intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Hương Hoa Cỏ Mới | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:216

76
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án là làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam; trên cơ sở đó đề xuất yêu cầu và giải pháp cơ bản nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả luận án. Các số liệu, tư liệu sử dụng trong luận án trung thực, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tác giả luận án Khất Trọng Nam
  2. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA MỤC LỤC MỞ ĐẦU 5 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 11 1.1. Các công trình khoa học nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước liên quan đến luận án 11 1.2. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình nghiên cứu liên quan đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết 23 Chương 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA CHÍNH TRỊ CỦA CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CẤP PHÂN ĐỘI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 33 2.1. Quan niệm văn hóa chính trị và văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam 33 2.2. Những yếu tố quy định văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam 62 Chương 3 THỰC TRẠNG VĂN HÓA CHÍNH TRỊ CỦA CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CẤP PHÂN ĐỘI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA 75 3.1. Thực trạng văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 75 3.2. Nguyên nhân ưu điểm, hạn chế văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam và một số vấn đề đặt ra hiện nay 90 Chương 4 YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO VĂN HÓA CHÍNH TRỊ CỦA CÁN BỘ CHÍNH TRỊ CẤP PHÂN ĐỘI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY 112 4.1. Yêu cầu nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 112 4.2. Giải pháp cơ bản nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 120 KẾT LUẬN 162 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ 164 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 166 PHỤ LỤC 182
  3. 5 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Văn hóa chính trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc và sự phát triển, tiến bộ, nhân văn của nhân loại. Ở Việt Nam, văn hóa chính trị là văn hóa chính trị xã hội chủ nghĩa, dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; là sự kết tinh tổng thể những giá trị văn hóa chính trị dân tộc và nhân loại; phản ánh năng lực hoạt động và trình độ của Đảng, Nhà nước ta theo giá trị chân, thiện, mỹ trên lĩnh vực chính trị, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, văn hóa chính trị có ý nghĩa to lớn, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, cán bộ chính trị cấp phân đội là người chủ trì về chính trị, trực tiếp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị đảm bảo cho hoạt động quân sự, hậu cần, kỹ thuật của đơn vị theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; phát huy sức mạnh của tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Ở họ không chỉ là lãnh đạo, chỉ huy đơn vị mà còn trực tiếp giải quyết các mối quan hệ: “Đối với bộ đội, đối với nhân dân, đối với quân địch; chính trị viên phải làm người kiểu mẫu trong mọi việc” [90, tr.484]. Văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam là giá trị chân, thiện, mỹ của ý thức chính trị, hành vi chính trị, phản ánh năng lực hoạt động chính trị, góp phần hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của bản thân và đơn vị. Đồng thời, là một trong những nhân tố quan trọng, nền tảng để xây dựng, nâng cao văn hóa chính trị trong quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị hiện nay.
  4. 6 Trong những năm qua, văn hóa chính trị của đại đa số cán bộ chính trị cấp phân đội được thể hiện ở mức độ khác nhau trong các hoạt động theo cương vị chức, trách. Ý thức và hành vi chính trị của nhiều cán bộ chính trị cấp phân đội thể hiện chuẩn mực văn hóa cao trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết các mối quan hệ ở đơn vị, góp phần quan trọng hoàn thiện nhân cách, phát triển năng lực hoạt động chính trị của từng cá nhân và cả đội ngũ. Tuy nhiên, văn hóa chính trị của một bộ phận cán bộ chính trị cấp phân đội vẫn còn hạn chế nhất định. Ý thức, hành vi chính trị chưa đạt tới những giá trị chân, thiện, mỹ; việc giải quyết các mối quan hệ còn thiếu tính nguyên tắc và nhân văn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính trị còn thấp; một số ít cán bộ chính trị cấp phân đội có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm tư cách người cán bộ quân đội. Trong khi đó, việc nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng và phát huy văn hóa chính trị của đội ngũ cán bộ này trong thực tiễn, cũng như bồi đắp, nâng cao văn hóa chính trị của họ ở một số đơn vị có thời điểm chưa được quan tâm đúng mức, còn nhiều hạn chế. Trước yêu cầu mới của cách mạng, Đảng ta nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng thực hiện tiến thẳng lên hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ trong quân đội nói chung, cán bộ chính trị nói riêng “có chuẩn mực văn hóa lãnh đạo, quản lý” là yêu cầu đặt ra ngày càng cao. Bên cạnh đó, những mặt trái của cơ chế thị trường, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng chính trị, văn hóa tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là việc bồi dưỡng, nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ những luận cứ khoa học trên, tác giả chọn vấn đề: “Văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ, là có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn.
