Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Vốn tâm lý, thái độ công việc và hiệu quả công việc của nhân viên
lượt xem 18
download
Luận án tiến hành đánh giá tác động của vốn tâm lý đến hiệu quả công việc của nhân viên; sự hài lòng công việc của nhân viên và ý định nghỉ việc của nhân viên, sự căng thẳng công việc của nhân viên, ý định nghỉ việc của nhân viên đến kết quả công việc của nhân viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Vốn tâm lý, thái độ công việc và hiệu quả công việc của nhân viên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH -------------------------------------------- NGÔ THÀNH TRUNG VỐN TÂM LÝ, THÁI ĐỘ CÔNG VIỆC VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH -------------------------------------------- NGÔ THÀNH TRUNG VỐN TÂM LÝ, THÁI ĐỘ CÔNG VIỆC VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số chuyên ngành : 62 34 01 02 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Ngƣời hƣớng dẫn khoa học PGS. TS. Nguyễn Minh Hà Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận án ―Vốn tâm lý, thái độ công việc và hiệu quả công việc của nhân viên‖ là bài nghiên cứu của chính tôi. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo đƣợc trích dẫn trong luận án này, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận án này chƣa từng đƣợc công bố hoặc sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Không có sản phẩm/ nghiên cứu nào của ngƣời khác đƣợc sử dụng trong luận án này mà không đƣợc trích dẫn theo đúng quy định. Luận án này chƣa bao giờ đƣợc nộp để nhận bất kỳ bằng cấp nào tại các trƣờng đại học hoặc cơ sở đào tạo khác. Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020 Ngô Thành Trung
- ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trƣờng Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với sự nỗ lực và phấn đấu của bản thân, sự hƣớng dẫn, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của nhà trƣờng, Thầy Cô, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp tôi hoàn thành Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài ―Vốn tâm lý, thái độ công việc và hiệu quả công việc của nhân viên‖. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trƣờng Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Đào tạo Sau đại học đã tổ chức chƣơng trình học và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động học tập, nghiên cứu của tôi. Bên cạnh đó, nhà trƣờng cũng đã có nhiều hình thức hỗ trợ tốt để tôi hoàn thành công tác giảng dạy trong thời gian học tập. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy giáo của tôi - PGS.TS. Nguyễn Minh Hà. Sự hƣớng dẫn chuẩn mực, tận tâm, đúng đắn trong suốt thời gian dài của Thầy là đóng góp vô cùng to lớn cho việc hoàn thành Luận án này của tôi. Tôi luôn cảm thấy may mắn khi nhận đƣợc sự hƣớng dẫn của Thầy. Gia đình luôn là điểm tựa và là động lực to lớn của tôi. Tôi không thể hoàn thành Luận án này nếu không có sự động viên, giúp đỡ của cha mẹ, vợ con và các em. Tôi xin gửi lời cảm ơn thân thƣơng nhất đến gia đình của mình. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu vừa qua./. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2020
- iii DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ 1/ Các bài báo liên quan đề tài luận án Nguyen, H. M., & Ngo, T. T. (2020). Psychological capital, organizational commitment and job performance: a case in Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7 (5), 269-278. (Tạp chí trong danh mục ESCI và Scopus). Hà, N. M., & Trung, N. T. (2020). Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự hài lòng công việc của nhân viên. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(2), 3-14. Hà, N. M., & Trung, N. T. (2018). Vốn tâm lý: Lý thuyết và thang đo. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 63(6), 30-42. 2/ Các công trình nghiên cứu khoa học đã thực hiện trong quá trình làm luận án a. Bài báo: Nguyen, H. M., Dang, L. A. T., & Ngo, T. T. (2019). The effect of local foods on tourists‘ recommendations and revisit intentions: the case in Ho Chi Minh City, Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 6(3), 215-223. (Tạp chí trong danh mục ESCI và Scopus). Nguyen, H. M., Nguyen, C., Ngo, T. T., & Nguyen, L. V. (2019). The effects of job crafting on work engagement and work performance: a study of Vietnamese commercial banks. Journal of Asian Finance, Econometrics and Business, 6(2), 189-201. (Tạp chí trong danh mục ESCI và Scopus). Phƣớc, N. K., Nhƣ, P. N. T, & Trung, N. T. (2018). Tác động của các yếu tố nội bộ đến nợ xấu của ngân hàng thƣơng mại, Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 59(2), 88-99. Ha, N. M., Thanh, V. H., Trung, N. T., & Tuyet, H. T. K. (2016). Determinants of the initial start-up sizes of new firms in Ho Chi Minh City. Proceedings of The 3rd International Conference on Finance and Economics 2016 (ICFE 2016), Ho Chi Minh City, 2016 (pp.
