intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:234

66
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào vững mạnh trong giai đoạn hiện nay; phân tích yếu tố tác động, mục tiêu, yêu cầu và những giải pháp tăng cường xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay

  1.                                                 LỜI CAM ĐOAN           Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của   riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung   thực, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng! Tác giả     Bunlon Saluôisắc                                                                                 
  2. 3 MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ  NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 11 Chương  NHỮNG VẤN ĐỀ  CƠ  BẢN VỀ  LÝ LUẬN, THỰC TIỄN  1 XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ Ở CÁC  TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 38 1.1. Trung đoàn bộ  binh và đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ binh Qu©n đội nhân dân Lào 38 1.2. Những vấn đề  cơ  bản về  xây dựng đội  ngũ thủ  trưởng  chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 63 Chương  THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM XÂY DỰNG  2 ĐỘI NGŨ THỦ  TRƯỞNG CHÍNH TRỊ   Ở  CÁC TRUNG  ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 77 2.1. Thực trạng xây dựng đội ngũ thủ  trưở ng chính trị   ở  các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Lào 77 2.2. Nguyên   nhân   và   những   kinh   nghi ệm   xây   dựng   đội  ngũ   thủ   trưở ng   chính   trị   ở   các   trung   đoàn   bộ   binh  Quân đội nhân dân Lào 96 Chương  MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN  3 TĂNG CƯỜNG XÂY  DỰNG  ĐỘI NGŨ THỦ  TRƯỞNG  CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI  NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 112 3.1. Sự phát triển của tình hình nhiệm vụ và mục tiêu, yêu cầu   tăng cường xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung  đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay 112 3.2. Những giải pháp cơ  bản tăng cường xây dựng đội ngũ  125 thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh Quân đội 
  3. 4 nhân dân Lào giai đoạn hiện nay KẾT LUẬN 175 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ  ĐàCÔNG BỐ  CÓ  LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 177 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 178 PHỤ LỤC 198   DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ                     CHỮ VIẾT TẮT Ban chấp hành                                  BCH Ban Chấp hành Trung ương BCHTW  Chính trị quốc gia                              CTQG Chủ nghĩa xã hội                                CNXH Công tác đảng, công tác chính trị CTĐ, CTCT  Đảng uỷ Bộ Quốc phòng                            ĐUBQP Hà Nội                                                            H Nhà xuất bản                                              Nxb Quân đội nhân dân                                   QĐND Trang tr Trong sạch vững mạnh          TSVM Vững mạnh toàn diện               VMTD Xã hội chủ nghĩa                                      XHCN  
  4. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Luận án nghiên cứu: “Xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung   đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay”,  là hướng  nghiên cứu được ấp ủ, tâm huyết từ lâu của nghiên cứu sinh trong nhiều năm  học tập, công tác tại nhà trường và đơn vị. Đề tài được thực hiện dựa trên hệ  thống lý luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, quan điểm của Chủ  tịch Cay Xỏn  Phôm Vi Hản và đường lối, quan điểm của Đảng nhân dân cách mạng Lào về  chiến lược cán bộ  thời kỳ mới, trong đó có đường lối, chủ trương xây dựng  đội ngũ cán bộ  trong lực lượng vũ trang nhân dân nói chung, đội ngũ cán bộ  quân đội và đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào   nói riêng, góp phần xây dựng QĐND Lào cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,   từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước   và nhân dân giao phó. Quá trình thực hiện đề tài luận án, tác giả có tiếp thu, kế  thừa chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan.  