  5. 7 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án Mục đích nghiên cứu Làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn về văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam; trên cơ sở đó đề xuất yêu cầu và giải pháp cơ bản nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, tổng quan những công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước có liên quan đến đề tài luận án, khái quát kết quả chủ yếu của các công trình nghiên cứu liên quan, từ đó xác định những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết. Thứ hai, nghiên cứu làm rõ một số vấn đề lý luận về văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam. Thứ ba, đánh giá thực trạng văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam và chỉ rõ nguyên nhân và những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết hiện nay. Thứ tư, đề xuất yêu cầu và giải pháp cơ bản nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận án Đối tượng nghiên cứu Văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu văn hóa chính trị của chủ thể cán bộ chính trị cấp phân đội, chủ yếu tập trung ở những giá trị ở ý thức chính trị (tri thức, tình cảm, niềm tin, ý chí chính trị), hành vi chính trị, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân cán bộ là chính trị viên, chính trị viên phó đại đội, tiểu đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam.
  6. 8 Về không gian: Đề tài tập trung điều tra khảo sát thu thập tài liệu báo cáo, tổng kết đánh giá về văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp đại đội, tiểu đoàn (chính trị viên) ở một số đơn vị chủ lực thuộc Sư đoàn 316, Quân khu 2; Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 126, Quân chủng Hải quân; Sư đoàn 3, Quân khu 1; Sư đoàn 395, Quân khu 3, Sư đoàn 2, Quân khu 5. Về thời gian: Các tài liệu, số liệu thu thập, khảo sát từ năm 2012 đến nay (từ khi có Nghị quyết 769 của Quân uỷ Trung ương về Chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội đến năm 2020 và các năm tiếp theo). 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của luận án Cơ sở lý luận Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về văn hóa, văn hóa chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, cán bộ quân đội và xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Cơ sở thực tiễn Thực tiễn văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay; các tài liệu báo cáo, tổng kết, đánh giá trong nghị quyết các cấp, chỉ huy cấp đại đội, tiểu đoàn; kết quả nghiên cứu các công trình trước và khảo sát, điều tra xã hội học của tác giả. Phương pháp nghiên cứu Đề tài luận án được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học xã hội và nhân văn, trong đó chủ yếu dựa vào phương pháp logic - lịch sử, phân tích, tổng hợp, hệ thống cấu trúc, thống kê, so sánh; điều tra khảo sát xã hội học, phương pháp phỏng vấn và phương pháp chuyên gia để thực hiện mục đích nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả tiếp cận theo các phương pháp cụ thể sau:
  7. 9 Phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử: được sử dụng xuyên suốt trong toàn bộ nội dung của luận án. Phương pháp logic - lịch sử: sử dụng trong nhiều nội dung của luận án nhưng chủ yếu nhất là luận giải quan niệm văn hóa chính trị và yếu tố quy định văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội. Phương pháp phân tích tổng hợp, hệ thống cấu trúc, thống kê, so sánh. Đây là phương pháp được sử dụng xuyên suốt của đề tài từ khi hình thành ý tưởng cho tới khi hoàn thành nghiên cứu; các thông tin cũng sẽ được sử dụng vào quá trình thực hiện đề tài luận án nhằm thực hiện mục đích, nhiệm vụ của luận án. Phương pháp điều tra: bằng phiếu trưng cầu ý kiến với sĩ quan và hạ sĩ quan, binh sĩ. Tổng thể điều tra: Sư đoàn 316, Quân khu 2; Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 142, Quân chủng Hải quân. Do tính chất của tổ chức quân sự, đơn vị có tính chất tương đồng về biên chế, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ. Vì vậy, tác giả chỉ chọn ba đơn vị điển hình cụ thể để khảo sát và điều tra nhằm đánh giá thực trạng văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Mẫu điều tra: Sư đoàn 316, Sư đoàn 361, Lữ đoàn 142 tiến hành điều tra toàn bộ số sĩ quan ở cấp đại đội, tiểu đoàn. Tổng số mẫu điều tra bằng phiếu: đối với sĩ quan là 400 người; hạ sĩ quan, binh sĩ là 300 người (Số có mặt tại đơn vị vào thời điểm điều tra). Phương pháp phân tích, xử lý số liệu: Số liệu của cuộc điều tra được phân tích, xử lý bằng phần mềm SPSS 22.0 trên máy vi tính và được phân tích tần suất, tương quan so sánh theo các biến số cơ bản. Kết quả cho thấy, nhìn chung chất lượng số liệu đảm bảo độ tin cậy, logic, đáp ứng yêu cầu đặt ra của nghiên cứu của luận án. Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn sâu dùng cho cán bộ cấp trung đoàn, sư đoàn của các đơn vị đã chọn điều tra; số lượng 30 người. Địa điểm phỏng vấn tại phòng làm việc riêng và tại thao trường. Phương pháp tiến hành: 1 - 1 (một người phỏng vấn - một người trả lời) có ghi chép.