- iv 466-481). (Kỷ yếu hội thảo đƣợc liệt kê trong Web of ScienceTM Core Collection – Conference Proceedings Citation Index - Social Science & Humanities). Hà, N. M., Trung, N. T., Thành, V. H., & Hƣởng, L. V. (2016). Nghiên cứu môi trƣờng đầu tƣ tỉnh Gia Lai. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 46(1), 03-21. Hà, N. M., Trinh, V. T. T., Thành, V. H., Trung, N. T., & Kiên, P. T. (2016). Đánh giá của doanh nghiệp về môi trƣờng đầu tƣ của Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu phát triển 15(1), 22-39 . Hà, N. M., Trung, N. T., Thành, V. H., & Hƣởng, L. V. (2016). Môi trƣờng đầu tƣ ảnh hƣởng đến quyết định đầu tƣ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 13, 55-78. Hà, N. M., Trung, N. T., Thành, V. H., Hƣởng, L. V., & Thắng, N. T. (2015). Các yếu tố ảnh hƣởng đến quy mô đầu tƣ ban đầu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Tạp chí Khoa học công nghệ và môi trường 3, 18-23. b. Đề tài nghiên cứu khoa học các cấp Chủ nhiệm đề tài Đề tài cấp Tỉnh (2015)/ Các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định đầu tƣ và quy mô đầu tƣ ban đầu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thành viên thực hiện Đề tài cấp Bộ (2018)/ Nghiên cứu quy mô dự án đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài (FDI) tại Việt Nam. Thành viên thực hiện đề tài cấp Thành phố (2016)/ Đánh giá của doanh nghiệp về môi trƣờng đầu tƣ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thành viên thực hiện Đề tài cấp cơ sở (2018)/ Các yếu tố tác động đến việc lựa chọn hình thức đầu tƣ của FDI tại Việt Nam. Thành viên thực hiện Đề tài cấp cơ sở (2014)/ Các yếu tố quyết định đến quy mô thành lập của doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- v TÓM TẮT Luận án nghiên cứu về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của nhân viên, thái độ công việc và hiệu quả công việc của nhân viên. Bốn thái độ công việc cụ thể của nhân viên đƣợc nghiên cứu trong luận án là sự hài lòng công việc, sự cam kết với tổ chức, sự căng thẳng công việc, ý định nghỉ việc. Luận án đã xây dựng một mô hình nghiên cứu tổng thể, bốn mô hình nghiên cứu chi tiết và đề xuất 09 giả thuyết nghiên cứu về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của nhân viên, các thái độ công việc cụ thể của nhân viên và hiệu quả công việc của nhân viên. Luận án đã sử dụng cả phƣơng pháp nghiên cứu định tính và phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng trong quá trình thực hiện. Phƣơng pháp nghiên cứu định tính đƣợc sử dụng trong xây dựng bảng câu hỏi phỏng vấn bằng hình thức trao đổi trực tiếp để lấy ý kiến chuyên gia về nội dung các thang đo đã xây dựng, bổ sung thêm các biến đo lƣờng mới để thang đo đầy đủ ý nghĩa và phù hợp với bối cảnh nghiên cứu tại Việt Nam. Trong khi đó, phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng đƣợc sử dụng trong hoạt động phân tích dữ liệu nghiên cứu thu thập đƣợc. Các hoạt động phân tích định lƣợng đƣợc nghiên cứu thực hiện gồm: phân tích độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach‘s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA, phân tích mô hình phƣơng trình cấu trúc SEM. Luận án thu thập dữ liệu nghiên cứu sơ cấp thông qua hoạt động phỏng vấn dựa trên bảng câu hỏi phỏng vấn đƣợc xây dựng sẵn trong tháng 11 năm 2018. Sử dụng phƣơng pháp chọn mẫu thuận tiện, luận án đã khảo sát các nhân viên đang làm việc tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Cỡ mẫu chính thức đƣợc sử dụng trong luận án này là 848. Bốn mô hình nghiên cứu chi tiết đƣợc xây dựng nhằm xem xét riêng lẻ từng thái độ công việc của nhân viên trong mối quan hệ với vốn tâm lý của nhân viên và hiệu quả công việc của nhân viên. Kết quả thu đƣợc về mối quan hệ giữa các khái niệm trong từng mô hình nghiên cứu chi tiết nhƣ sau: (i) Vốn tâm lý có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến sự hài lòng công việc, hiệu quả công việc của nhân viên. Sự hài lòng công việc cũng có tác động dƣơng có ý nghĩa
- vi thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và thể hiện vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên. (ii) Vốn tâm lý có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến sự cam kết với tổ chức, hiệu quả công việc của nhân viên. Sự cam kết với tổ chức cũng có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và thể hiện vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên. (iii) Vốn tâm lý có tác động âm có ý nghĩa thống kê đến sự căng thẳng công việc và có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên. Sự căng thẳng công việc cũng có tác động âm có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và thể hiện vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên. (iv) Vốn tâm lý có tác động âm có ý nghĩa thống kê đến ý định nghỉ việc và có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên. Ý định nghỉ việc cũng có tác động âm có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và thể hiện vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên. Trong khi đó, mô hình nghiên cứu tổng thể đƣợc xây dựng để xem xét mối quan hệ giữa vốn tâm lý của nhân viên, đồng thời bốn thái độ công việc của nhân viên và hiệu quả công việc của nhân viên. Kết quả nghiên cứu thu đƣợc nhƣ sau: (i) Vốn tâm lý có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến sự hài lòng công việc, sự cam kết với tổ chức, hiệu quả công việc của nhân viên và có tác động âm có ý nghĩa thống kê đến sự căng thẳng công việc và ý định nghỉ việc của nhân viên. (ii) Sự hài lòng công việc, sự cam kết với tổ chức, sự căng thẳng công việc không có tác động có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và không thể hiện đƣợc vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên. (iii) Ý định nghỉ việc có tác động dƣơng có ý nghĩa thống kê đến hiệu quả công việc của nhân viên và thể hiện vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên.
- vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ ii DANH MỤC CÔNG TRÌNH ............................................................................................... iii NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .................................................................... iii TÓM TẮT ...............................................................................................................................v MỤC LỤC ............................................................................................................................ vii DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................... xiv DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................... xvii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................. xix CHƢƠNG 1 – MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1.1. Vấn đề nghiên cứu ......................................................................................................... 1 1.2. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 6 1.3. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................... 7 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 7 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu................................................................................................ 8 1.6. Điểm mới của nghiên cứu .............................................................................................. 8 1.7. Ý nghĩa của nghiên cứu................................................................................................ 10 1.8. Kết cấu của nghiên cứu ................................................................................................ 11 CHƢƠNG 2 – CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................................13 2.1. Khái niệm ..................................................................................................................... 13 2.1.1. Vốn tâm lý ............................................................................................................. 13 2.1.1.1 Các loại hình vốn của con ngƣời ..................................................................... 13 2.1.1.2. Vốn tâm lý ...................................................................................................... 14 2.1.1.3. Các thành phần cấu thành vốn tâm lý ............................................................. 16 2.1.2. Hiệu quả công việc của nhân viên ......................................................................... 25 2.1.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 25 2.1.2.2. Phân loại hiệu quả công việc của nhân viên ................................................... 27 2.1.3. Thái độ công việc của nhân viên ........................................................................... 30
- viii 2.1.3.1. Khái niệm thái độ công việc ........................................................................... 30 2.1.3.2. Phân loại thái độ công việc của nhân viên ..................................................... 32 2.1.3.3. Sự hài lòng công việc của nhân viên .............................................................. 33 2.1.3.4. Sự cam kết với TC của nhân viên ................................................................... 34 2.1.3.5. Sự căng thẳng công việc của nhân viên.......................................................... 35 2.1.3.6. Ý định nghỉ việc của NV ................................................................................ 36 2.2. Lý thuyết có liên quan .................................................................................................. 37 2.2.1. Lý thuyết về vốn tâm lý của NV ............................................................................ 37 2.2.2. Lý thuyết về hiệu quả công việc của NV............................................................... 40 2.2.2.1. Lý thuyết hiệu quả công việc của Campbell (1990) ....................................... 41 2.2.2.2. Lý thuyết hiệu quả công việc theo bối cảnh thực hiện của Borman và Motowidlo (1993). ....................................................................................................... 43 2.2.3. Lý thuyết về thái độ công việc của nhân viên ....................................................... 46 2.2.3.1. Lý thuyết nhu cầu – sự hài lòng công việc ..................................................... 46 2.2.3.2. Lý thuyết sự kiện cảm xúc .............................................................................. 49 2.3.1. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc ............................................. 51 2.3.2. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý, sự hài lòng công việc, hiệu quả công việc ............ 55 2.3.2.1. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự hài lòng công việc .................................. 55 2.3.2.2. Mối quan hệ giữa sự hài lòng công việc và hiệu quả công việc ..................... 58 2.3.3. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý, sự cam kết với TC, hiệu quả công việc ................. 60 2.3.3.1. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự cam kết với TC ..................................... 60 2.3.3.2. Mối quan hệ giữa sự cam kết với TC và hiệu quả công việc ......................... 62 2.3.4. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý, sự căng thẳng công việc và hiệu quả công việc .... 64 2.3.4.1. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự căng thẳng công việc ............................. 64 2.3.4.2. Mối quan hệ giữa sự căng thẳng công việc và hiệu quả công việc ................ 66 2.3.5. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý, ý định nghỉ việc, hiệu quả công việc ..................... 70 2.3.5.1. Mối quan hệ giữa vốn tâm lý và ý định nghỉ việc .......................................... 70 2.3.5.2. Mối quan hệ giữa ý định nghỉ việc và hiệu quả công việc ............................. 72 2.4. Tổng quan các NC trƣớc .............................................................................................. 73