Đề  tài luận án hướng vào làm sáng tỏ  những vấn đề  cơ  bản về  xây   dựng đội ngũ thủ thưởng chính trị ­ với tư cách là người đứng đầu về chính  trị   ở  trung đoàn và thực tiễn xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các  trung đoàn bộ binh trong QĐND Lào thời gian qua. Trên cơ sở đó, đánh giá   đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm xây dựng  đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay.  Từ sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ, đề tài xác định mục tiêu, yêu cầu  và đề xuất những giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào giai đoạn hiện nay. 2. Lý do chọn đề tài luận án  Cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, có ý  nghĩa sống còn đối với toàn bộ  sự  nghiệp cách mạng của Đảng nhân dân 
  5. 6 cách mạng Lào. Tiến hành tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ  sẽ  quyết định đến sự  thành bại của đường lối nhiệm vụ  chính trị, đường  lối nhiệm vụ  công tác tổ  chức của Đảng trong từng giai đoạn cách mạng.   Chủ  tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản ­ học trò xuất sắc của Chủ  tịch Hồ  Chí   Minh  cũng khẳng  định:   “Nếu  không có  cán  bộ  tốt, mọi công  việc  đều  không thắng lợi”. Trong quân đội, đội ngũ cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trực   tiếp góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng  lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và toàn quân. QĐND Lào do   Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản sáng lập và rèn luyện, ngay từ khi ra đời cho   đến nay, Đảng nhân dân cách mạng Lào luôn luôn quan tâm, chăm lo xây dựng  đội ngũ cán bộ quân đội, trước hết là đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các đơn vị  quân đội và đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh.  Đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh là một bộ phận  đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng ở các trung đoàn trong QĐND  Lào, là người chủ  trì về  chính trị, giữ vai trò rất quan trọng trong việc tổ  chức tiến hành công tác tư  tưởng, công tác tổ  chức và chính sách  ở  các   đơn vị trong QĐND Lào; trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chính sách   của Đảng và Pháp luật của Nhà nước thấm nhuần tới toàn thể  cán bộ,  chiến sĩ trong đơn vị, xây dựng nhân tố  chính trị  tinh thần, biến ý chí,   quyết tâm của các tổ chức, lực lượng, của mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn   vị  thành hiện thực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  Đảng, Nhà nước,  nhiệm vụ của quân đội và cấp trên giao phó...Với ý nghĩa đó, có thể  thấy   đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào là những  người giữ  vững định hướng chính trị  của Đảng  ở  các trung đoàn quyết   định trực tiếp nhất tới chất lượng, hiệu quả ho ạt động  ở  các trung đoàn 
  6. 7 bộ  binh trong QĐND Lào, trước hết là hoạt động CTĐ,CTCT; chịu trách  nhiệm trước Đảng và cấp trên về  chất lượng chính trị  của đơn vị, xây  dựng khối đoàn kết thống nhất chặt chẽ  trong tập thể lãnh đạo, chỉ  huy  đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.  Hiện nay, các  trung  đoàn bộ  binh QĐND Lào có  nhiệm vụ  huấn  luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong sự  nghiệp xây dựng và bảo  vệ Tổ quốc. Trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp, mau lẹ và chứa đựng   nhiều yếu tố khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; khi   cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc diễn ra quyết liệt; các thế  lực  phản động quốc tế, cấu kết chặt chẽ với lực lượng phản động trong nước   đã và tiếp tục dùng mọi âm mưu thủ đoạn để xoá bỏ thành quả cách mạng,   sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào, phi chính trị hoá quân đội và  lực lượng vũ trang. Đó là những yêu cầu khách quan trong xây dựng QĐND  Lào vững mạnh về mọi mặt, trước hết là vững mạnh về chính trị; trong đó  xác định xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị là một khâu then chốt.  Thời gian qua, quán triệt sâu sắc các nghị  quyết, ch ỉ th ị c ủa Đả ng   nhân dân cách mạng Lào, của T ổng c ục Chính trị  QĐND Lào công tác  xây dựng đội ngũ cán bộ  nói chung, đội ngũ thủ  trưở ng chính trị   ở  các  trung đoàn bộ binh nói riêng đã có sự  chuyển biến tích cực về mọi mặt.   Nhờ  vậy, phẩm ch ất, năng lực của độ i ngũ thủ  thưở ng chính trị  đã có  sự  chuyển bi ến, ti ến b ộ, t ừng b ước  đáp  ứng ngày càng tốt hơn chức   trách, nhiệm vụ  đượ c giao, xây dựng các trung đoàn VMTD, hoàn thành  mọi nhiệm vụ đượ c giao.   Tuy  nhiên, công tác xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung  đoàn bộ binh QĐND Lào có mặt vẫn còn tồn tại những hạn chế, khuyết điểm,  như: một bộ phận thủ trưởng chính trị chưa quán triệt sâu sắc đường lối, chính 