  8. 10 Phương pháp chuyên gia, xin ý kiến chuyên gia: giúp tác giả có được những ý kiến tham khảo và định hướng từ các chuyên gia có trình độ cao và có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về những vấn đề liên quan đến một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến đề tài. 5. Những đóng góp mới của luận án Luận án xây dựng quan niệm, làm rõ đặc điểm, những yếu tố quy định văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam. Đánh giá thực trạng văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam dựa trên những tư liệu, số liệu điều tra khảo sát mới, phát hiện những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết nhằm nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Đề xuất yêu cầu và giải pháp mang tính đột phá nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần làm sáng tỏ, bổ sung thêm một số vấn đề lý luận về văn hóa chính trị, văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam. Ý nghĩa thực tiễn Luận án góp phần cung cấp luận cứ khoa học để lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quân đội có thể tham khảo trong việc tiến hành nâng cao văn hóa chính trị cho cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn mới. Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, phục vụ trong công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập trong các học viện, nhà trường, đơn vị và ngoài quân đội. 7. Kết cấu của luận án Luận án gồm: mở đầu; 4 chương (8 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học của tác giả đã công bố có liên quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  9. 11 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình khoa học nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước liên quan đến luận án 1.1.1. Những công trình khoa học tiêu biểu ở nước ngoài nghiên cứu về văn hóa, văn hóa chính trị và xây dựng văn hóa chính trị trong quân đội * Một số công trình tiêu biểu nghiên cứu về văn hóa, văn hóa chính trị Alfred Kroeber và Clyde Kluckhohn (1952), Văn hóa, điểm lại bằng cách nhìn phê phán các khái niệm và định nghĩa. Trong công trình này, tác giả thống kê gần ba trăm định nghĩa khác nhau về văn hóa do các nhà khoa học đưa ra ở nhiều nước khác nhau. Với hàng trăm định nghĩa này làm cho cách tiếp cận văn hóa, phân loại các định nghĩa trở nên rất đa dạng, phong phú và phức tạp [165, tr.20]. Werner J.Patzelt (1992), Einfuehrung in die Politikwissenchaft. Grundriss démFaches und studiumbegleteitende Orientierung (Tiếp cận quyền lực chính trị với góc độ văn hóa) [171]. Công trình thuộc Trường Đại học Tổng hợp Passau, Đức đã khẳng định rõ: “Văn hóa chính trị là một khái niệm tập hợp dùng để chỉ những giá trị chính trị quan trọng, tri thức, quan niệm, thái độ trong một xã hội; những dạng thức được bộc lộ ra thông qua hoạt động chính trị và tham dự chính trị của cá nhân, cộng đồng, là những dạng thức của hành vi và sự tham dự chính trị” [171, tr.13 - 114]. GabrielA.Almond and Sidney Verba (2007), Civic Culture - Political Attitudes and Democracy in Five Nations (Văn hóa công dân - Những thái độ chính trị và nền dân chủ ở 5 quốc gia) [167]. Trong công trình này, đã chọn năm quốc gia (Mỹ, Ý, Anh, Đức, Mêhicô) nghiên cứu về văn hóa chính trị của nền dân chủ phương Tây và các quá trình đảm bảo cho nền văn hóa chính trị đó. Công trình có định nghĩa cho sự khởi đầu nghiên cứu văn hóa
  10. 12 chính trị ở phương Tây: “Văn hóa chính trị của một dân tộc là cách chia sẻ riêng của các thành viên của dân tộc ấy những dạng thức của sự định hướng quan tâm tới các khách thể chính trị” [167, tr.15]. Trần Ánh Tuyết (2019), Tăng cường xây dựng văn hóa chính trị trong Đảng Cộng sản Trung Quốc từ Đại hội XVIII đến nay [163]. Tác giả tập trung phân tích tư tưởng của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình “tăng cường xây dựng văn hóa chính trị trong đảng và không ngừng vun đắp tạo môi trường chính trị lành mạnh”. Bài viết cũng chỉ ra rằng những gì thuộc về đời sống chính trị của đảng, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu phấn đấu, cương lĩnh đường lối, phạm trù chế độ, phương thức tư duy…đều thuộc phạm trù văn hóa chính trị. Đồng thời, có chia sẻ một số kinh nghiệm xây dựng văn hóa chính trị của đảng cầm quyền Trung Quốc. * Một số công trình khoa học nghiên cứu về xây dựng văn hóa chính trị trong quân đội của một