- ix 2.4.1 Các NC trƣớc về mối quan hệ của vốn tâm lý với thái độ công việc và hiệu quả công việc của NV ........................................................................................................ 73 2.4.2. Các NC trƣớc về mối quan hệ của thái độ công việc của NV với hiệu quả công việc của NV ................................................................................................................. 85 CHƢƠNG 3 – THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ........................................................................96 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 96 3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu.............................................................................................. 97 3.2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu định tính ........................................................................ 97 3.2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng ..................................................................... 99 3.3. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu........................................................... 104 3.3.1 Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 104 3.3.2. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................... 108 3.4. Thiết kế thang đo ........................................................................................................ 109 3.4.1. Thang đo vốn tâm lý của NV ............................................................................... 109 3.4.2. Thang đo hiệu quả công việc của NV .................................................................. 113 3.4.3. Thang đo sự hài lòng công việc của NV.............................................................. 117 3.4.4. Thang đo sự cam kết với TC của NV .................................................................. 118 3.4.5. Thang đo sự căng thẳng công việc của NV ......................................................... 123 3.4.6. Thang đo ý định nghỉ việc của NV ...................................................................... 125 3.4.7. Thang đo khác ...................................................................................................... 126 3.4.8. Phỏng vấn thử nghiệm ......................................................................................... 128 3.5. Dữ liệu nghiên cứu ..................................................................................................... 130 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................ 135 4.1. Phân tích thống kê mô tả ............................................................................................ 135 4.1.1. Phân tích thống kê mô tả biến định tính .............................................................. 135 4.1.2. Phân tích thống kê mô tả biến định lƣợng ........................................................... 138 4.1.2.1. Thang đo vốn tâm lý ..................................................................................... 138 4.1.2.2. Thang đo sự hài lòng công việc của NV ...................................................... 143 4.1.2.3. Thang đo sự cam kết với TC của NV ........................................................... 144 4.1.2.4. Thang đo ý định nghỉ việc của NV ............................................................... 147
- x 4.1.2.5. Thang đo sự căng thẳng công việc của NV .................................................. 148 4.1.2.6. Thang đo hiệu quả công việc của NV .......................................................... 149 4.2. Phân tích độ tin cậy thang đo ..................................................................................... 150 4.2.1 Thang đo vốn tâm lý của NV ................................................................................ 150 4.2.2. Thang đo sự hài lòng công việc của NV.............................................................. 152 4.2.3. Thang đo sự cam kết với TC của NV .................................................................. 153 4.2.4. Thang đo sự căng thẳng công việc của NV ......................................................... 154 4.2.5. Thang đo ý định nghỉ việc của NV ...................................................................... 155 4.2.6. Thang đo hiệu quả công việc của NV .................................................................. 156 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................................................................ 157 4.3.1. Thang đo vốn tâm lý của NV ............................................................................... 157 4.3.2. Thang đo sự hài lòng công việc của NV.............................................................. 159 4.3.3. Thang đo sự cam kết với TC của NV .................................................................. 160 4.3.4. Thang đo sự căng thẳng công việc của NV ......................................................... 161 4.3.5. Thang đo ý định nghỉ việc của NV ...................................................................... 162 4.3.6. Thang đo hiệu quả công việc của NV .................................................................. 162 4.4. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA) các khái niệm bậc cao ..................................... 