  7. 8 sách của Đảng, nghị quyết của ĐUBQP, giải quyết các mối quan hệ công tác  trong đơn vị vẫn còn lúng túng không phù hợp với thực tiễn, đồng thời kiến  thức, năng lực, kinh nghiệm, phương pháp tác phong công tác chưa ngang tầm  vị trí, vai trò của người chủ trì về chính trị. Những hạn chế, khuyết điểm đó  trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT, chất lượng chính trị  và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. Vì vậy, việc nghiên cứu luận giải, làm sáng tỏ những vấn  đề lý luận  và thực tiễn cơ  bản, từ  đó xác định mục tiêu, yêu cầu và đề  xuất những  giải pháp khả  thi trong xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung   đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay vừa là vấn đề có ý  nghĩa cơ bản lâu dài vừa thể hiện sự cấp thiết hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài *Mục đích: Trên cơ  sở  làm rõ những vấn đề  cơ  bản về  lý luận và thực tiễn, đề  xuất những giải pháp cơ  bản xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  câc  trung đoàn bộ binh QĐND Lào vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. * Nhiệm vụ: ­ Luận giải làm rõ đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh và những vấn đề  cơ  bản về  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. ­ Đánh giá đúng thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân và rút ra những kinh   nghiệm xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh  QĐND Lào hiện nay. ­ Phân tích sự  phát triển của tình hình nhiệm vụ, xác định mục tiêu,   yêu cầu và đề xuất những giải pháp cơ bản tăng cường xây dựng đội ngũ  
  8. 9 thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh QĐND Lào giai đoạn hiện  nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng:  Xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  các trung đoàn bộ  binh QĐND  Lào là đối tượng nghiên cứu của luận án. * Phạm vi nghiên cứu:  ­ Luận án tập trung nghiên cứu xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào, gồm: thủ trưởng chính trị trung đoàn, thủ  trưởng chính trị  tiểu đoàn và thủ  trưởng chính trị   ở  các đại đội thuộc trung  đoàn. ­ Đối tượng và phạm vi khảo sát: tiến hành khảo sát bằng phiếu trưng   cầu ý kiến với đội ngũ thủ trưởng chính trị và 200 cán bộ ở các trung đoàn   bộ binh QĐND Lào. Các số liệu, tư liệu nghiên cứu, khảo sát phục vụ cho  luận án được giới hạn từ năm 2006 đến nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu  *  Cơ  sở  lý luận:  Là hệ  thống các quan điểm của chủ  nghĩa Mác ­  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm Cay Xỏn Phôm Vi Hản, các Văn   kiện Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của BCHTW Đảng, nghị  quyết  và quy định của ĐUBQP QĐND Lào về  xây dựng đội ngũ cán bộ  cũng như đội ngũ thủ trưởng chính trị trong QĐND Lào. * Cơ sở thực tiễn: Công tác xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị  ở  các trung đoàn bộ  binh QĐND Lào; các báo cáo tổng kết của Tổng cục   Chính trị  Bộ  Quốc phòng Quân đội nhân dân Lào, của các trung đoàn bộ 