số nước trên thế giới Hiện nay, cơ bản các nước trên thế giới đều cho rằng, “sức mạnh mềm” (gồm văn hóa, thể chế xã hội và các chính sách đối nội, đối ngoại của một quốc gia) là nhân tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh quốc gia cũng như để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của một nước trong khu vực và trên thế giới. Nếu chỉ dựa vào “sức mạnh cứng” (gồm sức mạnh quân sự, kinh tế, khoa học, công nghệ…) để thực hiện đường lối đối ngoại, theo chủ nghĩa đơn phương, theo chính sách “ngoại giao pháo hạm” như trước đây thì dù “sức mạnh cứng” có ưu việt đến đâu, cũng sẽ không thể giải quyết được vấn đề mà có khi còn để lại những hậu quả phức tạp, khó lường. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng thì sự hiểu biết về văn hóa chính trị, lịch sử, ngôn ngữ, luật pháp quốc tế và luật pháp của các quốc gia, của sĩ quan và binh sĩ có ý nghĩa rất quan trọng, là cầu nối để tăng cường giao lưu học hỏi, lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước. Nhận thức được ý nghĩa và vai trò của văn hóa chính trị, quân đội các nước rất
  11. 13 coi trọng công tác giáo dục văn hóa chính trị. Tùy theo điều kiện của mỗi nước, nội dung giáo dục văn hóa chính trị cho sĩ quan và binh sĩ quân đội được tiến hành theo những cách khác nhau: A.A.Ê - PiSép (1975), Một số vấn đề công tác đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên Xô [123]. Tác giả khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng Cộng sản trong quân đội là vai trò hoạt động công tác đảng, công tác chính trị nó quyết định sức mạnh của lực lượng vũ trang Liên Xô. Cuốn sách chỉ ra nội dung, phương pháp hoạt động công tác đảng, công tác chính trị nhằm xây dựng đảng trong quân đội; xây dựng sĩ quan, chiến sĩ kiên định mục tiêu cộng sản chủ nghĩa, trung thành với sự nghiệp của đảng, sẵn sàng chiến đấu và đánh thắng kẻ thù. Allison Abbe and Melissa Gouge (2012), Cultural Training for Military Personnel Revisiting the Vietnam Era (Huấn luyện văn hóa cho binh sĩ - Nhìn lại thời kỳ chiến tranh Việt Nam) [168]. Nội dung cuốn sách chỉ ra, kể từ sau chiến tranh Việt Nam (1975), nhất là sau sự kiện 11/9/2001, quân đội Mỹ đã tiến hành điều chỉnh nội dung giáo dục văn hóa cho sĩ quan, binh sĩ, theo 5 nguyên tắc: 1) Khuyến khích binh sĩ học tập theo phương pháp giải quyết các vấn đề thực tế; 2) Khuyến khích học binh sĩ từ kinh nghiệm để linh hoạt điều chỉnh hành vi ứng xử; 3) Khuyến khích binh sĩ nên học cái gì thay cho việc thông tin cái gì nên học; 4) Khuyến khích binh sĩ sử dụng kiến thức và kĩ năng để giải quyết vấn đề; 5) Khuyến khích binh sĩ áp dụng hoặc chuyển giao kiến thức và kĩ năng mới vào cuộc sống hàng ngày. Goh Sui Noi (2017), Xi stresses strong PLA must also be loyal to ruling party (Tập Cận Bình nhấn mạnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hùng mạnh phải trung thành với Đảng cầm quyền) [170]. Công trình này, đã phân tích công tác tổ chức, quản lý giáo dục văn hóa trong quân đội được đặt dưới sự kiểm soát của Tổng bộ Chính trị (Bộ công
  12. 14 tác chính trị Quân ủy), thông qua hệ thống chính ủy, cơ quan chính trị, hệ thống các nhà trường, trung tâm huấn luyện; ở các đơn vị cơ sở có đội ngũ giáo viên chuyên trách, đội ngũ cán bộ chính trị kiêm nhiệm nội dung giáo dục văn hóa. Chương trình, nội dung giáo dục không chỉ tập trung vào chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông, về đất nước Trung Hoa vĩ đại vươn tầm ra thế giới... Trong số 5 “giá trị cốt lõi” đặt ra đối với quân đội, thì việc “trung thành với Đảng” xếp trên cả “yêu thương nhân dân” và “nghĩa vụ với Tổ quốc”. Tổng Bí thư Tập Cận Bình coi việc trung thành với mệnh lệnh của Đảng là “linh hồn của quân đội”. Col.Fred Wel-Shi Tan and PsalmLew (2017), The Role of the Singapore Armed Forces in Forging National Values, Image, and Identity (Vai trò của quân đội Singapore trong củng cố giá trị, hình ảnh và bản sắc quốc gia) [169]. Nội dung công trình phân tích cách tổ chức giáo dục văn hóa ở quân đội một số nước như Singapore, Myanma, Brunây…; chỉ ra biên chế cơ quan chuyên trách giáo dục chính trị từ cấp trung đoàn trở lên, cấp phân đội từ tiểu đoàn trở xuống có sĩ quan chuyên trách hoặc bán chuyên trách. Những sĩ quan làm nhiệm vụ này được lựa chọn rất kỹ, có trình độ toàn diện, có khả năng sư phạm, đã trải qua hoạt động thực tiễn và được tập huấn bồi dưỡng kiến thức. 1.1.2. Những công trình khoa học nghiên cứu ở trong nước liên quan đến luận án * Một số công trình tiêu biểu nghiên cứu về văn hóa Hoàng Chí Bảo (2011), Văn hóa và con người Việt Nam trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh [1]. Nội dung cuốn sách phân tích sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi có cách nhìn mới về văn hóa với phát triển con người và xã hội trước tác động của toàn cầu hóa, mặt trái nền kinh tế thị trường; chỉ ra những nguyên tắc phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