162 4.4.1. Thang đo vốn tâm lý của NV ............................................................................... 162 4.4.2. Thang đo sự cam kết với TC của NV .................................................................. 165 4.5. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, thái độ công việc của NV và hiệu quả công việc của NV .............................................................................................................. 168 4.5.1. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự hài lòng công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ........................................................................................ 168 4.5.1.1. Phân tích nhân tố khám phá thang đo tổng thể ............................................. 168 4.5.1.2. Phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể .......................................... 170 4.5.1.3. Phân tích mô hình cấu trúc SEM .................................................................. 172 4.5.1.4. Thảo luận kết quả ......................................................................................... 173 4.5.2. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự cam kết với TC của NV, hiệu quả công việc của NV ................................................................................................ 177 4.5.2.1. Phân tích nhân tố khám phá thang đo tổng thể ............................................. 177
- xi 4.5.2.2. Phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể .......................................... 180 4.5.2.3. Phân tích mô hình cấu trúc SEM .................................................................. 181 4.5.2.4. Thảo luận kết quả ......................................................................................... 183 4.5.3. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự căng thẳng công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ........................................................................................ 185 4.5.3.1. Phân tích nhân tố khám phá thang đo tổng thể ............................................. 185 4.5.3.2. Phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể .......................................... 187 4.5.3.3. Phân tích mô hình cấu trúc SEM .................................................................. 189 4.5.3.4. Thảo luận kết quả ......................................................................................... 190 4.5.4. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, ý định nghỉ việc của NV, hiệu quả công việc của NV ...................................................................................................... 194 4.5.4.1. Phân tích nhân tố khám phá thang đo tổng thể ............................................. 194 4.5.4.2. Phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể .......................................... 196 4.5.4.3. Phân tích mô hình cấu trúc SEM .................................................................. 198 4.5.4.4. Thảo luận kết quả ......................................................................................... 199 4.5.5. Phân tích mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, thái độ công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ................................................................................................ 202 4.5.5.1. Phân tích nhân tố khám phá thang đo tổng thể ............................................. 202 4.5.5.2. Phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể .......................................... 203 4.5.5.3. Phân tích mô hình cấu trúc SEM .................................................................. 205 4.5.4.4. Thảo luận kết quả ......................................................................................... 207 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................ 219 5.1. Kết luận ...................................................................................................................... 219 5.2. Điểm mới của NC ...................................................................................................... 223 5.3. Hàm ý quản trị ............................................................................................................ 226 5.4. Hạn chế của luận án và hƣớng NC tiếp theo .............................................................. 234 5.4.1. Hạn chế của luận án ............................................................................................. 234 5.4.2. Hƣớng NC tiếp theo ............................................................................................. 235 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................. 236 PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 259
- xii PHỤ LỤC 1 – BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN ............................................................. 259 1.1. Dàn bài thảo luận nghiên cứu định tính .................................................................. 259 1.2. Danh sách cá nhân tham gia thảo luận nghiên cứu định tính (*)............................ 262 1.3. Bảng câu hỏi phỏng vấn ......................................................................................... 263 1.4. Thống kê ngƣời trả lời phỏng vấn theo địa điểm làm việc ..................................... 268 PHỤ LỤC 2 – PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ .................................................... 270 2.1. Thang đo vốn tâm lý của nhân viên ........................................................................ 270 2.2. Thang đo sự hài lòng công việc của nhân viên ....................................................... 273 2.3. Thang đo sự cam kết với tổ chức của nhân viên .................................................... 