  9. 10 binh về  công tác cán bộ, đội ngũ thủ  trưởng chính trị   ở  các trung đoàn bộ  binh; các số liệu điều tra khảo sát thực tế ở các đơn vị. * Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tác giả  sử  dụng tổng hợp các phương pháp nghiên  cứu của khoa học chuyên ngành và liên ngành; trong đó chú trọng phương   pháp lô gíc ­ lịch sử, phân tích và tổng hợp, phương pháp tổng kết thực   tiễn, điều tra xã hội học và phương pháp chuyên gia...để  hoàn chỉnh đề  tài. 6. Những đóng góp mới của luận án ­ Làm sáng tỏ  thêm những vấn đề  cơ  bản về  xây dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào ­ Khái quát kinh nghiệm xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở các  trung đoàn bộ binh QĐND Lào thời gian qua   ­ Đề xuất những nội dung giải pháp cụ thể nhằm tăng cường xây dựng đội  ngũ thủ trưởng chính trị ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào giai đoạn hiện nay.   7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án ­ Kết quả  nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm luận cứ  khoa học, giúp cho Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính  trị, đảng uỷ, thủ  trưởng, cơ  quan chức năng cấp trên xác định mục tiêu,  phương hướng, lựa chọn giải pháp xây dựng đội ngũ thủ trưởng chính trị ở  các trung đoàn bộ binh QĐND Lào giai đoạn hiện nay. ­ Luận án có thể  sử  dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu,  giảng dạy về CTĐ, CTCT trong các nhà trường QĐND Lào. 8. Kết cấu của luận án
  10. 11 Luận án gồm: Mở  đầu, tổng quan, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh   mục các công trình tác giả đã công bố, danh mục tài liệu tham khảo và phụ  lục.   TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ  TÀI XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ THỦ TRƯỞNG CHÍNH TRỊ Ở CÁC  TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO  GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Vấn đề  nghiên cứu liên quan đến đề  tài luận án khá đa dạng, phong  phú. Tài liệu tổng quan được chọn lọc từ  các nước Liên Xô (trước đây), 
  11. 12 Trung Quốc, chủ yếu từ các công trình, đề tài ở Việt Nam và các công trình,  đề tài đã nghiệm thu, công bố ở trong nước. Các công trình này có đối tượng,   phạm vi nghiên cứu khác nhau, đề cập nhiều vấn đề về xây dựng đội ngũ cán   bộ trong quân đội. Để phục vụ việc xác định hướng nghiên cứu của luận án,  nội dung tổng quan tập trung khai thác những nội dung có liên quan đến xây  dựng đội ngũ thủ  trưởng chính trị  ở  các trung đoàn bộ  binh QĐND Lào giai  đoạn hiện nay. 1. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài 1.1.   Các   công  trình   nghiên   cứu  ở   Liên   Xô   (trước   đây)   và   Trung   Quốc   * Các công trình nghiên cứu ở Liên Xô (trước đây)  Bộ Quốc phòng Liên Xô, Viện Lịch sử quân sự, “Lịch sử công tác đảng,  công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên Xô 1918 ­ 1973”. Bản dịch  tiếng Việt, Nxb QĐND, H, 1976 [2]. Cuốn sách do tập thể tác giả gồm những  sĩ quan cao cấp, đồng thời là các nhà khoa học biên soạn, A.A.Êpisép (chủ  biên). Với dung lượng 604 trang, cuốn sách kết cấu thành bảy chương; nghiên  cứu CTĐ, CTCT trong Quân đội và Hạm đội Xô viết; trong đó xác định cơ sở  và nguyên tắc CTĐ, CTCT. Đây là công trình tổng kết sâu sắc về  quá trình   hình thành và phát triển chế độ CTĐ, CTCT; chế độ  chính uỷ, chính trị viên  trong các lực lượng vũ trang Liên Xô qua các giai đoạn lịch sử, gắn quá trình  xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Liên Xô XHCN (giai đoạn 1918 ­ 1973).  Bàn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu phẩm chất, năng lực  của đội ngũ chính uỷ trong Quân đội và Hải quân Liên Xô, ở điểm 1, phần II,  chương 2 các tác giả  chỉ  rõ: …các chính uỷ  đã trở  thành những người đầu  tiên tổ  chức và lãnh đạo CTĐ, CTCT trong bộ  đội và hạm tàu. Chức năng  chủ yếu là kiểm tra về mặt chính trị hoạt động của các chuyên gia quân sự,  
  12. 13 tướng lĩnh và sĩ quan của quân đội cũ được thu hút vào hồng quân và hạm   đội, ngăn chặn mọi âm mưu nhằm làm yếu sức mạnh của quân đội. Các  chính uỷ  là những người tổ  chức CTĐ, CTCT. Cùng với các đảng viên  trong quân đội, các chính uỷ đã đẩy mạnh công tác tư tưởng  và công tác   tổ  chức  trong chiến sĩ  và nhân dân địa phương,  tổ  chức  ở  các đơn vị  những chi bộ  cộng sản, h ọ  đã lãnh đạo toàn bộ  công tác chính trị, xây  dựng và hoạt động của các tổ chức đảng ở trung đoàn [2, tr. 64].   Trong tác phẩm còn trích dẫn một số văn kiện của Đảng cộng sản (b)   Nga và của Đoàn Chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô nói về vai trò, chức trách,   nhiệm vụ  của chính uỷ. Khẳng định chức năng của các chính uỷ  là người   lãnh đạo CTĐ, CTCT; Bản hướng dẫn của BCHTƯ Đảng Cộng sản (b) Nga   về tổ chức các chi bộ đảng trong các đơn vị Hồng quân (tháng 1 năm 1919)  chỉ  rõ: “Dưới sự  chỉ  đạo của đảng uỷ  cấp trên, các chi bộ  trung đoàn có  chính uỷ là người lãnh đạo toàn quyền về công tác đảng ở mặt trận” [2, tr.   64]. Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của  Đảng Cộng sản (b) Nga (tháng 3  năm 1919), về vấn đề quân sự cũng khẳng định: “Các chính uỷ trong quân   đội không chỉ  là đại diện trực tiếp của chính quyền Xô Viết, mà trước   hết là người mang tinh thần của Đảng, kỷ  luật của Đảng, tính kiên nghị  và lòng dũng cảm của Đảng vào trong cuộc đấu tranh để thực hiện những  mục tiêu đã được đề ra” [2, tr.65]. Chức năng của chính uỷ được xác định  lãnh đạo chính trị, trực tiếp tiến hành CTĐ, CTCT ;  người chỉ  huy cũng  như chính uỷ đều chịu trách nhiệm như nhau về  huấn luyện, giáo dục và  trạng thái tinh thần ­ chính trị của đơn vị. Chính uỷ và người chỉ huy trong  công tác phải có sự phối hợp chung và chịu trách nhiệm ngang nhau trước   Đảng và Chính phủ về tình hình đơn vị mà họ phụ trách [2, tr. 248]. Trong  bản “Điều lệnh về  các uỷ  viên quân sự  của hồng quân công nông” do  Đoàn chủ  tịch Xô Viết tối cao Liên Xô duyệt y, trong Chỉ thị của Bộ dân 
  13. 14 uỷ Quốc phòng Liên Xô và Tổng cục Chính trị  của Hồng quân công nông  “Về  nhiệm vụ  của các uỷ  viên quân sự  và cán bộ  chính trị  trong Hồng  quân” đã chỉ rõ: Các uỷ viên quân sự là người đại diện cho Đảng và Chính  phủ  trong Hồng quân và Hạm đội. Cùng với người chỉ huy, uỷ viên quân  sự  phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về  việc hoàn thành nhiệm vụ  chiến   đấu, về  tinh thần kiên định của mọi quân nhân trong chiến đấu, về  tinh  thần sẵn sàng chiến đấu đến giọt máu cuối cùng với kẻ thù của Tổ quốc  [2, tr. 336]. Các tác giả đã khái quát rõ nét quá trình hình thành và phát triển chế độ  CTĐ, CTCT, chế  độ  chính uỷ, chính trị  viên trong Quân đội và Hải quân   Liên Xô (từ  1918 ­ 1973) và đưa ra kết luận: thực hiện chế độ  chính uỷ,   chính trị  viên là vấn đề  có tính nguyên tắc, là quan điểm cơ  bản, xuyên  suốt của V.I. Lênin trong xây dựng quân đội vô sản. V.I.Lênin đã từng   khẳng định: “Chúng ta có một bộ  máy quân sự  to lớn. Không có các chính  uỷ, chúng ta sẽ không có Hồng quân” [21, tr.179].   Chính uỷ, chính trị  viên là người mang tinh thần Đảng, kỷ  luật của  Đảng, tính kiên nghị và lòng dũng cảm của Đảng trong quân đội; là người  lãnh đạo chính trị, đảm nhiệm công tác chính trị  trong quân đội; là người   lãnh đạo chính trị, trực tiếp tiến hành CTĐ, CTCT, cùng với người chỉ huy   chịu trách nhiệm về huấn luyện, giáo dục và trạng thái tinh thần ­ chính trị  của đơn vị * Các công trình nghiên cứu ở Trung Quốc  Chủ yếu đề cập ở dạng giáo trình, sử  dụng trong các học viện quân   sự, chính trị   ở  Trung Quốc, tác giả  tiếp cận qua các bản dịch tiếng Việt.  Tiêu biểu có một số giáo trình, như:
  14. 15 ­   “Giáo trình CTĐ, CTCT trong Học viện, nhàn trường của Quân  Giải phóng nhân dân Trung Quốc trong thời kì đổi mới” [12] . Nội dung gồm  lời nói đầu và mười phần, đề cập tương đối toàn diện về lĩnh vực công tác   chính trị trong Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc: khái luận về công tác  chính trị tư tưởng; nội dung biện pháp xây dựng tư tưởng­văn hoá, xây dựng  đảng bộ (đảng uỷ), xây dựng cơ quan chính trị, công tác chính trị trong ngành  hậu cần, các quân binh chủng, các học viện và nghiên cứu khoa học quốc   phòng, trong huấn luyện quân sự và chấp hành các nhiệm vụ và công tác chính  trị trong dân quân và nghĩa vụ quân sự...Đây là công trình mang tính lý luận và chỉ  đạo thực tiễn. Cuốn sách tổng kết kinh nghiệm giáo dục, huấn luyện, phản ánh quy   luật khách quan, khái quát những vấn đề  mang tính quy luật được rút ra từ  thực tiễn, có sự sáng tạo mới trên cơ sở phát huy truyền thống đáp ứng yêu   cầu cải cách và xây dựng quân đội Trung Quốc theo hướng hiện đại hoá. Bàn về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Quân Giải phóng nhân dân  Trung   Quốc,   các   tác   giả   khẳng   định:   “con   người   là   gốc   của   mọi   sản  nghiệp, đối với quân đội, cống tác cán bộ là cái gốc của công tác xây dựng   quân đội, xây dựng hiện đại hoá quân đội, phải dựa vào cán bộ ”. Ở chương X, phần 3 trình bày về: vị trí, vai trò, nhiệm vụ cơ bản và  công tác chủ  