  13. 15 Phùng Hữu Phú, Đinh Xuân Dũng (2014), Văn hóa sức mạnh nội sinh của phát triển [122]. Đây là cuốn sách tập hợp các bài viết của các nhà khoa học chuyên sâu về lý luận, thực tiễn phát triển văn hóa trong quá trình đổi mới đất nước, đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đến nay; các tác giả cũng chỉ ra văn hóa với vai trò là sức mạnh nội sinh của sự phát triển, cho thấy rõ sự xuyên thấm vào nhau giữa văn hóa với chính trị, kinh tế, xã hội… nhằm xác định sức mạnh tổng hợp của sự phát triển dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Nguyễn Phú Trọng (2021), “Ra sức xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” [157]. Trong bài viết tác giả khẳng định: khi đã nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh tuý nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất, rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ (một con người có văn hóa, một gia đình có văn hóa, một dân tộc có văn hóa; lối sống văn hóa, nếp sống văn hóa, cách ứng xử có văn hóa,...). Còn những gì xấu xa, việc làm ti tiện, đớn hèn, những hành động phi pháp, bỉ ổi... là vô văn hóa, phi văn hóa, phản văn hóa. Tác giả cho rằng, văn hóa có vị trí, vai trò quan trọng “văn hóa còn thì dân tộc còn”, văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nên mất văn hóa là mất dân tộc; chỉ ra những thành tựu và hạn chế trên lĩnh vực văn hóa tác động ảnh hướng tiêu cực tới kinh tế - xã hội, đến xây dựng con người, môi trường văn hóa của cộng đồng. Trên cơ sở đó, để tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển văn hóa của dân tộc yêu cầu tập trung vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, tính nhân văn, dân chủ và khoa học; làm cho văn hóa phải thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
  14. 16 * Một số công trình khoa học tiêu biểu nghiên cứu về văn hóa chính trị Nguyễn Văn Huyên (2005), “Văn hóa và văn hóa chính trị từ cách tiếp cận của triết học chính trị mác xít” [59]. Trong bài viết, tác giả nhìn từ góc độ triết học văn hóa, thì chính trị là sản phẩm của văn hóa. Văn hóa là kết tinh toàn bộ giá trị, phương thức sống, năng lực hoạt động và trình độ phát triển người. Vậy thì mục tiêu chính trị có nhân văn hay phản nhân văn; hệ thống chính trị, thiết chế chính trị, cơ chế chính trị có khoa học hay không khoa học; phương thức tổ chức và ứng xử chính trị có phù hợp với đạo lý con người, có dân chủ hay không... nói lên văn hóa của nền chính trị. Lâm Quốc Tuấn (2006), Nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay [159]. Nội dung cuốn sách, tác giả làm rõ những vấn đề lý luận, thực trạng văn hóa chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta hiện nay. Theo tác giả, để nâng cao văn hóa chính trị của cán bộ lãnh đạo: phải nâng cao kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm vững Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng; trang bị những kiến thức chính trị học và khoa học lãnh đạo; tăng cường rèn luyện đạo đức, lối sống và phát huy tính tích cực chính trị của chính chủ thể; nâng cao trình độ văn hóa chính trị của quần chúng nhân dân lao động. Phạm Hồng Tung (2008), Văn hóa chính trị và lịch sử dưới góc nhìn văn hóa chính trị [160]. Nội dung cuốn sách bao gồm 14 chuyên luận, trong đó có 3 chuyên luận liên quan trực tiếp đến đề tài. Ở chuyên luận thứ nhất, tác giả đã trình bày một số khái niệm và cách tiếp cận văn hóa chính trị của tác giả phương Tây; chuyên luận thứ hai, chỉ ra mối quan hệ và vai trò của cá nhân đối với văn hóa chính trị. Ở chuyên luận thứ ba, tác giả trình bày mối quan hệ giữa môi trường chính trị, hệ thống chính trị, quá trình chính trị và văn hóa chính trị. Cuốn sách cung cấp cho nghiên cứu sinh một số khái niệm, cách tiếp cận nghiên cứu văn hóa chính trị trên phương diện cá nhân.