273 2.4. Thang đo sự căng thẳng công việc của nhân viên .................................................. 275 2.5. Thang đo ý định nghỉ việc của nhân viên ............................................................... 276 2.6. Thang đo hiệu quả công việc của nhân viên ........................................................... 277 2.7. Thang đo tổng thể mô hình 1 .................................................................................. 278 2.8. Thang đo tổng thể mô hình 2 .................................................................................. 281 2.9. Thang đo tổng thể mô hình 3 .................................................................................. 287 2.10. Thang đo tổng thể mô hình 4 ................................................................................ 289 2.11 Thang đo mô hình nghiên cứu tổng thể ................................................................. 291 PHỤ LỤC 3 – PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHẲNG ĐỊNH ................................................ 295 3.1. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo vốn tâm lý của nhân viên ............ 295 3.2. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo sự cam kết với tổ chức của nhân viên ............................................................................................................................ 296 3.3. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định mô hình 1 ................................................... 297 3.4. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định mô hình 2 ................................................... 298 3.5. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định mô hình 3 ................................................... 300 3.6. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định mô hình 4 ................................................... 301 3.7. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định mô hình nghiên cứu tổng thể ..................... 302 PHỤ LỤC 4 – PHÂN TÍCH MÔ HÌNH CẤU TRÚC SEM............................................. 304 4.1. Kết quả phân tích SEM mô hình 1.......................................................................... 304 4.2. Kết quả phân tích SEM mô hình 2.......................................................................... 309 4.3. Kết quả phân tích SEM mô hình 3.......................................................................... 314
- xiii 4.4. Kết quả phân tích SEM mô hình 4.......................................................................... 319 4.5. Kết quả phân tích SEM mô hình nghiên cứu tổng thể............................................ 324
- xiv DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 – Miền liên tục trạng thái – đặc điểm ....................................................................... 40 Bảng 2.2 - So sánh các thành phần của lý thuyết hiệu quả công việc của Campbell (1990) và lý thuyết hiệu quả công việc theo bối cảnh thực hiện của Borman và Motowidlo (1993) ...... 45 Bảng 2.3 – Thống kê các nghiên cứu trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và các khái niệm phân theo loại tác động ............................................................................................................. 75 Bảng 2.4 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và hiệu quả công việc của NV ...................................................................................................................................... 76 Bảng 2.5 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự hài lòng công việc của NV ...................................................................................................................................... 78 Bảng 2.6 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự cam kết với TC của NV ...................................................................................................................................... 81 Bảng 2.7 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và sự căng thẳng công việc của NV .............................................................................................................................. 82 Bảng 2.8 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa vốn tâm lý và ý định nghỉ việc của NV ............................................................................................................................................ 83 Bảng 2.9 – Thống kê các NC trƣớc về mối quan hệ giữa các khái niệm và hiệu quả công việc phân theo loại tác động ............................................................................................................. 86 Bảng 2.10 – Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ của sự hài lòng công việc của NV và hiệu quả công việc của NV ....................................................................................................... 88 Bảng 2.11 - Tổng hợp các NC trƣớc về mối quan hệ giữa sự cam kết TC của NV với hiệu quả công việc của NV ............................................................................................................... 90 Bảng 2.12 - Tổng hợp các NC về mối quan hệ giữa sự căng thẳng công việc của NV và hiệu quả công việc của NV. .............................................................................................................. 92 Bảng 2.13 - Tổng hợp các NC về mối quan hệ giữa ý định nghỉ việc của NV và hiệu quả công việc của NV ..................................................................................................................... 93 Bảng 3.1 - Bảng tổng hợp giả thuyết NC ............................................................................... 108 Bảng 3.2 – Thang đo vốn tâm lý của NV trƣớc và sau điều chỉnh ........................................ 111 Bảng 3.3 – Thang đo hiệu quả công việc của NV trƣớc và sau điều chỉnh ........................... 116