yếu của chính uỷ  và làm thế  nào để  chính uỷ  hoàn thành tốt  công tác. Về  vị  trí, vai trò, cả  chính uỷ  và người chỉ  huy quân sự  là thủ  trưởng đơn vị, đồng phụ  trách các mặt công tác của đơn vị. Chính uỷ  có   trách nhiệm to lớn về xây dựng tư tưởng và xây dựng Đảng của đơn vị. Về  nhiệm vụ, chính uỷ có nhiệm vụ bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản  Trung Quốc đối với Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc về  tư  tưởng,  chính trị  và tổ  chức; quán triệt thực hiện đường lối,  phương châm, chính  sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc; bảo đảm cho bộ đội thực hiện hoàn 
  15. 16 thành thắng lợi mọi nhiệm vụ  mà Đảng Cộng sản Trung Quốc giao phó  trong bất kỳ  điều kiện nào. Vì vậy, chính uỷ  phải căn cứ  theo công tác   đảng của quân đội và nhiệm vụ  cơ  bản của công tác chính trị  trong quân  đội, căn cứ chỉ thị của Đảng và cấp trên, nghị quyết của đảng uỷ, kết hợp  với tình hình thực tế  của bộ  đội, đơn vị  mình để  tiến hành tốt công tác  chính trị trong phạm vi phụ trách.  Để  làm tốt công tác, chính uỷ  phải nắm chắc đường lối, chính sách  của Đảng và quán triệt, chấp hành chỉ  thị, mệnh lệnh của cấp trên; xây   dựng khối đoàn kết thống nhất, phải kiên trì nguyên tắc tính đảng; giải   quyết đúng đắn mối quan hệ  với người chỉ  huy, phát huy đầy đủ  vai trò  của cơ  quan chính trị; không ngừng thay đổi và hoàn thiện tác phong làm  việc.      ­ “Điều lệ công tác chính trị Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc”  [10]. Nội dung gồm mười chương, kèm theo Thông tư của BCHTƯ Đảng  Cộng sản Trung Quốc v ề vi ệc ban hành  “Điều lệ công tác chính trị Quân  Giải  phóng nhân dân Trung Quốc”. Điều lệ  là văn kiện quan trọng, có tính  pháp lý về xây dựng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc về chính trị. Bao  gồm: nguyên tắc chung; nội dung chủ  yếu của công tác chính trị; Tổng bộ  chính trị; tổ chức đảng; cơ quan kiểm tra kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung   Quốc trong quân đội; chính uỷ, chính trị  viên tiểu đoàn và chính trị  viên đại   đội; cơ quan chính trị đơn vị cấp quân khu trở xuống; tổ chức đoàn thanh niên,   hội nghị đại biểu quân nhân và hội đồng quân nhân trong quân đội....  Trong đó, tại chương VI xác định q uan niệm về  chính uỷ  đã xác  định rõ: chính uỷ  và sỹ  quan chỉ  huy quân sự  cùng cấp đều là thủ  thưởng   đơn vị sở tại, đều trực thuộc sự lãnh đạo của đảng uỷ cùng cấp, cùng phụ  trách các công việc của đơn vị. Chính uỷ là người chủ trì công việc thường   ngày của đảng uỷ. Chính uỷ chịu sự quản lý trực tiếp của thủ trưởng cấp  
  16. 17 trên. Về công tác chính trị, phục tùng chính uỷ và cơ quan chính trị cấp trên.  Về công tác quân sự, phục tùng sỹ quan chỉ huy quân sự và cơ quan quân sự  cấp trên. Mố i quan h ệ  c ủa chính uỷ  với ng ườ i ch ỉ  huy: Chính uỷ  với sỹ  quan ch ỉ  huy quân sự  hợp tác mật thiế t, giúp đỡ  nhau trong công tác.   Về  nguyên t ắc, khi có ý kiến không thố ng nh ất, phải đưa ra thả o lu ận   tr ướ c   đả ng   uỷ   để   quyế t   đị nh,   hoặ c   xin   ý   kiế n   cấ p   trên   giả i   quyế t.  Trong tr ườ ng h ợp kh ẩn c ấp thu ộc v ề  công tác quân sự  do sỹ  quan ch ỉ  huy quân sự  quyết đị nh; nh ững v ấn đề  thuộ c về  công tác chính trị  do  chính u ỷ  quyết đị nh, nhưng điề u phả i chịu trách nhiệ m tr ướ c đả ng uỷ  và cấp trên, sau khi quy ết đị nh phải báo cáo và chị u ki ểm tra c ủa đả ng  ủ y, cấp trên. * Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam   Thứ  nhất,  nhóm các công trình khoa học bàn về  thực hiện chế  độ  chính uỷ, chính trị viên trong QĐND Việt Nam. Tiêu biểu có các công trình  như: ­ Tô Xuân Sinh (chủ  biên) với sách,  “Chế  độ  chính uỷ, chính trị  viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”  [38]. Tác giả  đã đưa ra những   tiêu chuẩn cơ  bản: về  phẩm chất, chính uỷ, chính trị  viên là người phải  tuyệt đối trung thành với sự  nghiệp cách mạng, có tinh thần cách mạng   triệt để, kiên quyết chiến đấu đến cùng cho sự  nghiệp cách mạng của  Đảng, trung thực, thật thà, có tinh thần đoàn kết cách mạng, thương yêu  giai cấp đối với đồng chí, đồng đội; có thái độ  tin cậy và thương yêu đối  với quần chúng lao động, chín chắn, điểm đạm trong lãnh đạo, tích cực  học tập, rèn luyện bản thân trở  thành cán bộ, đảng viên  ưu tú, sẵn sàng  nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ  mà Đảng giao phó, có ý thức tổ 