  15. 17 Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Hoài Văn và Nguyễn Văn Vĩnh (2009), Bước đầu tìm hiểu những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Việt Nam [60]. Nội dung cuốn sách này, trên nghiên cứu truyền thống văn hóa chính trị ở nước ta, các tác giả cho rằng cấu trúc đa dạng, phong phú của văn hóa chính trị bao gồm: tri thức chính trị, lý tưởng chính trị, niềm tin chính trị và hệ tư tưởng. Theo đó, hệ tư tưởng là cốt lõi của văn hóa chính trị. Nhưng theo nghiên cứu sinh yếu tố tư tưởng là cấu trúc quan trọng của văn hóa chính trị, nhưng thực tế còn nhân cách chính trị của chủ thể cơ bản quyết định đến giá trị chân, thiện, mỹ của sản phẩm chính trị. Nguyễn Hữu Lập (2015), Văn hóa chính trị Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn [66], luận án Tiến sĩ khoa học chính trị học. Tác giả tiếp cận văn hóa chính trị dưới góc độ cá nhân về con người chính trị, nhân cách chính trị của Hồ Chí Minh. Theo tác giả cấu trúc văn hóa chính trị Hồ Chí Minh bao gồm các thành tố: con người chính trị, hoạt động thực tiễn chính trị và các sản phẩm hoạt động chính trị. Do vậy, cấu trúc của văn hóa chính trị Hồ Chí Minh là một hệ thống các giá trị tư tưởng và hành vi chính trị được sản sinh ra bằng ý chí, nghị lực và cách thức mà Người sáng tạo ra. Nguyễn Thị Thu Hà (2015), Sự tác động của văn hóa chính trị đến quản lý công ở Việt Nam hiện nay [50]. Nội dung cuốn sách đã phân tích trình độ văn hóa chính trị của cán bộ, công chức tác động trực tiếp đến: việc thực thi chính sách; tác động đến đạo đức cán bộ, công chức; tác động trực tiếp trách nhiệm thực thi công vụ. Tác giả cũng đề xuất các giải pháp góp phần phát huy những tác động tích cực của văn hóa chính trị đến quản lý công như: xây dựng khung pháp luật, chính sách; hoàn thiện công tác cán bộ; xây dựng văn hóa công sở; kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm đạo đức công vụ. Nguyễn Minh Khoa (2016), Văn hóa chính trị Hồ Chí Minh với việc xây dựng văn hóa chính trị Việt Nam [65]. Trong cuốn sách này, trên cơ sở tiếp cận văn hóa, hoạt động chính trị của Hồ Chí Minh, tác giả quan niệm:
  16. 18 Văn hóa chính trị Hồ Chí Minh là hệ thống giá trị về tri thức, lý tưởng, niềm tin, phẩm chất, năng lực chính trị… được hình thành trong quá trình hoạt động chính trị của Người; là kết quả sự vận dụng sáng tạo và phát triển văn hóa chính trị Mác - Lênin, sự tích hợp các giá trị văn hóa chính trị truyền thống và nhân loại nhằm xây dựng một nền chính trị dân quyền [65, tr. 31]. Tạ Thành Chung (2018), Văn hóa chính trị của Công an nhân dân trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay [6]. Tác giả luận án cho rằng văn hóa chính trị Công an nhân dân như là một bộ phận văn hóa công an, nó là nền tảng tinh thần cho việc xây dựng chức năng, nhiệm vụ để xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trên cơ sở quan niệm, cấu trúc, thực trạng văn hóa chính trị của Công an nhân dân. Luận án đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao về nhận thức, tuyên truyền giáo dục; về tổ chức, thực hành văn hóa chính trị; về cơ chế, chính sách cho bộ phận này. Nghiêm Thị Thu Nga (2018), Văn hóa chính trị thời thịnh Trần [119]. Trong luận án này, trên cơ sở kế thừa các quan niệm đã có và cũng đi từ cách tiếp cận văn hóa, tác giả đã có cách nhìn mới cho việc nghiên cứu một cấu trúc rõ ràng để khảo sát, nhận diện văn hóa chính trị thời thịnh Trần (1225-1329). Trên cơ sở đó tác giả khái quát giá trị, những hạn chế của văn hóa chính trị thời thịnh Trần và chỉ ra những bài học đối với việc xây dựng văn hóa chính trị ở nước ta hiện nay. Phạm Duy Đức, Vũ Thị Phương Hậu (2019), Văn hóa trong chính trị và văn hóa trong kinh tế ở Việt Nam - một số vấn đề lý luận và thực tiễn [47]. Nội dung cuốn sách là tổng hợp kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học đã luận giải những vấn đề lý luận về văn hóa trong chính trị và trong kinh tế của các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, các tác giả đánh giá thực trạng văn hóa trong chính trị ở nước ta gồm: định hướng giá trị văn hóa trong chính trị; xây dựng con người trong chính trị; thực