- xv Bảng 3.4 – Thang đo sự hài lòng công việc của NV trƣớc và sau điều chỉnh ....................... 118 Bảng 3.5 – Thang đo sự cam kết với TC của NV trƣớc và sau điều chỉnh ............................ 120 Bảng 3.6 – Thang đo sự căng thẳng công việc của NV trƣớc và sau điều chỉnh ................... 123 Bảng 3.7 – Thang đo ý định nghỉ việc của NV trƣớc và sau điều chỉnh ................................ 125 Bảng 4.1 - Thống kê mô tả biến số định tính ......................................................................... 136 Bảng 4.2 - Thống kê mô tả biến quan sát thang đo sự tự tin năng lực bản thân và thang đo sự hy vọng ................................................................................................................................... 139 Bảng 4.3 - Thống kê mô tả biến quan sát thang đo sự kiên cƣờng và thang đo sự lạc quan . 141 Bảng 4.4 - Thống kê mô tả biến quan sát thang đo sự hài lòng công việc ............................. 143 Bảng 4.5 - Thống kê mô tả biến quan sát thang đo sự cam kết với TC ................................. 145 Bảng 4.6 - Thống kê mô tả thang đo ý định nghỉ việc ........................................................... 147 Bảng 4.7 - Thống kê mô tả thang đo sự căng thẳng công việc .............................................. 148 Bảng 4.8 - Thống kê mô tả thang đo hiệu quả công việc ....................................................... 150 Bảng 4.9 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha các thang đo thành phần của Vốn tâm lý ...................................................................................................................................... 151 Bảng 4.10 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha thang đo sự hài lòng công việc của NV .................................................................................................................................... 153 Bảng 4.11 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha thang đo sự cam kết với TC của NV .......................................................................................................................................... 154 Bảng 4.12 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha thang đo sự căng thẳng công việc của NV ............................................................................................................................ 155 Bảng 4.13 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha thang đo ý định nghỉ việc của NV .......................................................................................................................................... 156 Bảng 4.14 - Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach‘s Alpha thang đo hiệu quả công việc của NV .......................................................................................................................................... 157 Bảng 4.15 - Ma trận phân tích nhân tố thang đo vốn tâm lý của NV..................................... 158 Bảng 4.16 - Ma trận nhân tố xoay thang đo sự cam kết với TC của NV ............................... 160 Bảng 4.17 - Hệ số hồi quy đã chuẩn hóa ................................................................................ 163 Bảng 4.18 - Kết quả đo lƣờng mức độ phù hợp của mô hình ................................................ 164 Bảng 4.19 - Kết quả đo lƣờng giá trị của mô hình ................................................................. 165
- xvi Bảng 4.20 - Hệ số hồi quy đã chuẩn hóa ................................................................................ 166 Bảng 4.21 - Kết quả đo lƣờng mức độ phù hợp của mô hình ................................................ 167 Bảng 4.22 - Kết quả đo lƣờng giá trị của mô hình ................................................................. 167 Bảng 4.23 - Ma trận nhân tố tổng hợp các thang đo trong mô hình....................................... 169 Bảng 4.24 – Ma trận nhân tố tổng hợp các thang đo trong mô hình ...................................... 178 Bảng 4.25 – Ma trận nhân tố tổng hợp các thang đo trong mô hình ...................................... 186 Bảng 4.26 – Ma trận nhân tố trong mô hình 4 ....................................................................... 195
- xvii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1 - Các loại hình vốn của con ngƣời ............................................................................. 13 Hình 2.2 – Các thành phần cấu thành vốn tâm lý..................................................................... 16 Hình 2.3 - Ảnh hƣởng của sự khác biệt cá nhân đến hiệu quả theo nhiệm vụ và hiệu quả theo bối cảnh thực hiện..................................................................................................................... 28 Hình 2.4 - Mô hình nhu cầu – sự hài lòng ................................................................................ 47 Hình 2.5 - Cấu trúc vĩ mô của lý thuyết sự kiện cảm xúc ........................................................ 50 Hình 2.6 – Mô hình căng thẳng công việc của Beehr và Newman (1978) .............................. 68 Hình 2.7 – Mô hình căng thẳng công việc của Parker và DeCotiis (1983) .............................. 69 Hình 3.1 - Quy trình nghiên cứu .............................................................................................. 96 Hình 3.2 - Mô hình NC tổng thể về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, thái độ công việc của NV và hiệu quả công việc của NV................................................................................... 106 Hình 3.2a - Mô hình NC về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự hài lòng công việc của NV và hiệu quả công việc của NV (mô hình 1) ..................................................................... 