  17. 18 chức   kỷ   luật   nghiêm   minh,   nâng   cao   tính   nguyên   tắc,   tinh   thần   trách  nhiệm, nêu gương cho mọi người....Về  năng lực: người chính  ủy, chính  trị  viên phải có trình độ  lý luận chủ  nghĩa Mác­Lênin, nắm vững đường  lối, nhiệm vụ  chính trị, đường lối, nhiệm vụ  quân sự  của Đảng, chủ  trương, phương hướng, nhi ệm vụ  công tác chính trị, phải có kiến thức   chuyên sâu về CTĐ, CTCT, phải có kiến thức về nghệ thu ật quân sự, về  khoa   học   kỹ   thuật   quân   sự,   văn   hóa...để   tiến   hành   CTĐ,   CTCT.   Về  phương pháp tác phong công tác: chính uỷ, chính trị  viên phải quán triệt  và làm theo tác phong công tác của Đảng. Đó là lý luận liên hệ  với thực  tiễn; tự phê bình và phê bình; liên hệ mật thiết với quần chúng; trong quá   trình công tác phải điều tra, nghiên cứu, sâu sát, tỷ  mỷ; phải thực hành  dân chủ tập thể; làm việc có khoa học, chính xác...   Công trình khoa học này cũng nêu rõ: chính uỷ, chính trị viên là người  chủ  trì về  chính trị  trong đơn vị, trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, tiến hành CTĐ,  CTCT theo phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao, hoạt động dưới sự lãnh   đạo trực tiếp của cấp uỷ (chi bộ) cấp mình, sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính   uỷ, chính trị viên và cơ quan chính trị cấp trên. Về công tác xây dựng Đảng và   công tác chính trị thì chính uỷ, chính trị viên phục tùng sự  chỉ đạo của chính   uỷ, chính trị viên chấp hành mệnh lệnh quân sự của thủ trưởng quân sự và sự  hướng dẫn về  công tác quân sự  của cơ  quan quân sự  cấp trên. Đồng thời  khẳng định: Trong lịch sử Quân đội Việt Nam, đội ngũ chính uỷ, chính trị viên   đã góp phần to lớn vào việc làm cho CTĐ, CTCT trở thành “linh hồn, mạch  sống” của quân đội, Có thể  khẳng định rằng, không có đội ngũ chính uỷ,   chính trị viên thì CTĐ, CTCT trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế  quốc Mỹ không thể tiến hành một cách có hiệu quả và do đó ảnh hưởng trực 
  18. 19 tiếp đến việc thiết lập và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi   mặt của Đảng đối với quân đội. ­ Phạm Văn Th ắng (ch ủ  biên), “Giáo trình công tác đảng, công tác  chính trị” [43], đã đề  cập: chính uỷ  trung đoàn giữ  vị  trí chủ  trì về  chính trị,   đảm nhiệm CTĐ, CTCT ở trung đoàn, hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo,  hướng dẫn của đảng uỷ, cơ quan chính trị, chính uỷ cấp trên và sự lãnh đạo  của đảng uỷ trung đoàn. Đồng thời khẳng định chính uỷ trung đoàn có vai trò   rất quan trọng, thể hiện: trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành công tác xây  dựng đảng bộ, tổ chức đảng trong trung đoàn TSVM, nâng cao năng lực lãnh  đạo và sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng đối với đơn vị; trực tiếp tiến  hành và chỉ đạo hoạt động CTĐ, CTCT, góp phần quan trọng nâng cao chất   lượng, hiệu lực CTĐ, CTCT  ở  trung đoàn; có vai trò quan trọng trong xây  dựng đơn vị, xây dựng các tổ  chức trong đơn vị  vững mạnh, góp phần xây   dựng trung đoàn vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức   mạnh chiến đấu của trung đoàn, góp ph ần tăng cườ ng hi ệu l ực ch ỉ  huy  củ a trung đoàn tr ưở ng.  ­ Trương Thành Trung, với bài viết, “Một sự tiếp cận nhân cách chính   uỷ, chính trị viên Quân đội nhân dân Việt Nam” [44]. Tác giả đưa ra mô hình  nhân cách chính uỷ, chính trị  viên phải là người có bản lĩnh chính trị  vững   vàng, có ý chí chiến đấu cao, có đạo đức trong sáng, có trí thức khoa học toàn  diện, có năng lực lãnh đạo, chỉ  huy quản lý tốt, có phong cách, tâm lý của   người lãnh đạo. Ngoài ra tác giả còn yêu cầu người lãnh đạo phải quán triệt  sâu sắc và tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chế  độ chính uỷ, chính trị viên trong quân đội. ­ Tô Xuân Sinh, với bài viết: “Về vị trí, vai trò của chính uỷ, chính trị  viên trong các đơn vị quân đội theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ chính trị  ”  [36],  đã xác định: chính uỷ, chính trị  viên có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ 
  19. 20 đạo, tiến hành và chịu trách nhiệm cá nhân về  giáo dục, xây dựng, quán  triệt sâu sắc bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong quân đội, để quân  đội thực sự  mang bản chất của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành  với mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của giai cấp công nhân, của Đảng cộng  sản, là lực lượng vũ trang sắc bén, lực lượng chính trị  tin cậy của Đảng,  Nhà nước, nhân dân trong mọi tình huống; tuyên truyền, quán triệt có chất  lượng, hiệu quả  chủ  nghĩa Mác­lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh trong quân  đội và để hệ  thống quan điểm đó trở  thành nền tảng tư tưởng, giữ vai trò  thống trị trong đời sống chính trị, văn hoá ­ tinh thần của cán bộ, chiến sỹ  trong quân đội nói chung,  ở  mỗi đơn vị  nói riêng; bảo đảm sự  lãnh đạo   tuyệt đối, trực tiếp về  mọi mặt của Đảng đối với quân đội thường xuyên  được củng cố và tăng cường, luôn luôn chăm lo xây dựng hệ thống tổ chức   đảng trong quân đội về  chính trị, tư  tưởng và tổ  chức, không ngừng nâng  cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu nhằm phát huy vai trò hạt nhân lãnh  đạo chính trị ở mỗi đơn vị; lãnh đạo, tổ chức cho các đơn vị trong toàn quân  quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm chỉnh đường lối, chủ  trương của   Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ  luật của quân đội, các nghị  quyết, chỉ  thị  của cấp uỷ, mệnh lệnh của thủ trưởng cấp trên, hoàn thành   xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho quân đội; nâng cao  chất lượng chính trị  của quân đội nói chung, của các đơn vị  nói riêng, tập   trung ở sự trong sạch về chính trị, có sức mạnh chính trị ­ tinh thần cao, trình  độ  sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu cao, đủ  sức hoàn thành thắng   lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. ­ Trần Phú Mừng, với bài viết “Rèn luyện phong cách lãnh đạo của  chính uỷ, chính trị viên dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh” [30]. Tác giả  xác định: Chủ  tịch Hồ  Chí Minh rất quan tâm xây dựng đội ngũ chính uỷ,  chính trị  viên với  tư  cách là những cán bộ  của Đảng, người đại diện 
  20. 21 Đảng trong quân đội. Người đã thường xuyên chăm lo rèn luyện phương  pháp, tác phong công tác của cán bộ  quân đội nói chung, chính uỷ, chính  trị viên nói riêng. Theo người, chính uỷ, chính trị viên phải tu dưỡng, rèn  luyện phong cách làm việc của người cán bộ  quân đội; đồng thời, phải  chú trọng rèn luyện phong cách lãnh đạo của người cán bộ Đảng. Người  yêu cầu, để  rèn luyện phong cách lãnh đạo, chính uỷ, chính trị  viên phải  rèn luyện tinh thần  làm việc chí công vô tư, luôn đặt lợi ích của tổ  chức  đảng lên trên hết, phải lấy nghị quyết, nguyên tắc của Đảng làm cơ  sở giải  quyết các nhiệm vụ, các công việc, và ứng xử các mối quan hệ (đặc biệt là  mối quan hệ với người chỉ huy); hết sức tránh thái độ  làm việc tuỳ tiện, vô  nguyên tắc, cảm tính, thiên vị. Trong hoạt động lãnh đạo, chính uỷ, chính trị  viên phải giữ lập trường kiên định, nhất quán, cảnh giác, luôn có thái độ phê  phán, đấu tranh quyết liệt đối với các quan điểm sai trái, với mọi biểu hiện  xuyên tạc, chống lại quan điểm, nghị quyết, lợi ích của Đảng. Hồ Chí Minh   luôn nhắc nhở cán bộ, đặc biệt là chính uỷ, chính trị viên phải luôn tu dưỡng,   rèn luyện tác phong sâu sát quần chúng, phải luôn sâu sát, quan tâm đến cán  bộ, chiến sĩ; phải rèn luyện phong cách lãnh đạo có kế  hoạch, dân chủ, tôn   trọng tập thể, tạo được không khí cởi mở  dân chủ  trong tổ  chức đảng, tổ  chức chỉ huy và toàn đơn vị; cán bộ cấp trên luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến   cấp dưới. ­ Triệu Hùng Sơn, với bài viết “Phát huy vai trò chủ  trì về  chính trị,  hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết của chính uỷ, chính trị viên trong cấp  uỷ, tổ chức đảng ở đơn vị cơ sở” [39]. Tác giả xác định: chủ trì về chính trị  có nghĩa là chính uỷ, chính trị  viên có nhiệm vụ  giữ  vững định hướng về  chính trị  của đơn vị  trong tất cả  các nhiệm vụ, các mặt hoạt động, các tổ  chức, bảo đảm cho đơn vị  thực hiện đúng đường lối chính trị, đường lối  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2