intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: So sánh dân ca trữ tình sinh hoạt của người Tày và người Thái ở Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thui | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:170

44
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Thực hiện luận án này, chúng tôi xác định mục đích nghiên cứu là qua so sánh DCTTSH của hai dân tộc Tày, Thái, thấy rõ tính thống nhất và đa dạng của dân ca các dân tộc Việt Nam nói chung, DCTTSH Tày, Thái nói riêng, lí giải nguyên nhân của sự thống nhất, đa dạng đó. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Văn học Việt Nam: So sánh dân ca trữ tình sinh hoạt của người Tày và người Thái ở Việt Nam

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> ______________<br /> <br /> HÀ XUÂN HƢƠNG<br /> <br /> SO SÁNH DÂN CA TRỮ TÌNH SINH HOẠT<br /> CỦA NGƢỜI TÀY VÀ NGƢỜI THÁI<br /> Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Ngành: VĂN HỌC DÂN GIAN<br /> Mã số: 9 22 01 25<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC VIỆT NAM<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGUYỄN XUÂN KÍNH<br /> <br /> Hà Nội - 2019<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đề tài So sánh dân ca trữ tình sinh hoạt của người Tày<br /> và người Thái ở Việt Nam là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các<br /> số liệu, kết luận khoa học trong đề tài là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố<br /> trong các công trình khác. Nội dung đề tài có tham khảo và sử dụng các thông<br /> tin đƣợc đăng tải trên các sách, tạp chí theo danh mục tài liệu tham khảo của đề<br /> tài. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br /> Hà Nội, tháng<br /> <br /> năm 201<br /> <br /> TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br /> <br /> HÀ XUÂN HƢƠNG<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn tới GS. TS Nguyễn Xuân Kính –<br /> ngƣời thầy đã tận tình hƣớng dẫn và động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện<br /> luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Học viên Khoa học Xã hội đã tạo điều kiện để<br /> tôi hoàn thành khóa học và luận án này.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp của tôi đã chia sẻ nhiều tƣ<br /> liệu và kinh nghiệm quý liên quan đến vấn đề nghiên cứu của luận án.<br /> Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, ngƣời thân, bạn bè đã động<br /> viên và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành luận án.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng<br /> <br /> năm 201<br /> <br /> TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ<br /> LUẬN CỦA LUẬN ÁN ............................................................................................... 11<br /> 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................................. 11<br /> 1.2. Luận án, sự kế thừa và phát triển............................................................................ 25<br /> 1.3. Cơ sở lí luận............................................................................................................ 29<br /> CHƢƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ NGƢỜI TÀY, THÁI Ở VIỆT NAM VÀ DÂN<br /> CA TRỮ TÌNH SINH HOẠT CỦA HỌ .................................................................... 45<br /> 2.1. Khái quát về ngƣời Tày và ngƣời Thái ở Việt Nam............................................... 45<br /> 2.2. Dân ca trữ tình sinh hoạt của ngƣời Tày và ngƣời Thái – nhận diện và phân loại........... 65<br /> CHƢƠNG 3: NHỮNG ĐIỂM TƢƠNG ĐỒNG CỦA DÂN CA TRỮ TÌNH<br /> SINH HOẠT CỦA NGƢỜI TÀY VÀ NGƢỜI THÁI .............................................. 73<br /> 3.1. Sự tƣơng đồng trong việc phản ánh đời sống hiện thực ở nông thôn miền núi<br /> và tình cảm con ngƣời ................................................................................................... 73<br /> 3.2. Sự tƣơng đồng về cách thức thể hiện tình cảm của nhân vật trữ tình .................... 85<br /> 3.3. Sự tƣơng đồng trong việc sử dụng biểu tƣợng hoa ................................................ 93<br /> 3.4. Sự tƣơng đồng về trình tự diễn xƣớng hát đối đáp và sự tham gia của âm nhạc<br /> vào diễn xƣớng .............................................................................................................. 97<br /> 3.5. Iếu và cắm nôm – sự giao thoa của dân ca trữ tình sinh hoạt Tày, Thái .............. 103<br /> CHƢƠNG 4: NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA DÂN CA TRỮ TÌNH SINH<br /> HOẠT CỦA NGƢỜI TÀY VÀ NGƢỜI THÁI ...................................................... 109<br /> 4.1. Sự khác biệt về nhân vật trữ tình .......................................................................... 109<br /> 4.2. Sự khác biệt về thi pháp lời thơ nghệ thuật .......................................................... 117<br /> 4.3. Sự khác biệt về đặc điểm diễn xƣớng ................................................................... 138<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................ 146<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........................ 151<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 152<br /> <br /> BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> STT<br /> <br /> Nghĩa của chữ viết tắt<br /> <br /> 1<br /> <br /> DCTTSH<br /> <br /> Dân ca trữ tình sinh hoạt<br /> <br /> 2<br /> <br /> DTTS<br /> <br /> Dân tộc thiểu số<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> 4<br /> <br /> PL<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 5<br /> <br /> tr<br /> <br /> Trang<br /> <br /> 6<br /> <br /> VHDG<br /> <br /> Văn học dân gian<br /> <br /> 7<br /> <br /> VHSS<br /> <br /> Văn học so sánh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2