106 Hình 3.2b - Mô hình NC về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự cam kết với TC của NV và hiệu quả công việc của NV (mô hình 2) ..................................................................... 107 Hình 3.2c - Mô hình NC về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, sự căng thẳng công việc của NV và hiệu quả công việc của NV (mô hình 3)............................................................... 107 Hình 3.2d - Mô hình NC về mối quan hệ giữa vốn tâm lý của NV, ý định nghỉ việc của NV và hiệu quả công việc của NV (mô hình 4) ............................................................................ 107 Hình 4.1 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo vốn tâm lý của NV ......... 164 Hình 4.2 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo sự cam kết với TC của NV166 Hình 4.3 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể mô hình 1 .................... 171 Hình 4.4 - Mô hình cấu trúc vốn tâm lý của NV, sự hài lòng công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ................................................................................................................... 173 Hình 4.5 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể mô hình 2 .................... 181 Hình 4.6 - Mô hình cấu trúc vốn tâm lý của NV, sự cam kết với TC của NV, hiệu quả công việc của NV ............................................................................................................................ 182
- xviii Hình 4.7 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể mô hình 3 .................... 188 Hình 4.8 - Mô hình cấu trúc vốn tâm lý của NV, sự căng thẳng công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ................................................................................................................... 190 Hình 4.9 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo tổng thể mô hình 4 .................... 197 Hình 4.10 - Mô hình cấu trúc vốn tâm lý của NV, ý định nghỉ việc của NV, hiệu quả công việc của NV ............................................................................................................................ 199 Hình 4.11 - Kết quả phân tích nhân tố khẳng định thang đo mô hình nghiên cứu tổng thể .. 205 Hình 4.12 - Mô hình cấu trúc vốn tâm lý của NV, thái độ công việc của NV, hiệu quả công việc của NV ............................................................................................................................ 207
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Hợp đồng thương mại dịch vụ và giải quyết tranh chấp về hợp đồng thương mại dịch vụ ở Việt Nam
239 p | 163 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua xanh của người tiêu dùng Việt Nam
249 p | 44 | 19
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu phát triển thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
54 p | 159 | 17
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Động lực làm việc của giảng viên các trường đại học công lập khối ngành kinh tế quản trị quản lý tại Hà Nội trong bối cảnh mới
175 p | 27 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm thân thiện với môi trường của khách hàng - Nghiên cứu trường hợp xe ô tô điện tại Việt Nam
236 p | 18 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của stress đến kết quả thực hiện công việc của giảng viên tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội
221 p | 14 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hoàn thiện các tiêu chí xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp
188 p | 49 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của tích hợp chuỗi cung ứng xanh tới hiệu suất bền vững của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam
237 p | 16 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của văn hóa tổ chức, chia sẻ tri thức đến đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam
156 p | 31 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Mối quan hệ giữa thực tiên quản trị nguồn nhân lực thành tích cao và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam
228 p | 15 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của sự hài lòng trong công việc đến cam kết với tổ chức của công nhân sản xuất tại các doanh nghiệp khai thác than hầm lò Việt Nam
220 p | 16 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Mối quan hệ giữa lợi thế cạnh tranh bền vững và kết quả hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản tại khu vực Bắc Trung bộ
206 p | 11 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị nhân lực: Ảnh hưởng của thực hành quản trị nhân lực đến hành vi đổi mới của người lao động trong các Công ty thuộc Bộ Công an
282 p | 11 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị nhân lực: Sinh kế cho người khuyết tật vùng Đồng bằng sông Hồng
184 p | 15 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh: Năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào - Nghiên cứu từ phía cung
263 p | 9 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của môi trường làm việc đến hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên trong doanh nghiệp xây dựng ở Việt Nam
233 p | 16 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Mối quan hệ giữa nguồn lực và sự cảm nhận hiệu quả của khách hàng trong ngành công nghiệp dịch vụ logistics
214 p | 10 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh: Tác động của so sánh xã hội đến tâm lý tiêu cực của khách hàng và hành vi mua sắm bốc đồng tại Việt Nam - Nghiên cứu với biến điều tiết hiệu quả bản thân
258 p | 16 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn