo chuẩn; dựa trên yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay; dựa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; xác định các phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng, đồng thời đề xuất nội dung, cách thức tác động của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ hiệu trưởng theo định hướng hình thành và phát triển năng lực. 8.1.3. Tiếp cận chức năng quản lý Tiếp cận chức năng quản lý (4 chức năng cơ bản: lập kế hoạch; tổ chức; chỉ đạo/ lãnh đạo; kiểm tra, đánh giá) để xác định khung lý thuyết và nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, chức năng lãnh đạo/ chỉ đạo sẽ tập trung vào các nội dung chỉ đạo để vận hành các thành tố của quá trình bồi dưỡng (mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng, các điều kiện, môi trường bồi dưỡng,…); các chức năng quản lý khác vừa là tiền đề, vừa là phương thức hành động của các chủ
  20. 7 thể quản lý của nhà trường nhằm quản lý tốt quá trình bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 8.1.4. Tiếp cận hệ thống Tiếp cận hệ thống xem xét hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT có mối quan hệ tương tác với các nội dung khác nhằm đạt được mục đích của hệ thống là phát triển năng lực cho đội ngũ hiệu trưởng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đồng thời, tiếp cận hệ thống cũng xem xét các hoạt động quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT trong mối quan hệ tác động qua lại với các yếu tố khách quan (môi trường sống, môi trường sư phạm của các trường phổ thông, môi trường của các cơ sở bồi dưỡng,…) và các yếu tố chủ quan thuộc về các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (nhận thức và năng lực của đội ngũ hiệu trưởng, đội ngũ giảng viên các cơ sở bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng, sự tự bồi dưỡng, tự rèn luyện của hiệu trưởng). 8.1.5. Tiếp cận chuẩn hoá Chuẩn hiệu trưởng được ban hành nhằm thực hiện 04 (bốn) mục đích sau: (1) Làm căn cứ để hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; (2) Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ CBQL cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ CBQL cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán; (3) Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường cho đội ngũ CBQL cơ sở giáo dục phổ thông; và (4) Làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường. Tiếp cận chuẩn hoá nhằm xác định những cách làm để giúp hiệu trưởng trường THPT phát triển năng lực theo chuẩn, đáp ứng được các quy định về chuẩn hiệu trưởng do nhà nước ban hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2