  17. 19 trạng văn hóa trong đảng; xây dựng văn hóa trong cơ quan nhà nước; sự tham gia của người dân vào đời sống chính trị ở nước ta. Công trình cũng đề xuất hệ thống giải pháp xây dựng văn hóa trong chính trị ở nước ta. Phan Xuân Sơn (2020), “Văn hóa chính trị trong xây dựng năng lực lãnh đạo của Đảng Cộng sản cầm quyền theo chỉ dẫn của V.I.Lênin” [134]. Trong bài viết này, tác giả đã hệ thống những tư tưởng của V.I.Lênin về văn hóa chính trị, phân tích luận điểm tư tưởng gốc của V.I.Lênin về xây dựng văn hóa chính trị trong đảng, chính quyền nhà nước; khẳng định tư tưởng, luận điểm đó của Người còn nguyên giá trị, cần tiếp tục phát triển trong xây dựng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, còn có một số bài viết tiêu biểu như: Nguyễn Văn Sơn (2014), Văn hóa chính trị trong sự hình thành thể chế dân chủ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa [133]; Nguyễn Thu Nghĩa (2016), Yêu nước thương dân, lấy dân làm gốc cơ sở của văn hóa chính trị Việt Nam [121]; Lê Hường (2016), Một số nhân tố tác động đến văn hóa chính trị ở Việt Nam hiện nay [61]; Mai Hồng Công (2020), Xây dựng văn hóa chính trị ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay [7]. Cao Phan Giang - Vũ Thị Hồng Trang (2020), Vai trò của văn hóa chính trị đối với kiểm soát quyền lực chính trị [48]. Các tác giả đều khẳng định vai trò của văn hóa chính trị và tiếp cận văn hóa chính trị dưới nhiều góc độ khác nhau; cơ bản nghiên cứu văn hóa chính trị với khách thể là cá nhân; đưa ra cấu trúc và chỉ ra thực trạng văn hóa chính trị của từng đối tượng nghiên cứu; có đề xuất các giải pháp nâng cao văn hóa chính trị cho các chủ thể nghiên cứu. * Những công trình khoa học tiêu biểu nghiên cứu về cán bộ chính trị cấp phân đội và văn hóa chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổng cục Chính trị (2006) Nâng cao chất lượng đào tạo, chính ủy, chính trị viên trong thời kỳ mới [147]. Nội dung cuốn sách làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng chính ủy, chính trị viên khá toàn diện cả về phẩm
  18. 20 chất, năng lực, trình độ, kiến thức... chủ trì về chính trị, đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị. Cuốn sách cũng chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và xác định một số yêu cầu, giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo chính ủy, chính trị viên trong quân đội hiện nay. Đặng Nam Điền (2006), Nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tình hình mới [45]. Nội dung cuốn sách làm rõ những vấn đề về bản chất đạo đức cách mạng xã hội chủ nghĩa, vai trò đạo đức cách mạng đối với đội ngũ cán bộ chính trị quân đội. Tác giả chỉ ra những yếu tố tác động đến quá trình nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ này; đề xuất yêu cầu, giải pháp cấp bách xây dựng đạo đức cách mạng đội ngũ cán bộ chính trị trong tình hình mới. Đỗ Ngọc Tuyên (2007), Nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội ở các trung tâm ra đa trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [161], luận án Tiến sĩ triết học. Tác giả luận án đã tập trung làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn nâng cao trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội ở các trung tâm ra đa, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp cơ bản nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ này. Tuy tác giả không đề cập trực tiếp đến văn hóa chính trị của đội ngũ này, song có nhiều nội dung có bàn đến hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, năng lực, phẩm chất … của cán bộ chính trị cấp phân đội. Hoàng Văn Thanh (2009), Bồi dưỡng nhân cách chính trị viên đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội hiện nay [136]. Trong cuốn sách, chỉ rõ vai trò của nhân cách là yếu tố có ảnh hưởng lớn, quyết định đến chất lượng và kết quả chủ trì chính trị, đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ này ở đơn vị cơ sở. Theo tác giả, để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, cán bộ chính trị cấp phân đội, thì họ phải được bồi dưỡng trở thành người cán bộ có trình độ toàn diện, uy tín về năng lực, phẩm chất chính trị; có khả năng quy tụ, dẫn dắt, định hướng cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị; thực hiện tốt việc nêu gương và có tác phong công tác dân chủ, khoa học cao ở đơn vị.
  19. 21 Phạm Đình Bộ (2011), Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội hiện nay [5]. Nội dung cuốn sách luận giải nhiều vấn đề xung quanh năng lực công tác, làm rõ phạm trù trung tâm bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ chính trị cấp phân đội. Tác giả, đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cơ bản bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ này. Nguyễn Văn Hữu (2011), Năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [62]. Cuốn sách đã làm rõ năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở, chỉ ra các yếu tố cấu thành: tri thức, kỹ năng, kỹ xảo trong giáo dục chính trị. Năng lực này được hình thành thông qua quá trình đào tạo, thông qua hoạt động thực tiễn chính trị - xã hội và tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ chính trị. Tác giả cho rằng, nâng cao năng lực giáo dục chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị đơn vị cơ sở cần tập trung vào nâng cao tri thức chính trị, ý thức chính trị, kiến thức khoa học quân sự, kinh tế, văn hóa và trình độ văn hóa sư phạm trong giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở hiện nay. Nguyễn Thái Sinh (2014), Phát triển văn hóa chính trị của người sĩ quan biên phòng trong tình hình mới [131]. Trong cuốn sách này, tác giả tiếp cận văn hóa chính trị sĩ quan biên phòng từ ba góc độ (hoạt động, giá trị và nhân cách): văn hóa chính trị người sĩ quan biên phòng là những giá trị chân, thiện, mỹ phản ánh bản chất giai cấp, bản sắc văn hóa dân tộc được biểu hiện trên phương diện nhân văn và sáng tạo, tồn tại trong phẩm chất, tri thức và các hoạt động của người sĩ quan biên phòng nhằm quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đây là những gợi ý cho nghiên cứu sinh xây dựng cấu trúc văn hóa chính trị của cán bộ chính trị cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam. Đoàn Khắc Mạnh (2018), Nâng cao năng lực giảng dạy chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [84], luận án Tiến sĩ khoa học Chính trị. Tác giả luận giải: năng lực giảng dạy chính trị là yếu tố quan trọng trong chủ trì ở đơn vị, năng lực đó được
  20. 22 biểu hiện ở: Hệ thống tri thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn sư phạm và tiến hành công tác giáo dục chính trị; kỹ năng, kỹ xảo giảng dạy chính trị, tố chất, năng khiếu, uy tín của chính trị viên. Tuy nhiên, nghiên cứu của tác giả chỉ đề cập đến năng lực giảng dạy chính trị của đội ngũ chính trị viên, nhưng nó là cơ sở để nghiên cứu sinh tiếp cận làm rõ những vấn đề liên quan đến luận án. Đỗ Như Hiến (2018), Phát triển văn hóa sư phạm quân sự của giảng viên trẻ ở các nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay [52]. Trong luận án này, trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực trạng, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cơ bản phát triển văn hóa sư phạm của đội ngũ này: nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể đối với xây dựng môi trường văn hóa sư phạm quân sự lành mạnh; thực hiện tốt việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ, sử dụng giảng viên trẻ ở các nhà trường quân đội; phát huy tính tích cực, tự giác trong tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện của giảng viên trẻ. Tổng cục Chính trị (2019), Xây dựng văn hóa chính trị Hồ Chí Minh cho đội ngũ chính ủy, chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội hiện nay [155]. Trong cuốn sách này, các tác giả đã đưa ra quan niệm, nội dung xây dựng văn hóa chính trị Hồ Chí Minh cho đội ngũ chính ủy, chính trị viên ở đơn vị cơ sở. Công trình khẳng định giá trị: văn hóa chính trị Hồ Chí Minh đặt cơ sở cho sự hình thành, tạo lập chuẩn mực về phẩm chất, nhân cách đội ngũ chính ủy, chính trị viên trong quân đội; là cơ sở để xác định con đường, nội dung, xây dựng đội ngũ chính ủy, chính trị viên. Lê Văn Tách (2021), Văn hóa chính trị trong nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. [135]. Trong cuốn sách này, tác giả làm rõ những vấn đề lý luận về văn hóa chính trị dưới góc độ văn hóa học ở các nội dung như: nội hàm khái niệm, về cấu trúc và chức năng của văn hóa chính trị; xây dựng quan niệm trung tâm văn hóa chính trị trong nhà trường quân đội. Trên cơ sở chương lý luận tác giả mô tả và đánh giá thực trạng của văn hóa chính trị trong nhà trường quân đội hiện nay với các thành tố như: chủ thể văn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2